Thao tác: chọn công cụ, chọn tâm hình tròn và điểm thứ hai nằm trên hình tròn.
- Thao tác: chọn công cụ, chọn tâm hình tròn, sau đó nhập giá trị bán kính trong hộp thoại
- Thao tác: chọn công cụ, sau đó lần lượt chọn ba điểm.
Thao tác: chọn công cụ, chọn lần lượt hai điểm. Nửa hình tròn được tạo sẽ là phần hình tròn theo chiều ngược kim đồng hồ từ điểm thứ nhất đến điểm thứ hai.
Thao tác: Chọn công cụ, chọn tâm hình tròn và lần lượt chọn hai điểm. Cung tròn sẽ xuất phát từ điểm thứ nhất đến điểm thứ hai theo chiều ngược chiều kim đồng hồ.
Ngày soạn :20/12/2011 Ngày dạy : Người dạy: Lê Thị Diễm Hương TiÕt: 45 HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (TT) A.MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Biết được các công cụ làm việc chính của phần mềm: Các công cụ liên quan đến hình tròn, các công cụ biến đổi hình học. - Tìm hiểu các đối tượng hình học 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng sử dụng các công cụ làm việc chính của phần mềm. 3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. B.PHƯƠNG PHÁP - Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thảo luận. - Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thảo luận, nhận xét công việc của từng nhóm. C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HS GV: SGK, giáo án, tài liệu tham khảo - HS: Học kỹ lý thuyết, đọc trước bài ở nhà D.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ. ? Nêu ý nghĩa của các công cụ liên quan đến đoạn, đường thẳng. I. BÀI MỚI 1. Đặt vấn đề: 2. Khai triển bài gồm : 2 hoạt động a. Hoạt động 1: Tìm hiểu các công cụ làm việc chính của phần mềm. T/g Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung 20p * Công cụ liên quan đến hình tròn. Công cụ tạo ra hình tròn bằng cách xác định tâm và một điểm trên hình tròn. Công cụ dùng để tạo ra hình tròn bằng cách xác định tâm và bán kính. Công cụ dùng để vẽ hình tròn đi qua ba điểm cho trước. Công cụ dùng để tạo một nửa hình tròn đi qua hai điểm đối xứng tâm. Công cụ sẽ tạo ra một cung tròn là một phần của hình tròn nếu xác định trước tâm hình tròn và hai điểm trên cung tròn này. Công cụ sẽ xác định một cung tròn đi qua ba điểm cho trước. * Các công cụ biến đổi hình học Công cụ dùng để tạo ra một đối tượng đối xứng với một đối tượng cho trước qua một trục là đường hoặc đoạn thẳng. Công cụ dùng để tạo ra một đối tượng đối xứng với một đối tượng cho trước qua một điểm cho trước (điểm này gọi là tâm đối xứng). ? Nêu cách thoát khỏi phần mềm - Thao tác: chọn công cụ, chọn tâm hình tròn và điểm thứ hai nằm trên hình tròn. Thao tác: chọn công cụ, chọn tâm hình tròn, sau đó nhập giá trị bán kính trong hộp thoại Thao tác: chọn công cụ, sau đó lần lượt chọn ba điểm. Thao tác: chọn công cụ, chọn lần lượt hai điểm. Nửa hình tròn được tạo sẽ là phần hình tròn theo chiều ngược kim đồng hồ từ điểm thứ nhất đến điểm thứ hai. Thao tác: Chọn công cụ, chọn tâm hình tròn và lần lượt chọn hai điểm. Cung tròn sẽ xuất phát từ điểm thứ nhất đến điểm thứ hai theo chiều ngược chiều kim đồng hồ. Thao tác: chọn công cụ sau đó lần lượt chọn ba điểm trên mặt phẳng. Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức Để thoát khỏi phần mềm ta nháy chuột chọn hồ sơ => đóng hoặc nhấn tổ hợp phím Alt + F4 c) Giới thiệu các công cụ làm việc chính. * Công cụ liên quan đến hình tròn * Các công cụ biến đổi hình học. . + Hoạt động 2: Tìm hiểu các đối tượng hình học T/g Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung 13p - Một hình hình học bao gồm nhiều đối tượng cơ bản. - Đối tượng hình học gồm đối tượng tự do và đối tượng phụ thuộc. + Các đối tượng hình hoc cơ bản gồm: điểm, đường thẳng, tia, hình tròn, cung tròn 3. Đối tượng hình học: - Một hình hình học bao gồm nhiều đối tượng cơ bản. - Đối tượng hình học gồm đối tượng tự do và đối tượng phụ thuộc. II.CŨNG CỐ: (5phút) Tóm tắt lại hệ thống bài và hệ thống câu hỏi ? Nêu ý nghĩa và các thao tác của các công cụ liên quan đến hình tròn. III.DẶN DÒ VÀ HOẠT ĐỘNG HS Ở NHÀ (2 phút) - Về nhà học bài, kết hợp SGK, tiết sau thực hành. IVRút kinh nghiệm . .. -------------------------------- & ---------------------------------- Ngày soạn: 26/12/2011 Ngày dạy: Người dạy: Lê Thị Diễm Hương TiÕt: 46 Thực hành: HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (TT) A.MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Biết được các công cụ làm việc chính của phần mềm: Các công cụ liên quan đến hình tròn, các công cụ biến đổi hình học. - Tìm hiểu các đối tượng hình học 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng sử dụng các công cụ làm việc chính của phần mềm. 3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. B.PHƯƠNG PHÁP - Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thảo luận. - Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thảo luận, nhận xét công việc của từng nhóm. C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HS GV: SGK, giáo án, tài liệu tham khảo - HS: Học kỹ lý thuyết, đọc trước bài ở nhà D.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ. I. BÀI MỚI 1. Đặt vấn đề: 2. Khai triển bài gồm T/g Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung 20p + Hoạt động 1: Khởi động phần mềm Geogebra - Khởi động phần mềm Geogebra ở trên máy tính. - Yêu cầu học sinh kết thúc phần mềm. - Yêu cầu học sinh khởi động phần mềm theo cách khác. + Kích đúp vào biểu tượng ở trên màn hình nền để khởi động phần mềm theo yêu cầu của giáo viên. + Học sinh kết thúc phần mềm theo yêu cầu của giáo viên. + Nháy chuột vào menu Start \ All Programs\ GeoGebra \ GeoGebra để khởi động phần mềm. 1. Khởi động phần mềm + Hoạt động 2: Nhận biết màn hình làm việc của phần mềm Geogebra. T/g Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung 15p Yêu cầu học sinh nhận biết các thành phần màn hình làm việc của phần mềm ở trên máy tính + Học sinh thực hiện theo sự hướng dẫn của giáo viên Nhận biết màn hình làm việc của phần mềm. I I.CŨNG CỐ: (5phút) Tóm tắt lại hệ thống bài và hệ thống câu hỏi I I I.DẶN DÒ VÀ HOẠT ĐỘNG HS Ở NHÀ (2 phút) - Về nhà học bài, kết hợp SGK, tiết sau thực hành. Rút kinh nghiệm -------------------------------- & ------------------------------------
Tài liệu đính kèm: