I./ Mụcđích yêu cầu:
- Về kiến thức:
+ Hs hiểu được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ giữa chúng
+ Hs biết và hiểu được các ứng dụng của phần mềm trong việc vẽ và minh họa các đối tượng hình học và thiết lập quan hệ toán học giữa các đối tượng này.
- Về kỹ năng:
+ Hs biết cách sử dụng phần mềm để vẽ được các hình được học trong chương trình Toán của mình.
- Về thái độ: Hs có ý thức trong việc ứng dụng phần mềm trong học tập của mình
II./ Phương pháp, phương tiện:
- Phương pháp thuyết trình, vấn đáp, thảo luận, nêu vấn đề
- Máy chiếu Projector, phần mềm học tập, phòng máy vi tính.
Tuần 18 Ngày soạn: Tiết 35, 36 Ngày dạy: Hoïc veõ hình vôùi phaàn meàm GeoGebra I./ Mụcđích yêu cầu: - Về kiến thức: + Hs hiểu được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ giữa chúng + Hs biết và hiểu được các ứng dụng của phần mềm trong việc vẽ và minh họa các đối tượng hình học và thiết lập quan hệ toán học giữa các đối tượng này. - Về kỹ năng: + Hs biết cách sử dụng phần mềm để vẽ được các hình được học trong chương trình Toán của mình. - Về thái độ: Hs có ý thức trong việc ứng dụng phần mềm trong học tập của mình II./ Phương pháp, phương tiện: - Phương pháp thuyết trình, vấn đáp, thảo luận, nêu vấn đề - Máy chiếu Projector, phần mềm học tập, phòng máy vi tính. III./ Lưu ý sư phạm: -GV cài đặt phần mềm cần lưu ý cài thêm máy ảo Java, chạy chương trình cần việt hóa như sau Option / Language / H-Z/Vietnamese IV./ Hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Nội dung bài học HĐ1: Kiểm tra bài cũ (5 phút) -GV: Hãy cho biết cách khởi động một phần mềm học tập ? Chẳng hạn nhắc lại cách khởi động phần mềm Sun Times ? -GV nhận xét và cho điểm HĐ2: Em đã biết gì về GeoGebra (Tiết1) -GV: Giới thiệu về phần mềm “Đây là phần mềm được học trong chương trình tin học lớp 7 sử dụng tiếng Anh, trong năm học này phần mềm được Việt hóa hoàn toàn do đó dễ sử dụng hơn rất nhiều.” -GV yêu cầu hs cho biết công dụng của phần mềm, ứng dụng của nó đối với các em và thầy cô. HĐ3: Hướng dẫn sử dụng phần mềm vẽ hình GeoGebra -GV yêu cầu hs nhắc lại các thao tác khởi động phần mềm. -GV giới thiệu các thành phần trên màn hình của phần mềm GeoGebra + Thanh bảng chọn là thanh nào? + Thanh công cụ là thanh nào? + Khu vực hiện các đối tượng ? + Cách ra lệnh trên hai thanh trên? -GV: Khi chúng ta vẽ một đối tượng sai vị trí, ta không muốn xóa và muốn di chuyển đến vị trí khác phải thực hiện như thế nào ? -GV cho hs đọc tài liệu và cho biết thao tác thực hiện di chuyển đối tượng ? -GV hướng dẫn hs công dụng của các đối tượng, minh họa cho hs xem thao tác, gọi hs lên thực hiện lại trên máy chiếu? +Công cụ Điểm mới có công dụng gì? Muốn tạo một điểm mới phải tiến hành những thao tác nào? +Một hs lên minh hoạ cách làm ? +Công cụ giao điểm của hai đối tượng có công dụng gì ? Muốn tạo giao điểm của hai đối tượng phải làm thế nào ? +Một hs lên minh hoạ cách làm ? +Công cụ Trung điểm có công dụng gì ? Muốn tạo Trung điểm của một đoạn thẳng ta phải làm thế nào ? +Một hs lên minh hoạ cách làm ? HĐ4: Thực hành kỹ năng vẽ hình qua các bài tập 1,2,3 -GV cho hs hoạt động thực hành theo nhóm (Tiết 2) + Mỗi máy thực hành theo Ca1,2 + Hai máy là một nhóm, thảo luận trao đổi về cách thực hiện các bài tập + Thi đua thực hiện tốt giữa các nhóm với nhau -GV chiếu lần lượt từng bài tập 1,2,3, hs ghi và thực hiện, gv đi kiểm tra và giúp đỡ các nhóm thực hiện. -GV đánh giá và cho điểm thực hành vài nhóm -GV nêu một số lưu ý khi thực hành. HĐ5: Củng cố, dặn dò -GV: Về nhà xem tiếp các nội dung còn lại trong bài này, HK2 chúng ta sẽ học tiếp hai tiết nửa. -GV yêu cầu các em chuẩn thị đọc trước bài câu lệnh lặp với số lần lặp biết trước. -Hs lên trả bài -Hs chú ý lắng nghe -Hs suy nghĩ và phát biểu -Hs nhắc lại cách k/đ -Hs lên màn chiếu cầm thước chỉ -Hs trả lời: di chuyển đối tượng -Hs trả lời -Hs1 xưng phong lên thực hiện -Hs2 xưng phong lên thực hiện -Hs3 xưng phong lên thực hiện -Hs thực hành các bài tập 1,2,3 theo nhóm, ca1,2 -Hs lưu ý -Hs lắng nghe và thực hiện 1./ Em đã biết gì về GeoGebra -Đây là chương trình dùng để vẽ các hình hình học -Đặc điểm quan trọng của phần mềm là khả năng tạo ra sự gắn kết giữa các đối tượng hình học được gọi là quan hệ. -Phần mềm có thể vẽ được các hình rất chính xác và các hình này có khả năng tương tác với người dùng, chuyển động nhưng vẫn giữ được liên kết giữa các đối tượng. 2./ Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt a./ Khởi động -Nháy đúp chuộr vào biểu tượng GeoGebra. -Hoặc Start / All Program / GeoGebra / GeoGebra b./ Giới thiệu màn hình GeoGebra tiếng Việt -Bảng chọn: hệ thống các lệnh chính của chương trình. -Thanh công cụ: chứa các công cụ làm việc chính dùng để vẽ, điều chỉnh và làm việc với các đối tượng -Khu vực hiện các đối tượng hình vẽ. c./ Giới thiệu các công cụ làm việc chính: -Công cụ di chuyển: dùng để di chuyển hình hoặc chọn các đối tượng trên màn hình. -Các công cụ liên quan đến đối tượng điểm: F Công cụ: + Tạo đối tượng điểm mới trên màn hình +Cách tạo: chọn công cụ và nháy chuột lên điểm trống trên màn hình, hoặc nháy chuột lên một đối tượng để tạo điểm nằm trên đối tượng này. F Công cụ: + Tạo ra đối tượng điểm là giao của hai đối tượng đã có trên mặt phẳng + Cách tạo: chọn công cụ và lần lượt nháy chuột chọn hai đối tượng đã có trên mặt phẳng FCông cụ: + Tạo một điểm là trung điểm của một đoạn thẳng đi qua hai điểm cho trước + Cách tạo: chọn công cụ, nháy chuột tại hai điểm cho trước đó. -Các công cụ liên quan đến đoạn thẳng * BT1: +Vẽ đoạn thẳng đi qua 2 điểm cho trước +Vẽ đoạn thẳng độ dài = 5 +Xác định giao điểm của hai đoạn thẳng -Các công cụ tạo liên kết hình học đặc biệt * BT2: +Vẽ đường thẳng đi qua một điểm cho trước vuông góc với một đường thẳng cho trước. +Vẽ đường thẳng đi qua một điểm cho trước song song với một đường thẳng cho trước. +Vẽ đường phân giác của một góc cho trước -Các công cụ liên quan đến hình tròn *BT3 +Vẽ hình tròn khi biết tâm và bán kính +Vẽ đường tròn khi biết tâm và bán kính +Vẽ hình tròn khi biết ba điểm thuộc đường tròn +Vẽ hình bán nguyệt qua hai điểm +Vẽ cung tròn khi biết tâm và hai điểm trên cung. +Vẽ cung tròn đi qua 3 điểm -Các công cụ liên quan biến đổi hình học , BT4: (tiết 3,4) 3./ Các đối tượng hình học (tiết3,4) IV./ Rút kinh nghiệm tiết dạy
Tài liệu đính kèm: