Giáo án Tin học 8 - Tiết 1-2: Máy tính và chương trình máy tính - Đoàn Thị Ánh Nguyệt

Giáo án Tin học 8 - Tiết 1-2: Máy tính và chương trình máy tính - Đoàn Thị Ánh Nguyệt

TIẾT 1+2: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

I/ Mục tiêu:

- Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh;

- Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động;

- Biết rằng viết chương trìnhlà viết các lệnh để chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giảI một bài toán cụ thể;

II/ Chuẩn bị của học sinh và giáo viên:

GV: Một số chương trình mẫu

HS: Nghiên cứu trước bài

III/ Tiến trình dạy học:

 

doc 3 trang Người đăng tranhiep1403 Lượt xem 957Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 8 - Tiết 1-2: Máy tính và chương trình máy tính - Đoàn Thị Ánh Nguyệt", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1
Tiết 1+2: máy tính và chương trình máy tính
I/ Mục tiêu:
Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh;
Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động;
Biết rằng viết chương trìnhlà viết các lệnh để chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giảI một bài toán cụ thể;
II/ Chuẩn bị của học sinh và giáo viên:
GV: Một số chương trình mẫu
HS: Nghiên cứu trước bài
III/ Tiến trình dạy học:
1. Bài mới:
Hoạt động của GV + HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?
GV cho HS nghiên cứu sgk 
?Lấy ví dụ con người ra lệnh cho máy tính:
GV chốt và kết luận vấn đề:
- Để chỉ dẫn máy tính thực hiện một công việc nào đó, con người đưa cho máy tính một hoặc nhiều lệnh, máy tính sẽ lần lượt thực hiện các lệnh này theo đúng thứ tự nhận được. 
VD1. : Gõ 1 chữ A lên màn hình à Ra lệnh cho MT ghi chữ lên màn hình.
VD 2. Sao chép 1 đoạn vb là yêu cầu MT thực hiện 2 lệnh: sao chép ghi vào bộ nhớ và sao chép từ bộ nhớ ra vị trí mới.
Hoạt động 2: Ví dụ rô - bốt nhặt rác
Giả sử có một đống rác và một rô-bốt ở các vị trí như hình 1 dưới đây. Từ vị trí hiện thời của rô-bốt, ta cần ra các lệnh để chỉ dẫn rô-bốt nhặt rác và bỏ rác vào thùng rác để ở nơi quy định. 
? Nhìn vào hình, em hãy mô tả các bước để Robot có thể thực hiện nhặt rác bỏ vào thùng
Giả sử các lệnh trên được viết và lưu trong một tệp với tên "Hãy nhặt rác ". Khi đó ta chỉ cần ra lệnh "Hãy nhặt rác", các lệnh trong tệp đó sẽ điều khiển rô-bốt tự động thực hiện lần lượt các lệnh nói trên.
Nếu thực hiện theo các lệnh sau đây, rô-bốt sẽ hoàn thành tốt công việc:
1. Quay phải, bước 3 bước.
2. Tiến 1 bước
3. Nhặt rác
4. quay phải, bước 3 bước.
5. quay trái, Tiến 3 bước
6. Bỏ rác vào thùng
Hoạt động 3: Viết chương trình: ra lệnh cho máy tính làm việc
Việc viết các lệnh để điều khiển rô-bốt về thực chất cũng có nghĩa là viết chương trình.
- Khi thực hiện chương trình, máy tính sẽ thực hiện các lệnh có trong chương trình một cách tuần tự
? Để thực hiện được công việc, máy tính phải hiểu các lệnh được viết trong chương trình. Vậy làm thế nào để máy tính hiểu được các lệnh của con người? Ta có thể ra lệnh cho máy tính bằng cách nói hoặc gõ các phím bất kì được không?
các ngôn ngữ lập trình đã ra đời để giảm nhẹ khó khăn trong việc viết chương trình.
Máy tính “nói” và “ Hiểu” bằng một ngôn ngữ riêng là ngôn ngữ máy tính. 
- Viết chương trình là sử dụng các từ có nghĩa (thường là tiếng Anh)
- Các chương trình dịch đóng vai trò "người phiên dịch" và dịch những chương trình được viết bằng ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ máy để máy tính có thể hiểu được. 
ố Như vậy, thông tin đưa vào máy phải được chuyển đổi thành dạng dãy bit (dãy các tín hiệu được kí hiệu bằng 0 hoặc 1).
2. Củng cố
- Ghi nhớ 1.
- làm bài tập 1. SGK
3. Hướng dẫn học ở nhà:
- Học bài theo SGK
- Học ghi nhớ 1 và làm lại BT 1; B2,3 SGK
4. Rút kinh nghiêm
- HS hiểu được bài; biết sử dụng những lệnh hàng ngày để đưa vào trương trình MT
- HS tự lấy đựoc VD minh hoạ cho bài
- Thời gian đảm bảo
- Hoàn thành nội dung chương trình.
Tổ chuyên môn ký duyệt ngày / / 2009
TTCM
Nguyễn Thị An

Tài liệu đính kèm:

  • docTuan 1.doc