Hđ1: Mnạg internet thực tế là kết nối các mạng diện rộng lại với nhau tạo thành 1 mạng máy tính khổng lồ
Hđ2: Nhờ có mạng internet mà con người chúng ta thông tin cập nhập ngày càng nhiều và chia sẽ được thông tin cho nhau
? Các em học nhóm với nhau có được lợi không?
Lợi. Cũng giống như internet vậy
SỞ GD-ĐT THỪA THIÊN HUẾ TRƯỜNG THCS-DTNT NAM ĐÔNG .............&............ KHỐI 9 TRƯỜNG : THCS-DTNT NAM ĐÔNG GIÁO VIÊN : NGUYỄN HỮU TÂM MÔN : TIN HỌC NĂM HỌC : 2007-2008 Tiết 1 MẠNG MÁY TÍNH Gv: Nguyễn Hữu Tâm Ngày soạn:19 tháng 10 năm 2007 I/ Mục tiêu: Hiểu thế nào là mạng máy tính Vai trò của mạng máy tính trong xã hội Nắm được các cấu trúc mạng II/ Chuẩn bị: Máy chiếu Sách giáo khoa Mạng máy tính III/ Tiến trình dạy học: NÔỊ DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 1/ Kết nối các máy tính : *Là việc tổ chức truyền thông giữa các máy tính với nhau nhằm mục đích: Sử dụng chung tài nguyên Chuyển đổi đựoc khối lượng thông tin lớn từ máy này sang máy khác với một thời gian ngắn nhất 2/ Khái niệm mạng máy tính: * Mạng máy tính là hệ thống trao đổi thông tin giữa các máy tính. *Mạng máy tính bao gồm các thành phần: Mạng truyền tin: Gồm kênh truyền và các phương tiện cần thiết Các máy tính kết nối với nhau Hệ điều hành mạng *Các máy tính có thể kết nối theo nhiều dạng khác nhau: : Dạng đường thẳng Dạng hình sao Dạng hình tròn * Các thiết bị để kết nối mạng: Dây cáp; Dắt cắm , Card mạng Hub / Router Hđ1: Ngày nay thế giới CNTT ngày càng phát triễn, thì chúng ta phải cần nối các máy tính lại với nhau để tạo thành khối lượng thông tin ngày càng lớnè đáp ứng nhu cầu, chia sẽ được thông tin, chia sẽ tài nguyên Hđ2:? Khi mở ti vi các em phải mở các nút gì? Các máy tính được kết nối với nhau và có thể chia sẽ thông tin đúng địa chỉ hay còn gọi là kênh truyền tin Hđ3: Các trạm máy tính làm việc được gọi là các nút Hđ4: Các máy tính được kết nối với nhau dưới 3 hình thức .( Thẳng, tròn, sao) Giải thích các hình thức Hđ5: Khi nối các máy với nhau chúng ta cần các thiết bị:.. Hđ1: Lắng nghe Ghi vở Hđ2: Cả lớp suy nghỉ trả lời 1 em học sinh trả lời Cả lứop nhận xét Ghi vở Hđ3: Lắng nghe Ghi vở Hđ4: Lắng nghe và quan sát hình vẽ Ghi vở Hđ5: lắng nghe và quan sát vật thực Ghi vào vở Tiết 2 MẠNG MÁY TÍNH(TT) Gv: Nguyễn Hữu Tâm Ngày soạn:19 tháng 10 năm 2007 I/ Mục tiêu: Hiểu và phận loại được mạng LAN và WAN Nắm được cách truyền thông qua mạng Mô hình khách chủ và mô hình ngang hàng II/ Chuẩn bị: Máy chiếu Sách giáo khoa Mạng máy tính III/ Tiến trình dạy học: NÔỊ DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 1/ Phân loại các mạng máy tính: *Có 3 loại: -Mạng LAN ( cục bộ) -Mạng WAN ( Diện rộng) Mạng toàn cầu. Mạng LAN: Kết nối các máy tính ở gần nhau Mạng WAN: Kết nối các máy tính ở xa nhau Mạng toàn cầu : Mạng internet 2/ Truyền thông trong mạng: Được thực hiện thông qua các cổng bởi các kênh truyền,Cáp nối đường điện thoại, các vệ tinh liên lạc 5. Cách thức truyền tin: Dữ liệu truyền đi được chia thành gói nhỏ. Mỗi gói nhỏ được đánh số thứ tự, địa chỉ nhận, độ dài thông tin kiểm soát lỗi. * Việc phân chia dữ liệu trong mạng thực hiện theo 2 mô hình: -Mô hình khách -chủ: Một máy tính cung cấp tài nguyên(chủ) máy khác sử dụng tài nguyên( khách. -Mô hình ngang hàng: Các máy tính đều bình đẳng với nhau Hđ1: Về mặt phân bố địa lí thì chia thành 3 loại mạng( Hẹp; rộng, toàn cầu) Hđ2: LAN: ( cục bộ) các máy tính gần nhau được kết nối với nhau ? Thế trong trường học là mạng gì? è Phải WAN: Các máy tính ở xã nhau . ? Các mnạg cục bộ nối lại với nhau có pghải là mạng diện rộng không? hđ3: Mở giao thức của máy ra cho học sinh quan sát Để các máy tính trong mạng làm việc được với nhau thì cần có các quy định đạc biệt thì gọi là giao thức mạng Hđ5: Khi một thông tin được gởi đi thì chia thành các gói nhỏ và được đánh theo số thứ tự.. sau khi đến người nhận thì tự đọng ghép thành khối lượng ban đầu Hđ1: Lắng nghe Ghi vào vở HĐ2:Cả lớp suy nghỉ để trả lời 1 em trả lời cả lớp nhận xet Lắng nghe nhận xét của GV Lắng nghe – Ghi vở Cả lớp suy nghỉ trả lới Hđ3: Quang sát giao thức trên máy . NGhe giảng Ghi vở Hđ5: Lắng nghe giảng Ghi vở Tiết 3 MẠNG THÔNG TIN TOÀN TẦU INTERNET Gv: Nguyễn Hữu Tâm Ngày soạn:26 tháng 10 năm 2007 I/ Mục tiêu: Hiểu về khái niệm internet Kết nối Internet bằng cách nào II/ Chuẩn bị: Máy chiếu Sách giáo khoa Mạng máy tính và internet III/ Tiến trình dạy học: NÔỊ DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 1/ Mạng Internet: Mạng internet là mạng máy tính khổng lồ kết nối vô số máy tính trên thế giới lại với nhau. nhờ có mạng internet mà con người tiếp nhận được nhiều nguồn thông tin 2/ Kết nối internet bàng cách nào: * Gồm có 2 cách: a/ Sử dụng model qua đường điện thoại: + Máy tính cài đặt model + Kết nối qua dây điện thoại + Hợp đồng với nhà cung cấp dịch vụ.( Ten và mật khẩu) b/ Sử dụng đường truyền riêng: + Thuê bao đường truyền riêngè Giá thành đắt, tốc độ cao Hđ1: Mnạg internet thực tế là kết nối các mạng diện rộng lại với nhau tạo thành 1 mạng máy tính khổng lồ Hđ2: Nhờ có mạng internet mà con người chúng ta thông tin cập nhập ngày càng nhiều và chia sẽ được thông tin cho nhau ? Các em học nhóm với nhau có được lợi không? Lợi. Cũng giống như internet vậy Hđ3: ? Thế thì chúng ta kết nối bằng cách nào Cho học sinh quan sát mô hình kết nối trong mạng Nhận xét( ) Hđ4: Gồm có 2 cách nối: ( Moedel và đường truyền riềg) Giải thích bằng 2 cách Hđ1: Nghe giảng và ghi vở Hđ2: Nghe giảng cả lứop suy nghỉ để trả lời câu hỏi Cả lớp nhận xét Sau đó nghe nhận xet của gv Hđ3: Nghe giảng và quan sát cách thức kết nối trong mô hình. Sau đó trả lời câu hỏi Cả lớp nhận xét Lắng nghe nhận xét của giáo viên Hđ4: Nghe giảng Ghi vở Tiết 4 MẠNG THÔNG TIN TOÀN TẦU INTERNET(TT) Gv: Nguyễn Hữu Tâm Ngày soạn:26 tháng 10 năm 2007 I/ Mục tiêu: Các máy tính trong Internet kết nối với nhau như thế nào Hiểu rõ về các giao thức Hiểu thề nào là gởi tin đến đung người nhận II/ Chuẩn bị: Máy chiếu Sách giáo khoa Mạng máy tính và internet III/ Tiến trình dạy học: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 1/ Các mạng trong internet kết nối với nhau Các máy trong internet được kết nối với nhau theo bộ giao thức TCP/IP. + Giao thức TCP: Thực hiện phân chia thông tin thành các gói nhỏ và phục hồi thông tin gốc ban đầu từ các gói tin nhận được + Giao thức IP: Chịu trách nhiệm về địa chỉ. 2/ Gói tin đến đúng người nhận Mỗi máy điện thoại đều có một mã vùng và số thuê bao riêng Mã vùng xác định vị trí ở tỉnh nào Số thuê bao: Xác định duy nhất cho một máy ở địa phương đó è Mỗi máy tính được kết nối và đều có địa chỉ riêng Vd: Địa chỉ trên mạng gọi là IP: 145.39.5.255 Hđ1: Các mạng trong internet có các kiểu cúc trúc khác nhau: Các thông tin truyền đi đều phân chia thành các gói nhỏ mỗi gói chuyển đi độc lập HĐ2: Các mạng trao đoỏi thông tin liên tục theo chuẩn giao thức TCP/IP TCP: Phân chia IP: Địa chỉ HĐ3: Các máy tính kết nmối internet thông qua điện thoạiè Xác đinh mã vùng và số thuê bao Mỗi địa chỉ duy nhất một mạng h đ4: ?Tại vì sao Người ta quản lý được các mạng trong internet? Goị hs trả lời Nhận xét HĐ1: Nghe giảng Ghi vở HĐ2: Nghe giảng Ghi vở HĐ3: Nghe giảng Ghi vở HĐ4: Cả lớp suy nghỉ Một học sinh trả lời Cả lớp nhận xet Lắng nghe nhận xét của GV Tiết 5 MỘT SỐ DỊCH VỤ CƠ BẢN CỦA INTERNET(2T) Gv: Nguyễn Hữu Tâm Ngày soạn:26 tháng 10 năm 2007 I/ Mục tiêu: Sử dụng được trình duyệt Web: Internet Explore Tổ chức tìm kiếm thông tin Nắm đựoc thanh địa chỉ, các trang web, truy cập II/ Chuẩn bị: Máy chiếu Sách giáo khoa Mạng máy tính và internet III/ Tiến trình dạy học: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 1. Tổ chức tìm kiếm thông tin a. Trang web: Trang web được tạo ra nhừo sử dụng ngôn ngữ siêu văn bản HTML Mỗi trang web có nhiều trang , trang đầu tiên gọi là trang chủ b. Trình duyệt web: Internet Explore Trình duyệt web là chương trình giúp người sử dụng thực hiện đối thoại với www duyệt các trang web , tương tác với máy chủ trong www * Trình duyệt web Internets Explore(E) Kích đúp vào biểu tượng Internetè Thanh địa chỉ( Addres): Gõ vào địa chỉ trang web muốn mở rồi ấn enter Vd: www.vnn.vn ( Trang viet nam net www.moet.edu.vn ( Bộ giáo dục www.thuathienhue.edu.vn( Giáo dục thùa thiên huế 2. Chú ý: Back: lùi 1 bước Forrdword: Tới 1 bước Hđ1: Giải thích cách thức tạo ra trang web bằng ngôn ngữ siêu văn bản Ghi bảng Hđ2: Giải thích trình duyệt trang web mục đích để làm gì Ghi bảng Hđ3: Khởi động trình duyệt. Gọi học sinh lên khởi đông trình duyệt Hđ4: Truy cập 1 vài địa chỉ đã nêu Sử dụng các nút lui toíư Ghi chú ý vào bảng Hđ1: Nghe giảng Quan sát 1 số trang web Ghi vở Hđ2: Nghe giảng Quan sát trình duyệt web Ghi vở Hđ3: Quan sát cáh khởi động Ghi vở Vài học sinh lên khởi động trình duyệt Hđ4: Quan sat cách truy cập Lên máy để truy cập lại một số trang web Học sinh quan sat Lên làm lại Ghi vở Tiết 6 MỘT SỐ DỊCH VỤ CƠ BẢN CỦA INTERNET(TT) Gv: Nguyễn Hữu Tâm Ngày soạn:26 tháng 10 năm 2007 I/ Mục tiêu: Cách tạo hộp thư điện tử Gởi và nhận thư Lấy thông tin trên internet về máy tính Dịch vụ tìm kiếm II/ Chuẩn bị: Máy chiếu Sách giáo khoa Mạng máy tính và internet III/ Tiến trình dạy học: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 1. Tạo hộp thư điện tử B1: Khởi động trình duyệt B2 Gõ vào thanh địa chỉ: mai.yahoo.com.vnè cửa sổ B3: Kích vào đăng nhập B4: Làm theo chỉ dẫn Vd1: Tạo hộp thư có địa chỉ lop91 2/ Mở hộp thư: B1. Kích vào đăng nhậpè Gõ tên hộp thư và mật khẩu a. Gởi thư b1: Kích vào soạn thư b2: Gõ vào địa chỉ người nhận và chủ đề b3: Gõ nội dung the vào b4: Kích vào: Gởi đi b. Nhận thư: B1: Kích vào hộp thư B2: Kích vào chủ đề lá thư 3. Lấy thông tin từ Internet a. Lấy thông tin File/ save asè gõ tên rồi ấn enter b. Trang tìm kiếm: Mở trang web: www.google.com.vn Gõ nội dung cần tìm rối ấn enter Hđ1: Giải tchs cachs tạo hộp thư điện tử từng bước 1 và làm trên máy Hđ2: Tạo một hộp thư điện tử cụ thể trên máy Có thế hướng dẫn từng bước Hđ3: Giải tchs cachs gởi thư điện tử từng bước 1 và làm trên máy Sau đó Làm từng bước để gởi một lá thư đên một địa chỉ khác Có thế hướng dẫn lại Hđ4: Giải tchs cachs nhận thư điện tử từng bước 1 và làm trên máy Sau đó Làm từng bước để nhận một lá thư Có thế hướng dẫn lại Hđ5: Làm mẫu trên máy từng bước Có thể hướng dẫn lại Hđ6: Làm mẫu trên máy từng bước trang t ìm kiếm Có thể hướng dẫn lại Hđ1: Lăng nghe quan sát Gfhi vở Hđ2: Quan sát trên máy Sau đó một vài học sinh lên máy để tạo hộp thư Hđ3: Quan sát trên máy Sau đó một vài học sinh lên máy để Gởi thư Hđ4: Quan sát trên máy Sau đó một vài học sinh lên máy để nhận thư Hđ5: Quan sát trên máy và ghi vở Sau đó lên m, áy để lấy thông tin về Hđ6: Quan sát trên máy và ghi vở Sau đó lên máy để sử dụng trang tìm kiếm Tiết 7-8 BÀI THỰC HÀNH SỐ 1(6T) Gv: Nguyễn Hữu Tâm Ngày soạn:06 tháng 11 năm 2007 I/ Mục tiêu: ... hèn hình bitmap Gif animation Click vào nút chèn hình, kéo rê vào vùng thiết kế Load/Ok 8. Chèn nút hình - Load: hình vào - Auto Button: Tự động - Hilig Image: Rê chuột vào để đổi hình - Image Giới thiệu vêg chương trình và mục đích sử dụng chương trình Giới thiệu cách khởi động và thoát chương trình Làm mẫu nhanh 1-2 lần khởi động và thoát Khởi động chương trình Giới thiệu các thành phần của cửa sổ Giới thiệu các tạo 1 projector. Làm mẫu nhanh trên máy 1-3 lần để quan sát Hương dẫn chjo học sinh Giới thiệu cách thức thiết kế cửa sổ trình chiếu Làm mẫu chậm trên máy 3 lần Hướng dẫn Giới thiệu trên phần mềm để tạo một đoạn phara text trên máy chậm Làm 1-2 lần Gọi học sinh lên máy để làm lại Giới thiệu cách chèn hình ảnh Làm mẫu trên máy về cách thức chèn hình ảnh Gọi hs lên làm Làm mẫu chèn nút hình Gọi học sinh lên làm Có sự hướng dẫn Nghe giảng. Ghi vở Ghi vở Quan sát cách thức khởi động và thoát chương trình Sau đó lên máy để làm lại Quan sát màn hình để hiểu kỹ hơn Quan sát màn hình sau đó lên máy để làm lại Quan sát manf hình các thao tác thiết kế một cửa sổ trình chiếu 3 học sinh lên máy để làm dưới sự hướng dẫn của GV Quan sát cách thức làm Sau đó lên máy để tạo lại Ghi vở Quan sát cách làm để chèn hình ảnh Quan sát cachs làm Lên máy để làm Tiết 53-54: GIƠÍ THIỆU MUILTIMEDEA BUILDẺR (TT) Ngày soạn:26 tháng 02 năm 2008 I. Mục đích yêu cầu: Thiết lập hiệu ứng cho hình ảnh Panoma, Dynomic FX thành thạo Chèn một File HTML vào, chèn một HOSpot Thực thi chương trình vừa thiết kế, lưu lại dưới dạng Complie Projector với 1 file Autorun II. Chuẩn bị: Máy tính Máy chiếu Phần mềm III. phương pháp: Lý thuyết + Thực hành IV. Hoạt động NỘI DUNG HOẠT ĐÔNG GV HOẠT ĐỘNG HS 1. Tạo 1 Panorama: UR: kéo vào vị trí muốn chèn Load hình Phải chuột/ Properties/ load new/ Chọn hình ảnh Advanced: Chọn góc quay / Ok 2. Tạo hiệu ứng Dynamic: FX: Kéo vào vị trí muốn chèn Trái chuột/ Load hình Phải chuột/ properties FX type: chọn hiệu ứng Preview: Xem hiệu ứng Load image: tạo hình 3. Chèn HTML: Chọn nút chèn HTML Kích vào vị trí chèn Kích đúp để nạp File Phải chuột Properties Đặt tên nhãn Browse: Nhập file Option: tuỳ chọn/ Ok 4 Chèn Hotspot: Nút chèn Hotspot Kẻ một khung nhỏ vào hình Phải chuột/ properties Gõ một dòng Tooltip Khi thiết kế xong thì phải: Properties/ text curent page để chạyt thử Save dưới dạng *. mdb Giới thiệu cách tạo 1 Panorama. Làm mẫu ví dụ trtên máy 1-3 lân để cho hs quan sát Gọi hs lên máy để làm lại dưới sự hd Giới thiệu cách tạo hiệu ứng Dynamic Làm mẫu ví dụ trtên máy 1-3 lân để cho hs quan sát Gọi hs lên máy để làm lại dưới sự hd Làm mẫu trên máy 1- 2lần chậm Giới thiệu cách chèn Hotspot trên máy 1-2 lần kỹ. Gọi hs lên máy làmd dưới sự hướng dẫn Ghi vở Nghe giảng Quan sát trên màn hình cách làm Ghi vở Nghe giảng Quan sát trên màn hình cách làm Quan sát trên màn hình . Sau đó lên máy để làm lại Quan sát trên màn hình . Sau đó lên máy để làm lại Tiết 55-56: THỰC HÀNH Ngày soạn:20 tháng 3 năm 2008 I. mục tiêu: Học sinh tạo được một Projector thiết kế Tạo được nút điều khiển Pharagrap text. Chèn hình tỉnh và động Tạo được một nút chèn hình Hiệu ứng và gắn được Action với hình động kích chuột II. chuẩn bị: Máy tính Bài thực hành Máy chiếu III. nội dung bài thực hành: Câu1. Khởi động chương trình Câu 2. Vào Menu Projector/ Projector setting và tạo một khung thiết kế với width= 400, heigh=250 Câu 3. tạo 3 nút điều khiển có tên là cài đặt, Tiếp tục, Huỷ . Với đầy đủ các yếu tố trong Properties. Như lable, hide, lock Tạo các Action như: Caif đặt: Action: Run Program(tự chọn) Tiếp tục: Action:=Run Another Project Huỷ: Action= Exit Câu4. Tạo một Paragraph text để giới thiệu toàn bộ về chương trình Câu5. Chèn một hình vào Câu 6. tạo một nút chèn hình Câu 7. Project/ Run: để chạy thử chương trình, kiểm tra sự thiết kế IV. Quan sát hướng dẫn V. Đánh giá buổi thực hành: Tiết 57-58: THỰC HÀNH Ngày soạn:20 tháng 02 năm 2008 I. Mục tiêu: Tạo được một chương trình MDB đơn giản Thiết lập tốt các Action cho các nút bấm, nút chèn hình tạo được các hiệu ứng Panorama,Dynamic FX cho hình ảnh chèn HTML II. Chuẩn bị: Bài thực hành Máy tính Máy chiếu phần mềm III. Nội dung thực hành 1. Khởi động MDB lưu lại với tên BTHHS7 2. Tạo Paragraph text có nội dung giới thiệu về chương trình 3. Tạo 3 nút có tên là: 1 2 3 1: Action: Run Program ct MDB 2: Action: Run Program ct Vietkey 3: Action: Run program ct Sketchpad Cả ba nút đều có Tooltip giới thiệu cho người sử dụng biết được chức năng của nút 4. Tạo tiếp 2 nút bấm: Back và Cancel Back: nLùi lại chương trình BTTHS7 Cancel: Thoát khỏi chương trình 5. Mở file: BTTHS7, sửa lại Action có nút tiếp tục để có thể dẫn đến chương trình BTTHS7 IV. Quan sát thực hành V. Đánh giá buổi thực hành Tiết 59-60: CHỤP ẢNH DESTOP BẰNG SNAGIT Ngày soạn:12 tháng 03 năm 2008 I. Mục tiêu yêu cầu: Qua bài học giúp học sinh khởi động được chương trình Mục đích sử dụng chương trình Chụp được một hình ảnh trên màn hình Quay được một Video clip II. chuẩn bị: Máy tính Máy cvhiếu Phần mềm III. phương pháp: Lý thuyết + Thực hành IV. hoạt đông dạy học: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GHV HOẠT ĐỘNG HS 1. Giới thiệu: Snagit là một phần mềm ứng dụng chạy ở chế độ Window Mục đích: Chụp hình ảnh Quay phim Ghi âm thanh 2. Khởi động và thoát: + kích đúp chuột biểu tượng trên màn hình + Kích chuột vào: X để thoát. 3. Chụp hình và lưu hình: a. chup hình: CTLT-SHIFT Pè Caption peview: Hình ảnh vừa chụp là toàn màn hình. Kéo bao quanh đối tượng để lấy một phần b. Lưu hình: File / Save as Chú ý: Dùng lệnh để chụp: Input Region: dùng chuột kéo khoanh đối tươịng 4.Quay phim: Video Clip Caption / Start: Ghi lại các thao tác trên màn hình Finish: Kết thúc Giới thiệu mục đích sử dụng của chương trình Giới thiệu cách khởi động và thoát chương trình. Làm mẫu nhanh Gọi học sinh lên máy để làm Giới thiệu cách chụp hình Làm mẫuc nhanh trên máy 1-2 lần Gọi HS lên máy để làm ? Khi chụp xong chúng ta phải làm gì? Ghi đương dẫn lưu hình ? Muốn quay lại các thao tác trên máy thì chúng ta làm như thế nào? Gới thiệu cách quay Làm mẫu nhanh quay một đoạn phim thể hiện các thao tác trên máy Nghe giảng Ghi vở Ghi vở Quan sát màn hình cách khởi đông và thoát Lên máy để làm Ghi vở Quan sát màn hình các thao tác để chụp hình Cả lớp suy nghỉ để trả lời. Quan sát cách lưu hình vừa chụp. Lên máy để lưu lại Quan sát các thao tác để quay Lên máy để làm lại Tiết 61-62: THỰC HÀNH Ngày soạn:12 tháng 03 năm 2008 I. mục đích yêu cầu: Nâng cao khả năng sử dụng máy Học sinh làm được các thao tác: Chụp toàn bộ màn hình Chụp một đối tượng Quay lại một đoạn phim quá trình diễn ra trên máy II. Chuẩn bị: Bài thực hành Phần mềm Máy tính III. Nội dung thực hành Câu 1. Em hãy khởi động cửa sổ Word Câu 2. Chụp toàn bộ cửa sổ word . Sau đó lưu vào trong máy Câu3. Đóng word lại. Chụp biểu tượng: My computer. Sau đó lưu vào máy Câu4. Từ màn hình winddow. Em hãy khởi động Powerpoint và tạo 3 slide trống. Hãy quay lại quá trình trên IV. Hướng dẫn thực hành Quan sát các máy để hướng dẫn V. Đánh giá buổi thực hành Tiết 63-64: TIN HỌC HOÁ XÃ HỘI Ngày soạn:12 tháng 04 năm 2008 I. Mục đích yêu cầu. Qua bài học giúp học sinh hiểu được trầm quan trọng của tin học đối với sự phát triển của xã hội Cần phải phổ biến tin học Tin học cũng có pháp luật II. Chuẩn bị: Sách giáo khoa III. Nội dung dạy học: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 1. Ảnh hưởng của tin học đối với sự phát triển của xã hội - Hiện nay tin học tham gia vào hầu hết tất cả các lĩnh vực - Sự phát triển của tin học làm cho xã hội có sự thay đổi về cách thức tổ chức - Tin học gắn liền với sự phát triển của xã hội và có tác động hai chiều 2. Xã hội hoá tin học - Xã hội hoá tin học là tất cả mọi người đều phải biết về tin học - Các công việc đều được áp dụng và quản lý trong tin học -Nhờ tin học mà mọi người ở xa nhau cũng có thể gặp nhau qua mạng - Ngồi ở nhà có thể làm việc cùng nhau theo nhóm 3. Văn hoá và pháp luật trong tin học: Tin học là một tài sản chung của nhân loạiè Pháp luật của tin học ?Em nào cho biết tin học có đóng vai trò trong sự phát triễn xã hội không? Giới thiệu các công việc mà tin học tham gia vào ? Theo trên hiện nay chúng ta cần phải thiết phải biết tin học không? Giới thiệuu các công việc đòi hỏi phải có mặt của tin học Cái gì cũng cần sự can thiệp vào. Cho nên cần có sự quản lý của pháp luật. Còn gọi là pháp luật cảu Tin học cả lớp suy nghỉ Học sinh trả lời nhận định cảu mình Cả lớp suy nghỉ để trả lời Nghe giảng và ghi vở Nghe giảng và ghi vào vở Tiết 65-66: ÔN TẬP – LUYÊN TẬP Ngày soạn:20 tháng 4 năm 2008 I. Mục đích yêu cầu: Giúp học sinh ôn tập lại các thao tác đối với powerpoint Tạo đwocj mọt tập tin gồm tập hợp tất cả các slide và chèn hình II. chuẩn bị: Máy tính Máy chiếu Sách giáo khao III. Phương pháp Lý thuyết + Thực hành IV. Hoạt động ôn tập: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 1. Tạo hiệu ứngchuyển động B1. Kích chọn đối tượng B2. Slide show/ Custome animation/ add effect On mouse click: Kích chuột After Previewous: tự động 2. Tạo hiệu ứng chuyển động cho các slide B1. Slide show/ Slide trancesittion B2. Chọn hiệu ứng 3. Tạo slide mới Insert / new slide 4. Chèn hình ảnh Insert/ Picture / From file 5. Trình diễn: C1. Ấn F5 C2. Kích vào biểu tượng 6. Trở về chế độ sữa chữa: Ấn phím: ESC Tạo mội một nội dung ? Em nào lên tạo hiệu ứng chuyển động bàng cách kích chuột và tự động. Ghi lại đượng dẫn ? Em nào lên tạo hiệu ứng chuyển động cho các slide cách kích chuột và tự động. Ghi lại đượng dẫn ? Mu ốn t ạo slide m ới ta làm như thế nào? Ghi lại đường dẫn ? Đã có hình trong máy. Em nào lên chèn được? Có thể hướng dẫn ? Em nào lên trình chiếu xem. ? Trở về chế độ sẵ chữa Gọi học sinh lên làm Cả lớp suy nghĩ Sau đó 2 học sinh lên tạo hiệu ứng chuyển động bằng 2 cách Cả lớp suy nghĩ Sau đó 2 học sinh lên tạo hiệu ứng chuyển động bằng 2 cách Cả lớp suy nghỉ 3 học sinh lên máy để tạo Cả lớp suy nghỉ 3 học sinh lên máy để chèn hình ảnh 2 học sinh lên trình chiếu sản phẩm Học sinh lên làm Tiết 67-68 THỰC HANH Ngày soạn:2 tháng 05 năm 2008 I. Mục đích Nâng cao khả năng sử dung máy Tạo được một sản phẩm hoàn chỉnh có tính nghệ thuật II. Chuẩn bị: Máy tính Bài thực hành Máy chiếu III. Nôị dung bài thực hành: IV. Quan sát thực hành Quan sát các máy để hướng vdẫn kịp thời V. Đánh giá buổi thực hành Tiết 69-70: KIỂM TRA HỌC KÌ II Ngày soạn:5 tháng 05 năm 2008
Tài liệu đính kèm: