I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh
- Biết được viết chương trình là viết các lệnh chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán.
- Biết ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ dùng để viết chương trình.
- Biết vai trò của chương trình dịch.
2. Kĩ năng:
- Biết đưa ra quy trình các câu lệnh để thực hiện một công việc nào đó.
3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị
- Sách giáo khoa.
Tuần 1 Ngày soạn: 16/8/2010 Tiết 1, 2 Ngày dạy: 23/8/2010 Bài 1 MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh - Biết được viết chương trình là viết các lệnh chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán. - Biết ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ dùng để viết chương trình. - Biết vai trò của chương trình dịch. 2. Kĩ năng: - Biết đưa ra quy trình các câu lệnh để thực hiện một công việc nào đó. 3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. II. Chuẩn bị - Sách giáo khoa. III. Tổ chức hoạt động dạy học Hoạt động GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: Ổn định lớp – giới thiệu chương trình, bài học (5 phút) Ổn định nắm sỉ số lớp Lớp trưởng báo cáo Giới thiệu chương trình gồm 2 phần (Lập trình đơn giản và phần mềm học tập) Nghe Giới thiệu bài học đầu tiên, ghi tên bài lên bảng Hoạt động 2: Tìm hiểu cách để con người ra lệnh cho má y tính (15 phút) 1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào? Yêu cầu học sinh tìm hiểu phần 1 SGK Cá nhân học sinh nghiên cứu SGK ? Máy tính là công cụ giúp con người làm những công việc gì. + Máy tính là công cụ giúp con người xử lý thông tin một cách hiệu quả. ? Nêu một số thao tác để con người ra lệnh cho máy tính thực hiện. + Một số thao tác để con người ra lệnh cho máy tính thực hiện như: khởi động, thoát khỏi phần mềm, sao chép, di chuyển, thực hiện các bước để tắt máy tính Khi thực hiện những thao tác này => ta đã ra lệnh cho máy tính thực hiện. ? Để điều khiển máy tính con người phải làm gì. Con người điều khiển máy tính thông qua các lệnh. Con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện thông qua lệnh. Hoạt động 3: Tìm hiểu ví dụ về Rô-bốt nhặt rác (10 phút) 2. Ví dụ: rô-bốt nhặt rác: Yêu cầu cá nhân học sinh tìm hiếu mục 2 SGK Cá nhân hs nghiên cứu SGK ? Con người chế tạo ra thiết bị nào để giúp con người nhặt rác, lau cửa kính trên các toà nhà cao tầng? Con người chế tạo ra Rô-bốt - Giả sử ta có một Rô-bốt có thể thực hiện các thao tác như: tiến một bước, quay phải, quay trái, nhặt rác và bỏ rác vào thùng (quan sát hình 1 ở sách giáo khoa) Học sinh quan sát hình 1 ở sách giáo khoa theo yêu cầu của giáo viên. ? Ta cần ra lệnh như thế nào để chỉ dẫn Rô-bốt di chuyển từ vị trí hiện thời => nhặt rác => bỏ rác vào thùng. + Để Rô-bốt thực hiện việc nhặt rác và bỏ rác vào thùng ta ra lệnh như sau: - Tiến 2 bước. - Quay trái, tiến 1 bước. - Nhặt rác. - Quay phải, tiến 3 bước. - Quay trái, tiến 2 bước. - Bỏ rác vào thùng. Các lệnh để Rô-bốt hoàn thành tốt công việc: - Tiến 2 bước. - Quay trái, tiến 1 bước. - Nhặt rác. - Quay phải, tiến 3 bước. - Quay trái, tiến 2 bước. - Bỏ rác vào thùng. Hoạt động 4: Tìm hiểu viết chương trình và ra lệnh cho máy tính làm việc (20 phút) 3. Viết chương trình, ra lệnh cho máy tính làm việc. Yêu cầu cá nhân học sinh tìm hiểu mục 3 SGK Cá nhân hs nghiên cứu SGK ? Để điều khiển Rô-bốt ta phải làm gì? + Để điều khiển Rô-bốt ta phải viết các lệnh. - Viết các lệnh chính là viết chương trình => thế nào là viết chương trình. + Viết chương trình là hướng dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể. ? Chương trình máy tính là gì? + Chương trình máy tính là một dãy các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được. ? Tại sao cần phải viết chương trình. + Viết chương trình giúp con người điều khiển máy tính một cách đơn giản và hiệu quả hơn. + Viết chương trình là hướng dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể. Hoạt động 5: Chương trình và ngôn ngữ lập trình (15 phút) 4. Chương trình và ngôn ngữ lập trình. Yêu cầu học sinh tìm hiểu mục 4 SGK Cá nhân học sinh nghiên cứu SGK - Để máy tính có thể xử lí, thông tin đưa vào máy phải được chuyển đổi dưới dạng một dãy bit (dãy số gồm 0 và 1) Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức. - Để có một chương trình mà máy tính có thể thực hiện được cần qua 2 bước: Học sinh chú ý lắng nghe. - Ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ dùng để viết các chương trình máy tính. * Viết chương trình theo ngôn ngữ lập trình. * Dịch chương trình sang ngôn ngữ máy để máy tính có thể hiểu được Hoạt động 6: Củng cố -vận dụng (20 phút) ? Hãy cho biết lí do cần phải viết chương trình để điều khiển máy tính. ? Chương trình dịch dùng để làm gì? - HS trả lời - Nhận xét,nhác lại kiến thức Hướng dẫn hs tổ chức chia nhóm thảo luận trả lời các câu hỏi bài tập SGK Hoạt động 7: Nhận xét tiết học – hướng dẫn học sinh về nhà (5 phút) Nhận xét chung về tinh thần và thái độ của học sinh, nhắc nhở, động viên nếu có học sinh mắc thái độ chưa đúng. Hướng dẫn học sinh về nhà học thuộc kiến thức phần ghi nhớ, làm các bài tập còn lại. Xem trước nội dung bài 2
Tài liệu đính kèm: