Giáo án Tin học 8 - Tiết 43-44: Phần mềm học tập "Học vẽ hình với Geogbra - Năm học 2009-2010 - Phạm Tấn Phát

Giáo án Tin học 8 - Tiết 43-44: Phần mềm học tập "Học vẽ hình với Geogbra - Năm học 2009-2010 - Phạm Tấn Phát

I./ Muïc ñích yeâu caàu:

-Về kiến thức:

+ Hs biết được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ giữa chúng.

+ Hs biết được các ứng dụng của phần mềm trong việc vẽ và minh hoạ các đối tượng hình học và thiết lập quan hệ toán học giữa các đối tượng này.

+ Hs có ý thức trong việc ứng dụng phần mềm trong việc học tập của mình.

-Về kỹ năng:

+ Hs biết cách sử dụng phần mềm để vẽ được các đối tượng hình học trong chương trình môn toán của mình.

+ Hs biết cách sử dụng phần mềm để vẽ được các đối tượng hình học trong chương trình môn toán của mình.

-Về thái độ: tích cực, thảo luận để khám phá phần mềm học tập môn toán.

II./ Chuaån bò:

- GV: Máy chiếu, máy tính, phần mềm học tập GeoGebra cài đặt sẵn trên tất cả các máy

- HS: Sgk, chuẩn bị trước phần mềm học tập “Học vẽ hình với GeoGebra”.

 

doc 3 trang Người đăng tranhiep1403 Lượt xem 1124Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 8 - Tiết 43-44: Phần mềm học tập "Học vẽ hình với Geogbra - Năm học 2009-2010 - Phạm Tấn Phát", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn 22
Ngaøy soaïn:
Tieát: 43, 44
Ngaøy daïy:
Phaàn meàm hoïc taäp: Hoïc veõ hình vôùi GeoGebra
I./ Muïc ñích yeâu caàu:
-Về kiến thức: 
+ Hs biết được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ giữa chúng.
+ Hs biết được các ứng dụng của phần mềm trong việc vẽ và minh hoạ các đối tượng hình học và thiết lập quan hệ toán học giữa các đối tượng này.
+ Hs có ý thức trong việc ứng dụng phần mềm trong việc học tập của mình.
-Về kỹ năng: 
+ Hs biết cách sử dụng phần mềm để vẽ được các đối tượng hình học trong chương trình môn toán của mình.
+ Hs biết cách sử dụng phần mềm để vẽ được các đối tượng hình học trong chương trình môn toán của mình.
-Về thái độ: tích cực, thảo luận để khám phá phần mềm học tập môn toán.
II./ Chuaån bò:
- GV: Máy chiếu, máy tính, phần mềm học tập GeoGebra cài đặt sẵn trên tất cả các máy
- HS: Sgk, chuẩn bị trước phần mềm học tập “Học vẽ hình với GeoGebra”.
III./ Löu yù sö phaïm:
- GV hướng dẫn lý thuyết tiết 1, tiết 2 cho hs thực hành. Giáo viên chuẩn bị trước phần mềm và làm thử trước các bài tập trong tiết 2.
IV./ Kieåm tra baøi cuõ: (15 phuùt)
-GV yêu cầu 3 hs lên trả lời các câu hỏi
1./ Hãy viết lên bảng cú pháp câu lệnh lặp với số lần xác định ? Giải thích ý nghĩa các thành phần trong câu lệnh ?
Áp dụng: Chạy từng bước và cho biết giá biến j sau khi thực hiện xong đoạn chương trình ?
j:= 0; 
for i:= 0 to 5 do j:=j + i;
2./ Hãy nêu phần tổng kết trong bài thực hành 5/sgk65?
Áp dụng: 
+ Hãy viết lại chương trình hiển thị lên màn hình bảng nhân ?
+ Hãy viết chương trình giải bài toán cổ “Vừa gà, vừa chó...” ?
-GV nhận xét và cho điểm, nhận xét quá trình chuẩn bị ở nhà.
V./ Daïy hoïc baøi môùi:
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân
Hoaït ñoäng cuûa hs
Noäi dung baøi hoïc
HĐ1: Em đã biết gì về GeoGebra (Tiết1)
-GV: Giới thiệu về phần mềm
“Đây là phần mềm được học trong chương trình tin học lớp 7 sử dụng tiếng Anh, trong năm học này phần mềm được Việt hóa hoàn toàn do đó dễ sử dụng hơn rất nhiều.”
-GV yêu cầu hs cho biết công dụng của phần mềm, ứng dụng của nó đối với các em và thầy cô.
HĐ2: Hướng dẫn sử dụng phần mềm vẽ hình GeoGebra
-GV yêu cầu hs nhắc lại các thao tác khởi động phần mềm.
-GV giới thiệu các thành phần trên màn hình của phần mềm GeoGebra
+ Thanh bảng chọn là thanh nào?
+ Thanh công cụ là thanh nào?
+ Khu vực hiện các đối tượng ?
+ Cách ra lệnh trên hai thanh trên?
-GV: Khi chúng ta vẽ một đối tượng sai vị trí, ta không muốn xóa và muốn di chuyển đến vị trí khác phải thực hiện như thế nào ?
-GV cho hs đọc tài liệu và cho biết thao tác thực hiện di chuyển đối tượng ?
-GV hướng dẫn hs công dụng của các đối tượng, minh họa cho hs xem thao tác, gọi hs lên thực hiện lại trên máy chiếu?
+Công cụ Điểm mới có công dụng gì? Muốn tạo một điểm mới phải tiến hành những thao tác nào?
+Một hs lên minh hoạ cách làm ?
+Công cụ giao điểm của hai đối tượng có công dụng gì ? Muốn tạo giao điểm của hai đối tượng phải làm thế nào ?
+Một hs lên minh hoạ cách làm ?
+Công cụ Trung điểm có công dụng gì ? Muốn tạo Trung điểm của một đoạn thẳng ta phải làm thế nào ?
+Một hs lên minh hoạ cách làm ?
HĐ3: Thực hành kỹ năng vẽ hình qua các bài tập 1,2,3 (Tiết 2)
-GV cho hs hoạt động thực hành theo nhóm. Mỗi máy thực hành theo Ca1,2
+ Hai máy là một nhóm, thảo luận trao đổi về cách thực hiện các bài tập
+ Thi đua thực hiện tốt giữa các nhóm với nhau
-GV chiếu lần lượt từng bài tập 1,2,3, hs ghi và thực hiện, gv đi kiểm tra và giúp đỡ các nhóm thực hiện.
-GV đánh giá và cho điểm thực hành vài nhóm
-GV nêu một số lưu ý khi thực hành.
-Hs lên trả bài
-Hs chú ý lắng nghe
-Hs suy nghĩ và phát biểu
-Hs nhắc lại cách k/đ
-Hs lên màn chiếu cầm thước chỉ
-Hs trả lời: di chuyển đối tượng
-Hs trả lời
-Hs1 xưng phong lên thực hiện
-Hs2 xưng phong lên thực hiện
-Hs3 xưng phong lên thực hiện
-Hs thực hành các bài tập 1,2,3 theo nhóm, ca1,2
-Hs lưu ý
-Hs lắng nghe và thực hiện
1./ Em đã biết gì về GeoGebra
-Đây là chương trình dùng để vẽ các hình hình học
-Đặc điểm quan trọng của phần mềm là khả năng tạo ra sự gắn kết giữa các đối tượng hình học được gọi là quan hệ.
-Phần mềm có thể vẽ được các hình rất chính xác và các hình này có khả năng tương tác với người dùng, chuyển động nhưng vẫn giữ được liên kết giữa các đối tượng.
2./ Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
a./ Khởi động
-Nháy đúp chuộr vào biểu tượng GeoGebra.
-Hoặc Start / All Program / GeoGebra / GeoGebra
b./ Giới thiệu màn hình GeoGebra tiếng Việt
-Bảng chọn: hệ thống các lệnh chính của chương trình.
-Thanh công cụ: chứa các công cụ làm việc chính dùng để vẽ, điều chỉnh và làm việc với các đối tượng
-Khu vực hiện các đối tượng hình vẽ.
c./ Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
-Công cụ di chuyển: dùng để di chuyển hình hoặc chọn các đối tượng trên màn hình.
-Các công cụ liên quan đến đối tượng điểm:
F Công cụ:
+ Tạo đối tượng điểm mới trên màn hình
+Cách tạo: chọn công cụ và nháy chuột lên điểm trống trên màn hình, hoặc nháy chuột lên một đối tượng để tạo điểm nằm trên đối tượng này.
F Công cụ:
+ Tạo ra đối tượng điểm là giao của hai đối tượng đã có trên mặt phẳng
+ Cách tạo: chọn công cụ và lần lượt nháy chuột chọn hai đối tượng đã có trên mặt phẳng
FCông cụ: 
+ Tạo một điểm là trung điểm của một đoạn thẳng đi qua hai điểm cho trước
+ Cách tạo: chọn công cụ, nháy chuột tại hai điểm cho trước đó.
-Các công cụ liên quan đến đoạn thẳng
Thực hành
* BT1:
+Vẽ đoạn thẳng đi qua 2 điểm cho trước
+Vẽ đoạn thẳng độ dài = 5
+Xác định giao điểm của hai đoạn thẳng
-Các công cụ tạo liên kết hình học đặc biệt
* BT2:
+Vẽ đường thẳng đi qua một điểm cho trước vuông góc với một đường thẳng cho trước.
+Vẽ đường thẳng đi qua một điểm cho trước song song với một đường thẳng cho trước.
+Vẽ đường phân giác của một góc cho trước
-Các công cụ liên quan đến hình tròn
*BT3
+Vẽ hình tròn khi biết tâm và bán kính
+Vẽ đường tròn khi biết tâm và bán kính
+Vẽ hình tròn khi biết ba điểm thuộc đường tròn
+Vẽ hình bán nguyệt qua hai điểm
+Vẽ cung tròn khi biết tâm và hai điểm trên cung.
+Vẽ cung tròn đi qua 3 điểm
-Các công cụ liên quan biến đổi hình học , BT4: (tiết 3,4)
HĐ4: Cuûng coá, daën doø: ( 5 phuùt)
-GV: Nhắc lại cách khởi động, các thành phần trên màn hình, công dụng của các công cụ điểm, giao điểm, trung điểm, thao tác vẽ đoạn thẳng, tam giác, đường tròn.
-GV: Về nhà xem lại bài và thao tác vẽ hình để tiết sau trả bài, xem phần còn lại của bài “Học vẽ hình với phần mềm GeoGebra” ?
V./ Ruùt kinh nghieäm tieát daïy

Tài liệu đính kèm:

  • docMoi-Tiet 43-44 -PMHT-Học vẽ hình với GeoGebra.doc