Giáo án Tin học 8 - Tiết 1-2 - Năm học 2010-2011

Giáo án Tin học 8 - Tiết 1-2 - Năm học 2010-2011

I. Mục tiêu bài học.

1. Kiến thức

- Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh.

- Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.

2. Kỹ năng

- Biết mô tả các bước để thực hiện một công việc nào đó.

3. Thái độ

 - Ham học hỏi, tư duy học tập.

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh

1.Giáo viên: Bài soạn, SGK, máy ghi hình, máy tính, đồ dùng dạy học.

2.Học sinh: Vở ghi, SGK, phiếu học tập, đồ dùng học tập.

 

doc 4 trang Người đăng tranhiep1403 Lượt xem 1348Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 8 - Tiết 1-2 - Năm học 2010-2011", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: / /2010. Tại lớp 8A1 
Ngày dạy: / /2010. Tại lớp 8A2
Ngày dạy: / /2010. Tại lớp 8A3 
Tiết 1- Bài 1: máy tính và chương trình máy tính
I. Mục tiêu bài học.
1. Kiến thức
- Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh.
- Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.
2. Kỹ năng
- Biết mô tả các bước để thực hiện một công việc nào đó.
3. Thái độ
	- Ham học hỏi, tư duy học tập.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1.Giáo viên: Bài soạn, SGK, máy ghi hình, máy tính, đồ dùng dạy học.
2.Học sinh: Vở ghi, SGK, phiếu học tập, đồ dùng học tập.
III. Hoạt động dạy – học
ổn định tổ chức: Lớp 8A1: /	Lớp 8A2: 	/	
Hoạt động của GV và HS
Nội dung chính
GV
GV
GV
HS
GV
HS
GV
GV
?
HS
GV
?
HS
1. Kiểm tra bài cũ Không
2. Bài mới
Hoạt động 1 (13 phút)
Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?
Máy tính là công cụ là công cụ hỗ trợ giúp con người xử lý thông tin một cách hiệu quả. Tuy nhiên máy tính chỉ là máy tính điện tử, để máy tính thực hiện được những công việc mà ta mong muốn thì chúng ta phải đưa ra những chỉ dẫn cho máy tính, sau đó máy tính sẽ thực hiện.
Lấy ví dụ SGK tr4: Khi ấn phím a trong chương trình Word trên màn hình xuất hiện chữ a -> ta đã ra lệnh cho máy tính.
Tổ chức cho HS lấy ví dụ ra lệnh cho máy tính
Lấy ví dụ. Trao đổi nhận xét đánh giá chéo.
Kết luận
Nghiên cứu một số ví dụ SGK
Hoạt động 2 ( 25 phút)
Ví dụ
Giới thiệu qua về robot.
Tổ chức HS hoạt động theo nhóm
Chia lớp thành 3 nhóm cùng thảo luận vấn đề.
Mô tả robot nhặt rác bỏ vào thùng rác theo hình vẽ 1
Độc lập suy nghĩ và trả lời
Nhận xét đánh giá cho nhau.
Kết luận
HS thảo luận nội dung:
Trong ví dụ về robot, nếu thay đổi thứ tự của lệnh 1 và lệnh 2 trong chương trình, rôbốt có thực hiện được công việc nhặt rác không? Hãy xác định vị trí mới của robốt sau khi thực hiện xong lệnh “Hãy nhặt rác”. Em hãy đưa ra hai lệnh để rôbốt trở lại vị trí ban đầu?
Chia lớp thành nhóm bàn, thảo luận trong 5 phút. 
Các nhóm báo cáo kết quả.
Nhận xét đánh giá lẫn nhau.
Nhận định lại kiến thức.
3. Củng cố và luyện tập ( 5 phút)
GV: Tóm tắt kiến thức trọng tâm.
HS: Trả lời các câu hỏi 1 trong SGK tr8
1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?
Để máy tính có thể thực hiện một công việc, con người phải đưa ra những chỉ dẫn thích hợp cho máy tính.
2.Ví dụ: Rô bốt nhặt rác
 Hình 1: Rô bốt nhặt rác
 1. Tiến 2 bước
 2. Quay trái, tiến một bước
 3. Nhặt rác
 4. Quay phải, tiến 3 bước
 5. Quay trái, tiến 2 bước
 6. Bỏ rác vào thùng
4. Hướng dẫn học tự học ở nhà và chuẩn bị cho tiết sau (2 phút)
Chuẩn bị cho tiết sau:	
HS: - Học bài cũ, đọc phần tiếp theo. 
GV: 	- Soạn bài, tìm hiểu SGK, tài liệu, ĐDDH
Ngày dạy: / /2010. Tại lớp 8A1 
Ngày dạy: / /2010. Tại lớp 8A2
Ngày dạy: / /2010. Tại lớp 8A3 
Tiết 2- Bài 1: máy tính và chương trình máy tính (Tiếp)
I. Mục tiêu bài học.
1. Kiến thức
- Biết rằng viết chương trình là viết các lệnh để chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
- Biết ngôn ngữ dùng để viết chương trình máy tính gọi là ngôn ngữ lập trình.
- Biết vai trò của chương trình dịch.
2. Kỹ năng
- Biết mô tả các bước để thực hiện một công việc nào đó.
3. Thái độ
	- Ham học hỏi, tư duy học tập.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1. Giáo viên: Bài soạn, SGK, máy ghi hình, máy tính, đồ dùng dạy học.
2.Học sinh: Vở ghi, SGK, phiếu học tập, đồ dùng học tập.
III. Hoạt động dạy – học
ổn định tổ chức: Lớp 8A1: /	Lớp 8A2: /	
Hoạt động của GV và HS
Nội dung chính
GV
?
HS
?
HS
GV
HS
HS
?
HS
GV
HS
GV
?
HS
GV
GV
HS
GV
HS
1. Kiểm tra bài cũ. ( 5 phút)
Em hãy lấy một số ví dụ mà em đã ra lệnh cho máy tính thực hiện một công việc nào đó.
Em hãy hướng dẫn bạn em thực hiện việc nấu cơm bằng bếp củi ( Lưu ý có đầy đủ các nguyên vật liệu)
2. Bài mới.
Hoạt động 3 ( 13 phút)
Viết chương trình – ra lệnh cho máy tính làm việc.
Việc viết các lệnh để điều khiển rôbốt trong ví dụ trên chính là viết chương trình.
Chương trình máy tính là gì?
Trả lời.
Lệnh 1 gồm mấy lệnh, lệnh 2 gồm mấy lệnh
Trả lời
Khi thực hiệc chương trình máy tính sẽ thực hiện tuần tự các lệnh
Chú ý và ghi bài.
Quan sát hình2 tr 5 để minh hoạ.
Tại sao ta phải viết chương trình
Nghiên cứu SGK và trả lời
Lấy hình 2 làm ví dụ để minh hoạ
Ghi bài.
Hoạt động 4 (18 phút)
 Chương trình và 
ngôn ngữ lập trình.
Để máy tính có thể xử lý, thông tin đưa vào máy tính phả chuyển đối thành dạng bit (là dãy các số gồm 1 và 0). Viết bằng ngôn ngữ máy rất khó khăn, khó sử dụng. Do đó các ngôn ngữ lập trình đã ra đời.
Em hãy lấy một số ngôn ngữ lập trình mà em biết.
Kể một số chương trình.
Giới thiệu một số ngôn ngữ lập trình như Turbo Pascal, Accses..
Tuy nhiên máy tính chưa hiểu được các chương trình bằng ngôn ngữ lập trình. Chương trình còn được chuyển đổi thành ngôn ngữ máy bằng một chương trình dịch tương ứng.
Quan sát hình 4,5
Giải thích hình trên.
Quan sát chú ý
2 em đọc ghi nhớ SGK tr8
3. Củng cố và luyện tập (8 phút)
GV: Tóm tắt kiến thức trọng tâm.
HS: Trả lời các câu hỏi 2,3,4 trong SGK tr8
- Vo gạo cho vào nồi, đổ nước theo định lượng.
- Cho lên bếp đun sôi, khuẫy chờ cơm cạn.
- Bắc xuống vần kiểm tra cho đến khi chín.
3. Viết chương trình - ra lệnh cho máy tính làm việc.
 Chương trình máy tính là một dãy các câu lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được. 
 Khi thực hiện chương trình các lệnh được thực hiện một cách tuần tự.
4. Chương trình và ngôn ngữ lập trình.
 Ngôn ngữ lập trình dùng để viết các chương trình máy tính.
Ví dụ; Turbo Pascal, Accses
 Máy tính chưa hiểu các chương trình bằng ngôn ngữ lập trình. Chương trình còn cần được chuyển đổi sang ngôn ngữ bằng một chương trình dịch tương ứng.
Ghi nhớ: SGK tr 8
4. Hướng dẫn học tự học ở nhà và chuẩn bị cho tiết sau (2 phút)
Chuẩn bị cho tiết sau:	
HS: - Học bài cũ, đọc trước bài 2 
GV: 	- Soạn bài, nghiên cứu SGK, tài liệu, ĐDDH.

Tài liệu đính kèm:

  • docTiet 1,2- Bai1.doc