I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình.
- Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần.
- Biết lệnh ghép trong pascal.
2. Kỹ năng
- Hiểu hoạt động của câu lệnh lặp với số lần biết trước for do trong pascal.
- Viết đúng được lệnh for do trong một số tình huống đơn giản.
Thái độ
- Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần học hỏi, sáng tạo .
II. CHUẨN BỊ
1. Nội dung:
- Các công việc cần phải thực hiện nhiều lần.
- Câu lệnh lặp – một lệnh thay cho nhiều lệnh.
2. Đồ dùng:
- Giáo viên: Sách giáo khoa, giáo án, bài tập.
- Học sinh:Sách giáo khoa, vở, viết, thước kẻ. Xem bài mới trước khi lên lớp.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Tổ chức lớp
- Ổn định tổ chức.
- Kiểm tra sĩ số học sinh.
2. Kiểm tra bài cũ (không thực hiện)
* Câu hỏi:
* Trả lời:
3. Bài mới:
* Giới thiệu bài:
- Trong cuộc sống hằng ngày, nhiều hoạt động được thực hiện lặp đi, lặp lại nhiều lần, có những hoạt động mà chúng ta thường thực hiện lặp với số lần nhất định và biết trước. Khi viết chương trình cũng vậy. Để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện đúng công việc, trong nhiều trường hợp ta cũng cần phải viết lặp lại nhiều câu lệnh để thực hiện một phép tính nhất định. Để hiểu hơn về điều này ta đi vào bài mới.
HỌC KỲ II Tiết 37-38 Bài 7 : CÂU LỆNH LẶP I. MỤC TIÊU Kiến thức - Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình. - Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần. - Biết lệnh ghép trong pascal. Kỹ năng - Hiểu hoạt động của câu lệnh lặp với số lần biết trước fordo trong pascal. - Viết đúng được lệnh fordo trong một số tình huống đơn giản. Thái độ - Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần học hỏi, sáng tạo . II. CHUẨN BỊ Nội dung: - Các công việc cần phải thực hiện nhiều lần. - Câu lệnh lặp – một lệnh thay cho nhiều lệnh. Đồ dùng: - Giáo viên: Sách giáo khoa, giáo án, bài tập. - Học sinh:Sách giáo khoa, vở, viết, thước kẻ. Xem bài mới trước khi lên lớp. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Tổ chức lớp - Ổn định tổ chức. - Kiểm tra sĩ số học sinh. Kiểm tra bài cũ (không thực hiện) * Câu hỏi: * Trả lời: Bài mới: * Giới thiệu bài: - Trong cuộc sống hằng ngày, nhiều hoạt động được thực hiện lặp đi, lặp lại nhiều lần, có những hoạt động mà chúng ta thường thực hiện lặp với số lần nhất định và biết trước. Khi viết chương trình cũng vậy. Để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện đúng công việc, trong nhiều trường hợp ta cũng cần phải viết lặp lại nhiều câu lệnh để thực hiện một phép tính nhất định. Để hiểu hơn về điều này ta đi vào bài mới. * Tiến trình bài dạy: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu một số công việc phải thực hiện nhiều lần 1. Các công việc phải thực hiện nhiều lần: => Khi viết chương trình cũng vậy. Để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện đúng công việc, trong nhiều trường hợp ta cũng cần phải viết lặp lại nhiều câu lệnh để thực hiện một phép tính nhất định. - Giới thiệu một số hoạt động được thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần trong cuộc sống hằng ngày. - ? Tìm một số công việc còn lại diến ra trong cuộc sống hằng ngày cũng lặp đi lặp lại nhiều lần. - Lắng nghe. -Aên cơm, .. Hoạt động2: Tìm hiểu câu lệnh lặp 2. Câu lệnh lặp – một lệnh thay cho nhiều lệnh: * Ví dụ 1: (SGK) - Đưa ra ví dụ: - Giả sử ta cần vẽ ba hình vuông có cạnh một đơn vị. - Việc vẽ hình vuông có thể thực hiện được bằng thuật toán sau đây: - Đưa ra thuật toán: + B1: Vẽ hình vuông (vẽ liên tiếp 4 cạnh và trở lại đỉnh ban đầu). + B2: Nếu số hình vuông đã vẽ được ít hơn 3, di chuyển bút vẽ về bên phải 2 đơn vị và trở lại B1; ngược lại kết thúc thuật toán. - Yêu cầu học sinh xem xét thuật toán. - Đọc yêu cầu. - Chú ý lắng nghe. - Làm việc cùng giáo viên. - Theo dõi và nghiên cứu thuật toán. - Suy nghỉ về thuật toán. - Giáo viên cùng học sinh tìm hiểu từng bước 1 của ví dụ hai trong SGK. - Hiểu vì sao cần đến cấu trúc lặp. * Ví dụ 2: SGK Hoạt động 3: Cú pháp câu lệnh lặp 3. Ví dụ về câu lặp: * Cú pháp: for := to do ; Trong đó: for, to, do là các từ khóa, biến đếm là biến kiểu nguyên, giá trị đầu và giá trị cuối là các - Yêu cầu hs viết đoạn chương trình in ra dòng chữ chào các bạn 10 lần. - Nhận xét. Ta thấy các câu lệnh hoàn toàn giống nhau. Nếu ta viết như thế này thì chương trình vừa dài, vừa nhàm chán dễ xảy ra sai sót. - Lên bảng thực hiện. - Chú ý lắng nghe. Vì vậy trong pascal cung cấp cho ta một câu lệnh lặp như sau: + Đưa ra cú pháp và diễn giải cho hs hiểu. - Chú ý lắng nghe và thảo luận cùng giáo viên. giá trị nguyên và giá trị cuối không phải nhỏ hơn giá trị đầu. - Giá trị cuối = giá trị đầu + 1. - Sau mỗi vòng lặp biến đếm được tự động tăng thêm 1 đơn vị cho đến khi bằng giá trị cuối. Hoạt động 4: Củng cố - Hệ thống lại toán bộ kiến thức. - Lắng nghe. Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu ví dụ về câu lặp * Ví dụ 1: - Program chao; Var i: integer; Begin For i:=1 to 10 do Writeln(‘chao cac ban’) Readln; End. - Hướng dẫn hs viết lại đoạn chương trình nêu trên nhờ vào cú pháp của câu lệnh lặp. - Chú ý. - Yêu cầu học sinh viết đoạn chương trình in ra chữ O trên màn hình lặp lại 20 lần. - Nhận xét, sửa bài. => Trong ví dụ này các câu lệnh đơn giản được đặt trong hai từ khóa để tạo thành một câu lệnh ghép trong pascal. - Lên bảng. * Ví dụ 2: - Ví dụ 4/SGK: in dòng chữ O trên màn hình (20 lần). Program chuO; Var i: integer; Begin For i:=1 to 20 do Begin Writeln(‘O’); Delay (100); End; Readln; End. Hoạt động2: Tìm hiểu câu lệnh lặp về tính tổng và tích. 2. Câu lệnh lặp – tính tổng và tích: * Tính tổng: Ví dụ 1: Tính tổng của N số tự nhiên đầu tiên. Bài giải: SGK - Đưa ra ví dụ 4 SGK. - Yêu cầu hs viết lại thuật toán tính tổng đã được tìm hiểu trong bài học số 4. - Nhận xét. Viết lại thuật toán. => Từ thuật toán giáo viên hướng dẫn học sinh hoàn thành đoạn chương trình này. - Đọc yêu cầu. - Lên bảng. - Chú ý. - Theo dõi và nghiên cứu thuật toán. - Hướng dẫn học sinh tìm hiểu ví dụ này: - Hiểu vì sao cần đến cấu trúc lặp. * Tích: Ví dụ 2: Chương trình tính N!, với N là số tự nhiên được nhập vào từ bàn phím. Bài giải: SGK Hoạt động 3: Củng cố * Bổ sung kiến thức: Bài 6: Thuật toán: B1: Gán A. B2: B3: B4: Nếu , quay lại B2. B5: Kết thúc thuật toán. - Khái quát cho học sinh cấu trúc lặp với số lần biết trước. - Hướng dẫn giải bài tập SGK. - Lắng nghe. - Làm cùng giáo viên. 4. Dặn dò: - Học bài và xem trước nội dung còn lại. IV. RÚT KINH NGHIỆM — —»@@&??«— — — Tiết 39-40 BÀI TẬP I. MỤC TIÊU Kiến thức - Hiểu hoạt động của câu lệnh lặp với số lần biết trước. - Biết lệnh ghép trong pascal. - Biết mọi ngôn ngữ lập trình đều có câu lệnh để thể hiện cấu trúc rẽ nhánh. Kỹ năng - Rèn luyện kĩ năng viết ngôn ngữ lập trình. - Viết đúng được lệnh for do. - Bước đầu viết được câu lệnh lặp. Thái độ - Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần học hỏi, sáng tạo . II. CHUẨN BỊ Nội dung: - Dạng bài tập liên quan đến chương trình. Đồ dùng: - Giáo viên: Sách giáo khoa, giáo án, bài tập. - Học sinh:Sách giáo khoa, vở, viết, thước kẻ. Xem bài mới trước khi lên lớp. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Tổ chức lớp - Ổn định tổ chức. - Kiểm tra sĩ số học sinh. Kiểm tra bài cũ * Câu hỏi: CH1: Viết cú pháp và công dụng của câu lệnh lặp với số lần biết trước. * Trả lời: CH1: * Cú pháp: for := to do ; Trong đó: for, to, do là các từ khóa, biến đếm là biến kiểu nguyên, giá trị đầu và giá trị cuối là các giá trị nguyên và giá trị cuối không phải nhỏ hơn giá trị đầu. - Giá trị cuối = giá trị đầu + 1. - Sau mỗi vòng lặp biến đếm được tự động tăng thêm 1 đơn vị cho đến khi bằng giá trị cuối. Bài mới: * Giới thiệu bài: - Tiết trước chúng ta đã hoàn thành xong nội dung về chương trình lặp với số lần biết trước, để củng cố bài học cũng như hoàn thành tốt trong buổi thực hành sau. Ta đi vào nội dung của tiết bài tập. * Tiến trình bài dạy: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu bài tập 1 1. Bài tập 1: * Khi thực hiện câu lệnh lặp, máy tính kiểm tra một điều kiện. Với lệnh lặp for := to do ; của pascal, điều kiện cần phải kiểm tra la gì? - Ra bài tập. - Đọc và chép bài vào vở. - ? Câu lệnh lặp này có tác dụng gì? - Nhận xét. Làm ngắn gọn hay nói cách khác là làm đơn giản chương trình và giảm công sức của người viết chương trình. - Trả lời: làm ngắn gọn chương trình. - Chú ý theo dõi, chép bài vào vở. * Bài giải: - Làm đơn giản chương trình và giảm công sức của người viết chương trình. Hoạt động2: Bài tập 2 2. Bài tập 2: * Các câu lệnh pascal sau có hợp lệ không? Vì sao? a) for i:= 100 to 1 do writeln(‘A’); b) for i:= 1.5 to 10.5 do writeln(‘A’); c) for i= 1 to 10 do writeln(‘A’); d) for i:= 1 to 10 do; writeln(‘A’); e) var x: real; begin for x:=1 to 10 do writeln(‘A’); end. - Ra đề bài tập. - Đọc nội dung và ghi bài vào vở. - Ghi cú pháp của câu lệnh lặp với số lần biết trước. - Nhắc lại điều kiện để chương trình thực hiện câu - Chú ý theo dõi. - Trả lời. * Bài giải: a) Giá trị đầu phải nhỏ hơn giá trị cuối. lệnh lặp. - Xét câu a cho nhận xét. - Hướng dẫn học sinh hoàn thành nội dung bài tập. - Tương tự điều kiện có thể thực hiện ở hai giá trị đầu và cuối thì như thế nào? - Vậy cách viết ở câu b thực hiện đúng chưa? - Giải thích cho học sinh hiểu rõ hơn. - Ta thấy câu c thiếu gì? - Học sinh tự làm và trả lời câu d. - Yêu cầu học sinh thảo luận câu e và cho kết quả. - Kiểm tra kết quả. - Biến đếm có kiểu dữ liệu số thực đúng hay sai. - Nhắc lại cho học sinh hiểu cách sử dụng câu lệnh lặp thông qua bài tập này. - Giá trị đầu phải nhỏ hơn giá trị cuối. - Giá trị đầu và giá trị cuối là các biến có giá trị là biến kiểu nguyên. - Chưa. - Dấu 2 chấm. - Dư dấu hai chấm sau từ khóa do. - Thảo luận nhóm. - Sai. Chỉ có kiểu dữ liệu là các giá trị nguyên. - Ghi nhớ kiến thức. b) Các giá trị đầu và giá trị cuối phải là số nguyên. c) Thiếu dấu 2 chấm khi gán giá trị đầu. d) Dư dấu hai chấm sau từ khóa do. e) Biến x đã được khai báo như là biến có dữ liệu kiểu số thực và vì thế không thể dùng để xác định giá trị đầu và giá trị cuối trong câu lệnh lặp. Hoạt động 3: Củng cố - Hệ thống lại toàn bộ kiến thức. 4. Dặn dò: - Học bài và làm bài tập đầy đủ. Xem trước bài thực hành số 5. IV. RÚT KINH NGHIỆM — — —»@@&??«— — — Tiết 41-42 Bài thực hành 5: SỬ DỤNG LỆNH LẶP FORDO I. MỤC TIÊU Kiến thức - Hiểu hoạt động của câu lệnh lặp với số lần biết trước. - Biết lệnh ghép trong pascal. - Biết mọi ngôn ngữ lập trình đều có câu l ... i học sinh thực hiện thao tác. (nhận xét bổ sung nếu cĩ). - Nêu yêu cầu vẽ hình thang cân: Dựng đỉnh D của hình thang cân ABCD dựa trên các cơng cụ đoạn thẳng, đường trung trực và phép biến đổi đối xứng - Thực hành vẽ. - Chú ý. - Thực hành theo hướng dẫn. - Tự nghiên cứu yêu cầu - Dùng cơng cụ đoạn thẳng, thực hiện vẽ ba đỉnh ABC. - Thực hiện thao tác và nối hai đỉnh A và D lại với nhau. qua trục. - ? Ta phải sử dụng đường trung trực đi qua đoạn thẳng nào để làm trục đối xứng đây? - Trước tiên ta vẽ đường trung trực đi qua đọan BC. - Giải thích: Chính đường trung trực này sẽ làm trục đối xứng để ta dựng đỉnh D của hình thang cân. - Quan sát và theo dõi học sinh thực hành. - Đoạn BC. - Thực hành vẽ. - Lấy đường trung trực, sử dụng phép đối xứng vẽ một điểm đối xứng với điểm A qua đường trung trực này. Hoạt động 2: Tìm hiểu cách vẽ đường trịn ngoại tiếp và nội tiếp tam giác. 3. Vẽ đường trịn ngoại tiếp tam giác: 3.1. Vẽ đường trịn nội tiếp tam giác: - Nêu yêu cầu: Cho trước tam giác ABC. Dùng cơng cụ đường trịn vẽ đường trịn qua ba điểm A, B, C. - Yêu cầu (cho) học sinh vẽ tam giác ABC. - Quan sát hình mẫu, thì ta phải vẽ đường trịn này như thế nào? - Vậy ta sử dụng cơng cụ đường trịn gì để vẽ đường trịn qua ba điểm đây? - Hỏi thêm một số hoc sinh ngồi khác máy? - Sử dụng kiến thức trên hãy thực hiện cơng việc hồn thành bài tập trên. - Nêu yêu cầu: Cho trước tam giác ABC. Dùng các cơng cụ đường phân giác, đường vuơng gĩc và đường trịn vẽ đường trịn nội tiếp tam giác ABC. - Yêu cầu vẽ tam giác. - Để vẽ được đường trịn nội tiếp tam giác, trước tiên ta phải sử dụng - Lắng nghe. - Thực hành. - Vẽ đường trịn qua ba đỉnh là A, B, C. - Dùng cơng cụ hình trịn khi biết ba điểm thuộc đường trịn. - Trả lời. - Thực hành. - Lắng nghe. - Sử dụng cơng cụ đường phân giác để vẽ. cơng cụ đường phân giác qua ba đỉnh của tam giác để xác định tâm đường trịn. - Vậy ta sử dụng cơng cụ gì để xác định tâm đường trịn đây? - Nhận xét. Từ đĩ ta cĩ thể vữ được đường trịn nội tiêp tam giác. - Hướng dẫn học sinh trịn quá trình thực hành. - Nhớ hãy ẩn các đối tượng khơng cần thiết sau khi chúng ta hồn thành xong nội dung. - Sử dụng cơng cụ giao điểm của hai đối tượng. - Thực hành theo hướng dẫn. Hoạt động 3 : Củng cố - Thực hiên lại một số thao tác nếu như trong tiết học học sinh hay mắc lỗi.. - Chú ý quan sát.. 4. Dặn dò: Nhắc nhở tiết thực hành. Về nhà xem lại bài chuẩn bị cho tiết thực hành tiếp theo. IV. RÚT KINH NGHIỆM — —»@@&??«— — — Tiết 47-48 Bài th: HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA I. MỤC TIÊU Kiến thức - Biết cách sử dụng phần mềm để vẽ các hình học trong chương trình mơn tốn lớp 8 - Biết các ứng dụng của phần mềm trong việc vẽ và minh họa các đối tượng hình học và thiết lập quan hệ tốn học giữa các đối tượng này. Kỹ năng - Hiểu được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ giữa chúng; 3. Thái độ - Nghiêm túc trong thực hành, phát huy tinh thần tự học hỏi, tự tìm hiểu. - Cĩ ý thức trong việc ứng dụng phần mềm trong việc học tập của mình; II. CHUẨN BỊ Chuẩn bị của giáo viên: - Sách giáo khoa, giáo án, bài tập thực hành, phịng máy vi tính, Chuẩn bị của học sinh: - Sách giáo khoa, bút vở học bài cũ và xem bài mới trước khi đến lớp. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Tổ chức lớp (2’) - Ổn định tổ chức. - Kiểm tra sĩ số học sinh. + Lớp 8A1: + Lớp 8A2: - Phân nhóm học tập. Kiểm tra bài cũ (khơng thực hiện) * Câu hỏi: * Trả lời: Bài mới: * Giới thiệu bài: (1’) Tiết trước chúng ta đã được tìm hiểu về một số cơng cụ vẽ về các hình đơn giản như tam giác, tứ giác, hình thang, hình thang cân, hơm nay ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về một số hình cĩ mức độ vẽ khĩ hơn và phức tạp hơn. * Tiến trình bài dạy: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung Hoạt động1: Tìm hiểu thêm về cách vẽ một hình thoi, hình vuơng và tam giác đều 1. Vẽ hình thoi, hình vuơng, tam giác đều: a. Vẽ hình thoi - Yêu cầu học sinh khởi động máy. - Giáo viên nhắc nhở học sinh tiếp tục hồn thiện nội dung trong tiết thực hành trước nếu - Khởi động máy. - Thực hành chưa kịp hồn thành. - Nêu yêu cầu vẽ hình thoi: Cho trước cạnh AB và một đường thẳng qua A . Hãy vẽ hình thoi ABCD lấy đường thẳng đã cho là đường chéo. Sử dụng các cơng cụ thích hợp đã học để dựng các đỉnh C, D của hình thoi. - Đối với hình này các em hãy sử dụng đường thẳng qua A làm trục đối xứng để vẽ đỉnh D dựa vào đỉnh B, sau đĩ dùng cơng cụ đoạn thẳng nối hai điểm này lại với nhau. - ? Vậy để dựng được đỉnh C ta làm thế nào? - Quan sát và theo dõi học sinh thực hành. -Bằng kiến thức đã học Cho học sinh tự suy nghĩ vẽ hình vuơng. - Theo dõi và hướng dẫn. - Đọc yêu cầu. - Thực hành vẽ. - Lấy đoạn BD làm trục đối xứng tiếp tục ta vẽ được đỉnh C dựa vào đỉnh A - Thực hiện nối các đỉnh này lại với nhau. - Chọn thuộc tính để cĩ hình giống mẫu đối với đường thẳng qua A. - Thực hành vẽ. - Từ đĩ học sinh cĩ thể tự vẽ được tam giác đều. b. Vẽ hình vuơng: Hoạt động 2: Tìm hiểu cách vẽ hình đối xứng qua trục 2. Vẽ một hình là đối xứng trục của một đối tượng cho trước. - Cho một hình và một đường thẳng trên mặt phẳng. Hãy dựng hình mới là hình đối xứng của hình đã cho. - Nhắc nhở học sinh sử dụng cơng cụ đối xứng để vẽ. - Quan sát và hướng dẫn học sinh thực hành. - Sử dụng cơng cụ giao điểm của hai đối tượng. - Thực hành theo hướng dẫn. Hoạt động 3 : Củng cố Mẫu: - Thực hiên lại một số thao tác nếu như trong tiết học học sinh hay mắc lỗi.. - Yêu cầu vẽ một hình là đối xứng qua tâm của một đối tượng cho trước. - Nhận xét và thao tác lại. - Chú ý quan sát.. - Thao tác vẽ. 4. Dặn dò: (1’) Nhắc nhở tiết thực hành. Về nhà xem trước nội dung bài mới. IV. RÚT KINH NGHIỆM — —»@@&??«— — — Tiết 49-50 Bài 8 : LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC I. MỤC TIÊU Kiến thức - Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước trong ngôn ngữ lập trình. - Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc đến khi một điều kiện nào đó được thỏa mản. - Biết lệnh ghép trong pascal. Kỹ năng - Hiểu hoạt động của câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước while...do trong pascal. 3. Thái độ - Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần học hỏi, sáng tạo . II. CHUẨN BỊ Nội dung: - Các hoạt động lặp với số lần chưa biết trước. - Ví dụ về lệnh lặp với số lần chưa biết trước. Đồ dùng: - Giáo viên: Sách giáo khoa, giáo án, bài tập. - Học sinh:Sách giáo khoa, vở, viết, thước kẻ. Xem bài mới trước khi lên lớp. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Tổ chức lớp - Ổn định tổ chức. - Kiểm tra sĩ số học sinh. Kiểm tra bài cũ (không thực hiện) * Câu hỏi: * Trả lời: Bài mới: * Giới thiệu bài: - Trong bài trước chúng ta đã làm quen với các hoạt động lặp và cách chỉ thị cho máy tính thực hiện các hoạt động lặp với số lần đã được xác định trước, chẳng hạn, để tính tổng các số nguyên từ 1 đến 100. Trong thực tế có nhiều hoạt động được thực hiện được lặp đi lặp lại với số lần chưa biết trước. Để thực hiện được các câu lệnh lặp như thế này trong pascal, hôm nay ta đi vào nội dung mới. * Tiến trình bài dạy: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu một số công việc phải thực hiện nhiều lần 1. Các hoạt động lặp với số lần chưa biết trước: Ví dụ 1: Ví dụ 2: Thuật toán tính tổng n số tự nhiên đầu tiên nhỏ nhất lớn hơn 1000. B1: . B2: Nếu ; ngược lại, chuyển tới B4. B3: và quay lại B2. B4: In kết quả: S và n là số tự nhiên nhỏ nhất sao cho s>1000. Kết thúc thuật toán. * Sơ đồ: Đúng Sai Điều kiện Câu lệnh - Đưa ra ví dụ về hoạt động lặp với số lần chưa biết trước: Ví dụ 1 SGK. - TH1 GV giới thiệu : ?Vậy theo các em Long Đã biết trước là mình sẽ lặp lại hoạt động gọi điện đó thêm bao nhiêu lần nữa không. - TH2 GV giới thiệu: ? Lần này Long sẽ thực hiện hoạt động gọi điện mấy lần. - Giới thiệu thuật toán khái quát của ví dụ 2 SGK: Trong trường hợp này để quyết định thực hiện phép cộng với số tiếp theo hay dừng, trong từng bước ta phải kiểm tra tổng đã lớn hơn 1000 hay chưa? Kí hiệu S là tổng cần tìm ta có thuật toán như sau: - Đưa ra thuật toán (Diễn giải). - Việc thực hiện phép cộng ở thuât toán trên được lặp lại với số lần chưa biết trước, phụ thuộc vào điều kiện (S1000) và chỉ dừng khi điều kiện đó sai. - Nói chung, việc lặp lại một nhóm các hoạt động với số lần chưa xác định trước phụ thuộc vào điều kiện cụ thể có được thỏa mãn hay không và có thể được mô tả bằng sơ đồ sau: - Lắng nghe. - Biết trước, gọi thêm hai lần nữa. - Chưa thể biết trước được. Cũng có thể là một hoặc hai lần hoặc nhiều hơn nữa. - Lắng nghe. - Chú ý. - Lắng nghe. Hoạt động2: Tìm hiểu Cú pháp về câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước. 2. Ví dụ về lệnh lặp với số lần chưa biết trước: * Cú pháp: while do ; Trong đó: Điều kiện thường là một phép so sánh. Câu lệnh: có thể là câu lệnh đơn giản hay câu lệnh ghép. Câu lệnh này được thực hiện như sau: 1. Kiểm tra điều kiện. 2. Nếu điều kiện SAI, câu lệnh sẽ bị bỏ qua và thực hiện lệnh lặp kết thúc. Nếu điều kiện đúng, thực hiện câu lệnh và quay lại bước 1. - Từ sơ đồ trên giáo viên có thể khái quát thành cú pháp của câu lệnh lặp. - Điều kiện thường là một phép so sánh. (phép so sánh ở đây có thể là , >=, , <). - Câu lệnh có thể là câu lệnh đơn giản hay câu lệnh ghép. - Chú ý theo dõi bảng. - Lắng nghe. Hoạt động 3: Củng cố Bổ sung kiến thức: Có thể nêu một số ví dụ sau: Nông dân ra đồng nhổ mà nhưng không biết nhổ một buổi sáng hết bao nhiêu bó mạ. chỉ biết rằng nhổ cho đến khi hết một buổi sánh thì thôi. - Ngoài cấu trúc với số lần biết trước, ngôn ngữ lập trình còn có các câu lặp với số lần chưa biết trước. - Nêu một vài ví dụ về hoạt động lặp với số lần chưa được biết trước. - Sự khác biệt giữa câu lệnh lặp với số lần biết trước và lặp với số lần chưa biết trước. - Chú ý lắng nghe. - Trả lời. 4. Dặn dò: - Học bài và xem trước nội dung còn lại. IV. RÚT KINH NGHIỆM — —»@@&??«— — —
Tài liệu đính kèm: