I. Mục tiêu:
- HS hiểu được một số khái niệm thuật ngữ đơn giản về chương trình MT
- HS biết dùng một lệnh trong cuộc sống hàng ngày để thực hiện một vài ví dụ
- HS Biết áp dụng các lện quen thuộc vào bài toán cụ thể.
- HS nghiêm túc trong học tập và nghiên cứu bài học.
II. Chuẩn bị:
1. GV: SGK, Máy chiếu
2. HS: Chuẩn bị trước bài ở nhà.
III. Phương pháp: vấn đáp, thuyết trình, trực quan
IV. Tiến trình bài giảng
A. ổn định lớp(5’)
B. KTBC: Không kiểm tra
Tuần 1 Ngày soạn: 21/08/2010 Tiết PPCT: 1 Ngày dạy: 23/08/2010 BÀI 1. MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH I. Mục tiêu: - HS hiểu được một số khái niệm thuật ngữ đơn giản về chương trình MT - HS biết dùng một lệnh trong cuộc sống hàng ngày để thực hiện một vài ví dụ - HS Biết áp dụng các lện quen thuộc vào bài toán cụ thể. - HS nghiêm túc trong học tập và nghiên cứu bài học. II. Chuẩn bị: GV: SGK, Máy chiếu HS: Chuẩn bị trước bài ở nhà. III. Phương pháp: vấn đáp, thuyết trình, trực quan IV. Tiến trình bài giảng A. ổn định lớp(5’) B. KTBC: Không kiểm tra C. Bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 : Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào ? (15’) - GV: Để máy tính có thể thực hiện một công việc theo mong muốn của mình, con người phải đưa ra những chỉ dẫn thích hợp cho máy tính. VD: Nháy đúp chuột lên biểu tượng à ra lệnh cho MT khởi động phần mềm. ? Khi thực hiện sao chép 1 đoạn Vb, ta đã ra mấy lệnh cho MT thực hiện - Nghe và ghi chép - Để chỉ dẫn máy tính thực hiện một công việc nào đó, con người đưa cho máy tính một hoặc nhiều lệnh, máy tính sẽ lần lượt thực hiện các lệnh này theo đúng thứ tự nhận được. - HS lấy VD VD1. : Gõ 1 chữ A lên màn hình à Ra lệnh cho MT ghi chữ lên màn hình. VD 2. Sao chép 1 đoạn vb là yêu cầu MT thực hiện 2 lệnh: sao chép ghi vào bộ nhớ và sao chép từ bộ nhớ ra vị trí mới. Hoạt động 2 : Ví dụ rô-bốt nhặt rác (20’) Giả sử có một đống rác và một rô-bốt ở các vị trí như hình 1 dưới đây. Từ vị trí hiện thời của rô-bốt, ta cần ra các lệnh để chỉ dẫn rô-bốt nhặt rác và bỏ rác vào thùng rác để ở nơi quy định. ? Nhìn vào hình, em hãy mô tả các bước để Robot có thể thực hiện nhặt rác bỏ vào thùng Giả sử các lệnh trên được viết và lưu trong một tệp với tên "Hãy nhặt rác ". Khi đó ta chỉ cần ra lệnh "Hãy nhặt rác", các lệnh trong tệp đó sẽ điều khiển rô-bốt tự động thực hiện lần lượt các lệnh nói trên. HS quan sát trên màn chiếu. HS quan sát trên màn chiếu. - Quan sát trên màn chiếu và trả lời. Nếu thực hiện theo các lệnh sau đây, rô-bốt sẽ hoàn thành tốt công việc: 1. Rẽ phải 3 bước. 2. Tiến 1 bước 3. Nhặt rác 4. Rẽ phải 3 bước. 5. Tiến 3 bước 6. Bỏ rác vào thùng D. Củng cố (5’) - Ghi nhớ 1. - làm bài tập 1. SGK - Học bài theo SGK - Học ghi nhớ 1 và làm lại BT 1; BT1 SGK Tuần 01 Ngày soạn: 21/08/2010 Tiết PPCT: 02 Ngày dạy: 23/08/2010 BÀI 1. MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH (TT) I. Mục tiêu: - HS hiểu được một số khái niệm thuật ngữ đơn giản về chương trình MT - HS biết dùng một lệnh trong cuộc sống hàng ngày để thực hiện một vài ví dụ - HS Biết áp dụng các lệnh quen thuộc vào bài toán cụ thể. II. Chuẩn bị: GV: SGK, Máy chiếu HS: Chuẩn bị trước bài ở nhà. III. Phương pháp: vấn đáp, thuyết trình, luyện tập. IV. Tiến trình bài giảng A. ổn định lớp B. KTBC: Không kiểm tra C. Bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 : Viết chương trình – ra lệnh cho máy tính làm việc (15’) - Việc viết các lệnh để điều khiển rô-bốt về thực chất cũng có nghĩa là viết chương trình. - Khi thực hiện chương trình, máy tính sẽ thực hiện các lệnh có trong chương trình một cách tuần tự - Nghe và ghi chép. - Quan sát trên màn chiếu. Trở lại ví dụ về rô-bốt nhặt rác, chương trình có thể có các lệnh như sau Hoạt động 2 : Chương trình và ngôn ngữ lập trình(25’) ? Để thực hiện được công việc, máy tính phải hiểu các lệnh được viết trong chương trình. Vậy làm thế nào để máy tính hiểu được các lệnh của con người? Ta có thể ra lệnh cho máy tính bằng cách nói hoặc gõ các phím bất kì được không? các ngôn ngữ lập trình đã ra đời để giảm nhẹ khó khăn trong việc viết chương trình GV: Mô tả trên máy chiếu việc ra lệnh cho máy tính làm việc - Suy nghĩ trả lời - Nghe và ghi chép. - Máy tính “nói” và “ Hiểu” bằng một ngôn ngữ riêng là ngôn ngữ máy tính. - Viết chương trình là sử dụng các từ có nghĩa (thường là tiếng Anh) - Các chương trình dịch đóng vai trò "người phiên dịch" và dịch những chương trình được viết bằng ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ máy để máy tính có thể hiểu được. è Như vậy, thông tin đưa vào máy phải được chuyển đổi thành dạng dãy bit (dãy các tín hiệu được kí hiệu bằng 0 hoặc 1). D. Cũng cố: (5’) Học ghi nhớ 1, ghi nhớ 2 và làm bài tập trong SGK.
Tài liệu đính kèm: