Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao công tác giáo dục đạo đức học sinh-Rèn luyện học sinh cá biệt

Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao công tác giáo dục đạo đức học sinh-Rèn luyện học sinh cá biệt

A.PHẦN MỞ ĐẦU:

I-Lí do chọn đề tài:

 1. có lý luận:

-Bác Hồ thường nhắc nhở các thế hệ con cháu rằng:

“ Vì lợi ích mười năm trồng cây

Vì lợi ích trăm năm ta trồng người”.

-Vâng câu nói đó của Bác đã được thắm nhuần trong mỗi con người chúng ta, nhưng việc trồng cây thì rất dễ nhưng còn việc trồng người thì rất khó vì chúng ta thường nghe câu nói:

 “ Cha mẹ sinh con- trời sinh tính” hoặc câu:

 “ Hiền dữ có đâu là tính sẵn

 Phần nhiều do giáo dục mà nên”.

-Làm thế nào để giáo dục các em học sinh trở thành những người hoàn mỹ để đáp ứng với nhu cầu ngày càng cao của xã hội hiện nay. Như chúng ta đã biết trong trào lưu của xã hội thời mở cửa đã thúc đẩy nước ta phát triển vượt bật ở tất cả các lĩnh vực: Kinh tế,văn hóa, giáo dục Đó là chúng ta nói về mặt lợi còn mặt hại thì cũng không ít, do một số thanh thiếu niên, học sinh không có lập trường vững bị ảnh hưởng của các phim ảnh, các trò chơi trên mạng Internet biến các em trở thành những đứa con và những em học sinh không ngoan biến chất, thoái hóa về đạo đức( lười học, ngổ nghịch với cha mẹ và không vâng lời thầy cô giáo ) ngoài ra còn rất nhiều tệ nạn khác. Một số phụ huynh đành bó tay giao phó cho nhà trường giáo dục. Để giáo dục học sinh trở thành những con người vừa hồng vừa chuyên đây là một thử thách rất lớn đối với những giáo viên làm công tác chủ nhiệm, việc đầu tiên là làm thế nào để giáo dục cho các em có : “Tinh thần tập thể”.là nguyên tắc chủ đạo của người giáo viên chủ nhiệm, phải làm sao phải xây dựng cho học sinh ý thức : “ Mình vì mọi người”. Tự hỏi bản thân mình đã làm được gì cho mọi người, Chứ đừng đặt vấn đề: “ Mọi người đã làm được gì cho mình”.Đặc điểm của chế độ ta là chế độ xã hội chủ nghĩa, quan điểm giáo dục của Đảng ta là đào tạo những con người mới xã hội chủ nghĩa , con người phát triển toàn diện . Bác Hồ đã từng dạy chúng ta: “ Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội trước hết cần có những con người xã hội chủ nghĩa”.

doc 19 trang Người đăng haiha30 Lượt xem 722Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao công tác giáo dục đạo đức học sinh-Rèn luyện học sinh cá biệt", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 ĐỀ TÀI
 “NÂNG CAO CÔNG TÁC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC HỌC SINH- RÈN LUYỆN HỌC SINH CÁ BIỆT”
A.PHẦN MỞ ĐẦU:
I-Lí do chọn đề tài:
	1. có lý luận:
-Bác Hồ thường nhắc nhở các thế hệ con cháu rằng:
“ Vì lợi ích mười năm trồng cây
Vì lợi ích trăm năm ta trồng người”.
-Vâng câu nói đó của Bác đã được thắm nhuần trong mỗi con người chúng ta, nhưng việc trồng cây thì rất dễ nhưng còn việc trồng người thì rất khó vì chúng ta thường nghe câu nói:
 “ Cha mẹ sinh con- trời sinh tính” hoặc câu:
 “ Hiền dữ có đâu là tính sẵn
 Phần nhiều do giáo dục mà nên”.
-Làm thế nào để giáo dục các em học sinh trở thành những người hoàn mỹ để đáp ứng với nhu cầu ngày càng cao của xã hội hiện nay. Như chúng ta đã biết trong trào lưu của xã hội thời mở cửa đã thúc đẩy nước ta phát triển vượt bật ở tất cả các lĩnh vực: Kinh tế,văn hóa, giáo dụcĐó là chúng ta nói về mặt lợi còn mặt hại thì cũng không ít, do một số thanh thiếu niên, học sinh không có lập trường vững bị ảnh hưởng của các phim ảnh, các trò chơi trên mạng Internet biến các em trở thành những đứa con và những em học sinh không ngoan biến chất, thoái hóa về đạo đức( lười học, ngổ nghịch với cha mẹ và không vâng lời thầy cô giáo) ngoài ra còn rất nhiều tệ nạn khác. Một số phụ huynh đành bó tay giao phó cho nhà trường giáo dục. Để giáo dục học sinh trở thành những con người vừa hồng vừa chuyên đây là một thử thách rất lớn đối với những giáo viên làm công tác chủ nhiệm, việc đầu tiên là làm thế nào để giáo dục cho các em có : “Tinh thần tập thể”.là nguyên tắc chủ đạo của người giáo viên chủ nhiệm, phải làm sao phải xây dựng cho học sinh ý thức : “ Mình vì mọi người”. Tự hỏi bản thân mình đã làm được gì cho mọi người, Chứ đừng đặt vấn đề: “ Mọi người đã làm được gì cho mình”.Đặc điểm của chế độ ta là chế độ xã hội chủ nghĩa, quan điểm giáo dục của Đảng ta là đào tạo những con người mới xã hội chủ nghĩa , con người phát triển toàn diện . Bác Hồ đã từng dạy chúng ta: “ Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội trước hết cần có những con người xã hội chủ nghĩa”. Ta hiểu con người xã hội chủ nghĩa là con người có đạo đức cách mạng trong tình hình đất nước ta hiện nay về xã hội cũng như trình độ khoa học kỹ thuật còn thấp kém, thực tế vấn đề giáo dục đạo đức là vấn đề cấp bách. Vị trí của cuộc cách mạng tư tưởng văn hóa đặc biệt quan trọng và là hàng đầu nhiệm vụ của nhà trường đảm đương gánh vác trọng trách này.
-Qua nghị quyết Trung ương của Đảng đã thường xuyên đề cập đến vấn đề này là nâng cao trình độ dân trí, Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục. Nước ta trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, do đó nhiệm vụ giáo dục là xây dựng con người thiết tha với lý tưởng: “ Vì độc lập của dân tộc vì lý tưởng của chủ nghĩa xã hội”,có đạo đức trong sáng, có ý chí kiên cường sẳn sàng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam giàu mạnh.
 2. Có thực tiễn:
a.Thuận lợi:
- Trường THCS Bình Hàng Tây là trường tiên tiến của huyện. Là ngôi trường cấp II duy nhất ở xã. Địa bàn đã hoàn thành phổ cập giáo dục trung học cơ sở.
- Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, ban giám hiệu nhà trường, sự nhiệt tình của hội phụ huynh, cùng tâp thể giáo viên trong nhà trường.
 b. Khó khăn:
- Phần lớn học sinh đang ở lứa tuổi thay đổi về tâm lý, rất hiếu động .
- Là học sinh địa bàn con em làm nông, có trình độ dân trí thấp, phần lớn nên không coi trọng vấn đề đạo đức.
- Trong xu thế phổ cập trung học cơ sở, học sinh trong lứa tuổi này được xã hội ưu ái nên các em thường có nhiều yêu sách với giáo viên khi bị nhắc nhở, gây khó khăn cho việc giáo dục học sinh.
- Sự phát triển của khoa học kỹ thuật đã nâng cao chất lượng cuộc sống, gây ra những biến động về giá trị đạo đức: tự do ngôn luận, tính lễ phép, tính trung thực, tính chăm chỉ bị suy thoái trầm trọng so với những năm học trước. Đa số các học sinh chỉ biết đồi hỏi các Quyền của trẻ em mà quên đi bổn phận và nhiệm vụ của mình là phải làm như thế nào để trở thành người con ngoan trò giỏi.
Chính vì vậy việc giáo dục đạo đức học sinh luôn đặt lên hàng đầu, và thực hiện thường xuyên và liên tục ở các cấp học thông qua ba môi trường:( Nhà trường, gia đình và xã hội) trong đó vai trò của giáo viên chủ nhiệm rất là quan trọng.Là giáo viên chủ nhiệm là người chịu trách nhiệm bồi dưỡng đạo đức cho học sinh, muốn cho học sinh học tốt trước tiên phải có đạo đức tốt đúng theo ý nghĩa của câu câu khẩu hiệu nổi tiếng: 
 “ Tiên học lễ- Hậu học văn”
“Lễ” ở đây dược hiểu đó là đạo đức .
“ Văn”chính là cái tài của con người
Tiên học lễ, hậu học văn: ý muốn nói con người muốn trở thành
người có tài trước tiên con người đó phải có đạo đức tốt. Do đó việc giáo dục học sinh không những chỉ trú trọng đến giáo dục văn hóa mà phải kết hợp với giáo dục đạo đức cho học sinh có như thế chúng ta mới hoàn thành sự nghiệp giáo dục mà Đảng đã giao cho tất cả các thầy cô giáo trong nhà trường.
-Người có đức mà không có tài là vô dụng, người có tài mà không có đức là phá hại. Qua phân tích trên ta thấy tài và đức luôn đi đôi với nhau. Nhưng thực tế học sinh chúng ta hiện nay chỉ quan tâm đến việc học văn hóa mà ít rèn luyện đạo đức, theo nhận thức của tôi học sinh có đạo đức tốt thường là những em chăm ngoan học giỏi luôn chấp hành tốt nôi qui của trường , lớp. Ngược lại những em có đạo đức chưa tốt hay học sinh cá biệt thường là những em học yếu –kém. Trước tình hình này là giáo viên chủ nhiệm tôi phải hoàn thành nhiệm vụ: “Giáo dục đạo đức cho học sinh và rèn luyện học sinh cá biệt” đó cũng chính là lí do tôi chọn đề tài.
II.MỤC ĐICH VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIỆN CỨU:
1. Mục đich của đề tài:
- Đánh giá thực trạng giáo dục đạo đức học sinh ở lớp, ở trường thông qua đó đề ra một số biện pháp giáo dục đạo đức học sinh một cách có hiệu quả.
-Tìm hiểu thực trạng giáo dục đạo đức học sinh của giáo viên chủ nhiệm cấp trung học cơ sở, phân tích nguyên nhân, tìm ra những vấn đề liên quan đến công tác giáo dục đạo đức, từ đó đề ra một số biện pháp giáo dục đạo đức học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp.
2. Đối tượng nghiên cứu:
-Nghiên cứu về công tác giáo dục đạo đức học sinh của giáo viên chủ nhiệm ở cấp trung học cơ sở nói chung và học sinh lớp 6 nói riêng.
3.Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp thu thập thông tin
- Phương pháp đàm thoại 
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu
-Phương pháp phân tích tổng hợp
III.GIỚI HẠN CỦA ĐỀ TÀI.
- Nghiên cứu thực trạng và biện pháp giáo dục đạo đức học sinh của giáo viên chủ nhiệm ở cấp trung học cơ sở.
IV. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN:.
- Trong sự nghiệp giáo dục, giáo dục học sinh không những thông qua việc dạy học trên lớp mà còn tổ chức cho các em tham gia các hoạt động khác mọi lúc mọi nơi. Giờ sinh hoạt lớp là khoảng thời gian vô cùng quan trọng và bổ ích đối với học sinh. Học sinh lớp 6 là lớp đầu cấp nên các em gặp nhiều thay đổi về học tập và các sinh hoạt khác, chính vì vậy ít nhiều ảnh hưởng đến tâm sinh lý của các em. Ở bậc tiểu học bên cạnh các em lúc nào cũng có giáo viên chủ nhiệm nhưng ở bậc THCS giáo viên chủ nhiệm đóng vai là cố vấn chỉ gặp lớp vài tiết trên tuần, nên việc dẫn dắt lớp hoạt động tốt đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm trước hết là phải có tâm huyết với công tác chủ nhiệm lớp, thương yêu học sinh của mình đứng đúng vị trí là người mẹ thứ hai của các em. Để thực hiện được điều nầy đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm phải phấn đấu và nổ lực hết mình thường xuyên trao dồi và học tập kinh nghiệm để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
-Xuất phát từ đặc trưng cơ bản trong đời sống tình cảm của học sinh
-Về tính cách, dễ có hành vi không chủ định ,bột phá, và sống rất hồn nhiên trong các quan hệ với người lớn, với thầy cô, tin vào khả năng của bản thân. Tuy nhiên niềm tin này còn mang cảm tính, chưa có lí trí soi sáng.
- Nhận thức của trẻ con còn non nớt , khả năng phân tích tổng hợp chưa cao. Do đó đứng trước một nhiệm vụ nào đó, các em còn lúng túng trong việc xem xét đánh giá công việc một cách tổng thể trong quá trình thực hiện vì còn thiếu trí tưởng tượng và kinh ghiệm sống.
- Từ những phân tich trên ta thấy: Do đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi suy nghĩ còn non nớt, kinh nghiệm sống của các em ở trình độ thấp nên năng lực điều khiển các hành vi của các em phát triển chưa toàn diện đồi hỏi phải có người thầy luôn sát cánh soi đường dẫn lối cho các em noi theo.
B.NỘI DUNG:
I. Cơ sở lí luận:
- Trong những năm qua do sự phát triển của xã hội, nền giáo dục bị tác động của nhiều mặt nhất là giáo dục đạo đức của học sinh bị giảm xúc đáng kể, qua kết quả điều tra cho thấy tình trạng thanh thiếu niên hư hỏng giă tăng nhất là học sinh.
-Thực tế đa số phụ huynh học sinh chưa quan tâm đúng mức đến con cái, hoặc chỉ quan tâm về mặt vật chất lợi nhuận mà bỏ mặt con cái, chỉ tin vào lời nói của con mình mà bỏ ngoài tai những lời góp ý chân tình của những người xung quanh, ít quan tâm đến việc quản lí việc học tập của con cái thì nói chi đến việc dạy dỗ, chỉ biết cho tiền nhiều là đã làm tròn trách nhiệm rồi mà không hay biết là chính bản thân cha mẹ đã tập hư con cái ăn sài phung phí không biết tiết kiệm, dần dần các em biết sài tiền đua đòi, học theo tính xấu của bạn bè dẫn đến hư hỏng lúc nào không hay biết.
II.Cơ sở thực tiễn:
- Công tác chủ nhiệm trong những năm qua được nhà nước đặc biệt quan tâm có nhiều chủ trương, chính sách hợp lí cho sự nghiệp giáo dục. Ngành đã mở các lớp tập huấn về công tác chủ nhiệm lớp cho giáo viên.
-Bên cạnh sự nhận thức của một số phụ huynh học sinh về vai trò giáo dục chưa đầy đủ, nhiều gia đình còn thiếu quan tâm đến việc học tập của các em, gia đình còn khó khăn về kinh tế, các em còn giúp gia đình dẫn đến học yếu, mất kiến thức căn bản thường xuyên bỏ học tụ tập bạn bè rủ rê sa vào nghiện game bị ảnh hưởng tác động xấu của các trò chơi bạo lực trên mạng nên các em thường tụ tập đánh nhau và còn nhiều tệ nạn khác nữa. Mặc dù chúng ta thường xuyên có giáo dục đạo đức học sinh nhưng kết quả chưa khả quan lắm do thiếu sự phối hợp giữa ba môi trường : nhà trường- gia đình – xã hội.
-Chất lượng giáo dục đào tạo có tăng nhưng còn thấp so với nhu cầu, về đạo đức đang báo động về sự suy thoái 
-Lý luận thực tiễn đều khẳng định những dấu ấn về đạo đức ở trong nhà trường có một ảnh hưởng sâu sắc đến cả một đời của học sinh . chính vì vậy việc giáo dục đạo đức học sinh trong nhà trường rất được xem trọng và khi thực hiện phải gắn liền với việc xây dựng những thói quen chuẩn mực về đạo đức( nề nếp học tập, hành vi đạo đức tốt) cho học sinh, nhất là đối với học sinh cá biệt trong từng giờ khi ở trường, nhất là giờ sinh hoạt lớp và các buổi hoạt động ngoại khóa.
- Ở lứa tuổi này ,các em còn thích tự do hoạt động, không chịu gò bó trong khuôn khổ, thích chơi hơn thích học, các em sống chung hoặc gần gũi những người có những hành vi đạo đức chưa tốt, mà lứa tuổi này rất hay thích bắt chước, tập làm người ... điều kiện thuận lợi cho bạn học tốt. Thường xuyên lấy kinh nghiệm làm mẹ của con mình truyền đạt lại cho các em, nêu gương người tốt việc tốt cho các em noi theo. Tạo môi trường thân thiện để các em thấy được” mỗi ngày đến trường là một niềm vui”.
-Thường xuyên cùng các em lao động chăm sóc công trình của lớp luôn sạch đẹp tạo cảm giác thoải mái khi ngồi học giúp các em tiếp thu bài tốt, giáo dục học sinh phải luôn đoàn kết giúp nhau cùng tiến bộ.
- GVCN thường xuyên nghiên cứu các tài liệu tập huấn về công tác chủ nhiệm lớp do Phòng giáo dục tổ chức tham dự các buổi sinh hoạt ngoại khóa, các buổi chuyên đề chủ nhiệm lớp để học tập kinh nghiệm chủ nhiệm lớp
c/. Xây dựng cầu nối giữa nhà trường và gia đình:
-Gia đình là tổ ấm là cái nôi rèn luyện và nuôi dưỡng những mầm non những người chủ tương lai của đất nước, muốn đất nước trở nên giàu đẹp thì gia đình phải tạo điều kiện thuận lợi và cũng là trách nhiệm là thiên chức của cha mẹ phải chăm lo cho thế hệ mai sau, góp phần xây dựng đất nước ngày càng “ văn minh và hiện đại”.
- GVCN cần có sự liên kết chặt chẽ với phụ huynh kịp thời uốn nắn những biểu hiện sai lệch của học sinh. Gia đình phải hết sức mềm dẻo trong việc giáo dục con cái phải hiểu được tâm tư và nguyện vọng của con mình để có cách giáo dục thích hợp
- Ngoài ra công tác phối hợp giữa GVCN với GVBM cũng không thể thiếu được. Đây là nơi GVCN thu thập cập nhật thông tin tình hình lớp mỗi ngày rất chính xác vì đôi khi đến giờ của GVCN học sinh học rất tốt nhưng đến giờ các môn học khác thì các em học không nghiêm túc. Thông qua GVBM tôi có thể nhờ GVBM kèm những em chưa ngoan những em học còn yếu để các em dần dần tiến bộ, nhờ có sự phối hợp thường xuyên với GVBM
mà nề nếp lớp luôn được ổn định trật tự vì các học sinh biết là lúc nào mọi hành động của các em điều có người theo dõi và báo cáo lại cho GVCN, những buổi không có giờ nên không gặp lớp được tôi nhờ những GVBM nhắc nhở quan sát dùm chính vì thế ngay những ngày tôi không đến lớp các em vẫn học tốt. 
d/-Xây dựng kế hoạch thi đua:
-Song song với việc chọn ban cán sự lớp năng động thì việc đưa ra các nội qui của lớp là không thể thiếu được, nó là mục tiêu để các em phấn đấu, đưa ra thang điểm thi đua ( phiếu tự kiểm cá nhân)
-Hàng ngày các em sẽ tự nhận xét kết quả học tập của mình vào phiếu thông qua phiếu này phụ huynh sẽ kiểm tra việc học tập của con em mình mỗi ngày không cần đợi cuối tháng phát sổ liên lạc mới biết được thì đã muộn.
Tuần
Ưu điểm
Khuyết điểm
Tổng
số điểm
Xác nhận GVCN
Xác nhận PHHS
1
*ĐiểmKTTXmôn:
Toán(8,9)
*ĐiểmKTĐKmôn:
Sinh( 10); Lý( 9)
ĐiểmKTTX(môn)
Sử(2)
*ĐiểmKTĐKmôn:
Sử( 4)
điểm cộng
51
*Các ưu điểm khác:
- Giúp bạn trực nhật cộng 5
*Các khuyết điểm khác:
- nói chuyện trong giờ học trừ 5
Điểm trừ
19
*Phátbiểu:10 lượt
Tổng số điểm trong tuần:
32
*Thang điểm chấm thi đua cá nhân:( thang điểm này tùy giáo viên nhưng phải thông qua ý kiến biểu quyết của lớp)
VD:
-Kiểm tra thường xuyên: 10đ (cộng 10); 1đ( trừ 9)
- Mỗi lượt phát biểu đúng cộng 1 điểm
- Ưu, khuyết điểm khác: ( cộng 1..hay trừ 1 điểm)
-Hàng tuần có sơ kết phát thưởng khích lệ cho các em học tập.( Kết thúc tuần em nào đạt 50 điểm sẽ được nhận một phiếu danh dự).
@.Đối với học sinh cá biệt:
- Học sinh cá biệt là học sinh chậm tiến về đạo đức, yếu về văn hóa, xa rời tập thể vì vậy là người GVCN có lương tâm khi thấy học trò của mình có chiều hướng đi xuống thì phải làm gì? Làm thế nào?
-Hơn ai hết GVCN là người phải hiểu được tâm sinh lý của từng em học sinh cá biệt. luôn chỉ đạo dẫn dắt các em trong mọi hoạt động giúp em cùng các bạn tham gia không để các em cảm nhận mình bị bỏ quên ở 1 góc lớp nào đó, không ai quan tâm đến mình. GVCN phải hết sức kiên trì chờ đợi không nóng vội bắt các em phải tiến bộ như các em bình thường được. Như thủ tướng Phạm văn Đồng đã nói: “ Người thầy giáo đôi khi đòi hỏi có những sự căng thẳng về tinh thần, nếu không có lòng hăng say kiên trì nhiệt tình nóng bỏng thì khó lòng mà vượt qua được”.
- Và Xukhômlinxkin cũng đã từng nói: “ Công tác giáo dục đạo đức về thực chất là một sự chuẩn bị lâu dài qua nhiều năm tháng cho trẻ nhận ra chân lý con người là giá trị cao nhất”.
- là GVCN phải tìm hiểu kỹ những hành vi không tốt của các em rồi kết hợp với gia đình , đoàn thể và các GVBM tìm ra nguyên nhân học yếu chưa ngoan làm mất đòan kết lớp rồi với nhiều sai phạm khác. Có những trường hợp khi tìm hiểu ra thì hòa cảnh rất đáng thương : Cha mẹ li hôn con cái sống với ông bà , hoặc có em mồ côi cha, mẹ có em hoàn cảnh rất khó khăn nên mặc cảm với bạn bè tìm cách xa lánh. Đối với những trường hợp đó tôi phối hợp với ban lãnh đạo của trường tìm cách giúp đỡ tập sách động viên giúp đỡ kết hợp với đoàn Đội giúp đỡ phân công bạn học giỏi kèm, tổ chức cho các em tham gia học nhóm cới các bạn trong lớp, tìm cơ hội khen các em để khích lệ em, đối xử các em công bằng như bao bạn khác, giúp các em tiến bộ kết nạp vào Đội từ từ các em có tiến bộ không còn rụt rè, e ngại mỗi khi phát biểu, cảm nhận lúc nào caa1c em cũng được thầy cô yêu thương sẵn sàng giúp đỡ khi các em gặp khó khăn không tự giải quyết được. Qua làm đề tài này tôi càng thêm hiểu muốn giáo dục học sinh trở thàng người tốt trước tiên mình phải thực sự yêu thương caa1c em tìm hiểu kỹ gia cảnh của các em để tìm cách giúp đỡ.
V.Hiệu quả áp dụng:
*Kết quả chung:
-Nhờ có sự kết hợp chặt chẽ 3 môi trường, được sự đồng tình thống nhất, đặc biệt sự chỉ đạo sáng suốt của ngành của Ban giám hiệu trường của chính quyền địa phương, sự hổ trợ nhiệt tình của các ban đoàn thể trong và ngoài nhà trường nên công tác giáo dục đạo đức học sinh và rèn luyện học sinh cá biệt bước đầu đạt nhiều kết quả khả quan số học sinh chưa ngoan đã tiến bộ vượt bậc, đây là tiền đề để đạt nhiều kết quả cao hơn trong những năm sau nhằm góp phần hoàn thành công tác rèn luyện đạo đức học sinh.
*Kết quả cụ thể:
- Từ nhận thức của bản thân trên cơ sở thực tiễn của tình hình lớp, cơ sở thực tiễn của đề tài thông qua các biện pháp, lớp tôi đã đạt nhiều thành tích cao trong nhiều năm qua nói chung và cụ thể năm học 2012 này cụ thể như sau:
*Đăng ký chi đội kiểu mẫu
*tập thể lớp đoàn kết vững mạnh thường xuyên được xếp đầu trong phong trào thi đua của trường so với các khối lớp khác
*Lớp có nề nếp tốt nhất trong khối
* Những em chưa ngoan mỗi ngày mỗi tiến bộ dần dần cảm nhận được những việc làm sai của mình và có hướng phắc phục tốt.
*Tập thể lớp có phong trào đoàn kết tương thân tương ái biết giúp đỡ bạn có ý thức: “ Mình vì mọi người” luôn đứng đầu trong phong trào “Nuôi heo đất”, giúp bạn vượt khó.
* Lớp đạt nhiều giải nhất trong các hội thi: 
 - Thi nét đẹp tuổi thơ
	 - Thi diễn tiểu phẩm
	 - Trang sử hồng đội ta
-Trên đây là những kinh nghiệm của bản thân tôi đã rút kết được qua nhiều năm làm công tác chủ nhiệm có hiệu quả. Xin được chia sẽ.
C.KẾT LUẬN:
I. Ý nghĩa của đề tài:
- Hình thành cho học sinh ý thức các hành vi ứng xử của bản thân phải phù hợp với lợi ích xã hội; giúp học sinh lĩnh hội được một cách đúng mức các chuẩn mực đạo đức được quy định.
- Biến kiến thức đạo đức thành niềm tin, nhu cầu của mỗi cá nhân để đảm bảo các hành vi cá nhân được thực hiện.
- Bồi dưỡng tình cảm đạo đức, tính tích cực và bền vững, và các phẩm chất ý chí để đảm bảo cho hành vi luôn theo đúng các yêu cầu đạo đức.
- Rèn luyện thói quen hành vi đạo đức để trở thành bản tính tự nhiên của mỗi cá nhân và duy trì lâu bền thói quen này.
II.Khả năng áp dụng:
	-Các biện pháp trên có thể sử dụng phổ biến cho giáo viên chủ nhiệm lớp cấp trung học cơ sở.
III.Bài học kinh nghiệm hướng phát triển:
-Những giải pháp đã thực hiện và tiếp tục thực hiện đạt kết quả khá cao trong việc giáo dục đạo đức học sinh, bản thân đã rút ra được những bài học kinh nghiệm để tiếp tục thực hiện trong những năm học tiếp theo như sau:
* Phải có sự phối hợp giữa 3 môi trường giáo dục( Gia đình-nhà trường –xã hội)
*Đội ngũ GVCN lớp phải chuẩn mực, phải có đủ tài và đức, phải yêu nghề mến trẻ sẵn sàng giúp đỡ học sinh.
*Luôn nhiệt tình trong công tác, thường xuyên quan tâm lớp khen chê đúng lúc.Đưa việc bồi dưỡng đạo đức lên hàng đầu.
* Phải có tinh thần đoàn kết kiên quyết, trong công tác phải vạch kế hoạch cụ thể có tính khả thi khi thực hiện.
*Tích cực trang trí lớp trồng cây xanh tạo môi trường sạch đẹp cho học sinh an tâm thoải mái trong giờ học, không tạo áp lực cho học sinh.
* Thường xuyên tập giao nhiệm vụ cho lớp tự thực hiện, lồng ghép các hoạt động ngoại khóa cho các em được tham gia
*xây dựng ban cán sự lớp cốt cán năng động, biết tự quản lớp.
* Đẩy mạnh công tác ngoại khóa và HĐNGLL.
- Là gíao viên chủ nhiệm lớp tôi nhận thấy việc cần thiết cần được mọi người quan tâm lo lắng là việc bồi dưỡng đạo đức cho học sinh, làm sao có những giải pháp tốt nhất để giáo dục đạo đức cho học sinh ngày một tốt hơn vì đây là tiền đề để các em học tốt sau này. Để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao trình độ dân trí đào tạo nguồn nhân lực tài đức vẹn toàn để đủ bản lĩnh xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc. 
IV. Những kiến nghị và đề xuất:
- Cần đề xuất với nhà trường tạo điều kiện thuận lợi cho các em giao lưu với bạn bè trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa, thường tổ chức các hội thi tạo sân chơi bổ ích cho các em được tham gia, qua đó các em tự bồi dưỡng và rèn luyện đạo đức của bản thân.
- Phổ biến và nhân rộng sáng kiến này cho các GVCN cùng tham khảo và phát triển đề tài.
-Trên đây tôi xin giới thiệu đề tài này và biết rằng không thể nào tránh khỏi những sai sót. Rất mong được sự giúp đỡ và đóng góp của đồng nghiệp để đề tài có nội dung phong phú thiết thực hơn. 
	Xin chân thành cảm ơn!	
 Xác nhận của BGH Bình Hàng Tây,ngày 19/2/2012
 Hiệu Trưởng Người viết SKKN
 Nguyễn Thị Kim Hiền
MỤC LỤC
	A.PHẦN MỞ ĐẦU:
	I. Lí do chọn đề tài	Trang 1
	II. Mục đích và phương pháp nghiên cứu	Trang 3
	III. Giới hạn của đề tài	Trang 4
	IV.Kế hoạch thực hiện	Trang 4
	B. NỘI DUNG:
	I.Cơ sở lí luận	Trang 5
	II. Cơ sở thực tiển	Trang 5
	III. Thực trạng và mâu thuẩn	Trang 7
	IV.B iện pháp thực hiện	Trang 7
	V. Hiệu quả áp dụng	Trang 13
	C. KẾT LUẬN:
	I. Ý nghỉa của đề tài	Trang 14
	II. khả năng áp dụng của đề tài 	Trang 14
	III. Bài học kinh nghiệm và hướng phát triển	Trang 14
	IV. Kiến nghị và đề xuất	Trang 15
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Những vấn đề chung về đổi mới giáo dục trung học cơ sở 	 (NXB- GD)
Tài liệu tập huấn về công tác chủ nhiệm trường THCS-THPT
 ( Bộ GD & ĐT)
Giáo dục kỹ năng sống và rèn kỹ năng sống cho hs THCS
 ( NXB- ĐHQG – Hà Nội)
Sổ kế hoạch chủ nhiệm lớp
Những bài dạy của Bác về đạo đức cách mạng.
sách giáo dục công dân khối 6
Giáo dục ngoài giờ lên lớp khối 6
Sự phát triển tâm lí của ( Ma ka ren cô)
Ý KIẾN NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG BAN GIÁM KHẢO

Tài liệu đính kèm:

  • docNang cao cong tac giao duc dao duc hoc sinhRen luyenhoc sinh ca biet.doc