Bài 1. Có thể nêu vài ví dụ về các hoạt động hằng ngày phụ thuộc vào điều kiện. Dưới đây là một số ví dụ:
Bài 2. Đáp án: a) Đúng; b) Đúng; c)Đúng; d) Sai, nếu x #1.
Bài 3. Giả sử Điểm_1 là số điểm của người thứ nhất và Điểm_2 là số điểm của người thứ hai, ngoài ra một người thứ nhất nghĩ trong đầu một số tự nhiên n < 10.="">
Điều kiện ở trò chơi là người thứ hai đoán đúng số n. Khi đó Điểm_2 được cộng thêm 1; ngược lại, Điểm_2 được giữ nguyên. Tương tự, nếu người thứ hai nghĩ số tự nhiên m, và điều kiện thứ hai là người thứ nhất đoán đúng số m đó. Khi đó Điểm_1 được cộng thêm 1; ngược lại, Điểm_1 được giữ nguyên.
Điều kiện ở trò chơi là sau 10 lần, nếu Điểm_1 > Điểm_2 thì người thứ nhất được tuyên bố thắng cuộc; ngược lại, người thứ hai thắng. Trường hợp Điểm_1 = Điểm_2 thì không có người thắng và người thua.
BÀI TẬP Tuần 21 Tiết : 41 Ngày soạn: 04/01/2010 Ngày dạy: 12/01/2010 MỤC TIấU : Kiến thức: - Củng cố kiến thức cõu lệnh cấu trỳc rẽ nhỏnh Kỹ năng: Bước đầu viết được cõu lệnh điều kiện Thỏi độ: Nghiờm tỳc học tập CHUẨN BỊ : 1. Giỏo viờn : a.Phương phỏp : thuyết trỡnh, vấn đỏp, gợi mở, trực quan b. Phương tiện : - Tài liệu, SGK, bài tập 2. Học sinh : Học lý thuyết, làm bài tập trong sỏch và bài tập ghi ở vở bài tập TIẾN TRèNH TIẾT DẠY : 1. Ổn định tổ chức lớp : - Kiển tra sĩ số : - Ổn định trật tự : 2. Kiểm tra bài cũ : (kiểm tra trong lỳc luyờn tập) 3.Dạy bài mới: Hoạt động của thầy và trũ Nội dung GV: Yờu cầu HS mở sỏch trang 50 – 51 và vở bài tập HS: Thực hiện yờu cầu GV: Chia bảng làm 4 gọi 4 bạn học sinh lờn làm bài 1, bài 2, bài 3, bài 4 trong SGK HS: 4 bạn lờn bảng làm cũn lại chỳ ý trong vở bài tập của mỡnh Sau khi học sinh lờn bảng làm xong GV: Gọi HS nhận xột từng bài HS: Nhận xột GV: Nhận xột và chữa bài HS: Chữa vào vở BT GV: Gọi 2 HS lờn bảng làm 2 bài cũn lại trong SGK và 2 bạn khỏc lờn làm bài tập cụ cho ghi (GV ghi đề lờn bảng) HS: lờn bảng làm bài GV: Cỏc em cũn lại mở bài của mỡnh đó làm ở vở ra cho cụ kiểm tra HS: Thực hiện yờu cầu GV: Kiểm tra một số HS xem làm bài cho về nhà như thế nào Sau khi Hs lờn bảng làm xong GV: Gọi HS nhận xột HS: Nhận xột GV: CHữa bài và cho điểm HS: Lắng nghe và chữa vào vở bài tập của mỡnh Có thể nêu vài ví dụ về các hoạt động hằng ngày phụ thuộc vào điều kiện. Dưới đây là một số ví dụ: Đáp án: a) Đúng; b) Đúng; c)Đỳng; d) Sai, nếu x #1. Giả sử Điểm_1 là số điểm của người thứ nhất và Điểm_2 là số điểm của người thứ hai, ngoài ra một người thứ nhất nghĩ trong đầu một số tự nhiên n < 10. Điều kiện ở trò chơi là người thứ hai đoán đúng số n. Khi đó Điểm_2 được cộng thêm 1; ngược lại, Điểm_2 được giữ nguyên. Tương tự, nếu người thứ hai nghĩ số tự nhiên m, và điều kiện thứ hai là người thứ nhất đoán đúng số m đó. Khi đó Điểm_1 được cộng thêm 1; ngược lại, Điểm_1 được giữ nguyên. Điều kiện ở trò chơi là sau 10 lần, nếu Điểm_1 > Điểm_2 thì người thứ nhất được tuyên bố thắng cuộc; ngược lại, người thứ hai thắng. Trường hợp Điểm_1 = Điểm_2 thì không có người thắng và người thua. Các điều kiện để điều khiển chiếc khay trong trò chơi là người chơi nhấn phím mũi tên đ hoặc phím ơ. Nếu người chơi nhấn phím đ, biểu tượng chiếc khay sẽ di chuyển sang phải một đơn vị khoảng cách; nếu phím ơ được nhấn, biểu tượng chiếc khay sẽ di chuyển sang trái. Nếu một phím khác ngoài hai phím mũi tên trên được nhấn, chiếc khay vẫn giữ nguyên vị trí. a) Sai (thừa dấu hai chấm); b) Sai (thừa dấu chấm phẩy thứ nhất); c) Đúng, nếu phép gán m:=n không phụ thuộc điều kiện x>5; ngược lại, sai và cần đưa hai câu lệnh a:=b; m:=n; vào giữa cặp từ khoá begin và end; e) Sai (thừa dấu chấm phẩy thứ nhất); a) Vì 45 chia hết cho 3, điều kiện được thoả mãn nên giá trị của X được tăng lên 1, tức bằng 6; b) Điều kiện không được thoả mãn nên câu lệnh không được thực hiện, tức X giữ nguyên giá trị 5. Viết chương trỡnh nhập vào một số thực bỏt kỳ từ bàn phớm. Em hóy kiểm tra xem số đú là số chẵn hay số lẻ. In ra cõu lệnh tương ứng? *Thuật toán: Bước 1. Nhập số n. Bước 2. Nếu n chia hết cho 2, ghi ra màn hình "n là số chẵn"; ngược lại, ghi ra màn hình "n là số lẻ". Bước 3. Kết thúc thuật toán. * Chương trỡnh Pascal Program KT_Chanle uses crt; var n: real; begin clrscr; write(‘ nhap so can kiem tra=’); readln(n); if n mod 2 = 0 then writeln(n,’la so chan’) else writeln(n,’ la so le’); readln end. Viết chương trỡnh nhập vào 2 số thực a, b in ra số lớn uses crt; var a,b: real; begin clrscr; write('Nhap so a = '); readln(a); write('Nhap so b = '); readln(b); if a>b then writeln(‘ so lon nhat la:’, a) Else writeln(‘ so lon nhat la:’,b); readln end. Củng cố Nhắc lại cỳ phỏp cõu lệnh điều kiện Dặn dũ Về nhà học bài cũ, làm bài tập cõu lệnh lặp để tiết sau làm bài tập tiếp RÚT KINH NGHIỆM BÀI TẬP Tuần 21 Tiết 42 Ngày soạn: 04/01/2010 Ngày dạy: 12/01/2010 Mục tiờu Kiến thức Củng cố lại kiến thức trong bài 7 thụng qua việc làm bài tập tại lớp và ở nhà của HS. Kỹ năng: Viết được cõu lệnh lặp Thỏi độ: nghiờm tỳccẩn thận. Chuẩn bị : Giỏo viờn: Phương phỏp: Trực quan, vấn đỏp, gợi mở Phương tiện: SGK, Bài tập, cỏc chương trỡnh bài tập Học sinh Làm bài tập về nhà trong SGK và vở bài tập Hoạt động dạy và học 1. Ổn định tổ chức lớp : - Kiển tra sĩ số : - Ổn định trật tự : 2. Kiểm tra bài cũ : (kiểm tra trong lỳc luyờn tập) 3.Dạy bài mới: Hoạt động của thầy và trũ Nội dung GV: Yờu cầu HS mở sỏch trang 50 – 51 và vở bài tập HS: Thực hiện yờu cầu GV: Chia bảng làm 4 gọi 4 bạn học sinh lờn làm bài 1, bài 2, bài 3, bài 4 trong SGK HS: 4 bạn lờn bảng làm cũn lại chỳ ý trong vở bài tập của mỡnh Sau khi học sinh lờn bảng làm xong GV: Gọi HS nhận xột từng bài HS: Nhận xột GV: Nhận xột và chữa bài HS: Chữa vào vở BT GV: Gợi ý bài 5 cho HS mụ tả thuật toỏn HS: Lắng nghe GV: Gọi 2 HS lờn bảng làm 2 bài cũn lại trong SGK và bạn khỏc lờn làm bài tập cụ cho ghi (GV ghi đề lờn bảng) HS: lờn bảng làm bài GV: Cỏc em cũn lại mở bài của mỡnh đó làm ở vở ra cho cụ kiểm tra HS: Thực hiện yờu cầu GV: Kiểm tra một số HS xem làm bài cho về nhà như thế nào Sau khi Hs lờn bảng làm xong GV: Gọi HS nhận xột HS: Nhận xột GV: CHữa bài và cho điểm HS: Lắng nghe và chữa vào vở bài tập của mỡnh Có thể nêu rất nhiều vài ví dụ về các hoạt động lặp. Dưới đây là một số ví dụ: Câu lệnh lặp có tác dụng chỉ dẫn cho máy tính thực hiện lặp lại một câu lệnh hay nhóm câu lệnh với một số lần nhất định. Câu lệnh lặp làm đơn giản và giảm nhẹ công sức của người viết chương trình. Chúng ta nói rằng khi thực hiện các hoạt động lặp, chương trình kiểm tra một điều kiện. Với lệnh lặp for := to do ; của Pascal, điều kiện cần phải kiểm tra chính là giá trị của biến đếm lớn hơn giá trị cuối. Nếu điều kiện không được thoả mãn, câu lệnh được tiếp tục thực hiện; ngược lại, chuyển sang câu lệnh tiếp theo trong chương trình. Sau khi thực hiện đoạn chương trỡnh trờn giỏ trị của J là bao nhiờu ? J:=0; for i:=0 to 5 j:=j+2; Trả lời: Sau khi thực hiện đoạn chương chương trờn giỏ trị của j =12 Vỡ J ban đầu được gỏn = 0 nờn khi i chạy ừ 0 đến 5, qua 6 vũng lặp j = 12 Thuật toán tính tổng A = Bước 1. Gán A ơ 0, i ơ 1. Bước 2. A ơ . Bước 3. i ơ i + 1. Bước 4. Nếu i Ê n, quay lại bước 2. Bước 5. Ghi kết quả A và kết thúc thuật toán. Trừ d), tất cả các câu lệnh đều không hợp lệ: a) Giá trị đầu của biến đếm phải nhỏ hơn giá trị cuối của biến đếm; b) Các giá trị đầu và giá trị cuối của biến đếm phải là số nguyên; c) Thiếu dấu hai chấm khi gán giá trị đầu; d) Thừa dấu chấm phẩy thứ nhất, nếu như ta muốn lặp lại câu lệnh writeln('A') mười lần, ngược lại câu lệnh là hợp lệ; e) Biến x đã được khai báo như là biến có dữ liệu kiểu số thực và vì thế không thể dùng để xác định giá trị đầu và giá trị cuối trong câu lệnh lặp. Thuật toán: Bước 1. Nhập các số n và x. Bước 2. A ơ 1, i ơ 0 (A là biến lưu luỹ thừa bậc n của x). Bước 3. iơi + 1, A ơ A.x. Bước 4. Nếu i < n, quay lại bước 3. Bước 5. Thông báo kết quả A là luỹ thừa bậc n của x và kết thúc thuật toán. Chương trình Pascal có thể như sau: var n,i,x: integer; a: longint; begin write('Nhap x='); readln(x); write('Nhap n='); readln(n); A:=1; for i:=1 to n do A:=A*X; writeln(x,' mu ',n,' bang ',A); end. 4. Củng cố Nhắc lại một số đặc điểm cần lưu ý của cõu lệnh lặp 5. Hướng dẫn về nhà học bài và làm bài: (3’) - Học bài. - Làm lại cỏc bài tập. Xem trước nội dung bài thực hành 5, giờ sau thực hành tại phũng mỏy RÚT KINH NGHIỆM
Tài liệu đính kèm: