I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hiểu được câu lệnh lặp while do trong chương trình Turbo Pascal.
- Biết lựa chọn câu lệnh for do hoặc while do cho phù hợp với tình huống cụ thể.
- Biết vai trò của việc kết hợp các cấu trúc điều khiển
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng khai báo và sử dụng biến.
- Rèn luyện kĩ năng đọc hiểu chương trình có sử dụng vòng lặp while do
3. Thái độ:
- Ham thích môn học.
- Tích cực học tập
II. PHƯƠNG PHÁP:
Phương pháp thử, trực quan, thảo luận nhóm, thử.
III. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- SGK, tài liệu, giáo án.
- Đồ dùng dạy học: máy vi tính
2. Học sinh:
- Đọc trước bài và học bài ở nhà.
- SGK, đồ dùng học tập: máy vi tính
Ngày soạn: 04/03/2010 Ngày dạy: 10/03/2010 Tuần 27: Tiết 51 + 52: Bài thực hành 6: SỬ DỤNG LỆNH LẶP WHILEDO I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Hiểu được câu lệnh lặp whiledo trong chương trình Turbo Pascal. - Biết lựa chọn câu lệnh fordo hoặc while do cho phù hợp với tình huống cụ thể. - Biết vai trò của việc kết hợp các cấu trúc điều khiển 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng khai báo và sử dụng biến. - Rèn luyện kĩ năng đọc hiểu chương trình có sử dụng vòng lặp whiledo 3. Thái độ: - Ham thích môn học. - Tích cực học tập II. PHƯƠNG PHÁP: Phương pháp thử, trực quan, thảo luận nhóm, thử. III. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - SGK, tài liệu, giáo án. - Đồ dùng dạy học: máy vi tính 2. Học sinh: - Đọc trước bài và học bài ở nhà. - SGK, đồ dùng học tập: máy vi tính IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: Ổn định lớp. (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) HS1: Hãy viết cú pháp câu lệnh lặp Whiledo 3. Bài mới: Hoạt động của Gv - Hs Nội dung Tiết 51: Hoạt động 1: Khởi động (4’) Gv: Mở điện Gv: Yêu cầu Hs khởi động máy, quan sát và báo cáo tình trạng máy của mình Hs: Thực hiện Hoạt động 2: Ôn lại lý thuyết. (7’) Gv: Viết lại cú pháp của câu lệnh lặp for..do và whiledo Hs: Lên bảng viết. Hoạt động 3: Bài 1 (28’) Gv: Hãy cho biết Input, Output của bài. Hs: Trả lời. Gv: Hướng dẫn Hs viết thuật toán. Hs: Nghe, ghi bài. Gv: Cho Hs quan sát chương trình, thảo luận đối chiếu giữa thuật toán và các câu lệnh mô tả trong chương trình. Hs: Tìm hiểu nghĩa của các câu lệnh Gv: Chạy thử chương trình với n = 3 - Trước khi bắt đầu vòng lặp Whiledo + Dem := 0; + Sum := 0; + n := 3; - Bắt đầu vòng lặp Whiledo Dem < n Dem X (nhập từ bàn phím) Sum Đúng 1 10 10 Đúng 2 15 25 Đúng 3 20 45 Sai - Kết thúc vòng lặp: TB = 45 / 3 = 15; Gv: Cho Hs thực hành gõ chương trình và chạy thử với các giá trị ở trên. Hs: Thực hành. Tiết 52: Hoạt động 4: Bài 2. (38’) Gv: Bài 2 yêu cầu ta làm gì? Hs: Trả lời. Gv: Giải thích cho Hs biết thế nào là số nguyên tố. Số nguyên tố là số chia hết cho 1 và chính nó. Gv: Để kiểm tra tính chia hết ta sử dụng phép toán nào? Hs: Trả lời. Gv: Để kiểm tra tính chia hết ta sử dụng phép chia lấy phần dư mod. G: Lấy ví dụ minh hoạ cho ý tưởng: Muốn kiểm tra 7 là số nguyên tố hay không, ta làm như sau: Xét các số từ 2 đến 6: 7 mod 2 = 1 7 mod 3 = 1 7 mod 4 = 3 7 mod 5 = 2 7 mod 6 = 1 Ta thấy 7 không chia hết cho số nào từ 2 đến 6 nên 7 là số nguyên tố. Gv: Hãy xác định Input, Output của bài. Hs: Trả lời. Gv: Chốt. Gv: Mô tả thuật toán cho Hs quan sát. Hs: Nghe, ghi bài. Gv: Cho Hs quan sát chương trình, thảo luận đối chiếu giữa thuật toán và các câu lệnh mô tả trong chương trình. Hs: Tìm hiểu nghĩa của các câu lệnh. Hs: Thực hành. Hoạt động 5: Tổng kết. (3’) Gv: Nhắc lại cú pháp câu lệnh lặp Whiledo Bài 1: Viết chương trình tính n số thực x1, x2, x3, , xn. Các số n và x1, x2, x3, , xn được nhập từ bàn phím. * Phân tích bài toán: - Input: Dãy số thực x1, x2, x3, , xn. - Output: Giá trị trung bình (x1+x2+x3+ + xn)/n * Thuật toán: - B1: Nhập n là số lượng số thực sẽ được nhập từ bàn phím + Dem ← 0 + Sum ← 0 - B2: Trong khi Dem < n thì + Nhập giá trị số thực x từ bàn phím + Sum ← Sum + x + Dem ← Dem + 1 - B3: TB ← Sum / n - B4: Đưa TB ra màn hình, rồi kết thúc. * Chương trình: Sgk. Bài 2: Tìm hiểu chương trình nhận biết một số tự nhiện n được nhập từ bàn phím có phả là số nguyên tố hay không? * Phân tích bài toán: + Input: Số tự nhiên n. + Output: Trả lời n là số nguyên tố hoặc n không phải là số nguyên tố. * Mô tả thuật toán: + B1: Nhập số tự nhiên n từ bàn phím. + B2: Nếu n <= 1 thì thông báo n không phải là số nguyên tố, rồi chuyển đến B4. + B3: Nếu n > 0 - i ← 2 - Trong khi n mod i 0, i ← i +1 - Nếu i = n thì thông báo n là số nguyên tố, rồi chuyển đến B4, ngược lại thì thông báo n không phải là số nguyên tố. + B4: Kết thúc. * Chương trình: Sgk. 4. Củng cố: (3’) - Nhắc lại các kiến thức trọng tâm đã thực hành. 5. Dặn dò: (1’) - Coi lại lý thuyết của các bài để chuẩn bị cho tiết bài tập.
Tài liệu đính kèm: