1. Kieán thöùc
- Biết cách sử dụng phần mềm để vẽ các hình học trong chương trình môn toán lớp 8
- Biết các ứng dụng của phần mềm trong việc vẽ và minh họa các đối tượng hình học và thiết lập quan hệ toán học giữa các đối tượng này.
2. Kyõ naêng
- Hiểu được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ giữa chúng;
3. Thaùi ñoä
- Nghiêm túc trong thực hành, phát huy tinh thần tự học hỏi, tự tìm hiểu.
- Có ý thức trong việc ứng dụng phần mềm trong việc học tập của mình;
Tuaàn: 31 Tieát 60 Ngaøy soaïn: 01 Baøi: HOÏC VEÕ HÌNH VÔÙI PHAÀN MEÀMGEOGEBRA I. MUÏC TIEÂU Kieán thöùc - Biết cách sử dụng phần mềm để vẽ các hình học trong chương trình môn toán lớp 8 - Biết các ứng dụng của phần mềm trong việc vẽ và minh họa các đối tượng hình học và thiết lập quan hệ toán học giữa các đối tượng này. Kyõ naêng - Hiểu được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ giữa chúng; 3. Thaùi ñoä - Nghiêm túc trong thực hành, phát huy tinh thần tự học hỏi, tự tìm hiểu. - Có ý thức trong việc ứng dụng phần mềm trong việc học tập của mình; II. CHUAÅN BÒ Noäi dung: - Đối tượng hình học. Ñoà duøng: - Giaùo vieân: Saùch giaùo khoa, giaùo aùn, baøi taäp, phòng máy vi tính. - Hoïc sinh:Saùch giaùo khoa, vôû, vieát, thöôùc keû. Xem baøi môùi tröôùc khi leân lôùp. III. HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC Toå chöùc lôùp (2’) - OÅn ñònh toå chöùc. - Kieåm tra só soá hoïc sinh. + Lôùp 8A1: + Lôùp 8A2: - Phaân nhoùm hoïc taäp. Kieåm tra baøi cuõ (Thực hiện trong tiết học) * Caâu hoûi: * Traû lôøi: Baøi môùi: * Giôùi thieäu baøi: (1’) Tiết trước chúng ta đã được tìm hiểu về một số công cụ vẽ trên thanh công cụ, để thay đổi thuộc tính của các đối tượng như thế nào thì tiết học này ta sẽ đi vào tìm hiểu. * Tieán trình baøi daïy: TG Hoaït ñoäng giaùo vieân Hoaït ñoäng hoïc sinh Noäi dung 12’ Hoạt động1: Tìm hiểu về đối tượng hình học 3. Đối tượng hình học: a. Khái niệm đối tượng hình học. - Đối tượng hình học bao gồm: điểm, đoạn thẳng, đường thẳng, tia, hình tròn, cung tròn. - Một hình học sẽ bao gồm nhiều đối tượng cơ bản. Vậy theo các em các đối tượng hình học cơ bản bao gồm những thành phần gì? - Nhận xét và bổ sung. - Trả lời: điểm, đoạn thẳng,đường thẳng, .. - Chú ý. - Đưa ra ví dụ: Cho trước một đường thẳng, sau đó xác định một điểm thuộc đường thẳng này. - Như vậy chúng ta có quan hệ “thuộc”. Trong trường hợp này đối tượng điểm có quan hệ thuộc đối tượng đường thẳng. - Cho trước hai điểm. Vẽ một đường thẳng đi qua hai điểm này. Chúng ta có quan hệ đi “qua”. Trong trường hợp này đường thẳng có quan hệ phụ thuộc vào hai điểm cho trước. - Cho trước một hình tròn và một đường thẳng. Dùng công cụ xác định giao của đường thẳng và đường tròn. Chúng ta sẽ có quan hệ “giao nhau” thuộc hai đối tượng ban đầu là đường tròn và đường thẳng. => kết luận về đối tượng tự do và đối tượng phụ thuộc. - Chú ý lắng nghe. - Hiểu được đối tượng điểm thuộc đường thẳng. - Hiểu được đường thẳng có quan hệ phụ thuộc vào hai điểm cho trước. b. Đối tượng tự do và đối tượng phụ thuộc Ví dụ: * Điểm thuộc đường thẳng * Đường thẳng đi qua hai điểm. * Giao của hai đối tượng hình học. - Như vậy: một đối tượng không phụ thuộc vào bất kì một đối tượng khác được gọi là đối tượng tự do. Các đối tượng còn lại gọi là đối tượng phụ thuộc 10’ Hoạt động 2: Tìm hiểu Danh sách các đối tượng trên màn hình c. Danh sách các đối tượng trên màn hình - Dùng lệnh hiển thị -> hiể thị danh sách các đối tượng để hiện/ ẩn khung thông tin trên màn hình. - Phần mềm GeoGeBra cho phép hiển thị danh sách tất cả các đối tượng hình học hiện đang có trên trang hình. - Nêu (mở) danh sách các lệnh trong lệnh hiển thị cho học sinh quan sát và theo dõi. - Nêu thao tác mở và thao tác thoát khỏi phần mềm. - Lắng nghe. - Quan sát và theo dõi. Khung danh sách các đối tượng tự do và phụ thuộc Trên màn hình 15’ Hoạt động 3: Tìm hiểu cách thay đổi thuộc tính của đối tượng d. Thay đổi thuộc tính của đối tượng * Ẩn đối tượng: Thực hiện thao tác sau: - Nháy nút phải chuột lên đối tượng; - Huỷ chọn Hiển thị đối tượng trong bảng chọn: * Ẩn /hiện tên (nhãn) của đối tượng: - Nháy nút phải chuột lên đối tượng trên màn hình; - Huỷ chọn Hiển thị tên trong bảng chọn. * Thay đổi tên của đối tượng: - Nháy nút phải chuột lên đối tượng trên màn hình; - Huỷ chọn đổi tên trong bảng chọn: Sau đó nhập tên mới trong hộp thoại: - Các đối tượng hình đều có các tính chất như tên (nhãn) đối tượng, cách thể hiện kiểu đường, màu sắc, - Giới thiệu một vài thao tác thường dùng để thay đổi tính chất của đối tượng. - Lắng nghe. - Chú ý. - Nháy nút áp dụng để thay đổi, nháy nút Huỷ bỏ nếu không muốn đổi tên. * Đặt/huỷ vết chuyển động của đối tượng: - Nháy nút phải chuột lên đối tượng; - Chọn mở dấu vết khi di chuyển. Để xoá các vết được vẽ, nhấn tổ hợp phím Ctrl + F * Xoá đối tượng: Thực hiện một trong các thao tác sau: - Dùng công cụ chọn đối tượng rồi nhấn phím Delete. - Nháy nút phải chuột lên đối tượng và thực hiện lệnh xoá. - Chọn công cụ trên thnah công cụ và nháy chuột lên đối tượng muốn xoá. 5' Hoaït ñoäng 4 : Cuûng coá - Chốt nội dung trọng tâm. - Lắng nghe. 4. Daën doø: (1’) Về nhà xem lại bài chuẩn bị cho tiết thực hành. IV. RUÙT KINH NGHIEÄM — —»@@&??«— — —
Tài liệu đính kèm: