Giáo án Tin học 8 - Tiết 42, Bài thực hành 4: Sử dụng lệnh lặp For...Do - Năm học 2009-2010 - Nguyễn Thanh Hà

Giáo án Tin học 8 - Tiết 42, Bài thực hành 4: Sử dụng lệnh lặp For...Do - Năm học 2009-2010 - Nguyễn Thanh Hà

A. Mục tiêu:

 I. Kiến thức:

 - Biết vận dụng kiến thức của vòng lặp for do, câu lệnh ghép để viết chương trình.

 II. Kĩ năng:

 - Viết được chương trình có sử dụng vòng lặp for do.

- Sử dụng được câu lệnh ghép.

- Rèn luyện kỹ năng đọc hiểu chương trình có sử dụng vòng lặp for . do.

 III. Thái độ:

- Có ý thức trong học tập.

- Nghiêm túc, rèn luyện tính chính xác, cẩn thận cho học sinh.

B. Phương pháp:

 - Vấn đáp, hoạt động nhóm, thực hành, trình chiếu.

 

doc 3 trang Người đăng tranhiep1403 Lượt xem 998Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 8 - Tiết 42, Bài thực hành 4: Sử dụng lệnh lặp For...Do - Năm học 2009-2010 - Nguyễn Thanh Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết thứ: 42
Ngày soạn: 20/012010	
Bài thực hành 4: 
SỬ DỤNG LỆNH LẶP FORDO
A. Mục tiêu:
 I. Kiến thức:
	- Biết vận dụng kiến thức của vòng lặp for do, câu lệnh ghép để viết chương trình.
 II. Kĩ năng:
	- Viết được chương trình có sử dụng vòng lặp for  do.
- Sử dụng được câu lệnh ghép.
- Rèn luyện kỹ năng đọc hiểu chương trình có sử dụng vòng lặp for .. do.
 III. Thái độ:
- Có ý thức trong học tập.
- Nghiêm túc, rèn luyện tính chính xác, cẩn thận cho học sinh.
B. Phương pháp:
	- Vấn đáp, hoạt động nhóm, thực hành, trình chiếu.
C. Chuẩn bị: 
 I. Giáo viên: 
 	Nội dung bài, máy tính, SGK.
 II. Học sinh: 
	Chuẩn bị nội dung bài học ở nhà, SGK.
D. Tiến trình lên lớp:
 I. Ổn định tổ chức: (1’)
 II. Bài cũ: (5’)
- Nhắc lại cú pháp và ngữ nghĩa câu lệnh lặp với số lần biết trước fordo?
 III. Bài mới:
 1. Đặt vấn đề: (1’) Tiết trước chúng ta đã tìm hiểu cú pháp, ngữ nghĩa của câu lệnh lặp với số lần biết trước fordo, tiết hôm nay chúng sẽ đi vào một số bài toán cụ thể để một lần nữa hiểu hơn về câu lệnh này, cũng như rèn luyện cách đọc chương trình, hiểu ý nghĩa của thuật toán được sử dụng trong chương trình.
 2. Triển khai bài mới: (30’)
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
- GV: Nêu hạn chế trong kết quả nhận được ở màn hình.
Vậy để có được kết quả đẹp trên màn hình ta làm như thế nào.
- GVL Giới thiệu các câu lệnh: Gotoxy(a,b), WhereX, WhereY.
- HS: Lắng nghe, quan sát.
- GV: Đưa ra đoạn chương trình sửa lại của câu lệnh lặp.
- HS: Quan sát.
- GV: Yêu cầu HS thực hiện viết chương trình đó trên máy tính.
- HS: Gõ chương trình.
- GV: Nhận xét, bổ sung.
- HS: Dịch và chạy thử chương trình. Quan sát kết quả.
- GV: Giới thiệu cấu trúc lệnh for lồng trong một câu lệnh for khác, hướng dẫn học sinh cách sử dụng lệnh.
- HS: Ghi chép cấu trúc và lĩnh hội.
- GV: Đưa nội dung chương trình bài thực hành 3 lên màn hình, yêu cầu học sinh đọc chương trình, tìm hiểu hoạt động của chương trình.
- HS: Hoạt động theo nhóm, tìm hiểu hoạt động của chương trình, đại diện của nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
- GV: Cho chạy chương trình.
- HS : Quan sát kết quả trên màn hình.
- HS: Gõ, dịch và chạy chương trình.
- GV: Quan sát, hướng dẫn khi cần.
2. Nội dung
Bài 2:
Giới thiệu lệnh Gotoxy(), WhereX
* Gotoxy(a,b)
Trong đó: a là chỉ số cột, b là chỉ số hàng
- Ý nghĩa: Câu lệnh là đưa con trỏ về cột a hàng b.
* WhereX: Cho biết số thứ tự của cột, WhereY cho biết số thứ tự của hàng.
* Lưu ý: Phải khai báo thư viện crt trước khi sử dụng hai lệnh trên
a) Chỉnh sửa câu lệnh lặp của chương trình như sau:
For i:=1 to 10 do
begin
gotoxy(5, wherey);
Writeln(n,’x’,i:2,’=’,n*i:3);
writeln;
end;
b. Dịch và chạy chương trình với các giá trị gõ vào từ bàn phím. Quan sát kết quả nhận được ở màn hình.
Bài 3: 
a. Tìm hiểu chương trình
Program Tao_bang;
Uses crt;
Var i,j: byte;
Begin
Clrscr;
For i:=1 to 9 do
Begin
For j:=0 to 9 do 
Writeln(10*i+j:4);
Writeln;
End;
Readln;
End.
b. Gõ và chạy chương trình, quan sát kết quả. Sử dụng thêm lệnh GotoXY(a,b) để điều chỉnh bảng kết quả ra giữa màn hình.
IV. Củng cố (5’): 
- Nhận xét tiết thực hành.
- Cho học sinh thoát khỏi chương trình, tắt máy và kết thúc tiết học.
 V. Dặn dò (3’): 
	- Về nhà xem lại các kiến thức đã học.
	- Chuẩn bị bài tiếp theo “Học vẽ hình với phần mềm Geogebra”.
 VI. Rút kinh nghiệm:
	...............................................................................	
	...............................................................................
	...............................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • doctiet 42lop 8.doc