Giáo án Ngữ văn 8 - Tuần 12 - Lò Điệp Hồng - THCS Tô Hiệu

Giáo án Ngữ văn 8 - Tuần 12 - Lò Điệp Hồng - THCS Tô Hiệu

TUẦN 12

NGỮ VĂN - BÀI 12

Kết quả cần đạt:

 - Xác định được quyết tâm phòng chống thuốc lá trên cơ sở nhận thức đầy đủ tác hại to lớn, nhiều mặt của thuốc lá, đối với đời sống cá nhân và cộng đồng.

- Nắm được quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu ghép.

- Nắm được các phương pháp thuyết minh thông dụng.

Chấm trả bài tập làm văn số hai cho học sinh.

 

doc 31 trang Người đăng haiha30 Lượt xem 538Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Ngữ văn 8 - Tuần 12 - Lò Điệp Hồng - THCS Tô Hiệu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 12
NGỮ VĂN - BÀI 12
Kết quả cần đạt:
 - Xác định được quyết tâm phòng chống thuốc lá trên cơ sở nhận thức đầy đủ tác hại to lớn, nhiều mặt của thuốc lá, đối với đời sống cá nhân và cộng đồng.
- Nắm được quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu ghép.
- Nắm được các phương pháp thuyết minh thông dụng.
Chấm trả bài tập làm văn số hai cho học sinh.
Ngày soạn: 30/10/2010
 Ngày dạy: 01/11/2010
Dạy lớp: 8B
Tiết 45-Văn bản: 
ÔN DỊCH, THUỐC LÁ
1. Mục tiêu bài dạy. Giúp HS
 a) Kiến thức: 
 - Xác định được quyết tâm phòng chống thuốc lá trên cơ sở nhận thức được tác hại to lớn, nhiều mặt của thuốc lá đối với đời sống con người - cá nhân và cộng đồng.
 b) Kĩ năng:
 - Thấy được sự kết hợp chặt chẽ giữa hai phương thức lập luận và thuyết minh trong văn bản.
 c) Thái độ:
 - Giáo dục cho học sinh thấy tác hại của thuốc lá
2.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh.
 a) GV: Sgk, Tài liệu tham khảo, soạn giáo án, bảng phụ.
 b) HS: Học bài cũ, đọc và chuẩn bị bài mới. 
3. Tiến trình bài dạy.
 b) Ổn định tổ chức: Sĩ số 8B:...../17
 a) Kiểm tra bài cũ: (5’)
 * Câu hỏi: Văn bản: “ Thông tin về ngày trái đất năm 2000...” có điểm chung được kêu gọi là vấn đề gì? Vấn đề này có tầm quan trọng ntn? Em sẽ làm gì góp phần vào lời kêu gọi đó?
 * Đáp án: (10 đ) - Hạn chế s /d bao bì ni lông vì nếu s /d bừa bãi sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, đặc biệt ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ con người (Có nhiều tác hại nguy hiểm sức khoẻ - cuộc sống) Mỗi chúng ta sẽ thông tin tuyên truyền cho mọi người biết tác hại và hạn chế s /d.
 b) Bài mới. 
	Hôm nay cô sẽ giới thiệu với các em một loại cây rất quen thuộc đó là cây thuốc lá. Thuốc lá có mùi thơm, vị cay họ cà, gốc Nam Mĩ được các thổ dân da đỏ sd trong các nghi thức tôn giáo, du nhập vào Tây Ban Nha từ khoảng 1570 rồi được mang trồng khắp Châu Âu và người ta cho rằng nó chữa được bệnh cảm mạo... Sau với sự ra đời của thuốc lá điếu, nghiện hút đã trở thành một bệnh dịch không nước nào thoát, rất dễ mắc nhưng rất khó khỏi, lại quá quen thuộc trong c /s hàng ngày nên chẳng mấy ai ngờ tới sự nguy hiểm ghê gớm của nó. Để giúp các em tìm hiểu được...
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG
?Kh
HS
GV
?Tb
?Kh
?Y
?Kh
HS
?
?
?G’
?Kh
?Tb
?Kh
?Kh
?Tb
?Kh
?Kh
GV
?G’
?Tb
?Tb
GV
?Tb
GV
?Tb
?Tb
?Kh
?Kh
?Tb
?Tb
?Kh
?Tb
?Kh
?Kh
?Kh
?Kh
?Kh
?Tb
Nêu những hiểu biết của em về tác giả và cho biết xuất xứ của văn bản?
- Giáo sư Nguyễn Khắc Viện là người uyên bác, am tường nhiều lĩnh vực khác nhau như: y học, khoa học, giáo dục, văn học nghệ thuật. Trong lĩnh vực y học, ông để lại nhiều công trình nghiên cứu, nhiều bài báo có giá trị thiết thực.
- VB’ “Ôn dịch, thuốc lá” trích từ cuốn sách “Từ thuốc lá đến ma tuý - Bệnh nghiện” của nhà xuất bản giáo dục (1992).
Đúng vậy, Chống thuốc lá từ lâu đã trở thành là một chủ đề thường xuyên được đề cập trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ngày càng có nhiều công trình nghiên cứu phân tích tác hại ghê gớm toàn diện của tệ nghiện thuốc lá và khói thuốc lá đối với đời sống con người. Để thấy được điều này, chúng ta cùng chuyển sang phần 2
Theo em VB cần đọc với giọng ntn cho phù hợp?
Đọc to, rõ ràng, chậm, mạch lạc chú ý những chữ in nghiêng và thể hiện rõ suy nghĩ về những vấn đề tác giả đặt ra trong vb’.
GV đọc từ đầu đến AIDS - gọi 2 hs đọc tiếp đến hết.
Em hiểu thế nào là ôn dịch?
- Ôn dịch chỉ chung các loại bệnh nguy hiểm lây lan rộng làm chết người hàng loạt trong thời gian nhất định. Từ này thường làm tiếng chửu rủa như đồ ôn dịch.
Giải nghĩa các từ: tích tụ, biểu tượng, ni cô tin? 
HS dựa vào sgk trả lời.
Văn bản có thể chia làm mấy phần? danh giới nội dung các phần?
- Bố cục: 3 phần:
+ Phần 1: từ đầu -> AIDS . Thông báo về nạn dịch thuốc lá.
+ Phần 2: Tiếp -> phạm pháp. Tác hại của thuốc lá (đối với cá nhân và cộng đồng). riêng phần này có thể chia làm hai phần nhỏ: tác hại của hút thuốc lá đối với cá nhân người hút và tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ cộng đồng và các vấn đề tệ nạn xh khác.
+ Phần 3: Còn lại: Kêu gọi chống lại ôn dịch thuốc lá.
Vb’ trên thuộc loại vb’ nào đã học?
- VB’ thuộc kiểu vb’ nhật dụng, thuyết minh về một vấn đề khoa học, xã hội.
Nêu hiểu biết của em về thuốc lá?
HS tự bộc lộ.
 Tại sao nhan đề VB lại viết “ôn dịch, thuốc lá” dấu phẩy đặt ở đây có ý nghĩa gì?
Dấu phẩy: Nhấn mạnh mở rộng nghĩa, tg không chỉ muốn nói thuốc lá, hút thuốc là ôn dịch nguy hiểm khó trừ mà còn tỏ thái độ lên án nguyền rủa việc hút thuốc lá, nhấn mạnh sắc thái biểu cảm ghê tởm. Thuốc lá- mày là đồ ôn dịch. Thuốc lá là đồ ôn dịch, đồ chết tiệt.
Những tin tức nào được thông báo trong phần mở đầu của văn bản?
- Thông báo về nạn dịch thuốc lá:
Tác giả so sánh ôn dịch thuốc lá với những đại dịch nào?
- Dịch hạch, thổ tả ... loài người hầu như đã diệt trừ được... cuối thế kỉ này lại xuất hiện những nạn dịch khác.
- Cả thế giới đang lo về nạn dịch AIDS ... nhiều nhà bác học ... công trình nghiên cứu đã lớn tiếng báo động: Ôn dịch, thuốc lá đe doạ tính mạng sức khoẻ của loài người còn nặng hơn cả AIDS.
So sánh như thế có t /d gì?
- Là cách vào đề gây sự chú ý cho người đọc.
- Ngạc nhiên chưa có thể tin...
- Vì tệ nghiện thuốc lá cũng là một thứ bệnh dễ lây lan.
Căn cứ vào đâu mà tác giả khẳng định như vậy?
 - Căn cứ vào kết luận của hơn năm vạn công trình nghiên cứu của nhiều nhà bác học trong mấy chục năm.
Ngay từ đầu vb’ tg’ đã lên tiếng báo động về “Ôn dịch thuốc lá”. Từ việc báo tin mừng loài người đã diệt trừ được dịch hạch, dịch tả. Người viết nói tới đại dịch AIDS rồi gióng lên hồi còi báo động làm kinh sợ người đọc, ngời nghe bằng câu văn trĩu nặng lo âu “nhiều nhà bác học ... hơn cả AIDS”. Đúng là hồi còi báo động làm kinh sợ người đọc, người nghe bởi tg’ đã đặt nạn ôn dịch thuốc lá lên ngang tầm với AIDS đồng thời lại sd con số về công trình nghiên cứu và những năm nghiên cứu của các nhà bác học để nhấn mạnh tính chính xác, tầm quan trọng của thông tin.
Đúng “ôn dịch thuốc lá” như một hồi còi báo động đối với mọi người nó còn được truyền qua như những âm thanh lan toả trong phần 2 của vb’ chúng ta cùng nhau tìm hiểu sang phần 2.
Trước khi phân tích tác hại của thuốc lá tác giả đã dẫn lời của ai? bàn về việc gì?
- Dẫn lời của Trần Hưng Đạo căn dặn vua về chuyện đánh giặc.
“Nếu đánh giặc như vũ bão thì không đáng sợ“,đáng sợ là giặc gặm nhấm như tằm ăn dâu”
Em hiểu câu nói của Trần Hưng Đạo ntn?
- Câu nói được diễn đạt bằng hình ảnh so sánh quen thuộc nên ai cũng hiểu được: Đánh nhau ồ ạt thì không đáng sợ, đánh từ từ, lấn chiếm dần thì mới đáng sợ. Tác giả so sánh việc hút thuốc...gây tác hại cho cơ thể sức khoẻ con người như giặc gặm nhấm từ từ mà chắc chắn khó gỡ, không phương cách chữa trị, như khói thuốc không thấy ngay tác hại của nó.
Vì sao tg dẫn lời Trần Hưng Đạo về việc đánh giặc trước khi phân tích tác hại của thuốc lá? nhằm dụng ý gì? 
- Mượn câu nói này để làm cơ sở cho lập luận của mình khi phân tích tác hại của thuốc lá nhằm làm cho người đọc thấy rõ: thuốc lá đáng sợ vì nó không gây bệnh ngay (người hút thuốc lá không lăn đùng ra chết) mà cứ thấm dần vào cơ thể gây thành nhiều bệnh nguy hiểm làm suy yếu sức khoẻ con người và dẫn tới tử vong như: viêm phế quản, ung thư, huyết áp cao, tắc động mạch, nhồi máu cơ tim.
Cái đáng sợ là ở chỗ: bệnh cứ thấm dần vào cơ thể hàng ngày mà người hút thuốc lá vẫn không biết hoặc không cảm thấy, thậm chí còn thấy sảng khoái. Đó chính là cái đáng sợ của bệnh. Thuốc lá “gặm nhấm như tằm ăn dâu” chính là cách so sánh rất hình ảnh, gây ấn tượng mạnh cho người đọc.
Theo em cách lập luận của tác giả có thoả đáng không? vì sao? 
- Cách lập luận chính xác, rất thoả đáng vì trong thực tế tác hại của thuốc lá không dễ nhận ra như tác hại của rượu, ma tuý. Nhưng đó là cái hại, sự nguy hiểm rất từ từ: mỗi ngày một ít, mỗi lần hút một ít. Có người đưa ra hình ảnh và không kém phần khủng khiếp: Mỗi lần chúng ta hút hết một điếu thuốc là chúng ta tự cắt ngắn đoạn đời ta. Mỗi lần hút một hơi thuốc sâu vào phổi, ta không ngờ rằng tự mình lại góp phần giảm tuổi thọ của mình đi một phút. 
Người viết chỉ ra thủ phạm đích thực của việc hút thuốc lá là gì?
- Chính là việc hít vào và thở ra khói thuốc lá. Chất ni -cô-tin trong thuốc lá làm người hút có thể có cảm giác say sưa, sảng khoái. 
Nguy hiểm hơn nữa khói thuốc còn dẫn tới tác hại nào?
+ Khói thuốc lá chứa nhiều chất độc...hắc ín...tê liệt nay mai...ho hen...phế quản ung thư vòm họng...phổi...
+ A xít thấm vào máu -> Sức khoẻ giảm xút.
+ ni cô tin co thắt động mạch huyết áp cao tắc động mạch, nhồi máu cơ tim -> tử vong.
Cách thuyết minh có gì đặc biệt?( Em có nhận xét gì về cách trình bày của tác giả?)
 - Đi từ nhỏ đến lớn, từ trong ra ngoài tỉ mỉ chi tiết cụ thể...cái nọ dẫn đến cái kia, từ chắc chắn như ăn tằm lá dâu nhưng lại khó nhận ra, dễ coi thường vì chỉ là nhỏ nhặt.
Chứng cứ khoa học được pt minh hoạ bằng số liệu thống kê thuyết phục người đọc. Tác giả phân tích bằng lời giảng một nhà khoa học, 1 bác sĩ tài giỏi. Tác giả phân tích cụ thể tác hại của khói thuốc lá đối với bộ phận trong cơ thể người nghiện hút - sau lời giảng là một sơ kết, nhấn mạnh những hậu quả thuốc lá gieo vào lòng con người. Ngoài ra tg’ dùng liền hai từ biểu cảm “ghê tởm, ghê gớm” khiến người đọc rùng mình. Đây là tiếng báo động cảnh tỉnh về tác hại của thuốc lá.
Qua những thông tin này em thấy mức độ tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ con người ntn?
- Huỷ hoại nghiêm trọng sức khoẻ con người là nguyên nhân gây ra bệnh nan y. Tự làm hại sức khoẻ
Tóm lại thuốc lá là kẻ thù ngọt ngào nham hiểm của sức khoẻ con người nhất là đối với mỗi cá nhân người hút. Như vậy chúng ta thấy trong thuốc lá có rất nhiều chất độc sẽ huỷ hoại sức khoẻ cin người. Nếu các em chú ý một chút thì có thể thấy ngay rằng đầu ngón tay các ngón tay trỏ của người nghiện thuốc lá bao giờ cũng bị cháy vàng hoặc xỉn lại, hai hàm răng màu bã trầu, môi thâm xịt lại đó chính là thuốc đọc ngấm trong thuốc lá được rít theo khói đọng lại. Gần đây người gọi thuốc lá là một thứ bom nổ chậm trong cơ thể người nghiện. Tại sao vậy? 
Ở đoạn này tg’ dẫn ra giả định gì?
- Tác giả đặt ra giả định “Có người bảo tôi hút, tôi bị bệnh, mặc tôi”
Câu nói được đưa ra 1 tiếng nói phổ biến của những người nghiện. Điều đó có đúng không? ví sao?
Câu nói thể hiện sự vô trách nhiệm trướcc gia đình người thân cộng đồng
Vâng đây chính là một nhận định sai lầm những lời chống chế của những người nghiện thuốc lá bởi vì nó không chỉ có hại đối với người hút mà còn hại những người xq.
Tác giả đặt giả định như trên nhằm mục đích gì?
- Tác giả đặt giả định như một điểm xuất phát, tạo ra sự chú ý, cho người đọc tập chung vào những tác hại về phương diện xã hội của thuốc lá.
Tác giả  ... khí trong không khí về những khả năng hấp thụ thán khí và thải ra dưỡng khí của cỏ. => Ta thấy rõ vai trò của cỏ trong thành phố đối với c /s con người 
 Nhờ có các số liệu cụ thể người đọc biết được tác dụng của việc trồng cỏ trong thành phố làm bài viết có sức hấp dẫn.
GV
=> Số liệu là một đoạn ví dụ dùng vào các trường hợp, các sự vật có biểu hiện đặc trưng ở số lượng
 VD : khi nói một tượng phật lớn phải nói cao bao nhiêu, vai rộng bao nhiêu, chẳng hạn 1 tượng phật ở Nhạc Sơn - Tứ Xuyên - Trung Quốc cao 71m vai rộng 24m trên mu bàn chân tượng có thể đỗ 20 chiếc xe con. Thế là người đọc hình dung được quy mô to lớn của tượng phật.
?Tb
Người viết dùng cách nào để thuyết phục người đọc tin được nd này?
HS
- Dùng các số liệu (con số) chính xác để làm sáng tỏ câu chủ đề và khẳng định độ tin cậy cao của các tri thức được cung cấp.
?Tb
Em hiểu thế nào là phương pháp dùng số liệu?
* Bài học:
 Phương pháp dùng số liệu Là dùng các số liệu chính xác để khẳng độ tin cậy cao của các tri thức được cung cấp.
e) Phương pháp so sánh
?Kh
Đọc câu văn và cho biết tác dụng của phương pháp so sánh?
* Bài tập
HS
- (So sánh hai đối tượng cùng loại hoặc khác loại) Tác dụng làm nổi bật đặc điểm của đối tượng được thuyết minh (Biển Thái Bình Dương có diện tích lớn nhất) 
?Tb
Trong bài “Ôn dịch, thuốc lá” có những so sánh nào?
HS
- So sánh nguy hại của thuốc lá còn nặng hơn cả AIDS, Sự đáng sợ của thuốc lá là so sánh với sự đáng sợ của giặc gặm nhấm như tằm ăn dâu.
Để thực hiện phương pháp so sánh trong văn bản thuyết minh ta làm như thế nào? 
* Bài học:
 So sánh 2 đối tượng cùng loại hoặc khác loại nhằm làm nổi bật các đặc điểm, tính chất của đối tượng được thuyết minh.
?Tb
Hãy cho biết văn bản “Huế” đã trình bày các đặc điểm của thành phố Huế theo những mặt nào?
h) Phương pháp phân loại, phân tích.
* Ví dụ:
- Đặc điểm của thành phố Huế được chia nhỏ thành những mặt sau:
 + Huế lạ sự kết hợp hài hoà của núi, sông và biển.
 + Huế đẹp với cảnh sắc sông núi.
 + Huế có những công trình kiến trúc nổi tiếng...
 + Huế được yêu vì những sản phẩm đặc biệt 
 + Huế nổi tiếng với món ăn.
 + Huế là thành phố đấu tranh kiên cường.
?Giỏi
Cách thuyết minh của văn bản trên có gì đặc biệt? 
chia nhỏ đối tượng từng mặt, từng khía cạnh, từng vấn đề để lần lượt thuyết minh (phân tích là chia nhỏ đối tượng ra để xem xét, còn phân loại là chia đối tượng vốn có nhiều cá thể thành từng loại để tìm hiểu).
=> Tác dụng giúp cho người đọc hiểu dần từng mặt của đối tượng một cách có hệ thống, có cơ sở để hiểu đối tượng 1 cách đầy đủ toàn diện.
?Tb
Vậy qua việc tìm hiểu hãy cho biết đề văn bản thuyết minh có sức thuyết phục, dễ hiểu người ta thường sử dụng phối hợp các phương pháp nào?
* Bài học:
Để bài văn thuyết minh có sức thuyết phục, dễ hiểu sáng rõ người ta có thể kết hợp nhiều phường pháp thuyết minh như nêu định nghĩa, giải thích, liệt kê, nêu ví dụ, dùng số liệu, so sánh, phân tích, phân loại.
HS
- Đọc ghi nhớ (sgk - tr128)
* Ghi nhớ (sgk - tr128)
II. Luyện tập.
 ( 10’ )
1. Bài tập 1: (tr128)
?BT1
Tìm ra phạm vi tìm hiểu vấn đề thể hiện trong bài viết “Ôn dịch, thuốc lá”?
HS
- Dùng kiến thức y học: tác hại của thuốc là đối với sức khoẻ và cơ chế di truyền giồng nòi của con người.
- Kiến thức xã hội: tâm lí lệch lạc của 1 số người coi hút thuốc lá là lịch sự. Thuốc lá là con đường ngắn nhất dẫn đến phạm tội, nhất là đối với lứa tuổi thanh thiếu niên
2. Bài tập 2:
?BT2
Bài viết “Ôn dịch, thuốc lá” sử dụng phương pháp thuyết minh nào để nêu bật tác hại của việc hút thuốc lá?
- Sử dụng phương pháp thuyết minh:
 + So sánh: So sánh với AIDS, với giặc ngoại xâm
 + Phương pháp phân tích: Tác hại của chất hắc ín, ô-xít các -bon, ni-cô-tin.
 + Phương pháp nêu số liệu: Số tiền mua 1 bao 555, số tiền phạt ở Bỉ.
3. Bài tập 4: (Tr 128)
?BT4
Cho biết cách phân loại của bạn lớp trưởng đối với những bạn học yếu trong lớp (đúng hay sai) có hợp lí không?
- Cách phân loại hợp lí => đã chỉ ra nguyên nhân yếu kém của từng đối tượng từ đó có sự giúp đỡ phù hợp.
 c) Củng cố luyện tập: (1’)
 ? Muốn có tri thức để làm bài văn thuyết minh ta phải làm như thế nào?
 d) Hướng dẫn hs học bài và làm bài: (1’)
 - Học thuộc ghi nhớ, nắm được các phương pháp thuyết minh.
 - Làm bài tập 3 (sgk)
 - Chuẩn bị bài: Đề văn thuyết minh và cách làm bài văn thuyết minh.
=========================
Ngày soạn: 02/10/2010
 Ngày dạy: 06/11/2010
Dạy lớp: 8B
 Tiết 48: 
TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 2, BÀI KIỂM TRA VĂN
1. Mục tiêu bài dạy: Giúp HS 
 a) Kiến thức:
 - Nắm vững hơn cách làm bài văn tự sự kết hợp với miêu tả, biểu cảm.
 b) Kĩ năng:
 - Nhận ra ưu nhược điểm trong bài viết có hướng sửa chữa khắc lỗi trong bài làm của mình.
 - Rút ra bài học kinh nghiệm cho bài sau.
 c) Thái độ:
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:.
 a) GV: Chấm bài, tổng hợp lỗi sai cơ bản, đưa ra đáp án bài văn. Dàn ý tập làm văn.
 b) HS: Phần lý thuyết xem lại kĩ lưỡng. 
3. Tiến trình bài dạy:
 * Ổn định tổ chức: Sĩ số 8B:....../17
 a) Kiểm tra bài cũ: (5’) 
	Kiểm tra việc chuẩn bị dàn ý của hs 
 b) Nội dung bài mới: 
	Để các em nắm được những ưu, nhược điểm trong bài viết số 2 và bài kiểm tra Văn, tiết học hôm nay chúng ta cùng xem xét trong tiết trả bài.
 A. Trả bài tập làm văn số 2 (25’) 
 * Đề bài : 
	Nếu là người được chứng kiến cảnh lão Hạc kể chuyện bán chó với ông giáo trong truyện ngắn của Nam Cao thì em sẽ ghi lại câu chuyện đó như thế nào?
1. Tìm hiểu đề :
 - Thể loại: Tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm.
 - Nội dung: kể chuyện được chứng kiến lão Hạc kể cho ông giáo chuyện bán chó 
 - Phạm vi: Truyện ngắn “Lão Hạc”.
2. Dàn ý :
 a) Mở bài : Hoàn cảnh được chứng kiến câu chuyện (tôi ngồi chơi cùng ông giáo - đang trò truyện...)
 b) Thân bài : Lão Hạc xuất hiện. Hình ảnh lão Hạc qua ấn tượng của “tôi”
 * Câu chuyện giữa lão Hạc và ông giáo
 - Lão Hạc kể chuyện bán chó (gọi chó về cho nó ăn, nó đang ăn thì bị trói, thái độ, biểu hiện của con chó Vàng: căm giận, trách móc lão Hạc đã lừa nó)
 + Nội dung lời kể
 + Ngoại hình và tâm trạng lão Hạc.
 (Phần này sd tác phẩm, thay đổi ngôi kể cho phù hợp.)
 - Ông giáo khi nghe kể chuyện (qua cảm nhận của “tôi”)
 + Tả ngoại hình để thể hiện tâm trạng nhân vật
 + Lời an ủi, cảm thông của ông giáo với lão Hạc ...
 - Suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật “tôi”.
 + Về lão Hạc (cảm thông với nỗi khổ của lão Hạc)
 + Về cuộc sống 
 c) Kết bài : - Lão Hạc về nhà
 - Tâm trạng ông giáo và “tôi”.
3. Nhận xét chung:
 + Ưu điểm: Đại đa số xác định được yêu cầu của đề bài kiểu bài . Viết được nội dung sâu sắc, đủ bố cục ba phần. Kết hợp được yếu tố miêu tả và biểu cảm. Trình bày đẹp rõ ràng. Một số bài viết rèn kĩ năng viết bài có đào sâu suy nghĩ.
 + Nhược điểm:
Ý thức kẻ điểm lời phê chưa thực sự tôn trọng giáo viên.
Còn một số bài viết mới dừng lại kể chuyện mà chưa có sự kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm.
Nội dung các ý sơ sài, sắp xếp lộn xộn.
Một số bài viết trình bày phần mở bài chưa được hoặc chưa đủ bố cục ba phần, hoặc chưa rõ ràng.
Trình bày cẩu thả, chưa sâu chữ viết xấu, bẩn, diễn đạt rườm rà, lủng củng, còn lỗi chính tả, viết hoa, viết tắt bừa bãi, lặp từ, DT riêng chưa viết hoa.
4. Chữa một số lỗi sai cơ bản.
 * Chính tả: 
 - Buồn dầu -> buồn rầu
 - Lấp đằng sau -> nấp đằng sau
 - xang nhà ông giáo -> sang nhà ông giáo
 - chói chặt 4 cẳng -> Trói chặt...
 * Dùng từ: Khi nhìn lên đầu tôi thấy mặt trời đã lên tới đỉnh đầu; tôi không sang làng bên nữa (lặp từ)
 - Vừa gặp tôi và ông giáo lão khoe ngay mình vừa bán con chó Vàng (báo tin)
 - Tôi ra về với một đống câu hỏi (loạt) 
 * Đặt câu: Lão Hạc hôm nay ăn cơm nhà ông giáo trong bữa ăn lão ăn rất ít, lão thụt thít khóc vì nhớ Vàng và cậu con trai đã đi đồn điền cao su (Câu dài, lủng củng, dùng từ sai)
 Diễn đạt: Sau khi lão Hạc kể xong, ông giáo ôm chầm lấy lão Hạc mà khóc, hai người
họ khóc vang cả nhà ông giáo lên. h 
5. Đọc bài khá, công bố điểm:
 Giỏi: .............. 
 Khá : ................. 
 TB : ................. 
 Yếu : ............. 
 Kém : .................. 
 B. Trả bài kiểm tra văn (15’)
 ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM
 I. Phần trắc nghiệm (3 điểm) 
 Câu 1. C (0.25 điểm) 	Câu 3. C (0.5 điểm) 	 Câu 5. C (0.5 điểm) 
Câu 2. A (0,25 điểm) 	Câu 4. C. (0.5 điểm) 
Câu 6. Từ "móm mém": (0.5 điểm) 
 [.....] cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. 
 - Tác dụng: (0.5 điểm) 
 	Gợi tả ngoại hình của lão Hạc khi kể chuyện bán con chó, giúp người đọc hình dung được vẻ mặt đau đớn và sự ân hận đến tội nghiệp của lão Hạc.
 II. Phần tư luận: (7 điểm)
Câu 7: (3 điểm) 
Buổi sáng hôm ấy, khi chị Dậu đang chăm sóc anh Dậu vừa mới tỉnh thì bọn cai lệ và người nhà Lí trưởng sầm sập kéo nhau vào thúc sưu. Mặc cho những lời van xin tha thiết của chị, chúng cứ một mực xông tới định trói anh Dậu. Tức quá, chị Dậu đã liều mạng chống trả quyết liệt, hạ ngã hai tên tay sai độc ác. 
Câu 8: (4 điểm)
 	(1 điểm) - Nêu đủ tên các nhân vật chính trong văn bản văn học nước ngoài đã học theo yêu cầu: Cô bé bán diêm, Đôn-ki-hô-tê, Bác Bơ-men, Người hoạ sĩ.
 	(3 điểm) - Nêu ngắn gọn suy nghĩ của em về một trong những nhân vật trong văn bản nước ngoài đã học (cần đáp ứng được những yêu cầu sau)
	+ Hoàn cảnh sống của nhân vật;
	+ Hình thức cúng như đặc điểm, hành động nhân vật;
	+ Tình cảm, ước mơ và những khát khao của nhân vật;
	+ Nhân vật đã gieo vào lòng em những ấn tượng khó quên: (về nỗi đau, bất hạnh của các em nhỏ - Cô bé bán diêm; về một hiệp sĩ sống trong ảo tưởng hão huyền - Đôn-ki-hô-tê; về sự hy sinh quên mình vì người khác - bác Bơ-men trong Chiếc lá cuối cùng; về tình yêu quê hương sâu đậm - Người hoạ sĩ trong Hai cây phong)
 * Nhận xét chung.
 + Ưu điểm: 
Các em có ý thức làm bài và nộp bài đầy đủ.
Xác định đề bài tương đối tốt. Một số bài làm được.
Phần tự luận tóm tắt đủ nội dung, trình bày được nội dung cơ bản.
Phần trắc nghiệm một số bài làm tốt: Linh, Hà, Lụa, Khánh, Tuấn, Thịnh.
 + Nhược điểm:
 - Tóm tắt còn dài so với qui định hoặc kể chuyện lan man song nội dung còn chưa đủ.
 - Câu 2 đại đa số lười suy nghĩ, viết bài sơ sài.
 - Trắc nghiệm còn một số làm sai do không ôn bài.
 * Công bố điểm - Trả bài:
 Giỏi: .............. 
 Khá : ................. 
 TB : ................. 
 Yếu : ............. 
 Kém : .................. 
c) Củng cố, luyện tập: (1')
	- Lưu ý những vấn đề cơ bản khi viết một bài văn tự sự kết hợp yếu tố miêu tả, biểu cảm; Cách làm một bài kiểm tra văn.
d) Hướng dẫn HS học bài và làm bài tập ở nhà. (1’)
 - Tự sửa lỗi mình mắc phải.
 - Đọc lại đề văn thuyết minh.
 - Soạn: Bài toán dân số. (đọc kĩ văn bản, trả lời nội dung hướng dẫn đọc hiểu trong SGK)
================================

Tài liệu đính kèm:

  • docTUẦN 12.doc