Giáo án Tin học 8 - Tiết 9-10, Bài thực hành 2: Viết chương trình để tính toán - Năm học 2009-2010 - Ngô Thị Thùy Dung

Giáo án Tin học 8 - Tiết 9-10, Bài thực hành 2: Viết chương trình để tính toán - Năm học 2009-2010 - Ngô Thị Thùy Dung

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức:

 - Biết được kiểu dữ liệu khác nhau thì xử lí khác nhau.

 - Hiểu phép toán div, mod

 - Hiểu thêm về các lệnh in dữ liệu ra màn hình và tạm ngừng chương trình

 2. Kĩ năng:

 - Chuyển được biểu thức toán học sang Pascal

 - Soạn thảo, chỉnh sửa, biên dịch, chạy chương trình

 3. Thái độ:

 - Ham thích môn học.

 - Tích cực học tập

II. PHƯƠNG PHÁP:

 Phương pháp thử, trực quan, thảo luận nhóm, thực hành.

III. CHUẨN BỊ:

 1. Giáo viên:

 - SGK, tài liệu, giáo án.

 - Đồ dùng dạy học: máy vi tính

 2. Học sinh:

 - Đọc trước bài và học bài ở nhà.

 - SGK, đồ dùng học tập: máy vi tính

 

doc 4 trang Người đăng tranhiep1403 Lượt xem 1160Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 8 - Tiết 9-10, Bài thực hành 2: Viết chương trình để tính toán - Năm học 2009-2010 - Ngô Thị Thùy Dung", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/09/2009
Tuần 5	Tiết 9+10
Bài thực hành 2: VIẾT CHƯƠNG TRÌNH ĐỂ TÍNH TOÁN
I. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức:
	- Biết được kiểu dữ liệu khác nhau thì xử lí khác nhau.
	- Hiểu phép toán div, mod
	- Hiểu thêm về các lệnh in dữ liệu ra màn hình và tạm ngừng chương trình
	2. Kĩ năng:
	- Chuyển được biểu thức toán học sang Pascal
	- Soạn thảo, chỉnh sửa, biên dịch, chạy chương trình
	3. Thái độ:
	- Ham thích môn học.
	- Tích cực học tập
II. PHƯƠNG PHÁP:
	Phương pháp thử, trực quan, thảo luận nhóm, thực hành.
III. CHUẨN BỊ:
	1. Giáo viên:
	- SGK, tài liệu, giáo án.
	- Đồ dùng dạy học: máy vi tính
	2. Học sinh:
	- Đọc trước bài và học bài ở nhà.
	- SGK, đồ dùng học tập: máy vi tính
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
Ổn định lớp. 
	2. Bài mới:
Hoạt động của Gv - Hs
Nội dung
Gv: Yêu cầu Hs đọc phần mục đích và yêu cầu trong Sgk.
Hoạt động 1: Bài 1
Gv: Yêu cầu Hs đọc bài 1
Gv: Em hãy cho biết bài 1 yêu cầu những gì?
Hs:
Gv: Yêu cầu Hs lên bảng làm câu a. Lấy điểm cho phần kiểm tra bài cũ.
Hs: Nhận xét
Gv: Yêu cầu Hs khởi động Turbo Pascal và gõ chương trình trong Sgk để tính các biểu thức trên.
Hs: Thực hành.
Gv: Lưu chương trình với tên CT2.Pas
Gv: Khi dịch chương trình, nếu có lỗi, các em đối chiếu chương trình trên máy của mình và trong Sgk để tự sửa lỗi.
Gv: Yêu cầu Hs tự tính tay các phép toán, rồi so sánh với kết quả trên màn hình
Hs: Thực hiện và so sánh
Gv: Các em hãy quan sát dòng lệnh 
 Writeln(‘15*4–30+12= ’,15*4–30+12);
 Em có nhận xét gì về dòng lệnh này không?
Hs: 2 phép toán 15 * 4 – 30 + 12, 1 phép đặt trong dấu nháy đơn và 1 phép không đặt trong dấu nháy đơn.
Gv: Hai dãy số giống nhau gồm số và kí hiệu phép toán, nếu đặt trong cặp dấu nháy đơn thì Pascal hiểu đó là xâu kí tự và lệnh write sẽ hiển thị xâu kí tự ra màn hình. Nhưng nếu không đặt trong dấu nháy đơn thì Pascal coi đó là một biểu thức và sẽ tính toán biểu thức và lệnh write sẽ hiển thị kết quả của biểu thức. 
Gv: Em cho cô biết chương trình này gồm mấy phần?
Hs: 1 phần.
Gv: Đó là phần gì? 
Hs: Phần thân.
Hoạt động 2: Bài 2
Gv: Yêu cầu Hs mở tệp mới và gõ chương trình trong Sgk.
Hs: Thực hành
Gv: Yêu cầu Hs dịch, chạy chương trình. Quan sát các kết quả nhận được và nhận xét về các kết quả đó.
Hs: Quan sát và nhận xét.
Gv: Lệnh Clrscr được dùng để làm sạch màn hình hiển thị kết quả. Lệnh này có trong thư viện Crt nên muốn sử dụng lệnh này thì phải khai báo sử dụng thư viện này ở đầu chương trình.
Gv: Yêu cầu Hs bỏ lệnh Uses crt; Dịch chương trình và nhận xét
Hs: Chương trình thông báo lỗi
Gv: Yêu cầu Hs đọc phần c.
Hs: Đọc bài.
Gv: Thêm các câu lệnh delay(5000) vào sau mỗi câu lệnh writeln trong chương trình trên. Dịch và chạy chương trình. Quan sát và nhận xét.
Hs: Chương trình tạm dừng 5 giây sau khi in từng kết quả ra màn hình.
Gv: Thêm câu lệnh readln vào chương trình (trước từ khóa end). Dịch và chạy chương trình. Quan sát và nhận xét.
Hs: 
Gv: Nhấn phím Enter để tiếp tục.
Hoạt động 3: Bài 3
Gv: Yêu cầu Hs mở lại tệp chương trình CT2.Pas và sửa 3 lệnh cuối theo Sgk.
Hs: Thực hành
Gv: Yêu cầu Hs dịch và chạy chương trình. Quan sát kết quả trên màn hình và rút ra nhận xét.
Hs: Quan sát và nhận xét.
Gv: Giới thiệu sơ về việc in số thực ra màn hình.
Hoạt động 4: Tổng kết.
Gv: Yêu cầu Hs đọc phần tổng kết trong Sgk.
Tiết 9:
1. Bài 1:
 Luyện tập gõ các biểu thức số học trong chương trình Pascal
a. Viết các biểu thức toán học dưới dạng biểu thức trong Pascal
 a/ 15 x 4 – 30 + 12 
 = 15 * 4 – 30 + 12
 b/ 
 c/ 
 d/ 
b. Viết chương trình
Begin
 Writeln(‘15*4–30+12= ’,15*4–30+12);
 Writeln(‘=’, );
 Writeln(‘=’, );
 Writeln(‘=’, );
Readln
End.
2. Bài 2: 
 Tìm hiểu các phép chia lấy phần nguyên và phép chia lấy phần dư với số nguyên. Sử dụng các câu lệnh tạm ngừng chương trình
Viết chương trình:
Uses crt;
Begin
 Clrscr;
 Writeln(‘16/3=’,16/3);
 Writeln(’16 div 3 =’, 16 div 3);
 Writeln(’16 mod 3 =’, 16 mod 3);
 Writeln(’16 mod 3 =’, 16-(16 div 3) * 3);
 Writeln(’16 div 3 =’, (16-(16 mod 3))/3);
End.
Tiết 10:
3. Bài 3:
 Tìm hiểu thêm về cách in dữ liệu ra màn hình 
4. Tổng kết
3. Củng cố:
	Kiểm tra 15 phút.
4. Dặn dò:
	- Về nhà học bài
	- Coi trước bài 4: “Sử dụng biến trong chương trình”.
Rút kinh nghiệm:	

Tài liệu đính kèm:

  • docbai thuc hanh 2 in trang 21.doc