I. MỤC TIÊU
Kiến thức: HS hiểu được các chức năng chính của phần mềm, sử dụng phần mềm để quan sát thời gian địa phương của các vị trí khác nhau trên trái đất.
Kĩ năng: Hs có thể tự thao tác và thực hiện một số chức năng chính của phần mềm.
Thái độ: Thông qua phần mềm HS sẽ hiểu biết thêm về thiên nhiên, trái đất, từ đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống.
II. CHUẨN BỊ
- Gv: phòng máy, bài tập thực hành.
- Hs: kiến thức cũ, sgk.
Ngµy so¹n: Ngµy d¹y: TiÕt 37: T×m hiÓu thêi gian víi phÇn mÒm sum times I. MỤC TIÊU Kiến thức: HS hiểu được các chức năng chính của phần mềm, sử dụng phần mềm để quan sát thời gian địa phương của các vị trí khác nhau trên trái đất. Kĩ năng: Hs có thể tự thao tác và thực hiện một số chức năng chính của phần mềm. Thái độ: Thông qua phần mềm HS sẽ hiểu biết thêm về thiên nhiên, trái đất, từ đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống. II. CHUẨN BỊ Gv: phòng máy, bài tập thực hành. Hs: kiến thức cũ, sgk. III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC ổn định lớp: Bài mới: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹y ®éng cña häc sinh Hoạt động 1: Kiểm tra Bài cũ: Hãy nêu cách khởi động, thoát khỏi phần mềm SUN TIMES Hoạt động 2: Một số chức năng khác Cho học sinh đọc thông tin ở SGK ? Em hiểu thế nào về các chức năng khác của phần mềm SUN TIMES? Vào cuối năm, tháng 11, 12, tháng 1 Hoạt động 3: Tìm các địa điểm có thông tin thời gian trong ngày giống nhau Khối đen trên bản đồ sẽ che khuất hình ảnh các quốc gia và thành phố. Để không thể hiện các vùng tối-sáng này, hãy vào bảng chọn Options ® Maps và huỷ chọn tại mục Show Sky Color. Khi đó bản đồ thế giới với các múi giờ sẽ có dạng sau: Để thay đổi trạng thái thay đổi thông tin này, em hãy thực hiện lệnh Options ® Maps và huỷ chọn tại mục Hover Update. Khi đó thông tin thời gian chỉ thay đổi nếu nháy chuột tại địa điểm nào đó. Một chức năng nữa của phần mềm là cho phép tìm các địa điểm khác nhau trên Trái Đất có thông tin thời gian trong ngày giống nhau. Ví dụ, có thể xem hôm nay có những địa điểm nào trên thế giới có cùng thời gian Mặt Trời mọc như ở Hà Nội, Việt Nam. Các bước thực hiện: 1. Chọn vị trí ban đầu (Hà Nội). 2. Thực hiện lệnh Options ® Anchor Time To và chọn mục Sunrise để tìm theo thời gian Mặt Trời mọc (hoặc Sunset - Mặt Trời lặn). Với phần mềm Sun Times em có thể biết được các thời điểm xảy ra nhật thực trong tương lai cũng như quá khứ tại một địa điểm trên Trái Đất. Nháy nút Find (Future) để tìm nhật thực trong tương lai hoặc nút Find (Past) để tìm nhật thực trong quá khứ. Em sẽ thấy thời gian chuyển động (đến tương lai hay quay lại quá khứ) và sẽ dừng lại nếu tìm thấy nhật thực. Trong ví dụ trên, ta thấy tại Hà Nội sẽ xảy ra nhật thực một phần vào 17 giờ 58 phút 17 giây trong ngày 01 tháng 8 năm 2008. Cửa sổ Eclipse hiện rõ hình ảnh nhật thực quan sát được từ Hà Nội. Phần mềm có một chức năng đặc biệt cho phép thời gian chuyển động với vận tốc nhanh hoặc chậm. Em có thể quan sát sự chuyển động của ngày và đêm tại các vùng khác nhau của Trái Đất. Hãy quan sát các nút lệnh sau trên thanh công cụ: 4. Một số chức năng khác a) Hiện và không hiện hình ảnh bầu trời theo thời gian Để hiển thị màu của bầu trời em cần chọn lại Show Sky Color bằng lệnh Options ® Maps. b) Cố định vị trí và thời gian quan sát c) Tìm các địa điểm có thông tin thời gian trong ngày giống nhau Ngày 5 tháng 8 năm 2008, các địa điểm trên đường liền này sẽ có thời gian Mặt Trời mọc giống như tại Hà Nội, Việt Nam, vào lúc 5 giờ 31 phút 56 giây. Ngày 4 tháng 11 năm 2008, các vị trí trên đường liền này sẽ có thời gian Mặt Trời mọc giống như tại Hà Nội, Việt Nam, vào lúc 6 giờ 0 phút 44 giây. d) Tìm kiếm và quan sát nhật thực trên Trái Đất Cách thực hiện như sau: 1. Chọn địa điểm muốn tìm nhật thực. 2. Thực hiện lệnh View ® Eclipse. Cửa sổ nhỏ sau đây xuất hiện. Trong hình trên, tại Madrid thủ đô Tây Ban Nha sẽ xảy ra nhật thực một phần vào 9 giờ 30 phút 43 giây sáng ngày 4 tháng 6 năm 2011. e) Quan sát sự chuyển động của thời gian Để thời gian chuyển động hãy nháy chuột vào nút . Muốn dừng hãy nháy chuột vào nút . Củng cố: GV nhắc lại nội dung bài học. Cho học sinh thực hành mở xem màn hình chí và thoát khỏi phần mền. Cách quan sát qua mở phần mềm. Học sinh nghe và thực hành trên máy. Híng dÉn häc ë nhµ: Häc bµi theo s¸ch gi¸o khoa vµ vë ghi, ¤n l¹i c¸c kiÕn thøc chÝnh ®· häc vµ luyÖn viÕt, lµm ®i lµm l¹i nhiÒu lÇn. Lµm c¸c bµi tËp cßn l¹i, §äc bµi míi ®Ó giê sau häc. IV- Rút Kinh Nghiệm: ...................................................................................................... ....................................................................................................... ......................................................................................................... Ngµy so¹n: Ngµy d¹y: tiÕt 38: T×m hiÓu thêi gian víi phÇn mÒm sum times (tt) I. MỤC TIÊU Kiến thức: HS hiểu được các chức năng chính của phần mềm, sử dụng phần mềm để quan sát thời gian địa phương của các vị trí khác nhau trên trái đất. Kĩ năng: Hs có thể tự thao tác và thực hiện một số chức năng chính của phần mềm. Thái độ: Thông qua phần mềm HS sẽ hiểu biết thêm về thiên nhiên, trái đất, từ đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống. II. CHUẨN BỊ Gv: phòng máy, bài tập thực hành. Hs: kiến thức cũ, sgk. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC ổn định lớp: Bài mới: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹y ®éng cña häc sinh Hoạt động 1: Kiểm tra Bài cũ: Hãy nêu cách khởi động, thoát khỏi phần mềm SUN TIMES. Hãy nêu một vài chức năng khác của phần mềm SUN TIMES Cho hoạc sinh đọc lại toàn bộ các thông tin về phần mềm SUN TIMES có ở SGK. Giáo viên đặt các câu hỏi có liên quan : Hãy cho biết ý nghĩa của phần mềm SUN TIMES. Hãy nêu cách khởi động. Màm hình chính của phần mềm SUN TIMES có những gì ? Cho biết cách thoát phần mềm SUN TIMES như thế nào ? Để phóng to một vùng nào đó trên thế giới ta làn ntn ? Nêu cách quan sát ngày, đêm. Quan sát và xem thông tin t, thời gian của một địa điểm như thế nào ? Nêu cách quan sát các vùng đệm. Đặt thời gian quan sát như thế nào ? Hãy nêu một số các chức năng khác của phần mềm SUN TIMES. Học sinh nghe và trả lời từng câu hỏi. Giáo viên giải thích lại cho học sinh. Học sinh nghe và trả lời từng câu hỏi. Học sinh nhận xét câu trả lời của bạn và bổ sung thêm nếu còn thiếu. Nghe GV Giải thích lại 3. Củng cố: GV nhắc lại nội dung bài học. Cho học sinh thực hành mở xem màn hình chí và thoát khỏi phần mền. Cách quan sát qua mở phần mềm. Học sinh nghe và thực hành trên máy. Học sinh thực hành dưới sự hướng dâbx của giáo viên. 4. Híng dÉn häc ë nhµ: Häc bµi theo s¸ch gi¸o khoa vµ vë ghi, ¤n l¹i c¸c kiÕn thøc chÝnh ®· häc vµ luyÖn viÕt, lµm ®i lµm l¹i nhiÒu lÇn. Lµm c¸c bµi tËp cßn l¹i, §äc bµi míi ®Ó giê sau häc. IV- Rút Kinh Nghiệm: ...................................................................................................... ....................................................................................................... .........................................................................................................Ngµy so¹n: Ngµy d¹y: tiÕt 39: BµI 7: C©u lÖnh lÆp I. Môc tiªu: 1. KiÕn thøc: - BiÕt nhu cÇu cÇn cã c©u lÖnh lÆp trong ng«n ng÷ lËp tr×nh. - BiÕt ng«n ng÷ lËp tr×nh dïng cÊu tróc lÆp ®Ó chØ dÉn m¸y tÝnh thùc hiÖn lÆp ®i lÆp l¹i c«ng viÖc nµo ®ã mét sè lÇn. - HiÓu ho¹t ®éng cña c©u lÖnh lÆp víi sè lÇn biÕt tríc for .do trong pascal. 2. Kü n¨ng: ViÕt ®óng ®îc lÖnh for ..do trong mét sè t×nh huèng ®¬n gi¶n. 3.Th¸i ®é: Th¸i ®é häc tËp nghiªm tóc, tÝch cùc lµm c¸c d¹ng bµi tËp øng dông. II. Ph¬ng ph¸p: - ThuyÕt tr×nh, chia nhãm nghiªn cøu lµm bµi tËp, vÊn ®¸p. III. chuÈn bÞ cña GV, HS 1. ChuÈn bÞ cña GV: - Gi¸o ¸n, SGK, phßng m¸y, phÇn mÒm pascal 2. ChuÈn bÞ cña HS: - SGK, vë ghi, bót IV. TiÕn Tr×nh lªn líp: 1. æn ®Þnh líp 2. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß Néi dung ghi b¶ng Ho¹t ®éng 1: C¸c c«ng viÖc ph¶i thùc hiÖn nhiÒu lÇn (5’) ?Hµng ngµy chóng ta thêng ph¶i lµm mét sè viÖc lÆp ®i lÆp l¹i mét sè lÇn, em h·y lÊy vÝ dô vÒ mét sè viÖc hµng ngµy em ph¶i lµm - HS: mét em lÊy mét sè vÝ dô - GV: Ghi vÝ dô cña häc sinh lªn b¶ng - HS: mét em kh¸c lÊy thªm mét sè vÝ dô ? Qua nh÷ng vÝ dô c¸c b¹n võa lÊy ra trªn b¶ng th× nh÷ng c«ng viÖc nµo chóng ta ®· biÕt tríc sè lÇn lÆp ®i lÆp l¹i vµ c«ng viÖc nµo chóng ta cha biÕt sè lÇn lÆp l¹i cña nã? - HS: T¸ch vÝ dô thµnh hai lo¹i (mét lo¹i ®· biÕt tríc sè lÇn lÆp vµ mét lo¹i cha biªt sè lÇn lÆp ) - GV: NhËn xÐt vµ chèt l¹i. 1. C¸c c«ng viÖc ph¶i thùc hiÒn nhiÒu lÇn - C«ng viÖc kh«ng biÕt tríc sè lÇn lÆp l¹i: häc bµi cho ®Õn khi thuéc hÕt c¸c bµi, - C«ng viÖc ®· biÕt tríc sè lÇn lÆp: ®i häc mçi s¸ng 5 tiÕt, mçi ngµy tËp 7 bµi thÓ dôc buæi s¸ng, ®¸nh r¨ng mçi ngµy 3 lÇn, => §Ó chØ cho m¸y tÝnh thùc hiÖn ®óng c«ng viÖc, trong nhiÒu trêng hîp khi viÕt mét ch¬ng tr×nh m¸y tÝnh chóng ta còng ph¶i viÕt lÆp l¹i nhiÒu c©u lÖnh thùc hiÖn mét phÐp tÝnh nhÊt ®Þnh. VD1: §Ó tÝnh 5 sè tù nhiªn ®Çu tiªn ta cã thÓ viÕt nh sau: begin I=0; Tong:=0; I:=i+1; Tong:=Tong+i; I:=i+1; Tong:=Tong+i; I:=i+1; Tong:=Tong+i; I:=i+1; Tong:=Tong+i; I:=i+1; Tong:=Tong+i; Readln; end. Ho¹t ®éng 2: C©u lÖn lÆp - mét lÖnh thay cho nhiÒu lÖnh (15) -HS: nghiªn cøu vÝ dô 1 SGK - 56,57. - GV: ph©n tÝch vÝ dô 1. - HS: Nghe, nghi chÐp - HS: M« t¶ l¹i thuËt to¸n, ph©n tÝch thuËt to¸n. ? Qua hai vÝ dô trªn, c¸c em h·y chØ ra nh÷ng c«ng viÖc ®îc lÆp ®i lÆp l¹i? -HS: ChØ ra c«ng viÖc lÆp l¹i ë vd1 vµ vd2 - GV: KÕt luËn. 2. C©u lÖn lÆp - mét lÖnh thay cho nhiÒu lÖnh VD1: VÏ 3 h×nh vu«ng gièng nhau. - thuËt to¸n (SGK T56,57) VD2: TÝnh tæng cña 100 sè tù nhiªn ®Çu tiªn. - thuËt to¸n: (®· nghiªn cøu ë bµi häc sè 5) => KÕt luËn: - C¸ng m« t¶ c¸c ho¹t ®éng lÆp trong thuËt to¸n nh trong 2 vÝ dô trªn ®îc gäi lµ cÊu tróc lÆp. - Mäi ng«n ng÷ lËp tr×nh ®Òu cã “c¸ch” ®Ó chØ thÞ cho m¸y tÝnh thùc hiÖn cÊu tróc lÆp víi mét c©u lÖnh. §ã lµ c©u lÖnh lÆp. Ho¹t ®éng 3: VÝ dô vÒ c©u lÖnh lÆp (15) - GV: Tr×nh bµy cÊu tróc vßng lÆp For ..to..do .. - HS: Ghi cÊu tróc vßng lÆp vµo vë. GV: Gi¶i thÝch tõng thµnh phÇn trong cÊu tróc lÖnh. -HS: Nghe, ghi chÐp. GV: vËn dông c©u lÖnh viÕt vßng lÆp cho vÝ dô 1 phÇn 1 Var i, tong: integer; Begin Tong:=0; For i: = 1 to 5 do Tong:= tong + i; Write(‘tong=’,tong); Readln; End. 3. VÝ dô vÒ c©u lÖnh lÆp - Trong pascal c©u lÖnh lÆp cã d¹ng: +C©u lÖnh lÆp d¹ng tiÕn: For := to do ; Trong ®ã: for, to, do lµ c¸c tõ kho¸, BiÕn ®Õm lµ biÕn ®¬n cã kiÓu nguyªn (cã thÓ lµ kiÓu kÝ tù hoÆc kiÓu ®o¹n con) Gi¸ trÞ ®Çu, gi¸ trÞ cuèi lµ sè cô thÓ hoÆc lµ biÓu thøc cã kiÓu cïng kiÓu víi biÕn ®Õm, gi¸ trÞ cuèi ph¶i lín h¬n gi¸ trÞ ®Çu. C©u lÖnh cã thÓ lµ c©u lÖnh ®¬n hoÆc c©u lÖnh kÐp. - C©u lÖnh sÏ ®îc thùc hiÖn nhiÒu lÇn, mçi lÇn thùc hiÖn c©u lÖnh lµ mét lÇn lÆp vµ sau mçi lÇn lÆp biÕn ®Õm sÏ tù ®éng t¨ng lªn 1 ®¬n vÞ, t¨ng cho ®Õn khi gi¸ trÞ cña biÕn ®Õm lín h¬n gi¸ trÞ cuèi th× vßng lÆp ®îc dõng l¹i. 3. Cñng cè (2’) Gi¸o viªn hÖ thèng l¹i toµn bé néi dung bµi häc 4. DÆn dß häc sinh vÒ nhµ (1’) Häc kÜ lÝ thuyÕt, viÕt ch¬ng tr×nh tÝnh t«ng 100 sè tù nhiªn, N sè tù nhi ... / 8a; d/Tam giac; e/ beginprogram f/ end; C©u 24 H·y ghÐp mâi kiÓu d÷ liÖu ®óng víi ph¹m vi gi¸ trÞ cña nã: KiÓu tªn Ph¹m vi gi¸ trÞ ghÐp a/char 1/ sè nguyªn trong kho¶ng tõ -32000 ®Õn + 32000. b/ string 2/ Sã thùc trong kho¶ng – 10-38 ®Õn 1038. C/ Integer 3/ Mét kÝ tù trong b¶ng ch÷ c¸i. d/ Real 4/ X©u kÝ tù, tèi ®a gåm 255kÝ tù. C©u 25. Khi khai b¸o biÕn ta cÇn khai b¸o: a/ khai b¸o tªn biÕn b/ khai b¸o kiÓu d÷ liÖu cña biÕn c/ Tªn biÕn vµ kiÓu d÷ liÖu cña biÕn d/ C¸c tªn biÕn vµ c¸c kiÓu d÷ liÖu cña biÕn C©u 26 . Trong c¸c c¸ch khai b¸o sau ®©y khai b¸o nµo lµ ®óng: a/ Var : a, b ; integer; b/ Var a, b := integer ; c/ Var a , b :integer; d/ Var a , b : interger ; C©u 27. Gi¶ sö A ®ùoc khai b¸o lµ biÕn víi kiÓu d÷ liÖu sè thùc , X lµ biÕn víi kiÓu d÷ liÖu x©u. c¸c phÐp g¸n sau ®©y cã hîp lÖ kh«ng ? Hîp lÖ Kh«ng hîp lÖ a/ A:= 4; b/ X := 3242; c/ X := ‘ 3242 ’ ; d/ A:= ‘ Ha Noi ’ ; C©u 28. Trong pascal , khai b¸o nµo sau ®©y ®óng hoÆc sai : C¸ch khai b¸o Sai a/ Var tb : real ; b/ Var 4hs : integer ; c/ Const X : real ; d/ Var R = 30 ; C©u 29 .c¸c c©u lÖnh trong pascal sau ®©y ®îc viÕt ®óng hay sai: C©u lÖnh ®óng Sai a/ if x:=7 then a = b ; b/ if x > 7 then m:=n ; c/ if (b 0) and (c 0) then x:= - c/b; d/ if x > 7 then a:=b ; else m:=n C©u 30 c¸c c©u lÖnh trong pascal sau ®©y ®îc viÕt ®óng hay sai: C©u lÖnh ®óng Sai a/ if then ; b/ if then ; ; c/ if then ; else ; d/ if then else ; C©u 31 . trong ch¬ng tr×nh pascal sau ®©y: Var x : integer ; Begin X:= 3 ; If (45 mod 3) =0 then x:= x +2; If x > 10 then x := x +10 ; End. X cã gi¸ trÞ lµ mÊy a/ 3 b/ 5 c/ 15 d/10 C©u32. trong ch¬ng tr×nh pascal sau ®©y: program hcn; var a, b :integer; s,cv :real ; begin a:= 10; b:= 5; s:= a*b ; cv:= (a +b ) * 2 ; writeln(‘dien tich hcn la:’ , s ); writeln( ‘chu vi hcn la : ‘ , cv ) ; readln; end. BiÕn s vµ cv cã gi¸ trÞ lµ mÊy: a/ s = 10 ; cv = 5 ; b/ s= 30 ; cv = 50 ; c/ s = 50 ; cv = 40 ; d/ s = 50 ; cv = 30 ; C©u 33: sau mçi c©u lÖnh trong pascal sau ®©y x sÏ cã gi¸ trÞ lµ bao nhiªu , nÕ tríc ®ã gi¸ trÞ cña x b»ng 5: sau thùc hiÖn c¸c lÖnh x cã c¸c gi¸ tri ( 0; -10 ; 5 ; 6 12 ) C©u lÖnh Gi¸ trÞ cña x a/ if x mod 3 = 2 then x:= x +1; b/ if (x mod 3 =0) or (x>=5) then x:= 2*x; c/ if (x mod 2 =1 ) and (x>10 ) then x:=0 ; d/ if x mod 5 = 0 then begin x:=x*x ; x:=x -10; C©u34: cho ch¬ng tr×nh sau: Var a,b : integer ; Begin A:=16 ; b:=8 ; If a< b then a:= a + b else Begin a:= a- b; b:= b + a end; Writeln( ‘ a= ‘, a , ‘ b = ‘, b); End. BiÕn a vµ b cã gi¸ trÞ lµ mÊy: a/ a=16 ;b = 8; b/ a= 24 ; b= 8; c/ a = 8 ; b =16; d/ a =24 ; b =16; C©u 35: cho ch¬ng tr×nh sau: program gptbn; var b, c : integer; x :real; begin b:= 5 ; c:= -10 ; if (b=0 ) and (c=0) then writeln( ‘ x cã v« sè nghiÖm’ ); if (b =0 ) and (c 0) then writeln( ‘ x v« nghiÖm ‘); if (b 0) and ( c 0 ) then writeln (‘ pt cã nghiÖm x= ‘ , - c/b); readln; end. X cã nghiÖm lµ mÊy a/ x cã v« sè nghiÖm ; b/ x v« nghiÖm ; c/x cã nghiÖm = - 2 d/ x cã nghiÖm = 2; C©u 36: cho ch¬ng tr×nh sau: program doigiatri; var x,y: integer; begin x:=10; y:=15 ; x:= x+ y ; y:= x – y; x := x – y; writeln ( ‘ x= ‘, x, ‘y=’ , y); readln; end. X, y cã gi¸ trÞ lµ mÊy: a/ x= 10 ;b= 15 b/ x=25 ; y= 15; c / x= 25 ; b=10 d/ x=15 ; y= 10; Câu 37: Các thành phần cơ bản của một ngôn ngữ lập trình là ? a/ Các từ khoá và tên b/ bảng chữ cái, các từ khoá và tên c/ Bảng chử cái và các quy tắt để viết các câu lệnh sau cho có thể tạo thành một chương trình hoàn chỉnh và có thể chạy được trên máy tính. d/ Chỉ bảng chữ và các từ khoá Câu 38: Máy tính có thể hiểu được trực tiếp ngôn ngữ nào trong các ngô ngữ dưới đây ? a/ Ngôn ngữ tự nhiên b/ Ngô ngữ lập trình c/ Ngôn ngữ máy d/ Tất cả các ngôn ngữ nói trên Câu 39: Trong khái báo sau đây kai báo nào là đúng nhất: a/ Var tb: real b/ Var 4hs: Interger c/ Const x: = real d/ Var R=30 Câu 40: Hãy ghép mõi kiểu dữ liệu đúng với phạm vi giá trị của nó : Tên kiểu Phạm vi giá trị Ghép a/ Char 1/ Số nguyên trong khoản từ -32000-32000 b/ String 2/ Số thực trong khoảng -10-38 đến 1037 c/ Interger 3/ Một ký tự trong dãy chử cái d/ Real 4/ Xâu ký tự, tối đa gồm 255 kí tự Ngµy d¹y: TiÕt 68, 69: «n tËp hoc k× II I - MỤC TIÊU 1. Kiến thức Hiểu được các mạch kiến thức cơ bản trong chương trình HKII như: khái niệm ngôn ngữ lập trình, các từ khóa, câu lệnh, quá trình giải bài toán trên máy tính, cấu trúc rẽ nhánh, câu lệnh điều kiện. ph ần m ềm học tập. 2. Kỹ năng Bước đầu biết lập trình hóa những bài toán có nội dung thực tiễn. Bước đầu viết được một chương trình đơn giản bằng ngôn ngữ lập trình Pascal. Vận dụng được: đưa bài toán từ thực tiễn đến chương trình thông qua mô tả thuật toán; sử dụng các từ khóa, câu lệnh của ngôn ngữ lập trình Pascal để lập trình bài toán thực tiễn thành chương trình trên máy tính. Vận dụng thành thạo: Kiến thức, kỹ năng, tri thức, phương pháp được học vào giải bài tập, viết chương trình. 3. Thái độ Cẩn thận, chính xác . Tập trung cao độ, nghiêm túc trong giờ học. Phát triển tư duy suy luận logic, trí tưởng tượng và tạo được hứng thú trong học tập. II - PHƯƠNG PHÁP Gợi mở vấn đáp đan xen thảo luận nhóm. III. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Giáo trình, bảng phụ. 2. Học sinh: Kiến thức cũ, sách, vở. IV - TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG 1 - ỔN ĐỊNH 2 – ÔN TẬP I. Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước phương án đúng (4 điểm) Câu 1: Trong ngôn ngữ lập trình Pascal câu lệnh nào sau đây là đúng: If then else If then ; else ; If then else ; If ; then else ; Câu 2: Trong ngôn ngữ lập trình Pascal, phát biểu nào sau đây là đúng với câu lệnh điều kiện Ifthen? Nếu sau then muốn thực hiện nhiều câu lệnh thì các lệnh phải đặt giữa hai dấu ngoặc đơn. Nếu sau then muốn thực hiện nhiều câu lệnh thì các lệnh phải đặt giữa Begin và End Nếu sau then muốn thực hiện nhiều câu lệnh thì các lệnh phải đặt giữa Begin và End; Nếu sau then muốn thực hiện nhiều câu lệnh thì các lệnh phải đặt giữa Begin và End. Câu 3: Trong ngôn ngữ lập trình Pascal câu lệnh nào sau đây là đúng: A. If a=5 then a:=d+1; else a:=d+2; B. If a=5 then a:=d+1else a:=d+2; C. If a=5 then a=d+1; else a=d+2; D. If a=5 then a:=d+1else a:=d+2 Câu 4: Trong ngôn ngữ Pascal, về mặt cú pháp câu lệnh nào sau đây đúng với cấu trúc lặp Fortodo ? For i:=1 to 100 do a:=a-1; B. For i:=1 to 100 do; a:=a-1; C. For i:=1 to 100 do a:=a-1 D. For i:=1; to 100 do a:=a-1; Câu 5: Trong lệnh lặp Fortodo của Pascal, sau mỗi vòng lặp biến đếm thay đổi như thế nào? A. Tăng 1 đơn vị; B. Giảm 1 đơn vị; C. Một giá trị bất kì; D. Một giá trị khác 0; Câu 6: Sau khi thực hiện đoạn chương trình sau, giá trị của biến a bằng bao nhiêu? a:=2 ; for i:= 1 to 3 do a:= a+1; A. 3 B. 4 C. 5 D. 2 Câu 7: Trong câu lệnh lặp for i:=1 to 10 do beginend; câu lệnh ghép được thực hiện bao nhiêu lần (nói cách khác, bao nhiêu vòng lặp được thực hiện?) A. Không lần nào B. 1 lần C. 10 lần D. 2 lần Câu 8: Trong ngôn ngữ Pascal, đoạn chương trình sau đưa ra màn hình kết quả gì? For i:=1 to 10 do write (i,’ ‘); 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 B. 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 C. Đưa ra 10 dấu cách D. Không đưa ra kết quả gì II. Đánh dấu x vào ô vuông sau các câu lệnh em cho là đúng ? (1 điểm) a) if a>b then max:=a; else max:=b; b) if a>b then max:=a else max:=b; c) for i:=1 to 10 for j:=1 to 10 do x:=x+1; d) for i:=1 to 10 do x:=x+1; III. Viết cấu trúc các câu lệnh trong PASCAL: (2 điểm) a) Câu lệnh lặp với số lần cho trước: . .. ............................................................................................................................................................................................................................................................... b) Câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước : .. . ... IV. Hãy viết chương trình để giải quyết bài toán sau : (3 điểm) Nhập vào 2 số nguyên a, b. So sánh hai số đó và thông báo kết quả ra màn hình. I. Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước phương án đúng (4 điểm) Câu 1: Trong ngôn ngữ lập trình Pascal câu lệnh nào sau đây là đúng: If then else If then else ; If then ; else ; If ; then else ; Câu 2: Trong ngôn ngữ lập trình Pascal, phát biểu nào sau đây là đúng với câu lệnh điều kiện Ifthen? Nếu sau then muốn thực hiện nhiều câu lệnh thì các lệnh phải đặt giữa hai dấu ngoặc đơn. Nếu sau then muốn thực hiện nhiều câu lệnh thì các lệnh phải đặt giữa Begin và End; Nếu sau then muốn thực hiện nhiều câu lệnh thì các lệnh phải đặt giữa Begin và End Nếu sau then muốn thực hiện nhiều câu lệnh thì các lệnh phải đặt giữa Begin và End. Câu 3: Trong ngôn ngữ lập trình Pascal câu lệnh nào sau đây là đúng: A. If a=5 then a:=d+1; else a:=d+2; B. If a=5 then a:=d+1else a:=d+2 C. If a=5 then a=d+1; else a=d+2; D. If a=5 then a:=d+1else a:=d+2; Câu 4: Trong ngôn ngữ Pascal, về mặt cú pháp câu lệnh nào sau đây đúng với cấu trúc lặp Fortodo? For i:=1 to 100 do a:=a-1; B. For i:=1 to 100 do; a:=a-1; C. For i:=1 to 100 do a:=a-1 D. For i:=1; to 100 do a:=a-1; Câu 5: Trong lệnh lặp Fortodo của Pascal, sau mỗi vòng lặp biến đếm thay đổi như thế nào? A. Tăng 1 đơn vị; B. Giảm 1 đơn vị; C. Một giá trị bất kì; D. Một giá trị khác 0; Câu 6: Sau khi thực hiện đoạn chương trình sau, giá trị của biến a bằng bao nhiêu? a:=5 ; for i:= 1 to 3 do a:= a+1; A. 5 B. 6 C. 7 D. 8 Câu 7: Trong câu lệnh lặp for i:=1 to 15 do beginend; câu lệnh ghép được thực hiện bao nhiêu lần (nói cách khác, bao nhiêu vòng lặp được thực hiện?) A. Không lần nào B. 1 lần C. 2 lần D. 15 lần Câu 8: Trong ngôn ngữ Pascal, đoạn chương trình sau đưa ra màn hình kết quả gì? For i:=1 to 10 do write (i+1,’ ‘); 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 B. 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 C. Đưa ra 10 dấu cách D. Không đưa ra kết quả gì II. Đánh dấu x vào ô vuông sau các câu lệnh em cho là đúng ? (1 điểm) a) if a>b then max:=a; else max:=b; b) if a>b then max:=a else max:=b; c) for i:=1 to 10 for j:=1 to 10 do x:=x+1; d) for i:=1 to 10 do x:=x+1; III. Viết cấu trúc các câu lệnh trong PASCAL: (2 điểm) a) Câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước: .. . . ... b) Câu lệnh lặp với số lần cho trước : . . ............................................................................................................................................................................................................................................................... IV. Hãy viết chương trình để giải quyết bài toán sau : (3 điểm) Tính và thông báo ra màn hình tổng: 12 + 22 + 32 + + n2. Với n là số tự nhiên được nhập từ bàn phím. Ngµy d¹y: TiÕt 70 KIÓM TRA HäC K× II
Tài liệu đính kèm: