I. Mục tiêu:
- Hiểu được khái niệm bài toán trong thực tế và trong các môn học.
- Biết được quá trình giải một bài toán trên máy tính.
II. Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ.
HS: SGK, dụng cụ học tập đầy đủ.
III. Hoạt động dạy học:
1/ Ổn định tổ chức: Yêu cầu hs báo cáo sĩ số, kiểm diện học sinh, nộp câu hỏi TN (1’).
2/ Kiểm tra bài cũ:
GIÁO ÁN TIN HỌC 8 Tiết PPCT: 19 Ngày soạn: 12/10/2009 Ngày dạy: 19/10/2009 – 25/10/2009 TỪ BÀI TOÁN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH I. Mục tiêu: - Hiểu được khái niệm bài toán trong thực tế và trong các môn học. - Biết được quá trình giải một bài toán trên máy tính. II. Chuẩn bị: GV: Bảng phụ. HS: SGK, dụng cụ học tập đầy đủ. III. Hoạt động dạy học: 1/ Ổn định tổ chức: Yêu cầu hs báo cáo sĩ số, kiểm diện học sinh, nộp câu hỏi TN (1’). 2/ Kiểm tra bài cũ: 5’ TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung - Đặt câu hỏi chung cho cả lớp: 1. Finger Break Out là phần mềm gì? Có bao nhiêu cấp độ chơi? 2. Nhóm phím màu xanh da trời nhạt tương ứng với ngón tay nào? - Y/c 1 HS lần lượt trả lời các câu hỏi trên. - Y/c nhóm HS chuẩn bị câu hỏi trắc nghiệm nhận xét, đánh giá HS trả lời câu hỏi. - 1 HS lần lượt trả lời các câu hỏi của GV. - Nhóm HS nhận xét, đánh giá HS trả lời câu hỏi. - Vấn đáp giữa giáo viên, học sinh để ôn lại bài cũ. - Nhóm HS nhận xét, đánh giá HS trả lời câu hỏi. 3/ Bài mới: TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung 15’ Hằng ngày chúng ta thường tiếp xúc với những vấn đề khác nhau trong các môn học, trong đời sống. Vậy những vấn đề này ta giải quyết bằng cách nào? Bài học này chúng ta tìm hiểu cách giải quyết chúng bằng Pascal. Hoạt động 1: Tìm hiểu bài toán và xác định bài toán. - Nêu 3 ví dụ về những bài toán thực tế trong các môn Toán, Lý, Hoá. - Đây là gì? - Nêu 2 ví dụ về những vấn đề trong thực tế: Nấu một món ăn, tìm đưòng đi từ nhà đến trường. - Đây có là những bài toán? - Vậy bài toán là gì? - Khẳng định lại bài toán là Bài toán là một công việc hay một nhiệm vụ cần phải giải quyết. - Để giải quyết một bài toán cụ thể, ta thực hiện như thế nào? 15’ - Y/c 1 Hs đọc ví dụ 1. Hoạt động 2: Tìm hiểu quá trình giải bài toán trên máy tính - Những bài toán ví dụ nêu trên là do ai giải. - Nếu cho máy tính giải một số bài toán trên, ta thực hiện như thế nào? Để làm được việc đó, ta tìm hiểu phần 2. - Máy tính chỉ có thể thực hiện những công việc gì? - Máy tính có thể tự mình tìm ra lời giải? - Lời giải của một bài toán do ai nghĩ ra, và lời giải đó gọi là gì? - Vậy thuật toán là gì? - Vậy quá trình để giải một bài toán gồm những bước nào? - Những bài toán mà chúng ta có thể giải trong thực tế - Đây là những bài toán trong thực tế. - Tìm hiểu SGK trả lời. - Tìm hiểu SGK trả lời. - Đọc ví dụ 1. - Do con người giải - Máy tính chỉ có thể thực hiện những công việc tiếp nhận - Máy tính không thể tự mình tìm ra lời giải. - do con người nghĩ ra, lời giải gọi là thuật toán. - Là các bước để giải một bài toán. - Nghiên cứu SGK trả lời. 1. Bài toán và xác định bài toán: - Bài toán là một công việc hay một nhiệm vụ cần phải giải quyết. - Để giải quyết được một bài toán cụ thể, ta cần xác định rõ các điều kiện cho trước và kết quả thu được. 2. Quá trình giải bài toán trên máy tính: - Quá trình giải bài toán trên máy tính gồm các bước sau: + Xác định bài toán: xác định (thông tin vào - INPUT) và kết quả cần xác định (thông tin ra -OUTPUT). + Mô tả thuật toán: tìm, lựa chọn thuật toán và mô tả nó bằng ngôn ngữ thông thường. + Viết chương trình: diễn đạt thuật toán bằng một ngôn ngữ lập trình sao cho máy tính có thể hiểu và thực hiện. Ví dụ:( trình bày ví dụ giải bài toán viết chương trình tìm diện tích tam giác). 4. Củng cố, dặn dò: 9’ TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung * Củng cố: - Bài toán là gì? - Nêu quá trình giải một bài toán trên máy tính. Yêu cầu hs lần lượt trả lời, nhận xét. * Dặn dò: - Yêu cầu hs về nhà xem lại nội dung bài, xem trước phần 3 và 4. Giải lại bài tập nêu trong ví dụ. - Hs trả lời và nhận xét từng câu hỏi của GV. - Hs trả lời một số câu hỏi của GV đặt ra.
Tài liệu đính kèm: