I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết được: biến là công cụ trong lập trình.
- Biết được cách khai báo biến trong chương trình Pascal
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng khai báo biến trong chương trình
3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích bộ môn
II. Chuẩn bị:
Gv:Sách giáo khoa, máy tính điện tử.
Hs:Xem bài trước ở nhà.
III. Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp. (1p)
2. Kiểm tra bài cũ: (5p)
+ Gọi hs nhắc lại các kiểu dữ liệu đã học?
3. Bài mới: (35p)
Chúng ta đã làm quen với một số chương trình Pascal đơn giản. Các chương trình đó chỉ giải quyết các công việc nhập và xuất dữ liệu. Vậy để giải quyết được các bài toán phức tạp thì phải cần công cụ đặc biệt trong chương trình đó là biến. Vậy biến là gì? Sử dụng biến như thế nào?, . . chúng ta cần tìm hiểu bài “Sử dụng biến trong chương trình”. (2p)
Tuần:6 Tiết: 11 Ngày soạn: 25 /07/2010 Ngày dạy: 14 / 9 /2010 PHẦN 1: LẬP TRÌNH ĐƠN GIẢN BÀI 4: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết được: biến là công cụ trong lập trình. - Biết được cách khai báo biến trong chương trình Pascal 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng khai báo biến trong chương trình 3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích bộ môn II. Chuẩn bị: Gv:Sách giáo khoa, máy tính điện tử. Hs:Xem bài trước ở nhà. III. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp. (1p) 2. Kiểm tra bài cũ: (5p) + Gọi hs nhắc lại các kiểu dữ liệu đã học? 3. Bài mới: (35p) Chúng ta đã làm quen với một số chương trình Pascal đơn giản. Các chương trình đó chỉ giải quyết các công việc nhập và xuất dữ liệu. Vậy để giải quyết được các bài toán phức tạp thì phải cần công cụ đặc biệt trong chương trình đó là biến. Vậy biến là gì? Sử dụng biến như thế nào?, . . chúng ta cần tìm hiểu bài “Sử dụng biến trong chương trình”. (2p) Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs Nội dung Hoạt động 1: 10p Tìm hiểu biến trong chương trình. - Hđ cơ bản của chương trình máy tính là xử lí dữ liệu. Trước khi được máy tính xử lí, mọi dữ liệu nhập vào sẽ được lưu trữ trong bộ nhớ máy tính. Vd: Tổng hai số 15 và 5 - Để chương trình luôn biết chính xác dữ liệu cần xử lí được lưu trữ ở vị trí nào trong bộ nhớ, các ngôn ngữ lập trình cung cấp một công cụ lập trình đó là biến nhớ. - Biến là một đại lượng có giá trị thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình ? Biến dùng để làm gì. ? Dữ liệu do biến lưu trữ được gọi là gì. Hoạt động 2: 15’ Tìm hiểu cách khai báo biến. - Tất cả các biến dùng trong chương trình đều phải được khai báo ngay trong phần khai báo của chương trình. - Việc khai báo biến gồm: * Khai báo tên biến * Khai báo kiểu dữ liệu của biến. Ví dụ: Var m,n: Integer; S, dientich : real; Thongbao: String; Trong đó: Var dùng để làm gì? m,n ? S, dientich ? Thongbao là gì? - Lấy ví dụ từ bài tập 4 SGK. - Y/c hs đọc đề bài. Sau đó gọi từng hs nhận xét xem khai báo nào sau đâu là đúng. - Tuỳ theo ngôn ngữ lập trình, cú pháp khai báo biến có thể khác nhau. Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức. -Biến được dùng để lưu trữ dữ liệu và dữ liệu được biến lưu trữ có thể thay đổi trong khi thực hiện chương trình. - Dữ liệu do biến lưu trữ đgl giá trị của biến. Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức. - Var là từ khoá của ngôn ngữ lập trình dùng để khai báo biến. - m,n: là biến có kiểu số nguyên. - S, dientich: là các biến có kiểu số thực. - thongbao: là biến kiểu xâu Hs lắng nghe và ghi bài 1. Biến là công cụ trong lập trình: - Biến là một đại lượng lưu trư dữ liệu và dữ liệu do biến lưu trữ có thể thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình - Dữ liệu do biến lưu trữ đgl giá trị của biến Vd: Khi nhập a= 2 thì số 2 chính là giá trị của biến. 2. Khai báo biến - Việc khai báo biến gồm: * Khai báo Tên biến * Khai báo Kiểu dữ liệu của biến. - Cách khai báo biến trong pascal. Var Tên biến : Kiểu dữ liệu; *Lưu ý: Tên biến khi đặt phải tuân thủ theo quy tắt đặt tên trong chương trình. Ví dụ : Trong Pascal, khai báo nào sau đây là đúng. a/ var tb : integer; đúng b/ 4hs : real; sai - Tuỳ theo ngôn ngữ lập trình, cú pháp khai báo biến có thể khác nhau. 4. Củng cố: (9p) ? Hãy nêu cách khai báo biến trong chương trình. ? Em hãy viết khai báo biến để : a/ Tính diện tích hình chữ nhật có chiều dài a, chiều rộng b (trong đó a và b thuộc kiểu dữ liệu số thực). b/ Tính tiền sách biết : tiền sách = số lượng * Đơn giá. 5. Dặn dò: (1p) - Học bài kết hợp SGK và xem trước phần còn lại cảu bài. - Làm bài tập 1 SGK Rút Kinh nghiệm. Tuần:6 Tiết: 12 Ngày soạn: 25 /07/2010 Ngày dạy: 14 / 9 /2010 PHẦN 1: LẬP TRÌNH ĐƠN GIẢN BÀI 4: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH (tt) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết được: biến là công cụ trong lập trình. - Biết được cách khai báo biến trong chương trình Pascal 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng khai báo biến trong chương trình 3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích bộ môn II. Chuẩn bị: Gv:Sách giáo khoa, máy tính điện tử. Hs:Xem bài trước ở nhà. III. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp: (1p) 2. Kiểm tra bài cũ: (5p) - Hãy nêu cách khai báo biến trong chương trình. - Em hãy viết khai báo biến để tính cv và dt hình vuông.(với cạnh hình vuông nhập từ bàn phím) 3. Bài mới: (35p) Ở tiết trước chúng ta đã biết được biến là gì? Và cách khai báo biến trong chương trình? Và biến được sử dụng trong chương trình ntn? Thì ở tiết này chúng ta cùng nhau tìm hiểu phần còn lại của bài 4. Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs Nội dung Hoạt động 1: 15 p Tìm hiểu cách sử dụng biến trong chương trình. Các thao tác có thể thực hiện với biến là: - Gán giá trị cho biến - Tính toán với giá trị của biến. Câu lệnh gán giá trị trong các ngôn ngữ lập trình thường có dạng như thế nào? Hãy nêu ý nghĩa của các câu lệnh sau: x:=12; x:=y; x:=(a+b)/2; x:=x+1; Hoạt động 2: 15p Tìm hiều hằng trong chương trình. - Hằng là một đại lượng có giá trị không thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình. - Ví dụ về khai báo hằng: Const pi = 3.14; Bankinh = 2; Trong đó: - Const ? - pi, bankinh ? Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức. Câu lệnh gán giá trị trong các ngôn ngữ lập trình có dạng: Tên biến <= Biểu thức cần gán giá trị cho biến. - Gán giá trị số 12 vào biến nhớ x - Gán giá trị đã lưu trong biến nhớ Y vào biến nhớ X - Thực hiện phép toán tính trung bình cộng hai giá trị nằm trong hai biến nhớ a và b. Kết quả gán vào biến nhớ X. - Tăng giá trị của biến nhớ X lên một đơn vị. Kết quả gán trở lại vào biến X. - Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức. - Const: là từ khoá để khai báo hằng - pi, bankinh: là các hằng được gán giá trị tương ứng là 3.14 và 2. 3. Sử dụng biến trong chương trình: Các thao tác có thể thực hiện với biến là: - Gán giá trị cho biến - Tính toán với giá trị của biến. Câu lệnh gán giá trị trong các ngôn ngữ lập trình có dạng: Tên biến Ñ Biểu thức cần gán giá trị cho biến. - Còn riêng Pascal thì dấu “Ñ” thay bằng dấu “:=” như sau: Tên biến := Biểu thức cần gán giá trị cho biến. 4. Hằng: - Hằng là một đại lượng có giá trị không thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình. - Ví dụ về khai báo hằng: Const pi = 3.14; Bankinh = 2; 4. Củng cố: (4p) ? Nêu các thao tác có thể thực hiện với biến. ? Hãy nêu điểm khác nhau giữa biến và hằng? 5. Dặn dò: (1p) - Học bài kết hợp SGK - Làm bài tập 2, 5, 6 trang 33 Rút Kinh nghiệm.
Tài liệu đính kèm: