I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hiểu được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ giữa chúng
- Thông qua phần mềm Hs biết và hiểu được các ứng dụng của phần mềm trong việc vẽ và minh hoạ các đối tượng hình học, thiết lập quan hệ toán học giữa các đối tượng này
- Biết cách sử dụng phần mềm để vẽ được các hình học trong chương trình môn Toán của mình.
2. Kĩ năng:
Sử dụng thành thạo phần mềm.
3. Thái độ:
- Ham thích môn học.
- Tích cực học tập
II. PHƯƠNG PHÁP:
Phương pháp thử, trực quan, thảo luận nhóm, thực hành.
III. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- SGK, tài liệu, giáo án.
- Đồ dùng dạy học: máy vi tính
2. Học sinh:
- Đọc trước bài và học bài ở nhà.
- SGK, đồ dùng học tập: máy vi tính
Ngày soạn: 28/01/2010 Ngày dạy: 03/02/2010 Tuần 23: Tiết 43: HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (tt) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Hiểu được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ giữa chúng - Thông qua phần mềm Hs biết và hiểu được các ứng dụng của phần mềm trong việc vẽ và minh hoạ các đối tượng hình học, thiết lập quan hệ toán học giữa các đối tượng này - Biết cách sử dụng phần mềm để vẽ được các hình học trong chương trình môn Toán của mình. 2. Kĩ năng: Sử dụng thành thạo phần mềm. 3. Thái độ: - Ham thích môn học. - Tích cực học tập II. PHƯƠNG PHÁP: Phương pháp thử, trực quan, thảo luận nhóm, thực hành. III. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - SGK, tài liệu, giáo án. - Đồ dùng dạy học: máy vi tính 2. Học sinh: - Đọc trước bài và học bài ở nhà. - SGK, đồ dùng học tập: máy vi tính IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: Ổn định lớp. (1’) 2. Bài mới: Hoạt động của Gv - Hs Nội dung Hoạt động 1: Làm quen với phần mềm Geogebra tiếng Việt. (10’) Gv: Tệp của phần mềm Geogebra có phần mở rộng là gì? Hs: Trả lời. Gv: Để lưu hình ta thực hiện như thế nào? Hs: Trả lời. Gv: Thực hiện cho Hs quan sát. Gv: Chốt. Gv: Để mở hình vẽ đã lưu ta thực hiện như thế nào? Hs: Trả lời. Gv: Chốt. Gv: Để thoát khỏi phần mềm ta thực hiện như thế nào? Hs: Trả lời. Hoạt động 2: Đối tượng hình học (30’) Gv: Thế nào là đối tượng hình học? Hs: Trả lời. Gv: Các đối tượng có quan hệ như thế nào? Hs: Trả lời. Gv: Cho ví dụ về quan hệ giữa các đối tượng? Hs: Trả lời. Gv: Các đối tượng hình học được chia làm 2 loại đó là đối tượng tự do và đối tượng phụ thuộc. Gv: Thế nào là đối tượng tự do? Hs: Trả lời. Gv: Thế nào là đối tượng phụ thuộc? Hs: Trả lời. Gv: Giải thích cho Hs hiểu rõ hơn về đối tượng tự do và đối tượng phụ thuộc. Hs: Ghi bài. Gv: Phần mềm Geogebra cho phép hiển thị danh sách tất cả các đối tượng hình học hiện đang có trên trang hình. Khung danh sách các đối tượng Gv: Cho Hs tìm hiểu cách hiển thị khung danh sách các đối tượng. Hs: Tìm hiểu, trả lời. Gv: Chốt. Gv: Để xem thuộc tính của một đối tượng, ta nháy chuột phải lên đối tượng đó Gv: Cho Hs tìm hiểu cách ẩn đối tượng. Hs: Tìm hiểu, trả lời. Gv: Thực hiện cho Hs quan sát. Gv: Chốt. Hs: Thực hành. Gv: Cho Hs tìm hiểu cách ẩn hiển tên (nhãn) của đối tượng. Hs: Tìm hiểu, trả lời. Gv: Thực hiện cho Hs quan sát. Gv: Chốt. Hs: Thực hành. Gv: Cho Hs tìm hiểu cách thay đổi tên của đối tượng. Hs: Tìm hiểu, trả lời. Gv: Thực hiện cho Hs quan sát. Gv: Chốt. Hs: Thực hành. Gv: Cho Hs tìm hiểu cách thay đổi tên của đối tượng. Hs: Tìm hiểu, trả lời. Gv: Thực hiện cho Hs quan sát. Gv: Chốt. Hs: Thực hiện. Gv: Làm cách nào để xoá đối tượng. Hs: Trả lời. Hs: Thực hành. 2. Làm quen với phần mềm Geogebra tiếng Việt. a. Khởi động: b. Giới thiệu màn hình Geogebra tiếng Việt: c. Giới thiệu các công cụ làm việc chính d. Các thao tác với tệp: * Lưu: - Nhấn tổ hợp phím Ctrl + S hoặc thực hiện lệnh Hồ sơ à Lưu lại - Nếu lưu lần đầu, gõ tên tệp tại vị trí File name và nháy nút Save. * Mở: - Nhấn tổ hợp phím Ctrl + O, hoặc thực hiện lệnh Hồ sơ à Mở - Chọn tệp cần mở hoặc gõ tên tại vị trí File name và nháy nút Open. e. Thoát khỏi phần mềm: Nháy chuột chon Hồ sơ à Đóng hoặc nhấn tổ hợp phím Alt + F4 3. Đối tượng hình học: a. Khái niệm đối tượng hình học: Một hình hình học sẽ bao gồm nhiều đối tượng cơ bản. Các đối tượng cơ bản bao gồm: điểm, đoạn, đường thẳng, tia, hình tròn, cung tròn. b. Đối tượng tự do và đối tượng phụ thuộc: Ví dụ về quan hệ giữa các đối tượng: - Điểm thuộc đường thẳng - Đường thẳng đi qua hai điểm - Giao của hai đối tượng hình học Một đối tượng không phụ thuộc vào bất kì đối tượng nào khác được gọi là đối tượng tự do. Các đối tượng còn lại là đối tượng phụ thuộc. c. Danh sách các đối tượng trên màn hình: Dùng lệnh Hiển thị à Hiển thị danh sách đối tượng để ẩn hiện khung thông tin này trên màn hình. d. Thay đổi thuộc tính của đối tượng: * Ẩn đối tượng: - Nháy nút phải chuột lên đối tượng - Huỷ chọn hiển thị đối tượng trong bảng chọn * Ẩn hiển tên (nhãn) của đối tượng: - Nháy nút phải chuột lên đối tượng - Huỷ chọn hiển thị tên trong bảng chọn * Thay đổi tên của đối tượng: - Nháy nút phải chuột lên đối tượng - Chọn lệnh Đổi tên trong bảng chọn. - Nháy nút Áp dụng để thay đổi, nháy nút Huỷ bỏ nếu không muốn đổi tên. * Đặt / huỷ vết chuyển động của đối tượng: - Nháy nút phải chuột lên đối tượng - Chọn Mở dấu vết khi di chuyển Lưu ý: Để xoá các vết được vẽ nhấn tổ hợp phím Ctrl + F * Xoá đối tượng: - Dùng công cụ chọn đối tượng rồi nhấn Delete - Nháy nút phải chuột lên đối tượng và thực hiện lệnh xoá 3. Củng cố: (3’) Chốt lại kiến thức trọng tâm đã học. 4. Dặn dò: (1’) - Về nhà học bài, thực hành. - Coi tiếp các phần còn lại của bài “Học vẽ hình với phần mềm Geogebra”.
Tài liệu đính kèm: