Giáo án Tin học Lớp 8 - Tiết 1 đến 8 - Phạm Thị Thảo Quyên

Giáo án Tin học Lớp 8 - Tiết 1 đến 8 - Phạm Thị Thảo Quyên

I / Mục tiêu bài dạy:

Kiến thức : HS hiểu được một số thuật ngữ : chương trình, ngôn ngữ lập trình , ngôn ngữ máy , chương trình dịch

Kỹ năng : HS phân biệt được các thuật ngữ đơn giản

Thái độ : HS biết liên hệ kiến thức đã học và thực tế , có lòng yêu thích khoa học

II / Phương tiện dạy học

Giáo viên : bài soạn , tài liệu tham khảo

Học sinh : SGK

III / Các hoạt động dạy và học

1/ Ổn định lớp (2ph)

2/ Bài cũ ( 8ph)

- Con người chỉ dẫn cho máy tính hoạt động bằng cách nào ? Ta có thể ra lệnh cho máy tính bằng tiếng việt được không ? Vì sao ?

- Vì sao phải viết chương trình để điều khiển máy tính ?

3 / Bài mới

 

doc 15 trang Người đăng haiha338 Lượt xem 426Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 8 - Tiết 1 đến 8 - Phạm Thị Thảo Quyên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 1 : MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
TUẦN 1
TIẾT 1
Ngày soạn :30/09/11
Ngày dạy : 04/10/11
I / Mục tiêu bài dạy:
Kiến thức : HS biết được con người đãra lệnh cho máy tính như thế nào , hiểu được thế nào là viết chương trình cho máy tính .
Kỹ năng : HS biết miêu tả một số thao tác trên máy tính như các lệnh đối với máy
Thái độ : HS biết liên hệ kiến thức đã học và thực tế , có lòng yêu thích khoa học
II / Phương tiện dạy học
Giáo viên : bài soạn , tài liệu tham khảo
Học sinh : SGK
III / Các hoạt động dạy và học
1/ Ổn định lớp ( 2ph)
2/ Bài cũ (3ph)
- Giới thiệu nội dung chương trình SGK tin 8
3 / Bài mới 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung bài ghi
Hoạt động 1 : Con người đã ra lệnh cho máy tính như thế nào ?(10ph)
- Máy tính l một công cụ xử lý thông tin một cách hiệu quả , tuy nhiên máy tính chỉ có thể hoạt động được dưới sự chỉ dẫn của con người
- Đưa ra các ví dụ : khi nháy đúp chuột lên một biểu tượng , em thấy điều gì xảy ra ?
- Như vậy ta ra lệnh cho máy tính khởi động phần mềm đó
- Đưa ra các ví dụ khác : soạn thảo văn bản , cắt dán một biểu tượng , sao chép ..
- Vậy con người chỉ dẫn cho máy tính hoạt động bằng cách nào ?
- Phần mềm đó được khởi động
- Con người đưa ra một hay nhiều lệnh , máy tính sẽ thực hiện lần lượt các lệnh đó
1 / Con người đã ra lệnh cho máy tính như thế nào ?
- Con người chỉ dẫn cho máy tính hoạt động thông qua các lệnh 
Hoạt động 2 : Ví dụ Robot nhặt rác (15ph )
- Đưa ra ví dụ về robot . 
Giả sử ta có một con robot có thể làm các thao tác cơ bản như : tiến một bước , quay phải , quay trái , nhặt rác và bỏ vào thùng , em hãy lập các thao tác để có thể sai khiến robot nhặt rác và bỏ vào thùng ?
- Theo em nếu ta thử đảo lộn các bước làm với nhau , robot có thực hiện đúng thao tác lấy rác hay không
- Giả sử các lệnh trên được lưu trong robot với cái tên “ hãy nhặt rác “ , khi đó chỉ cần ra lệnh cho robot “ hãy nhặt rác “ , là robot có thể thực hiện được tất cả các thao tác trên.
- HS quan sát hình vẽ
- Đưa ra các thao tác ( có thể có những cách khác nhau )
- Ví dụ
B1 : Tiến 2 bước
B2: Quay trái , tiến 1 bước
B3: Nhặt rác
B4: Quay phải , tiến 3 bước
B5: Quay trái , tiến 2 bước
B6: Bỏ rác vào thùng
- Không thể thực hiện đúng thao tác vì lúc đó có thể robot không lấy được rác , hoặc không bỏ được rác vào thùng
2 / Ví dụ : Robot nhặt rác
Hoạt động 3 : Viết chương trình (10ph)
- Việc viết các lệnh để điều khiển robot thực hiện thao tác nhặt rác như trên được gọi là viết chương trình . Vậy thế nào là một chương trình máy tính ?
- Mặc dù chương trình chứa các lệnh riêng lẻ , nhưng bản thân tên chương trình cũng là một câu lệnh , khi ra lệnh ta chỉ cần gọi tên chương trình là máy tính sẽ thực hiện các câu lệnh trong chương trình một cách tuần tự
- Quay lại với ví dụ về robot , em hãy đưa ra chương trình cho robot hoạt động.
- Theo em , tại sao ta cần viết chương trình?
- Là một dãy các câu lệnh để máy tính có thể hiểu và thực hiện được.
- HS đưa ra các câu lệnh
- Vì để điều khiển máy tính cần có rất nhiều thao tác phức tạp , ta viết chương trình để điều khiển máy hiệu quả hơn
3 / Viết chương trình – ra lệnh cho máy tính thực hiện.
- Ví dụ : Chương trình nhặt rác của robot sẽ được viết như sau
4 / Củng cố :(5ph)
Trong ví dụ về robot , nếu ta thay đổi thứ tự các lệnh 1 và 2 , robot có nhặt rác được không ?
H·y cho biết lý do cần viết chương trình để điều khiển m¸y tÝnh?
5 / Hướng dẫn về nhà - Học bài , đọc trước bài mới
Rút kinh nghiệm :
BÀI 1 : MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH (tt)
TUẦN 7
TIẾT 2
Ngày soạn :30/09/11
Ngày dạy : 04/10/11
I / Mục tiêu bài dạy:
Kiến thức : HS hiểu được một số thuật ngữ : chương trình, ngôn ngữ lập trình , ngôn ngữ máy , chương trình dịch 
Kỹ năng : HS phân biệt được các thuật ngữ đơn giản
Thái độ : HS biết liên hệ kiến thức đã học và thực tế , có lòng yêu thích khoa học
II / Phương tiện dạy học
Giáo viên : bài soạn , tài liệu tham khảo
Học sinh : SGK
III / Các hoạt động dạy và học
1/ Ổn định lớp (2ph)
2/ Bài cũ ( 8ph)
- Con người chỉ dẫn cho máy tính hoạt động bằng cách nào ? Ta có thể ra lệnh cho máy tính bằng tiếng việt được không ? Vì sao ?
- Vì sao phải viết chương trình để điều khiển máy tính ?
3 / Bài mới 
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung bài ghi
Hoạt động 1 : Lập trình và ngôn ngữ lập trình (25ph)
- Nhắc lại thông tin trong máy tính được lưu trữ dưới dạng nào ?
- Như vậy máy tính chỉ có thể giao tiếp bằng một ngôn ngữ riêng , được gọi là ngôn ngữ máy
- Tại sao ta không viết chương trình bằng ngôn ngữ máy ?
- Giới thiệu về ngôn ngữ lập trình 
- Theo em sau khi viết chương trình bằng ngôn ngữ lập trình, máy tính có thể hiểu và thực hiện chương trình đó hay không ? Vì sao ?
- Để máy tính có thể hiểu được các chương trình đó , cần có một chương trình dịch , vậy chương trình dịch dùng để làm gì?
- như vậy việc lập trình gồm 2 bước như sau
- Ta thường viết chương trình bằng các chương trình soạn thảo ( như soạn thảo văn bản )
- Sau bước 1 , tập tin nhận được là tập tin gì?
- Sau bước 2 , tập tin nhận được là gì ?
- Giới thiệu về môi trường lập trình
- Giới thiệu một số ngôn ngữ lập trình : Pascal , C , Java , Basic 
- Dưới dạng các dãy bit gồm 2 chữ số 1 và 0
- Việc viết chương trình bằng ngôn ngữ máy rất khó khăn và phức tạp.
- Không , vì máy tính chỉ có thể hiểu và thực hiện các lệnh bằng ngôn ngữ máy.
- Để dịch các chương trình viết bằng ngôn ngữ lập trình thành ngôn ngữ máy.
- là tập tin văn bản
- Là một tập tin chương trình có thể thực hiện được
4/ Lập trình và ngôn ngữ lập trình
Ngôn ngữ máy : gồm các dãy bit ( 0, 1) , máy tính làm việc bằng ngôn ngữ này
Ngôn ngữ lập trình : Là ngôn ngữ dùng để viết chương trình máy tính
Chương trình dịch : dịch các chương trình viết bằng ngôn ngữ lập trình thành ngôn ngữ máy.
Môi trường lập trình : chương trình soạn thảo và chương trình dịch gọi chung là môi trường lập trình
4 / Củng cố : ( 8h )
- Tại sao người ta phải tạo ra các ngôn ngữ lập trình trong khi có thể điều khiển máy tính bằng ngôn ngữ máy?
- Chương trình dịch làm gì?
5 / Hướng dẫn về nhà ( 2ph)
- Học bài , trả lời các câu hỏi , chuẩn bị cho bài mới.
Rút kinh nghiệm :
BÀI 2 : LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH
TUẦN 8
TIẾT 3
Ngày soạn : 07/10/11
Ngày dạy: 11/10/11
I / Mục tiêu bài dạy:
Kiến thức : HS biết được ngôn ngữ lập trình gồm các kí hiệu và quy tắc viết các lệnh thành một chương trình hoàn chỉnh để máy tính có thể thực hiện được .
Biết được chương trình gồm các từ khoá riêng
Kỹ năng : HS nhận biết được từ khoá của chương trình , biết cách đặt tên cho chương trình.
Thái độ : HS biết liên hệ kiến thức đã học và thực tế , có lòng yêu thích khoa học
II / Phương tiện dạy học
Giáo viên : Máy chiếu , bài soạn 
Học sinh : Học bài cũ 
III / Các hoạt động dạy và học
1/ Ổn định lớp (2ph)
2/ Bài cũ (8 ph)
- Nêu các bước tạo một chương trình máy tính ? Tại sao người ta không viết chương trình máy tính bằng ngôn ngữ máy ? Chương trình dịch dùng để làm gì ?
3 / Bài mới 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung bài ghi
Hoạt động 1 : Ví dụ về lập trình (5ph)
- Gv đưa ra một ví dụ về một chương trình được viết bằng ngôn ngữ Pascal
- Giới thiệu về phần chương trình
Chương trình gồm có 5 dòng
Sau khi dịch thì màn hình xuất hiện dòng chữ ‘ Chao Cac Ban ‘
- HS quan sát ví dụ
1/ Ví dụ về lập trình
Hoạt động 2 : Ngôn ngữ lập trình gồm những gì? (10ph)
- Giới thiệu về cấu tạo của ngôn ngữ lập trình : 
- Trong ví dụ trên , các câu lệnh ngăn cách nhau bởi dấu ;
- Giới thiệu về tác dụng của một số câu lệnh.
- Trong ví dụ trên , câu lệnh nào có tác dụng in ra màn hình dòng chữ ‘ Chao Cac Ban ‘ ?
- Khi chúng ta viết sai các câu lệnh , điều gì sẽ xảy ra?
- HS lắng nghe
- Đó là writeln’Chao Cac Ban’
- Chương trình dịch sẽ nhận biết được và sẽ báo lỗi cho chúng ta biết
2/ Ngôn ngữ lập trình gồm những gì? 
- gồm các chữ cái trong bảng chữ cái và các kí hiệu khác , ví dụ + - * /  được viết theo một thứ tự nhất định
Hoạt động 3 : Từ khoá và tên (15ph)
- Cho HS quan sát ví dụ 1 , giới thiệu về từ khoá
- Giới thiệu về tên và một số quy định khi đặt tên trong pascal
- Ví dụ trong các tên sau , tên nào hợp lệ , tên nào không hợp lệ ?
Chuongtrinh1 , bai tap 1 , tam-giac , 10A
- HS quan sát , lắng nghe
- các tên hợp lệ là Chuongtrinh1 , tam-giac
- các tên không hợp lệ là 
bai tap 1 ( chứa khoảng trắng ) , 10A( số đứng đầu)
3/ Từ khoá và tên
- Từ khoá là những từ dùng riêng , có mục đích sử dụng do ngôn ngữ lập trình quy định
- Ví dụ : Program , begin , end , Uses 
- Tên : do người viết chương trình đặt ra , Tên phải tuân thủ các quy tắc sau :
1/ Không được trùng với từ khoá
2/ Hai đại lượng khác nhau trong một chương trình phải có tên khác nhau và ngược lại
3/ Tên không được có khoảng trắng
4/ Tên không được dùng số đứng đầu . VD : 10A
4 / Củng cố : (5ph)
Ta có thể viết chương trình có các câu lệnh bằng tiếng Việt, chẳng hạn "rẽ trái", được không? Tại sao?
Cho biết sự khác nhau giữa từ khoá và tên. Cho biết cách đặt tên trong chương trình.?
Trong số các tên sau đây, trong một chương trình Pascal, tên nào là hợp lệ?
A) a;	B) Tamgiac;	C) 8a;	D) Tam giac;	
E) beginprogram;	F) end;	G) b1;	H) abc.
5 / Hướng dẫn về nhà (2ph)
- Nắm đựơc thế nào là từ khoá , tên của chương trình ? Các quy định khi đặt tên cho chương trình ?
- Chuẩn bị cho bài mới.
Rút kinh nghiệm :
BÀI 2 : LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH (tt)
TUẦN 8
TIẾT4
Ngày soạn : 07/10/11
Ngày dạy: 11/10/11
I / Mục tiêu bài dạy:
Kiến thức : HS nắm được cấu trúc chung của một chương trình
Biết được chương trình gồm các từ khoá riêng
Kỹ năng : HS nhận biết được một chương trình hợp lệ
Thái độ : HS có óc logic , suy xét
II / Phương tiện dạy học
Giáo viên : Máy chiếu , bài soạn 
Học sinh : Học bài cũ 
III / Các hoạt động dạy và học
1/ Ổn định lớp
2/ Bài cũ
- Phân biệt giữa từ khoá và tên của chương trình ?
- Nêu các quy định khi đặt tên cho chương trình ? Lấy ví dụ ?
3 / Bài mới 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung bài ghi
Hoạt động 1 : Cấu trúc chung của một chương trình
- Qua vd 1 bài trước giới thiệu về cấu trúc chung của một chương trình .
- Phần khai báo để làm gì ?
- Phần thân của chương trình gồm những gì ?
- Chú ý cho HS phần khai báo có thể có hoặc không , tuy nhiên nếu có thì nó phải đặt trước phần thân của chương trình
- Cho HS phân tích cấu trúc của chương trình trong ví dụ :
Phần khai báo gồm những khai báo nào ?
Phần thân bắt đầu từ đâu và kết thúc chỗ nào ? phần thân gồm có mấy câu lệnh ?
- HS quan sát , lắng nghe
- Khai báo các lệnh , các biến ..
- HS quan sát trả lời : phần thân của chương trình gồm nhữ ... 
II / Chuẩn bị :
	Giáo viên : Phòng máy , nội dung thực hành .
	Học sinh : Học bài cũ
III / Các hoạt động dạy học :
1 / Ổn định lớp
2 / Bài cũ
- Nêu cấu trúc chính của một chương trình ?
- Cách khởi động phần mềm Turbo Pascal ? Cách chạy chương trình ?
3 / Bài mới
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1 : Làm quen với việc khởi động và thoát khi Turbo Pascal. Nhận biết các thành phần trên màn hình của Turbo Pascal.
 - Hướng dẫn HS khởi đđộng Turbo Pascal bằng một trong hai cách:
Cách 1: Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình 
Cách 2: Nháy đúp chuột vào tập tin Turbo.exe trong thư mục chứa tập tin này
Quan sát màn hình của Turbo Pascal
H×nh 11
Nhận biết các thành phần của cửa sồ : các menu lệnh .
Mở menu file , quan sát các lệnh : Save , New , Open 
H×nh 12
- Thoát khỏi Turbo Pascal ( file chọn exit )
- HS thực hiện khởi động .
- HS quan sát màn hình của Turbo Pascal
- HS thực hành
Hoạt động 2 : Chạy thử một chương trình 
Cho HS khởi động lại Turbo Pascal và gõ chương trình sau
program CT_Dau_tien;
uses crt;
begin
	clrscr;
	writeln('Chao cac ban');
	write('Toi la Turbo Pascal');
end.
Chú ý cho HS Gõ đúng và không để sót các dấu nháy đơn ('), dấu chấm phẩy (;) và dấu chấm (.) trong các dòng lệnh.
- Lưu chương trình bằng cách nào ?
- Dịch chương trình ? Chạy chương trình và quan sát kết quả ?
- Nhấn phím bất kỳ để đóng chương trình.
- HS thực hành
- Vô File \ Save\ Nhập tên \ OK
- HS thực hiện
Nhấn tổ hợp phím Alt+F9 để dịch chương trình
Nhấn tổ hợp phím Ctrl+F9 để chạy chương trình. Sau đó nhấn Alt+F5 để quan sát kết quả.
TIẾT 2
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1 : Sửa lỗi cho chương trình và nhận biết một số lỗi thường gặp ( 15 ph)
- Cho HS thực hiện Xoá dòng lệnh begin. Dịch chương trình và quan sát thông báo lỗi 
- Nhấn phím bất kì và gõ lại lệnh begin như cũ. Xoá dấu chấm sau chữ end. Dịch chương trình và quan sát thông báo lỗi .
- Lưu ý : Qua các thông báo lỗi trên, ta thấy rằng phần thân của một chương trình Pascal bao giờ cũng bắt đầu bằng từ khoá begin. Dấu chấm phẩy (;) được dùng để phân cách các lệnh trong Pascal. Riêng từ khoá end kết thúc phần thân chương trình luôn có một dấu chấm (.) đi kèm.
- Nhấn Alt+X để thoát khỏi Turbo Pascal
- Máy thông báo lỗi
HS thc hiƯn
Hoạt động 2 : Tổng kết (30 ph)
GV tổng kết cho HS một số kiến thức cần nhớ sau
1/ Các bước đã thực hiện: 
Khởi động Turbo Pascal; 
Soạn thảo chương trình; 
Biên dịch chương trình: Alt+F9; 
Chạy chương trình Ctrl+F9;
2/ Pascal không phân biệt chữ hoa, chữ thường: begin, BeGin, hay BEGIN đều đúng. 
3/ Các từ khoá của Pascal trong bài là: program, begin, end, uses.
4/ Lệnh kết thúc chương trình là end. (có dấu chấm), mọi thông tin đứng sau lệnh này bị bỏ qua trong quá trình dịch chương trình.
5/ Dấu chấm phẩy (;) được dùng để phân cách các lệnh trong Pascal. 
6/ Lệnh writeln in thông tin ra màn hình và đưa con trỏ xuống đầu dòng tiếp theo. Có thể in thông tin dạng văn bản hoặc dạng số,... Văn bản cần in ra bằng câu lệnh phải được đặt trong cặp dấu nháy đơn. 
	Lệnh write tương tự như writeln, nhưng không đưa con trỏ xuống đầu dòng tiếp theo.
7/ Câu lệnh clrscr dùng để xoá màn hình kết quả và chỉ sử dụng được khi đã khai báo thư viện crt. Thư viện crt chứa các lệnh viết sẵn để thao tác với màn hình và bàn phím. 
Rút kinh nghiệm : ..............................................................................................................................................................
Bài 3 : CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU
TUẦN 10
TIẾT 7
Ngày soạn : 20/10/11
Ngày dạy: 25/10/11
I / Mục tiêu bài dạy:
Kiến thức : Biết khái niệm kiểu dữ liệu; Biết một số phép toán cơ bản với dữ liệu số;
Kỹ năng : HS biết viết một biểu thức toán học thành một biểu thức trong Pascal 
Thái độ : HS có óc logic , suy xét
II / Phương tiện dạy học
Giáo viên : Bảng phụ , bài soạn 
Học sinh : 
III / Các hoạt động dạy và học
1/ Ổn định lớp : ( 2ph)
2/ Bài cũ (8ph)
- Khi viết chương trình trong Pascal em phải chú ý điều gì ?
- Trong câu lệnh Writeln (‘ Chao Cac Ban’ ) em thấy cụm từ Chao Cac Ban đựơc đặt ở đâu ?
3 / Bài mới 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung bài ghi
Hoạt động 1 : Dữ liệu và kiểu dữ liệu (13ph)
- Nhắc lại dữ liệu là gì?
- Trong thực tế em thường thấy dữ liệu thường được thể hiện ở những dạng nào ?
- Trong ngôn ngữ lập trình thường chia ra các kiểu dữ liệu sau : Số nguyên , số thực , xâu kí tự .
- Cho HS lấy ví dụ ở mỗi kiểu dữ liệu ?
- Mỗi ngôn ngữ lập trình có quy định các kiểu dữ liệu khác nhau.
- Treo bảng phụ , ví dụ trong Pascal các kiểu dữ liệu được chia như sau:
- Trên các số có những phép toán nào ? Các phép toán đó có thực hiện được trên xâu kí tự hay không ?
- Đưa ra chú ý cho HS
- Dữ liệu là công cụ để biểu diễn thông tin.
- Dữ liệu có thể là số hoặc chữ.
- HS lấy ví dụ
Số nguyên : số học sinh , số sách
Số thực : điểm trung bình , chiều cao 
Xâu kí tự : chao cac ban .
- Trên số có các phép toán: cộng, trừ, nhân, chia , chia lấy phần dư Các phép toán này không thể thực hiện trên kí tự hay xâu kí tự
1 / Dữ liệu và kiểu dữ liệu
- Dữ liệu là tất cả những gì máy tính xử lý . Dữ liệu được chia thành các kiểu dữ liệu
- Mỗi ngôn ngữ lập trình có quy định các kiểu dữ liệu khác nhau
- Ví dụ trong pascal các kiểu dữ liệu được quy định như sau:
Tên kiểu
Phạm vi giá trị
integer
Số nguyên trong khoảng -215 đến 215 - 1.
real
Số thực có giá trị tuyệt đối trong khoảng 2,9´10-39 đến 1,7´1038 và số 0.
char
Một kí tự trong bảng chữ cái.
string
Xâu kí tự, tối đa gồm 255 kí tự.
Chú ý : Trong Pascal để chỉ một kiểu kí tự thuộc kiểu xâu , ta phải đặt giữa dấu ‘ ‘
Hoạt động 2 : Các phép toán với dữ liệu kiểu số ( 12ph)
- Nhắc lại các phép toán đối với số nguyên , số thực?
- Đưa ra bảng các phép toán 
( bảng phụ )
 - Chú ý cho HS phép chia hai số thì kết quả được coi là số thực , dù có chia hết hay không
- Cho HS làm ví dụ : Kết quả của các phép toán sau là bao nhiêu ?
5/2=?
5 div 2 =?
5 mod 2 = ?
-12 div 5 = ?
- 12 mod 5 = ?
- Ta có thể kết hợp các phép tính trên thành một biểu thức với việc dùng các dấu ngoặc ( )
- Hãy viết các biểu thức sau trong ngôn ngữ Pascal
a/ a ´ b - c + d
b/
c/ 
- Trong phép toán ta có thể dùng các dấu ngoặc [] {} , Vậy trong Pascal ta có thể làm như vậy hay không ?
- HS nhắc lại
 HS thực hiện 
5/2 = 2.5
5 div 2 = 2
5 mod 2 = 1
-12 div 5 = -2 
- 12 mod 5 = -2
- HS thực hiện
a/ a*b – c + d
b/ 15 + 5* ( a / 2 )
c/(x+5)/(a+3)-y/(b+5)* (x+2) * (x+2)
- HS trả lời
2 / Các phép toán với dữ liệu kiểu số
Kí hiệu
Phép toán
Kiểu dữ liệu
+
cộng 
số nguyên, số thực
-
trừ 
số nguyên, số thực
*
nhân 
số nguyên, số thực
/
chia
số nguyên, số thực
div
chia lấy phần nguyên 
số nguyên
mod
chia lấy phần dư 
số nguyên
4 / Củng cố ( 5ph)
- Hãy nêu ít nhất hai kiểu dữ liệu và một phép toán có thể thực hiện được trên một kiểu dữ liệu, nhưng phép toán đó không có nghĩa trên kiểu dữ liệu kia?
- Dãy chữ số 2010 có thể thuộc những kiểu dữ liệu nào? 
5 / Hướng dẫn về nhà (5ph)
Viết các biểu thức toán dưới đây bằng các kí hiệu trong Pascal:
a) ;	b) ;
c) ; 	d) .
Chuyển các biểu thức được viết trong Pascal sau đây thành các biểu thức toán:
a)(a+b)*(a+b)-x/y;
b) b/(a*a+c);
c) a*a/(2*b+c)*(2*b+c);
d) 1+1/2+1/2*3+1/3*4+1/4*5
Bài 3 : CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU ( tt)
TUẦN 10
TIẾT 8
Ngày soạn : 20/10/11
Ngày dạy: 25/10/11
I / Mục tiêu bài dạy:
Kiến thức : HS nắm vững các phép so sánh trên các số , hiểu được ý nghĩa của một số câu lệnh trong quá trình giao tiếp giữa người và máy
Kỹ năng : HS biết viết một số câu lệnh để nhập hoặc xuất dữ liệu .
Thái độ : HS có óc logic , suy xét
II / Phương tiện dạy học
Giáo viên : bảng phụ , bài soạn 
Học sinh : Học bài cũ
III / Các hoạt động dạy và học
1/ On định lớp
2/ Bài cũ
HS1 : Trong Pascal có các kiểu dữ liệu nào ? Các phép toán trên kiểu dữ liệu số là các phép toán nào ?
HS2 : Viết các biểu thức sau bằng các kí hiệu trong Pascal
a) ; 	b) 
3 / Bài mới 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung bài ghi
Hoạt động 1 : Các phép so sánh
- Trong toán học , ta có những phép so sánh nào ?
- Kết quả của phép so sánh là gì ?
- giới thiệu kí hiệu các phép so sánh trong Pascal
- Có các phép so sánh = ; ; £ ; ³ ; 
- kết quả là đúng hoặc sai
3 / Các phép so sánh
Kí hiệu trong Pascal
Phép so sánh
Kí hiệu toán học
=
Bằng
=
Khác
≠
<
Nhỏ hơn 
<
<=
Nhỏ hơn hoặc bằng
≤
>
Lớn hơn
>
>=
Lớn hơn hoặc bằng
≥
Hoạt động 2 : Giao tiếp giữa người và máy
- Trong khi thực hiện chương trình máy tính, con người thường có nhu cầu can thiệp vào quá trình tính toán, thực hiện việc kiểm tra, điều chỉnh, bổ sung. Ngược lại, máy tính cũng cho thông tin về kết quả tính toán, thông báo, gợi ý,... Quá trình trao đổi dữ liệu hai chiều như thế thường được gọi là giao tiếp hay tương tác giữa người và máy tính. 
-Giao tiếp giữa người và máy thông qua thiết bị nào ?
- GV hướng dẫn HS thông qua ví dụ
- Một trong những thao tác quan trọng của viết chương trình là nhập dữ liệu .
- Hướng dẫn HS sử dụng câu lệnh read để nhập
- Lưu ý HS có thể dùng câu lệnh read hoặc readln đều được .
ví dụ 
Writeln('Cac ban cho 2 giay nhe...');
Delay(2000);
Chương trình sẽ ngừng 2 giây rồi sau đó tiếp tục
- Trong quá trình chạy chương trình , hộp thoại có thể xuất hiện để xác nhận một thao tác nào đó
- Ví dụ : Khi thoát khỏi chương trình , hộp thoại sau sẽ xuất hiện 
- thông qua bàn phím , con chuột, màn hình 
- HS lắng nghe
2 / Giao tiếp giữa người và máy
a/ Thông báo kết quả tính toán
ví dụ :
Câu lệnh 
write('Dien tich hinh tron la ',X);
Sẽ cho ta kết quả
 b/ Nhập dữ liệu
ví dụ : Câu lệnh
write('Ban hay nhap nam sinh:');
read(NS);
Sẽ cho ta kết quả
c/ Chương trình tạm dừng
- Nghỉ trong thời gian nhất định:
Delay(xxxx);
- Nghỉ sau khi nhấn Enter thì tiếp tục
Khi chạy đoạn chương trình Pascal có các câu lệnh 
writeln('So Pi = ',Pi);
read;
sau khi thông báo kết quả tính số ð, chương trình sẽ tạm ngừng chờ người dùng nhấn phím Enter, rồi mới thực hiện tiếp.
d/ Hộp thoại
4 / Củng cố
Nhắc lại một số câu lệnh nhập , xuất dữ liệu, ngừng chương trình 
Hãy phân biệt ý nghĩa của các câu lệnh Pascal sau đây: 
Writeln('5+20=','20+5'); và Writeln('5+20=',20+5);
Hai lệnh sau có tương đương với nhau không? Tại sao?
Writeln('100'); và Writeln(100);
5 / Hướng dẫn về nhà :
- Học bài , làm các bài tập trong SGK ( bài 1 – 7 )
- Chuẩn bị tiết sau sửa bài tập
Rút kinh nghiệm : ..............................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_8_tiet_1_den_8_pham_thi_thao_quyen.doc