Giáo án Tin học 8 - Bài 2: Làm quen với chương trình và ngôn ngữ lập trình - Năm học 2010-2011 - Lê Phi Sơn

Giáo án Tin học 8 - Bài 2: Làm quen với chương trình và ngôn ngữ lập trình - Năm học 2010-2011 - Lê Phi Sơn

I. Mục tiêu:

- Học sinh: Biết ngôn ngữ lập trình gồm các thành phần cơ bản là bảng chữ cái và các quy tắc để viết chương trình,câu lệnh.

- Biết ngôn ngữ lập trình có tập hợp các từ khúa dành riêng cho mục đích sử dụng nhất định.

- Biết tên trong ngôn ngữ lập trình là do người lập trình đặt ra, khi đặt tên phải tuân thủ các quy tắc của ngôn ngữ lập trình.Tên không được trùng với từ khóa

- Biết cấu trúc chương trình bao gồm phần khai báo và phần thân chương trình

- HS nêu đc lại cấu trúc của của một chương trình; Đặt tên được cho một chương trình cụ thể.

II. Chuẩn bị:

GV: SGK, Máy chiếu

HS: Chuẩn bị trước bài ở nhà.

 

doc 4 trang Người đăng tranhiep1403 Lượt xem 970Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 8 - Bài 2: Làm quen với chương trình và ngôn ngữ lập trình - Năm học 2010-2011 - Lê Phi Sơn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 02	Ngày soạn: 28/08/2010
Tiết PPCT: 03	Ngày dạy: 30/08/2010
BÀI 2. LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH 
VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH
I. Mục tiêu:
- Học sinh: Biết ngôn ngữ lập trình gồm các thành phần cơ bản là bảng chữ cái và các quy tắc để viết chương trình,câu lệnh.
- Biết ngôn ngữ lập trình có tập hợp các từ khúa dành riêng cho mục đích sử dụng nhất định.
- Biết tên trong ngôn ngữ lập trình là do người lập trình đặt ra, khi đặt tên phải tuân thủ các quy tắc của ngôn ngữ lập trình.Tên không được trùng với từ khóa
- Biết cấu trúc chương trình bao gồm phần khai báo và phần thân chương trình 
- HS nêu đc lại cấu trúc của của một chương trình; Đặt tên được cho một chương trình cụ thể...
II. Chuẩn bị:
GV: SGK, Máy chiếu
HS: Chuẩn bị trước bài ở nhà.
III. Phương pháp: vấn đáp, thuyết trình, luyện tập.
IV. Tiến trình bài giảng
A. ổn định lớp
B. KTBC: Trình bày ghi nhớ 1,2,3, 4 sgk và trả lời bài tập1 (10’)
C. Bài mới
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1 : Ví dụ về chương trình (10’)
? Tại sao phải lập trình cho máy tính
- GV mô tả bằng hình ảnh trên màn chiếu.
- HS suy nghĩ trả lời..
- HS ghi chép
- Để tạo một chương trình máy tính, chúng ta phải viết chương trình theo một ngôn ngữ lập trình . 
- Ngôn ngữ lập trình là công cụ giúp để tạo ra các chương trình máy tính. 
* Việc tạo ra chương trình máy tính thực chất gồm hai bước sau: 
(1) Viết chương trình theo ngôn ngữ lập trình;
(2) Dịch chương trình thành ngôn ngữ máy để máy tính hiểu được.
Hoạt động 2. Ngôn ngữ lập trình gồm những gì? (10’)
? Ngôn ngữ lập trình gồm những gì?
- GV đưa ra ví dụ cụ trên màn chiếu.
- HS suy nghĩ, trả lời:.....
- HS ghi chép..
Ngôn ngữ lập trình gồm:
- Bảng chữ cái: thường gồm các chữ cái tiếng Anh và một số kí hiệu khác như dấu phép toán (+, -, *, /,...), dấu đóng mở ngoặc, dấu nháy,... Nói chung, các kí tự có mặt trên bàn phím máy tính đều có mặt trong bảng chữ cái của mọi ngôn ngữ lập trình.
- Các quy tắc: cách viết (cú pháp) và ý nghĩa của chúng; cách bố trí các câu lệnh thành chương trình,...
Ví dụ 1: Hình 6 dưới đây là một chương trình đơn giản được viết bằng ngôn ngữ lập trình Pascal. Sau khi dịch, kết quả chạy chương trình là dòng chữ "Chao Cac Ban" được in ra trên màn hình.
Hoạt động 3. Từ khoá và tên (10’)
- GV: Sử dụng Ví dụ trên để chỉ ra các từ khoá..
- GV lấy các ví dụ đúng và sai về cách đặt tên chương trình.
Từ khoá: Program, Begin, uses, End. Là những từ riêng, chỉ dành cho ngôn ngữ lập trình.
Sử dụng tên trong chương trình.
- Hai đại lượng khác nhau phải có tên khác nhau. 
- Tên không được trùng với các từ khoá.
- Tên không được bắt đầu bằng chữ số và không được có khoảng trắng.
Củng cố (5’)
? Ngôn ngữ lập trình gồm những gì?
? Chỉ ra một vài từ khoá?
? Nêu cách đặt tên đúng của chương trình
Học bài theo Sgk và vở ghi. Học ghi nhớ 1 và trả lời câu hỏi 1 trong SGK.
Tuần 02	Ngày soạn: 28/08/2010
Tiết PPCT: 04
	Ngày dạy: 30/08/2010
BÀI 2. LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH 
VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH (TT)
I. Mục tiêu:
- Biết cấu trúc chương trình bao gồm phần khai báo và phần thân chương trình.
- HS nêu đc lại cấu trúc của của một chương trình; Đặt tên được cho một chương trình cụ thể..
- HS nghiêm túc trong học tập và nghiên cứu bài học.
II. Chuẩn bị:
GV: SGK, Máy chiếu
HS: Chuẩn bị trước bài ở nhà.
III. Phương pháp: vấn đáp, thuyết trình, luyện tập.
IV. Tiến trình bài giảng
A. ổn định lớp
B. KTBC: (10’)
- Khi đặt tên cho một chương trình cần chú ý điều gì?
 Hãy kể tên một vài từ khoá của chương trình lập trình?
C. Bài mới
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1 : Cấu trúc của chương trình (15’)
GV sử dụng lại VD của bài trước để mô tả cấu trúc chung của chương trình cho hs:
+ Phần khai báo gồm hai lệnh khai báo tên chương trình là CT_dau_tien với từ khoá program và khai báo thư viện crt với từ khoá uses. 
+ Phần thân rất đơn giản và chỉ gồm các từ khoá begin và end. cho biết điểm bắt đầu và điểm kết thúc phần thân chương trình. Phân thân chỉ có một câu lệnh thực sự là writeln('Chao Cac Ban') để in ra màn hình dòng chữ "Chao Cac Ban". 
- HS quan sát VD trên màn chiếu và nghe GV giải thích.
 HS ghi chép.
Cấu trúc của chương trình gồm:
-Phần khai báo thường gồm các câu lệnh dùng để : 
+ Khai báo tên chương trình; 
+ Khai báo các thư viện (chứa các lệnh viết sẵn cần sử dụng trong chương trình) và một số khai báo khác.
- Phần thân của chương trình gồm các câu lệnh mà máy tính cần thực hiện. Đây là phần bắt buộc phải có. 
Phần khai báo có thể có hoặc không. Tuy nhiên, nếu có phần khai báo phải được đặt trước phần thân chương trình. 
Hoạt động 2 : Ví dụ về ngôn ngữ lập trình (15’)
-GV sử dụng màn chiếu để lấy ví dụ về ngôn ngữ lập trình cho HS quan sát.
Khi khởi động phần mềm Turbo Pascal, cửa sổ soạn thảo chương trình như hình 8 dưới đây. Ta có thể sử dụng bàn phím để soạn thảo chương trình tương tự như soạn thảo văn bản với Word.
Sau khi đã soạn thảo xong, nhấn phím F9 để kiểm tra lỗi chính tả và cú pháp của lệnh (dịch). Nếu đã hết lỗi chính tả, màn hình có dạng như hình 9 dưới đây sẽ xuất hiện.
Để chạy chương trình, ta nhấn tổ hợp phím Ctrl+F9. Trên cửa sổ kết quả của chương trình sẽ hiện ra dòng chữ "Chao Cac Ban" như hình 
D. Củng cố (5’)
Ngôn ngữ lập trình có những thành phần cơ bản nào? Những thành phần đó có ý nghĩa, chức năng gì?
Cấu trúc chương trình gồm những phần nào? Phần nào là quan trọng nhất?

Tài liệu đính kèm:

  • doc2.doc