Giáo án Tin học 8 - Tiết 34-35: Ôn tập - Năm học 2010-2011

Giáo án Tin học 8 - Tiết 34-35: Ôn tập - Năm học 2010-2011

Câu 1: Ngôn ngữ lập trình là tập hợp các kí hiệu và quy tắc viết các lệnh tạo thành một chương trình hoàn chỉnh và thực hiện được trên máy tính.

Chương trình dịch là chương trình có chức năng chuyển đổi chương trình được viết bằng ngôn ngữ lập trình thành chương trình thực hiện được trên máy tính.

Việc tạo CT trên máy tính gồm 2 bước:

- Viết chương trình bằng ngôn ngữ lập trình.

- Dịch chương trình thành ngôn ngữ máy để máy tính hiểu được.

Câu 2. Từ khoá: đó là các từ vựng để giao tiếp giữa người và máy. Từ khoá của một ngôn ngữ lập trình là những từ dành riêng, không được dùng cho bất kì mục đích nào khác ngoài mục đích sử dụng do ngôn ngữ lập trình quy định.

 

doc 7 trang Người đăng tranhiep1403 Lượt xem 1098Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 8 - Tiết 34-35: Ôn tập - Năm học 2010-2011", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/12/2010
Tiết 34	ôn tập(t1)
Ngày giảng
......../......../2010
Lớp/sĩ số
8A:
8B:
A. Mục tiêu.
- Kiểm tra việc nắm bắt kiến thức của học sinh từ đầu năm học.
- Điều chỉnh việc học của học sinh cũng như việc dạy của giáo viên.
B. Chuẩn bị.
- GV: SGK, giáo án, phiếu học tập, bảng phụ
- HS: SGK, vở ghi, bài cũ.
C. Tiến trình dạy học.
1. ổn định tổ chức.
2. Bài mới
Câu hỏi của GV
Trả lời của HS - Nội dung cần đạt
Hoạt động 1: Ôn tập lý thuyết
- GV đưa ra các chủ đề kiến thức lý thuyết cơ bản đã học trong chương trình học kỳ I.
1. Ngôn ngữ lập trình là gì? Chương trình dịch là gì? Việc tạo chương trình trên máy tính gồm mấy bước?
2. Từ khoá là gì? Nêu ý nghĩa của các từ khoá sau: Program, Begin, End.
3. Tên trong ngôn ngữ lập trình là gì? Quy tắc đặt tên?
4. Cấu trúc chung của một chương trình gồm mấy phần? Hãy trình bày cụ thể từng phần?
5. Trình bày các câu lệnh giao tiếp giữa người và máy tính. Cho ví dụ cụ thể.
6. Các kiểu dữ liệu cơ bản và kí hiệu các phép toán trong Turbo Pascal?
7. Nêu cách khai báo biến, hằng trong Pascal? Cho VD?
8. Bài toán là gì? Quá trình giải bài toán trên máy tính gồm mấy bước? 
9. Thuật toán là gì? Trình bày thuật toán đổi giá trị cuả hai biến x và y? 
10. Hoạt động phụ thuộc vào điều kiện là gì? Cho 2 ví dụ về hoạt động phụ thuộc vào điều kiện. Phân tích tính đúng sai của các điều kiện đó.
11. Trình bày cú pháp của câu lệnh điều kiện dạng đủ và câu lệnh điều kiện dạng thiếu. Cho ví dụ?
Câu 1: Ngôn ngữ lập trình là tập hợp các kí hiệu và quy tắc viết các lệnh tạo thành một chương trình hoàn chỉnh và thực hiện được trên máy tính. 
Chương trình dịch là chương trình có chức năng chuyển đổi chương trình được viết bằng ngôn ngữ lập trình thành chương trình thực hiện được trên máy tính. 
Việc tạo CT trên máy tính gồm 2 bước: 
- Viết chương trình bằng ngôn ngữ lập trình.
- Dịch chương trình thành ngôn ngữ máy để máy tính hiểu được.
Câu 2. Từ khoá: đó là các từ vựng để giao tiếp giữa người và máy. Từ khoá của một ngôn ngữ lập trình là những từ dành riêng, không được dùng cho bất kì mục đích nào khác ngoài mục đích sử dụng do ngôn ngữ lập trình quy định.
	Từ khoá Program dùng để khai báo tên chương trình. Từ khóa Begin , End dùng để thông báo các điểm bắt đầu và kết thúc phần thân chương trình.
Câu 3. Tên: là 1 dãy các kí tự được dùng để chỉ tên hằng số, tên biến, tên chương trình,  Tên được tạo thành từ các chữ cái và các chữ số song chữ cái ở đầu là bắt buộc. 
- Tên được dùng để phân biệt các đại lượng trong chương trình và do người lập trình đặt theo quy tắc :
 + Hai đại lượng khác nhau trong một chương trình phải có tên khác nhau. 
 	 + Tên không được trùng với các từ khoá.
Câu 4. Cấu trúc chung của chương trình gồm có 2 phần:
- Phần khai báo thường gồm các câu lệnh dùng để: 
+ Khai báo tên chương trình.
+ Khai báo các thư viện ( chứa các lệnh có sẵn có thể sử dụng được trong chương trình ) và một số khai báo khác.
- Phần khai báo có thể có hoặc không nhưng nếu có phần khai báo thì nó phải được đặt trước phần thân chương trình
- Phần thân cuả chương trình gồm các câu lệnh mà máy tính cần thực hiện. Đây là phần bắt buộc phải có.
Câu 5.Các câu lệnh giao tiếp giữa người và máy tính:
Thông báo kết quả máy tính: Write, Writeln
Nhập dữ liệu: Read, Readln
Tạm ngừng chương trình: Delay, readln;
VD: Write (‘ Nhap du lieu cua 2 so a, b: ‘); 
 Readln (a, b);
 Delay (2000); { Chương trình sẽ tạm ngừng trong 2s }
 Readln; { Chương trình sẽ tạm ngừng chờ người dùng ấn phím Enter rồi sẽ thực hiện tiếp }
Câu 6: 
Bảng dưới đây liệt kê một số kiểu dữ liệu cơ bản của ngôn ngữ lập trình Pascal: 
Tên kiểu
Phạm vi giá trị
integer
Số nguyên trong khoảng -215 đến 215 - 1.
real
Số thực có giá trị tuyệt đối trong khoảng 2,9´10-39 đến 1,7´1038 và số 0.
char
Một kí tự trong bảng chữ cái.
string
Xâu kí tự, tối đa gồm 255 kí tự.
Các phép toán số học trong ngôn ngữ Pascal:
Kí hiệu
Phép toán
Kiểu dữ liệu
+
cộng 
số nguyên, số thực
-
trừ 
số nguyên, số thực
*
nhân 
số nguyên, số thực
/
chia
số nguyên, số thực
div
chia lấy phần nguyên 
số nguyên
mod
chia lấy phần dư 
số nguyên
Câu 7: 
	Biến được dùng để lưu trữ dữ liệu và dữ liệu này có thể thay đổi trong khi thực hiện chương trình.
Var danh sách tên biến : kiểu của biến ;
Hằng là đại lượng để lưu trữ dữ liệu và có giá trị không đổi trong suốt quá trình thực hiện chương trình.
Const tên hằng =giá trị của hằng ;
Const là từ khoá của ngôn ngữ lập trình dùng để khai báo hằng.
 VD: Khai báo biến: 
Var m,n : Interger;
 S : real; Thongbao: string;
Khai báo hằng: Const Pi = 3.14;
Câu 8.
	Bài toán là một công việc hay một nhiệm vụ cần phải giải quyết.
Quá trình giải bài toán trên máy tính gồm có 3 bước: 
Bước 1 : Xác định bài toán là xác định (thông tin vào - INPUT) và kết quả cần xác định (thông tin ra -OUTPUT).
Bước 2 : Thiết lập phương án giải quyết (xây dựng thuật toán) là tìm, lựa chọn thuật toán và mô tả nó bằng ngôn ngữ thông thường.
Bước 3 : Viết chương trình (lập trình) là diễn đạt thuật toán bằng một ngôn ngữ lập trình sao cho máy tính có thể hiểu và thực hiện. 
Câu 9: 
	Thuật toán là dãy các thao tác cần thực hiện theo một trình tự xác định để thu được kết quả cần tìm từ những điều kiện cho trước. 
Thuật toán đổi giá trị của 2 biến x và y: 
* Xác định bài toán : 
INPUT: 2 biến x, y có giá trị tương ứng là a,b.
OUTPUT: 2 biến x, y có giá trị tương ứng là b,a.
* Mô tả thuật toán :
B1: z ò x { Sau bước này giá trị của z sẽ bằng a }
B2: x ò y { Sau bước này giá trị của x sẽ bằng b }
B3: y ò z { Sau bước này giá trị của y sẽ bằng giá trị của z, chính là giá trị ban đầu của biến x }
Câu 10.
 Hoạt động phụ thuộc vào điều kiện là những hoạt động chỉ được xảy ra khi một điều kiện cụ thể được xảy ra. Điều kiện thường là một sự kiện được mô tả sau từ “nếu” 
VD: Nếu trời mưa, tôi sẽ không đi mua sắm quần áo
Câu 11.
 Cú pháp của câu lệnh điều kiện dạng đủ và câu lệnh điều kiện dạng thiếu. 
Dạng thiếu: If then Lợ̀nh;
Dạng đủ: If then Lợ̀nh 1
 	 Else Lợ̀nh 2 ;
Cho ví dụ: If a> b then write (a);
 If a>b then Max := a else Max:= b;
3. Củng cố.
- GV hệ thống lại kiến thức toàn bài
4. Hướng dẫn về nhà
- Học bài, 
- Đọc trước bài mới.
Ngày soạn: 14/12/2010
Tiết 35	ôn tập (t2)
Ngày giảng
......../......../2010
Lớp/sĩ số
8A:
8B:
A. Mục tiêu.
- Kiểm tra việc nắm bắt kiến thức của học sinh từ đầu năm học.
- Điều chỉnh việc học của học sinh cũng như việc dạy của giáo viên.
- Hình thành cho học sinh kỹ năng quan sát, phân tích, tư duy tổng hợp.
B. Chuẩn bị.
- GV: SGK, giáo án, phòng máy vi tính.
- HS: SGK, vở ghi, bài cũ.
C. Tiến trình dạy học.
1. ổn định tổ chức.
2. Bài mới
Câu hỏi của GV
Trả lời của HS - Nội dung cần đạt
Hoạt động 1: Bài tập
Caõu 1: Vieỏt cuự phaựp caõu leọnh ủieàu kieọn daùng thieỏu vaứ ủuỷ? Veừ sụ ủoà khoỏi tửụng ửựng?
Caõu 2: 
1. Chuyeồn caực bieồu thửực toaựn hoùc sau sang bieồu thửực ủửụùc vieỏt trong Pascal:
	a) 	b) 
2. Viết chương trình tính giá trị các biểu thức trên
Caõu 3: Mô tả thuật toán và viết chương trình nhaọp 3 soỏ dửụng a, b, c tửứ baứn phớm, kieồm tra vaứ in ra maứn hỡnh soỏ lụựn nhaỏt trong 3 soỏ vửứa nhaọp.
Câu 1: 
Lợ̀nh If . Then ..Else
Dạng 1: dạng thiếu
 If then 
 Lợ̀nh;
Dạng 2: Dạng đủ
 If then 
 Lợ̀nh 1
 Else
 Lợ̀nh 2 ;
Trước else khụng có dṍu chṍm phõ̉y.
Trong Expl là mụ̣t biờ̉u thức logic . Cách thi hành lợ̀nh này như sau: 
Điều kiện
Lệnh 1
Lệnh 2
sai
Đúng
Lệnh
Điều kiện
Đúng
sai
Dạng 1 Dạng 2
Câu 2: 
1. Chuyển sang pascal:
(a+1)*(a+1) – 7a/2;
(a+4)/7 + 4*4;
2. Viết chương trình;
Program tinh gia tri bieu thuc;
uses crt;
var a:integer; T,V:real;
begin
writeln(‘nhap a’); readln(a);
T:= (a+1)*(a+1) – 7a/2;
V:= (a+4)/7 + 4*4;
writeln(‘gia tri bieu thuc 1 la:’,T);
writeln(‘gia tri bieu thuc 2 la:’,V);
readln;
end.
Câu 3:
- Xác định bài toán:
+ Input: ba số dương a,b,c nhập từ bàn phím
+ Output: Số lớn nhất trong 3 số.
- Mô tả thuật toán:
B1: max:=a; i:=1;
B2: i:=i+1;
B3: Nếu i>n, chuyển đến bước 5:
B4: Nếu ai>max, max:=ai; quay lại bước 2:
B5: Kết thúc thuật toán.
- Viết chương trình:
program so lon nhat;
uses crt;
var max,a,b,c: integer;
begin
writeln(‘nhap a,b,c’); readln(a,b,c);
max:=a;
if max<b then max:=b;
if max<c then max:=c;
writeln(‘so lon nhat trong 3 so la:’,max);
readln;
end.
3. Củng cố.
- GV hệ thống lại kiến thức toàn bài
4. Hướng dẫn về nhà
- Học bài, chuẩn bị tiết sau kiểm tra học kì I;

Tài liệu đính kèm:

  • docon tap ki I tin 8.doc