I. MỤC TIÊU :
ã Biết các phép toán so sánh trong ngôn ngữ lập trình.
ã Biết khái niệm điều khiển tương tác giữa người với máy tính.
II. CHUẨN BỊ :
Giáo viên :
- SGK, SGV, tài liệu, Giáo án
- Đồ dùng dạy học như máy tính, projector,.
Học sinh : - Kiến thức đã học.
- Đọc trước bài mới.
- SGK, Đồ dùng học tập, bảng phụ.
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY :
1. Ổn định tổ chức lớp(1) :
- Kiển tra sĩ số :
- Ổn định trật tự :
2. Kiểm tra bài cũ(5) :
(?) Nêu một số kiểu dữ liệu mà em được học? Lấy ví dụ minh hoạ?
(?) Nêu một số các phép toán số học có trong ngôn ngữ Pascal?
Tuần 4 Ngày soạn: 10/09/2010 Ngày dạy: 16/09/2010 Tiết 8 :Bài 3 CHƯƠNG TRìNH MáY TíNH Và Dữ LIệU I. Mục tiêu : Biết các phép toán so sánh trong ngôn ngữ lập trình. Biết khỏi niệm điều khiển tương tỏc giữa người với mỏy tớnh. II. Chuẩn bị : Giáo viên : - SGK, SGV, tài liệu, Giáo án - Đồ dùng dạy học như máy tính, projector,... Học sinh : - Kiến thức đã học. - Đọc trước bài mới. - SGK, Đồ dùng học tập, bảng phụ... III. Tiến trình tiết dạy : 1. ổn định tổ chức lớp(1’) : - Kiển tra sĩ số : - ổn định trật tự : 2. Kiểm tra bài cũ(5’) : (?) Nêu một số kiểu dữ liệu mà em được học? Lấy ví dụ minh hoạ? (?) Nêu một số các phép toán số học có trong ngôn ngữ Pascal? 3. Dạy bài mới : hoạt động của thày và trò kiến thức cần đạt Hoạt động 1(20’) : HS biết ý nghĩa và cách viết các phép toán so sánh trong TP G : Đưa lên màn hình bảng kí hiệu các phép toán so sánh trong toán học. G : Các phép toán so sánh dùng để làm gì ? H : Nghiên cứu SGK trả lời. - để so sánh các số, các biểu thức với nhau. G : Đưa ra ví dụ : a) 5 ´ 2 = 9 b) 15 + 7 > 20 - 3 c) 5 + x ≤ 10 H : Viết bảng phụ kết quả so sánh của a, b, c. G : Theo em các phép so sánh này viết trong ngôn ngữ TP có giống trong toán học không ? H : Trả lời theo ý hiểu. G : Đưa lên màn hình bảng 3. Các phép so sánh - Bảng kí hiệu các phép so sánh viết trong ngôn ngữ Pascal: Kí hiệu trong Pascal Phép so sánh Kí hiệu toán học = Bằng = Khác ≠ < Nhỏ hơn < <= Nhỏ hơn hoặc bằng ≤ > Lớn hơn > >= Lớn hơn hoặc bằng ≥ Hoạt động 2(22’) : HS làm quen với một số dạng màn hình giao tiếp với máy tính G : Đưa ví dụ về bảng thông báo kết quả. H : Quan sát, lắng nghe G giải thích. G : Đưa lên màn hình hộp thoại nhập dữ liệu. G : Em phải làm gì khi xuất hiện hộp thoại này ? H : Trả lời theo ý hiểu. G : Nhận xét và giải thích. G : Nêu hai tình huống tạm ngừng tại màn hình kết quả thông qua các lệnh và hộp thoại. G : Giải thích từng tình huống. H : Lắng nghe để hiểu . G : Đưa ra ví dụ về hộp thoại. H : Quan sát và lắng nghe G giải thích. 4. Giao tiếp người - máy tính a) Thông báo kết quả tính toán - Lệnh : write('Dien tich hinh tron la ',X); - Thông báo : b) Nhập dữ liệu - Lệnh : write('Ban hay nhap nam sinh:'); read(NS); - Thông báo : c) Chương trình tạm ngừng - Lệnh : Writeln('Cac ban cho 2 giay nhe...'); Delay(2000); Thông báo : - Lệnh : writeln('So Pi = ',Pi); read; {readln;} - Thông báo : d) Hộp thoại Củng cố kiến thức(1’). H : Nhắc lại những kiến thức cần đạt được trong bài. G : Chốt lại những kiến thức trọng tâm trong bài. H : Đọc phần ghi nhớ sgk. Hướng dẫn về nhà(1’). 1. Làm bài tập 5, 6 2. Học thuộc phần ghi nhớ.
Tài liệu đính kèm: