Sáng kiến kinh nghiệm Tìm một số biện pháp dạy học giúp học sinh viết tốt phân môn tập viết lớp 2

Sáng kiến kinh nghiệm Tìm một số biện pháp dạy học giúp học sinh viết tốt phân môn tập viết lớp 2

A. PHẦN MỞ DẦU

I. Lý do chọn đề tài

Chữ viết là nguyện vọng, là mong muốn của giáo viên, học sinh, phụ huynh và mọi tầng lớp nhân dân bởi vì một trong những hạnh phúc lớn nhất của trẻ em là được đến trường, được học đọc, học viết. Khi biết đọc, biết viết là khi đó cả thế giới mơ ra trước mắt các em, đặc là khi các em viết chữ đẹp. Môn tập viết ở tiểu học là một môn có tầm quan trọng đặc biệt. Đọc thông viết thạo là hai kĩ năng không thể thiếu và cần phải đạt của học sinh tiểu học, vì vậy nó có quan hệ mật thiết với nhau và không thể tách rời nhau. Viết đúng, đẹp học sinh có điều kiện ghi chép bài học của tất cả các môn học tốt hơn. Người ta thường nói : Một trong những hạnh phúc lớn nhất của trẻ là được đến trường, được học đọc, học viết. Bởi vậy vấn đề rèn luyện chữ viết cho học sinh tiểu học là vô cùng quan trọng và cấp thiết bởi chữ viết của hoc sinh, đặc biệt là của học sinh đầu cấp Tiểu học đặt nền móng cơ bản cho toàn bộ quá trình học tập, rèn luyện cho học sinh những phẩm chất đạo đức tốt như: tinh thần kỷ luật, tính cẩn thận và óc thẩm mĩ. Bộ Giáo Dục đã nhiều lần ban hành những quy định về thay đổi chữ viết ở Tiểu học. Sau nhiều lần thay đổi, chúng ta lại quay trở về với mẫu chữ mềm mại, thanh gọn trước kia nhằm giúp học sinh viết chữ đẹp và có thẩm mĩ hơn. Tuy nhiên, sau mỗi lần thay đổi như vậy lại có những điều làm được và chưa làm được. Thực trạng chữ viết của học sinh hiện nay cũng xấu và thiếu chính các. Các em cũng viết sai, viết quá chậm hay có những học sinh viết tốt, viet nhanh, làm tính giỏi nhưng viết quá xấu, trình bày không sạch sẽ, rõ ràng thì không thể trở thành một học sinh giỏi toàn diện được. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học Tiếng Việt nói riêng và các môn học khác nói chung. Là một giáo viên dạy lớp 2, tôi nhận thấy Tập viết là một trong những phân môn có tầm quan trọng đặc biệt. Việc rèn luyện kỹ năng viết chữ cho học sinh, nhất là học sinh lớp 2 lại càng quan trọng hơn.Vì tập viết lớp 2 là rèn học sinh viết những chữ hoa, mà chữ hoa xấu không đúng quy cách thì làm sao các em trình bày đoạn văn hay đoạn thơ đẹp được. Vậy nên, tôi rất muốn giảng dạy môn Tập viết thật tốt để học sinh viet đẹp hơn, sạch hơn và cẩn thận hơn. Đó cũng là nhằm nâng cao chất lượng dạy- học ở Tiểu học nói chung và dạy – học chữ viết nói riêng.

 

doc 9 trang Người đăng haiha30 Lượt xem 648Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Tìm một số biện pháp dạy học giúp học sinh viết tốt phân môn tập viết lớp 2", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A. PHẦN MỞ DẦU
Lý do chọn đề tài
Chữ viết là nguyện vọng, là mong muốn của giáo viên, học sinh, phụ huynh và mọi tầng lớp nhân dân bởi vì một trong những hạnh phúc lớn nhất của trẻ em là được đến trường, được học đọc, học viết. Khi biết đọc, biết viết là khi đó cả thế giới mở ra trước mắt các em, đặc là khi các em viết chữ đẹp. Môn tập viết ở tiểu học là một môn có tầm quan trọng đặc biệt. Đọc thông viết thạo là hai kĩ năng không thể thiếu và cần phải đạt của học sinh tiểu học, vì vậy nó có quan hệ mật thiết với nhau và không thể tách rời nhau. Viết đúng, đẹp học sinh có điều kiện ghi chép bài học của tất cả các môn học tốt hơn. Người ta thường nói : Một trong những hạnh phúc lớn nhất của trẻ là được đến trường, được học đọc, học viết. Bởi vậy vấn đề rèn luyện chữ viết cho học sinh tiểu học là vô cùng quan trọng và cấp thiết bởi chữ viết của học sinh, đặc biệt là của học sinh đầu cấp Tiểu học đặt nền móng cơ bản cho toàn bộ quá trình học tập, rèn luyện cho học sinh những phẩm chất đạo đức tốt như: tinh thần kỷ luật, tính cẩn thận và óc thẩm mĩ. Bộ Giáo Dục đã nhiều lần ban hành những quy định về thay đổi chữ viết ở Tiểu học. Sau nhiều lần thay đổi, chúng ta lại quay trở về với mẫu chữ mềm mại, thanh gọn trước kia nhằm giúp học sinh viết chữ đẹp và có thẩm mĩ hơn. Tuy nhiên, sau mỗi lần thay đổi như vậy lại có những điều làm được và chưa làm được. Thực trạng chữ viết của học sinh hiện nay cũng xấu và thiếu chính các. Các em cũng viết sai, viết quá chậm hay cóù những học sinh viết tốt, viết nhanh, làm tính giỏi nhưng viết quá xấu, trình bày không sạch sẽ, rõ ràng thì không thể trở thành một học sinh giỏi toàn diện được. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học Tiếng Việt nói riêng và các môn học khác nói chung. Là một giáo viên dạy lớp 2, tôi nhận thấy Tập viết là một trong những phân môn có tầm quan trọng đặc biệt. Việc rèn luyện kỹ năng viết chữ cho học sinh, nhất là học sinh lớp 2 lại càng quan trọng hơn.Vì tập viết lớp 2 là rèn học sinh viết những chữ hoa, mà chữ hoa xấu không đúng quy cách thì làm sao các em trình bày đoạn văn hay đoạn thơ đẹp được. Vậy nên, tôi rất muốn giảng dạy môn Tập viết thật tốt để học sinh viết đẹp hơn, sạch hơn và cẩn thận hơn. Đó cũng là nhằm nâng cao chất lượng dạy- học ở Tiểu học nói chung và dạy – học chữ viết nói riêng.
Chính vì vậy thấy được tầm quan trọng của môn Tập viết, tôi đã đi sâu tìm hiểu, học hỏi và nghiên cứu “Tìm một số biện pháp dạy học giúp học sinh viết tốt phân môn tập viết lớp 2”, mong các em viết chữ đẹp và trở thành những con người phát triển toàn diện, có ích cho đất nước. 
II. Mục đích nghiên cứu 
	Mục đích nghiên cứu: Qua đề tài này, tôi muốn góp phần nhỏ vào việc nâng cao chất lượng dạy học phân môn Tập viết để tìm ra phương pháp giúp giáo viên rèn luyện cho học sinh lớp 2 viết đẹp hơn, đúng khoảng cách, đặt đúng dấu thanh, đặc biệt viết chữ hoa tốt hơn.
III. GIỚI HẠN CỦA ĐỀ TÀI:
 	Học sinh lớp 2/1 - Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Ba Sao.
	IV. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN:
	Đầu năm nghiên cứu tìm biện pháp và lập đề cương để tìm hiểu nghiên cứu về đề tài.
	Thời gian thực hiện từ tháng 9 đến tháng 3 năm học 2011 – 2012.
B. PHẦN NỘI DUNG.
	I. Cơ sở lý luận: 
	Chúng ta biết rằng chữ viết có tầm quan trọng dặc biệt ở bậc Tiểu học, học sinh phải dùng chữ viết để học tập và giao tiếp. Vì vậy chữ viết không những có quan hệ mật thiết tới chất lượng học tập ở các môn học khác mà còn góp phần rèn luyện một trong những kỹ năng hàng đầu của việc học môn Tiếng Việt trong trường Tiểu học – đó là kỹ năng viết chữ. Nếu học sinh viết đúng, đẹp, rõ ràng tốc độ nhanh thì học sinh có điều kiện để ghi chép bài học tốt hơn nhờ vậy mà kết quả học tập tốt hơn, ngược lại viết xấu sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học tập của các em.
Để học sinh viết đúng, đẹp thì trước hết phải viết đúng qua các tiết tập viết ở lớp nhất là ở tập viết lớp 1, lớp 2. Bởi vì, qua đó học sinh nắm được các khái niệm về đường kẻ, dòng kẻ, tọa độ, tên gọi các nét, cấu tạo chữ cái, vị trí dấu thanh và liên kết các chữ cái khi viết. Từ đó mới hình thành ở các em những biểu tượng về hình dáng độ cao và sự cân đối tính thẩm mĩ của chữ viết. Đặc biệt rèn chữ hoa mà chữ hoa viết xấu thì không thể nào trình bày một bài viết đẹp được.
 Thao tác viết chữ từ đơn giản đến phức tạp, xác định khoảng cách để hình thành kĩ năng viết đúng mẫu, rõ ràng và cao hơn là viết nhanh và viết đẹp.
Chữ viết mang tính thực hành cao, ngoài việc học sinh nắm được các kiến thức cơ bản của việc viết chữ và kĩ thuật viết thì rèn chữ viết đẹp và viết đúng ở tập viết cũng như các môn học khác là hết sức quan trọng và cần thiết. Vì vậy chúng ta cần chú ý rèn cho học sinh tính cẩn thận, sự sáng tạo khi viết.
	II Cơ sở thực tiễn:
	1. – Về phía học sinh: 
Thực tế hiện nay ở trường tiểu học, chữ viết của học sinh chưa đồng đều, một số em viết đẹp, một số em viết chưa đẹp, viết ẩu, cẩu thả, có nhiều em ngại viết chữ hoa, đặt sai vị trí dấu thanh, khoảng cách quá xa hay quá gần. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả học tập của các em. 
Bên cạnh đó phụ huynh không quan tâm đến các em cũng như các loại bút viết của học sinh.
	Vậy làm thế nào để các em học sinh lớp 2 viết đúng và đẹp hơn qua giờ học Tập viết của môn Tiếng Việt.
	2. – Về phía giáo viên:
	Chữ viết của một số giáo viên còn quá xấu nhưng không có ý thức rèn luyện viết chữ dẫn đến không có sự mẫu mực trong chữ viết của giáo viên ở bảng lớp cũng như khi chấm bài cho học sinh. Thậm chí có giáo viên viết ở bảng lớp vẫn còn cẩu thả, viết lếu láo, tùy tiện trong cách trình bày.
	3. – Về phía nhà trường: 
	Hình thức tuyên dương khen ngợi những học sinh có ý thức viết chữ đẹp vẫn chưa làm thường xuyên hàng năm.
	Cơ sở vật chất của trường chưa đáp ứng đầy đủ như bàn ghế đúng chuẩn, ánh sáng
CÁC BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT: 
Từ yêu cầu thực tiễn của môn tập viết nói chung và kĩ năng viết chữ cái hoa cho học sinh lớp 2, tôi đã tự đặt cho mình nhận thức đầy đủ tầm quan trọng, yêu cầu của bộ môn, đặc biệt về nội dung và phương pháp thực hành viết chữ cái hoa cho học sinh lớp 2.
Trong giảng dạy phân môn tập viết, qua nhiều năm gần đây, tôi đã tích cực nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm giảng dạy, cách truyền thụ kiến thức, đặc biệt là rèn luyện kĩ năng viết chữ hoa cho học sinh. Muốn rèn cho học sinh viết tốt, trước hết trong mọi giờ tập viết giáo viên cần chú ý ánh sáng trong phòng học phải đảm bảo, thuận chiều từ bên trái sang bên phải không bị sấp bóng.
Tư thế ngồi viết phải thoải mái, không gò bó và không tỳ ngực xuống bàn, tay phải cầm bút tay trái tỳ nhẹ lên mép vở để giữ vở, không để vở quá gần, khoảng cách từ mắt đến vở khoảng 25 – 30 cm, hai chân để song song thoải mái. 
 * Biện pháp thực hiện
Sau khi nhận lớp, tôi đã cho lớp ổn định chung về cách tổ chức lớp. Qua tìm hiểu điều tra để nắm chắc đối tượng học sinh đặc biệt là về kĩ năng viết chữ, nhất là kĩ năng viết chữ cái hoa tôi có những biện pháp sau để giúp các em viết đẹp:
Nhóm 1: - Học sinh viết chữ đúng mẫu tương đối đẹp
Nhóm 2: - Học sinh viết chữ đúng nhưng chưa đẹp.
Nhóm 3: - Học sinh viết chữ còn sai mẫu.
Dựa vào đó, tôi đã sắp xếp chỗ ngồi cho học sinh, những em viết chữ chưa đúng ngồi cạnh những em viết chữ đúng mẫu để đôi bạn cùng tiến. Phương pháp này thì giáo viên là người phân công từng nhóm một và tổ chức cho các em tự kiểm tra lẫn nhau và cùng nhau chỉ ra khuyết điểm của từng con chữ. Nhưng giáo viên cần khuyến khích và động viên những học sinh khá – giỏi viết chữ đẹp dành những thời gian chỉ cho các bạn viết xấu và giáo viên cũng hết sức khéo léo, tránh để học sinh viết chữ đẹp thì tự đắc, còn học sinh viết chữ xấu thì mặc cảm. Để làm tốt các cách trên cần thực hiện theo các bước sau: 
1 Công tác tuyên truyền phối hợp.
	- Cần làm tốt công tác tuyên truyền, phối hợp để nhận thức rõ tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng viết của học sinh qua những tiết tập viết cũng như các tiết học khác.
	Trước hết giáo viên và phụ huynh nhận thức rõ về các phương pháp và cách viết chữ hoa thì ngay từ đầu năm học, trong các buổi họp phụ huynh phải làm tốt công tác tuyên truyền để phụ huynh mua sắm dụng cụ học tập như sách, vở tập viết, vở luyện viết, bút máy nét thanh nét đậm hoặc bút mực nước loại bút này vừa dễ luyện viết mà viết không quá nhanh, chữ đi theo chiều ý muốn của mình nên chữ đẹp hơn.
 Giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh việc viết đúng hình dáng, cấu tạo, kích thước các cỡ chữ, sau đó là viết đúng dòng và đúng tốc độ quy định. 
	2. Khi học sinh luyện tập viết chữ, giáo viên cần chú ý chữ mẫu của mình vì chữ mẫu của giáo viên cũng rất quan trọng. Chúng ta thường nói: “Thầy nào – trò nấy”. Quả thật chữ viết của giáo viên là vấn đề có tính chất quyết định. Bởi vì, giáo viên luôn là tấm gương đối với học sinh về tất cả các mặt, nhất là học sinh tiểu học và đặc biệt là các lớp đầu cấp thì thầy cô luôn là một hình ảnh rất tài giỏi, đẹp đẽ và mẫu mực. Nên người giáo viên cần phải coi trọng chữ viết mẫu của mình cũng như cách trình bày bảng hằng ngày trên bảng lớp, đây chính là trang viết mẫu đầu tiên của mình cho học sinh thấy. Giáo viên cần viết đúng chính tả, đúng mẫu, rõ ràng khi vào sổ và phê sổ liên lạc
	3. Hướng dẫn quan sát và viết mẫu.
	- Giáo viên cần hướng dẫn học sinh quan sát số nét, quy tình viết.
 	Ví dụ: khi dạy bài chữ hoa A
	Yêu cầu học sinh lần lượt quan sát mẫu chữ và trả lời các câu hỏi:
	+ Chữ A hoa cao mấy li, gồm mấy đường kẻ ngang? Rộng mấy đơn vị chữ? 
	+ Chữ hoa A được viết bởi mấy nét? 
	+ Đó là những nét nào?
	Sau đó giáo viên chỉ theo khung chữ và giảng quy trình viết. Nét 1 điểm đặt bút nằm giữa giao điểm của đường kẻ ngang 3 và đường dọc 2. Từ điểm này viết nét cong trái từ dưới lên, nghiêng về bên phải và lượn lên trên cho đến điểm giao nhau của đường ngang 6 và đường dọc 5. Nét 2 từ điểm dừng bút ở nét 1 kéo thẳng xuống và viết nét móc ngược phải, điểm dừng bút nằm trên đường kẻ ngang 2. Nét 3 lia bút lên khoảng giữa thân chữ, viết nét lượn ngang.
	- Giáo viên viết mẫu và giảng lại quy trình. 
 - Việc viết mẫu của giáo viên là một thao tác trực quan trên bảng lớp giúp học sinh nắm bắt được quy trình viết từng nét của từng chữ cái. Do vậy, giáo viên phải viết chậm, đúng theo quy tắc viết chữ vừa giảng giải, phân tích cho học sinh. Khi viết mẫu, giáo viên cần tạo điều kiện để học sinh nhìn thấy tay của giáo viên viết từng nét chữ. Khi viết, giáo viên vừa kết hợp giảng giải, phân tích đưa bút như thế nào? Thứ tự các nét viết ra sao? Giáo viên cũng cần chú ý phân tích cả cách viết dấu phụ. 
	- Để học sinh có tính kiên trì rèn luyện viết chữ hoa cũng như viết chữ đẹp tôi quy định các em hằng ngày về nhà viết cho cô khoảng 3 – 4 dòng vào một cuốn vở luyện viết thêm. Hằng ngày các em đến sớm hay giờ ra chơi các em đem tập viết đó đưa lên cho cô xem đã đúng và đẹp chưa để tôi viết mẫu cho các em làm như vậy cả lớp có tính rèn luyện rất cao và các em cũng hăng say trong rèn chữ viết. Đặc biệt những học sinh giỏi, viết chữ đẹp lại càng ham thích viết nhiều hơn.
	4. Học sinh viết chữ hoa trên bảng lớp.
	Học sinh viết chữ trên bảng lớp là nhằm mục đích xem các em có tiếp thu cách viết chữ hoa đã đúng chưa và bước đầu đánh giá kỹ năng viết chữ hoa của học sinh. Hình thức này thường dùng trong một quá trình viết từ và cụm từ ứng dụng. Qua đó giáo viên phát hiện chỗ sai của học sinh (về hình dáng, cách viết, thứ tự các nét và nét nối từ chữ hoa sang chữ thường..) để uốn nắn chung cho cả lớp xem lại nhằm mục đích xem học sinh đã viết theo đúng qui trình chưa, học sinh đã chú ý vào điểm nhấn của chữ để con chữ này mềm mại và đẹp chưa.
	5. Học sinh viết chữ hoa trên không và trên bảng con.
- Luyện viết trên không.
Việc học sinh luyện viết trên không là bước giúp tất cả học sinh trong lớp rèn luyện đôi tay và rèn luyện quy trình viết các nét để học sinh khỏi ngỡ ngàng khi viết. 
- Luyện viết trên bảng con.
	Khâu viết bảng con là rất cần thiết, vì viết bảng giáo viên vừa quan sát được tất cả các em, vừa tiện sửa sai ngay cho các em kịp thời. Học sinh luyện tập viết chữ hoa bằng phấn trên bảng con trước khi học sinh tập viết vào vở. Học sinh viết xong sẽ mang bảng của mình cho các bạn bên cạnh nhận xét rút ra chỗ đúng cần học tập, chỗ chưa đúng cần phải sửa. Sau khi các em được viết bảng tôi cho các em tập viết thêm ra giấy nháp khoảng 2- 3 lần nữa vì như vậy các em sẽ quen cách viết ô li, sau đó mới cho các em viết vào vở làm như vậy nhiều tuần thì các em quen rồi thích học tiết tập viết. 
	6. Học sinh viết trong vở tập viết 2.
	Muốn cho học sinh sử dụng vở tập viết có hiệu quả, giáo viên cần cung cấp cho học sinh những khái niệm cơ bản về nội dung và yêu cầu kỹ năng của từng bài. Quá trình hướng dẫn học sinh luyện tập viết chữ trong vở tập viết, giáo viên cần hết sức lưu ý rèn các thói quen cho học sinh: ngồi viết đúng tư thế, để vở đúng quy cách và biết xê dịch vở khi viết, cầm bút (viết) đúng quy định.
	Ví dụ: Khi học sinh luyện viết vào vở bài chữ hoa A
	Ở dòng đầu tiên viết chữ hoa A cỡ nhỡ, giáo viên yêu cầu học sinh quan sát kỹ chữ viết mẫu trong vở để xác định điểm đặt bút, độ lượn của phần đầu và độ uốn của phần cuối của nét thứ nhất, điểm dừng bút của nét thứ hai. Sau đó giáo viên yêu cầu học sinh viết từng chữ một, chữ sau rút kinh nghiệm của chữ trước để viết đẹp hơn. Cũng hướng dẫn tương tự với dòng chữ cỡ nhỏ (học sinh viết từng dòng một).
	Trước khi học sinh luyện viết chữ ghi từ ứng dụng, giáo viên yêu cầu học sinh quan sát kĩ cách nối từ chữ sang chữ, học sinh cũng viết từng chữ một để khắc sâu trí nhớ và rút kinh nghiệm cho chữ sau.
	Ở dòng đầu của chữ ghi cụm từ ứng dụng giáo viên cần cho học sinh nhắc lại khoảng cách giữa các chữ trước khi luyện viết.
	Việc đảm bảo tốt các công việc trên sẽ giúp các em viết tốt hơn ở những dòng sau.	
7. Chấm, chữa bài:
Chấm và chữa bài cũng là một khâu rất quan trọng vì từ việc chấm và nhận xét kỹ từng con chữ, từ điểm đặt bút, độ rộng, độ cao các em sẽ thấy rõ và luyện viết lại để chữ ngày càng được đẹp hơn. 
- Giáo viên chấm điểm từ 5 – 7 bài tập tại lớp. Giáo viên kết hợp chấm điểm những học sinh có chữ viết xấu và những học sinh rèn viết chữ đẹp. Số bài học sinh còn lại, giáo viên thu về nhà chấm điểm để kịp thời chữa cách viết của học sinh ở tiết sau.
- Giáo viên chữa những lỗi học sinh sai phổ biến, hướng dẫn kỹ lại cách viết của chữ cái đó để học sinh khắc sâu cách viết một lẫn nữa.
- Cho cả lớp xem bài viết đẹp. Kịp thời động viên, khích lệ những học sinh có chữ viết tiến bộ. Tuyên dương những học sinh có bài viết đẹp.
8. Tập viết chữ hoa khi học các môn khác.
Ngoài các giờ tập viết, giáo viên còn phải luôn nhắc nhở học sinh tập viết các chữ hoa ở các phân môn khác, tập viết mọi lúc, mọi nơi. Có như thế việc luyện tập viết chữ mới được củng cố đồng bộ thường xuyên, nhằm nâng cao chất lượng chữ viết và hình thành ở học sinh những phẩm chất tốt như tính kiên trì, cẩn thận, khiếu thẩm mỹ. Việc làm này đòi hỏi ở giáo viên ngoài những hiểu biết về chuyên môn còn cần sự kiên trì, tính cẩn thận và lòng yêu nghề, mến trẻ.
Ngoài yêu cầu viết chữ đúng, đẹp cần hướng dẫn cách trình bày ở vở của học sinh trong từng thể loại bài, cách kẻ vở khi hết bài, hết môn, hết ngày và hết tuần như thế nào để thống nhất trong cả lớp.
IV. HIỆU QUẢ ÁP DỤNG
Qua thực tế đã thực hiện chữ viết của học sinh có thay đổi rõ rệt, đa số các em có ý thức trong viết chữ hoa. Các em viết đúng mẫu, đẹp, viết đảm bảo tốc độ, kỹ thuật viết được chọn các em vận dụng và nhiều em đã có nét chữ đẹp và sáng tạo.
Tỉ lệ viết đẹp chuẩn mực nhiều hơn các lớp khác.
Phụ huynh học sinh ngày càng quan tâm đến chất lượng chữ viết của học sinh và rất tự hào khi con mình viết đẹp.
Kết quả: 
Thời điểm so sánh
Loại A (%)
Loại B (%)
Loại C (%)
Đầu năm 
12
40%
15
50%
3
10%
Cuối kì I
18
60%
12
40%
Giữa kì II
22
73,3%
8
26,7%
C. KẾT LUẬN
	I. Ý NGHĨA CỦA ĐỀ TÀI ĐỐI VỚI CÔNG TÁC
 Kết quả về chất lượng:
- Chất lượng chữ viết của học sinh được nâng lên rất nhiều, đa số các em có ý thức trong việc rèn chữ viết.
- Học sinh viết đúng mẫu, viết đảm bảo tốc độ, kỹ thuật viết được các em vận dụng và nhiều em đã có nét đẹp.
- Nhiều học sinh viết chữ hoa đẹp như các em: Ngọc Giàu, Tú Linh, Minh Thư, Kim Ngân, Phi Hồ, Nhựt Trường, Hồng Ngọc, Mỹ Trâm, Ngọc Hân, Nhựt Tân, Thị Vẹn, .
- Đặc biệt có hai em: Ngọc Giàu và Tú Linh đoạt giải trong kỳ thi viết chữ đẹp tổ chức tại trường và được dự thi vòng huyện trong thời gian tới.
II. KHẢ NĂNG ÁP DỤNG
	Qua đề tài này tôi thấy có thể áp dụng rộng rãi cho các khối lớp 1, 2,3. Vì đây là đề tài viết chữ hoa nhưng các biện pháp này có thể áp dụng để rèn chữ viết học sinh viết đẹp. 
	III. BÀI HỌC KINH NGHIỆM
Trên đây là biện pháp dạy học giúp học sinh viết tốt phân môn tập viết lớp 2. Để đạt được những kết quả trên qua kinh nghiệm giảng dạy tôi tự rút ra một số kết luận sư phạm như sau: 
	 Giáo viên nắm vững quy trình dạy tập viết lớp 2, đặc biệt là cách hướng dẫn học sinh luyện viết từng chữ cái và từng tiếng trong cụm từ ứng dụng.
 Nắm được cấu tạo từng chữ cái, từng nét cơ bản của chữ cái để hướng dẫn học sinh viết đúng. Đặc biệt, giáo viên cần sáng tạo trong giảng dạy và phải khéo léo, nhẹ nhàng và cĩ hình thức động viên cũng như cách thực hiện để học sinh phát huy hết khả năng sáng tạo của mình để học sinh học có hiệu quả cao.
	Trong quá trình dạy học chúng ta cũng thực hiện nhiều hình thức để các em viết đúng, đẹp nhưng cũng không cho các em viết quá nhiều mà cần kịp thời động viên khen thưởng những học sinh viết tiến bộ.
III. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ.
- Cần duy trì các cuộc thi viết chữ đẹp hàng năm cho học sinh.
- Quan tâm chăm lo xây dựng cơ sở vật chất như bàn ghế đúng chuẩn, phòng học đủ ánh sáng.
- Trung tâm thiết bị dạy học cần nghiên cứu để có thể bán tới tay học sinh những loại bảng có chất lượng cao.
- Trên đây là một vài kinh nghiệm mà tôi đúc kết trong một năm dạy môn tập viết ở lớp 2. Vì thời gian thực nghiệm chưa nhiều nên kết quả đạt được chỉ là bước đầu. Rất mong được sự đóng góp ý kiến của các ban ngành và các đồng nghiệp để sao cho chất lượng chữ viết của học sinh ngày càng nâng cao, đáp ứng được yêu cầu của ngành và chất lượng đào tạo trong nhà trường tiểu học.
 Ba sao, ngày 8 tháng 3 năm 2012
 Người viết 
 Đường Thị Thu Lý

Tài liệu đính kèm:

  • docDAY TAP VIEt LOP 2.doc