Giáo án Tin học 8 - Tiết 37-54 - Năm học 2008-2009

Giáo án Tin học 8 - Tiết 37-54 - Năm học 2008-2009

Tiết 51: Học vẽ hinh với GeoGeBra

A/ Mục tiêu: - HS hình thành được ứng dụng cơ bản của phần mềm vẽ hình học Geogebra.

- Nắm được cách vẽ một hình nào đó khi sử dụng phần mềm Geogebra này.

- Hứng thú và yêu thích môn học.

B/ Chuẩn bị: GV: SGK, giáo án, phòng máy tính hoạt động tốt.

 HS: đọc trước tài liệu.

C/ Tiến trình dạy - học:

Hoạt động của GV Hoạt động của HS

Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ

GV nêu yêu cầu kiểm tra:

- Đọc tác dụng của các nút lệnh trên thanh công cụ của phần mềm Geogebra?

- Thực hiện vẽ một tam giác ABC đơn giản? HS thực hiện yêu cầu của GV.

 

doc 14 trang Người đăng tranhiep1403 Lượt xem 1183Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 8 - Tiết 37-54 - Năm học 2008-2009", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 37: Bài 7: Câu lệnh lặp 
A/ Mục tiêu: - Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình.
- Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần.
- Hiểu hoạt động của cấu trúc lặp với số lần lặp biết trước For . do trong Pascal.
- Viết đúng được lệnh For . do trong một số tình huống đơn giản.
- Hiểu lệnh ghép trong Pascal.
B/ Chuẩn bị: GV: Giáo án, SGK, 
 HS: SGK, đọc trước bài 7: Câu lệnh lặp,
C/ Tiến trình dạy - học: 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Các công việc phải thực hiện nhiều lần 
GV yêu cầu HS đọc SGK khoảng 3 phút.
Trong cuộc sống hàng ngày nhiều hoạt động được lặp đi lặp lại nhiều lần
Ví dụ: Tiếng gà trống gáy, tiếng chim hót, tiếng chuông đồng hồ báo thức em vào mỗi buổi sáng, giờ trả bài kiểm tra cô giáo lặp đi lặp lại việc gọi tên HS và ghi điểm vào sổ điểm, cô giáo sẽ ngừng lại khi đã vào điểm cho tất cả HS trong lớp.
Khi viết chương trình cho máy tính cũng vậy. Để chỉ cho máy tính thực hiện đúng công việc ta phải làm như thế nào?
GV: Để viết một chương trình trong Pascal chào từng bạn trong lớp của em (chương trình cho phép nhập tên bạn từ bàn phím và in ra lời chào tương ứng). Làm thế nào để chương trình Pascal của em có thể thực hiện việc lặp này? đ mục 2.
HS đọc SGK.
HS nghe GV giảng bài.
HS: Phải viết lặp lại trong nhiều câu lệnh
Hoạt động 2: Câu lệnh lặp - một lệnh thay cho nhiều lệnh
GV yêu cầu HS nghiên cứu ví dụ 1 (SGK)
Ví dụ 2: Giả sử cần tính tổng của 100 số tự nhiên đầu tiên
1+ 2 + 3 + + 100.
Cách mô tả các hoạt động lặp trong thuật toán như trong các ví dụ trên được gọi là cấu trúc lặp.
* Mọi ngôn ngữ lập trình đều có cấu trúc lặp.
Hoạt động 3: Ví dụ về câu lệnh lặp
GV giới thiệu cho HS câu lệnh lặp thường gặp trong Pascal.
For := to do 
(GV giải thích ý nghĩa câu lệnh theo nghĩa tiếng việt)
- For, to, do là các từ khoá.
- Biến đếm có kiểu dữ liệu gì?
- Giá trị đầu và giá trị cuối như thế nào?
- Câu lệnh có thể là câu lệnh đơn giản hay câu lệnh ghép.
GV: Hoạt động của câu lệnh như sau: Ban đầu biến đếm được gán bằng giá trị đầu, mỗi lần câu lệnh viết sau từ khoá do được thực hiện biến đếm được tăng lên một đơn vị, câu lệnh được thực hiện cho đến khi biến đếm lớn hơn giá trị cuối.
Số vòng lặp là biết trước và bằng
Giá trị cuối - giá trị đầu + 1
GV cho HS đọc vídụ 3, 4 (SGK)
Hoạt động 4: Tính tổng và tích bằng câu lệnh lặp
Ví dụ: Viết chương trình tính tổng số tự nhiên đầu tiên, với N là số tự nhiên được nhập từ bàn phím.
GV cho HS tự viết chương trình trong 3 phút.
Ví dụ: Kí hiệu N! là tích của N số tự nhiên đầu tiên: N! = 1.2.3..N
Viết chương trình tính N! và in ra màn hình kết quả của nó.
Hoạt động 5: Củng cố - luyện tập
Bài tập 5 (SGK): Các câu lệnh Pascal sau có hợp lệ không? Vì sao?
Bài 6 (SGK) Hãy mô tả thuật toán để tính tổng sau.
A = 
HS đọc ví dụ 1 (SGK)
HS mô tả thuật toán.
Input: 100 số tự nhiên đầu tiên
Output: Tổng 100 số tự nhiên đầu tiên.
 Bước 1. Sum ơ 0; i ơ 0.
Bước 2. i ơ i + 1
Bước 3. Nếu i ≤ 100, thì Sum ơ Sum + 1 và quay lại bước 2.
Bước 4. Thông báo kết quả và kết thúc thuật toán.
HS nghe GV giảng bài
HS: - biến đếm có giá trị đơn kiểu nguyên.
- giá trị đầu và giá trị cuối là các biểu thức có cùng kiểu với biến đếm và giá trị cuối phải lớn hơn giá trị đầu.
HS nghe GV giảng bài
Chương trình tính tổng N số tự nhiên đâu tiên.
Program Tinh_tong;
Uses crt;
Var N, i: Integer;
 S: longint;
Begin clrscr;
Write('Nhap so N = '); Readln(N);
S: = 0;
For i: = 1 to N do S: = S + i;
Writeln('Tổng của ' ,N, ' số tự nhiên đầu tiến = ', S);
Readln
End.
Program Giai_thua;
Var N, i: integer;
 T: longint;
Begin
Write('Nhap so N ='); Readln(N);
T: = 1;
For i : = 1 to N do T: = T*i
Writeln(N, '! = ', T);
Readln
End.
Kết quả: Trừ câu d còn tất cả các câu lệnh đều không hợp lệ.
HS suy nghĩ làm bài.
Thuật toán tính tổng 
A = 
Bước 1. Gán A ơ 0, i ơ 1. 
Bước 2. A ơ .
Bước 3. i ơ i + 1. 
Bước 4. Nếu i Ê n, quay lại bước 2. 
Bước 5. Ghi kết quả A và kết thúc thuật toán.
Hướng dẫn về nhà
- Hiểu hoạt động của cấu trúc lặp với số lần lặp biết trước For . do trong Pascal.
- Viết đúng được lệnh For . do trong một số tình huống đơn giản.
- Hiểu lệnh ghép trong Pascal
- Làm các bài tập trong SGK, hãy viết chương trình tính tổng.
 A = 
Tiết 39, 40: Bài thực hành số 5: Sử dụng câu lệnh vòng lặp Fordo
A/ Mục tiêu: 
- Viết chương trình Pascal có câu lệnh For  do
- Sử dụng câu lệnh ghép
- Rèn luyện kỷ năng đọc và hiểu chương trình.
B/ Chuẩn bị: GV chuẩn bị phòng máy và nội dung thực hành
HS: Hiểu và biết vận dụng câu lệnh vòng lặp For  do.
C/ Nội dụng thực hành:
GV: Gõ chương trình thực hiện chào hỏi các bạn trong lớp (trong nhóm)
Program Chao_hoi;
uses crt;
	var Ten: string;
Begin
For i:= 1 to 3 do 
	Begin
	write('Nhap ten cua ban'); Readln(Ten);
	write('Chao ban ', Ten);
	end;
readln;
End.
HS gõ chương trình theo yêu cầu của GV.
GV nhắc nhở HS thực hành.
Bài 1/62 - SGK: Viết chương trình in ra màn hình bảng nhân của số từ 1 đến 9, số được nhập từ bàn phím và dừng màn hình để có thể quan sát kết quả.
GV yêu cầu HS thực hành các nội dung a, b, c trong SGK.
HS thực hành theo hướng dẫn của các nội dung a, b, c trong SGK.
Sau khi HS thực hiện các nội dung theo yêu cầu của bai tập 1 đ GV cho HS tập trung tìm hiểu câu lệnh: for i:=1 to 10 do writeln(N,' x ',i:2,' = ',N*i:3);
GV cho HS thảo luận nhóm để hoàn thành một bảng tiến trình thực hiện của câu lệnh trên:
Bước
i
i Ê 10 ?
writeln(N,'.',i,' = ', N*i)
1
1
Đúng
3.1 = 3
2
2
Đúng
3.2 = 6
3
3
Đúng
3.3 = 9
4
4
Đúng
 3.4 = 12
5
5
Đúng
3.5 = 15
6
6
Đúng
3.6 = 18
7
7
Đúng
3.7 = 21
8
8
Đúng
3.8 = 24
9
9
Đúng
3.9 = 27
10
10
Đúng
3.10 = 30
11
11
Sai
Không thực hiện lệnh writeln(). Kết thúc vòng lặp
Bài 2/tr 63 - SGK: HS chỉnh sửa chương trình theo hướng dẫn của bài tập 2.
* GV giới thiệu cho HS một câu lệnh mới là thủ tục đưa con trỏ tới một ví trị mong muốn trên màn hình (màn hình soạn thảo văn bản) GotoXY(). Giới thiệu cùng với thủ tục GotoXY là các hàm lấy vị trí cột WhereX, vị trí dòng WhereY hiện thời của con trỏ. 
Bài 3/ 64 - SGK: 
GV cho HS tiếp tục thực hành bài 3/ 64- SGK
HS thực hành theo những nội dung yêu cầu của bài 3.
- ở bài 3 này GV đưa ra ví dụ bài toán cổ: Vừa gà vừa cho
 Bó lại cho tròn
 Ba mươi sáu con 
 Một trăm chân chẵn.
Chương trình giải bài toán: 
	Var ga, cho : byte;
	Begin
	for ga:=1 to 35 do
	for cho:=1 to 35 do 
	if (ga*2 + cho*4 = 100) and (ga + cho = 36) then
	writeln('So ga la: ', ga, '; So cho la: ', cho);
	Readln;
	End.
Hoặc:
Program Ga_Cho;
 var ga, cho:byte;
Begin
For cho:= 1 to 24 do
 Begin
 ga:= 36 - cho;
 if (2*ga + 4*cho = 100) then 
writeln('Ga: ', ga, ', Cho: ',cho);
 end;
readln;
End. 
* Mỗi bài thực hành GV kiểm tra nhắc nhở, và giải thích để HS nắm vững ý nghĩa của mỗi câu lệnh.
D/ Tổng kết thực hành:
- GV yêu cầu HS đọc phần tổng kết (tr 65 - SGK)
- GV nhận xét buổi thực hành (đánh giá ý thức học tập của mỗi em đ cho điểm HS1)
Dặn dò: - Tiếp tục sử dụng câu lệnh điều kiện và câu lệnh vòng lặp For do để viết chương trình giải các bài toán đơn giản.
- Đọ bài đọc thêm 1 " Tính số gần đúng " tr 65 - SGK.
: Học vẽ hinh với GeoGeBra
A/ Mục tiêu: - HS hiểu được ý nghĩa của hình học Geogebra. Làm quen với phần mềm này như khởi động, các thanh công cụ, các nút lệnh,...
- Nắm được cách vẽ một hình nào đó khi sử dụng phần mềm Geogebra này.
- Hứng thú và yêu thích môn học.
B/ Chuẩn bị:
GV: SGK, giáo án, phòng máy tính hoạt động tốt.
HS: Đọc tài liệu ở nhà trước khi học.
C/ Tiến trình dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm Geogebra
Cho HS đọc thông tin SGK
? Em biết gì về phần mềm Geogebra?
Nếu biết hãy nêu một vài ví dụ.
? Phần mềm Geogebra có đặc điểm gì.
(GV giới thiệu lại cho HS)
1. Em đã biết gì về Geogebra?
- Phần mềm Geogebra dùng để vẽ các hình học đơn giản như điểm, đoạn thẳng, đường thẳng ở lớp 7 em đã học qua. Đặc điểm quan trọng nhất của phần mềm này là khả năng tạo ra sự gắn kết giữa các đối tượng hình học được gọi là quan hệ như thuộc, vuông goc, song song. Đặc điểm này giúp cho phần mềm có thể vẽ hình rất chính xác và có khả năng tương đối như chuyển động nhứng vẫn giữ được mối quan hệ giữa các đối tượng.
Hoạt động 2: Làm quen với phần mềm Geogebra.
GV cho HS quan sát SGK và giới thiệu các bước.
- Để khới động ta làm như thế nào?
Màn hình của Geogebra tiếng việt có những phần nào?
Em hiểu bảng chọn là gì?
Giáo viên chú cho HS.
Thanh công cụ là gì? Hãy nêu một lệnh bất kỳ trên thanh đó.
GV giới thiệu các công cụ làm việc chính cho HS
Đê chọn các nút lệnh hãy nháy chuột lên biểu tượng của công cụ này.
Mỗi nút trên thanh công cụ sẽ có nhiều công cụ cùng nhóm. Nháy chuột vào nút nhỏ hình tam giác phía dưới các biểu tượng sẽ làm xuất hiện các công cụ khác nữa.
Dùng để tạo một điểm mới. Chọn công cụ và nháy chuột lên một khoảng trống trêmn màn hình
Các công cụ liên quan đến đối tượng điểm.
a) Khởi động:
Nháy chuột vào biểu tượng để khởi động chương trình.
b) Giới thiệu màn hình Geogebra tiếng việt.
Bao gồm bảng chon, thanh công cụ và khu vực thể hiện các đối tượng.
* Bảng chọn: là hệ thống các lệnh của phần mềm Geogebra. Với phần mềm Geogebra tiếng Việt em sẻ thấy lệnh bằng tiếng Việt.
Chú ý: Các lệnh trên bảng chọn không dùng để vẽ các dối tượng - hình. Các lệnh tác động tác động trực tiếp tới đối tượng hình học được thực hiện thông qua công cụ trên thanh công cụ của phần mềm.
- Thanh công cụ của phần mềm chứa các công cụ làm việc chính. Đây chính là các công cụ dùng để vẽ hình, điều chỉch và làm việc với các đối tượng.
- Khi nháy chuột lên nút lệnh ta thấy xuất hiện các công cụ khác cùng nhóm.
c) Giới thiệu các công cụ làm việc chính.
- Công cụ di chuyển có ý nghĩa là không dùng để vẽ hoặc khởi tạo hình mà dùng để di chuyển hình. Với công cụ này, kéo thả chuột lên đối tượng (điểm, đoạn,...) để di chuyển hình này.
Công cụ này cũng được dùng để chọn các đối tượng khi thực hiện các lệnh điều khiển thuộc tính của các đối tượng này.
Xác định trung điểm 
Dùng để tạo ra giao điểm của hai đối tượng đã có trên mặt phẳng
Các công cụ vẽ đường thẳng Các công cụ vẽ mối quan hệ hình học
 Các công cụ liên quan đến đường tròn
Tiết 50: Học vẽ hinh với GeoGeBra
A/ Mục tiêu: - HS nắm được các đối tượng của phần mềm hình học Geogebra. Hiểu rõ được các đối tượng đó và danh sách các đối tượng đó trên màn hình.
- Vận dụng được vào vẽ các hình trong thực tế.
- Yêu thích môn học. Có ý thức bảo vệ máy tính khi sử dụng.
B/ Chuẩn bị:
 GV: SGK, giáo án, phòng máy hoạt động tốt.
HS: Đọc trước tài liêu.
C/ Tiến trình dạy - học: 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra 15 phút
Viết chương trình tính: 1 + với n được nhập từ bàn phím.
Hướng dẫn chấm: Program Tinh_tong; 0,5 đ
 Uses crt; 0,5 đ
 Var i, n: Integer; S: Real; 1 đ
 Begin clrscr; 1đ
 Writeln('nhap n'); Readln(n); 1 đ
 S: = 0; 1 đ
 For i: = 1 to n do S : = S + 1/i; 2 đ
 Writeln('Tong của', S: 5: 3); Readln; 1, 5 đ
 End. 1 đ 
Hoạt động 2: Khái niệm đối tượng
- Em hiểu thế nào là khái niệm đối tượng?
a) Khái niệm đối tượng hình học:
Một hình hình học sẽ bao gồm nhiều đối tượng cơ bản. Các đối tượng trong hình học cơ bản bao gồm: điểm, đoạn thẳng, đường thẳng, tia, hình tròn, cung tròn.
Hoạt động 3: Đối tượng tự do và đối tượng phụ thuộc
GV: nêu các đối tượng phụ thuộc cho biết ý nghĩa của nó?
- Hiện ẩn danh sách các đối tượng trên màn hình
- Thay đổi các thuộc tính.
b) Đối tượng tự do và đối tượng phụ thuộc.
- Điểm thuộc đường thẳng
- Đường thẳng đi qua hia điểm 
- Giao của hai đối tượng hình học
c) Danh sách các đối tượng trên màn hình.
Phần mềm Geogebra cho phép hiện thị danh sách tất cả các đối tượng hình học hiện đang có trên trang hình.
d) Thay đổi thuộc tính của đối tượng.
Các đối tượng hình đều có các tính chất nêu tên (nhãn) đối tượng, cách thể hiện kiểu đường, màu sắc,..
- ẩn đối tượng: Để một đối tượng thực hiện các thao tác sau:
1/ Nháy chuột phải lên đối tượng
2/ Huỷ chọn hiển thị đối tượng trong bảng chọn: 
- ẩn hiện tên (nhãn) của đối tượng: Thực hiện các thao tác sau:
1/ Nháy nút phải chuột lên đối tượng trên màn hình;
2/ Huỷ chọn hiển thị tên trong bảng chọn
_ Thay đổi tên đối tượng: 
1/ Nháy nút phải chuột lên đối tượng trên màn hình;
2/ Chọn nút đổi tên trong bảng chọn
Sau đó nhập tên mới trong hộp thoại:
3/ Nháy nút áp dụng để thay đổi, nháy nút huỷ bỏ nếu không muốn đổi tên,
- Đặt/ huỷ vết chuyển động của đối tượng:
 1/ Nháy nút phải chuột lên đối tượng trên màn hình;
2/ Chọn mở dấu vết khi di chuyển.
Để xoá các vết được vẽ, nhấn tổ hợp phím ctrl + F.
- Xoá đối tượng:
1/ Dùng công cụ chọn đối tượng rồi ấn phím delete.
2/ Nháy nút phải chuột lên đối tượng trên màn hình và thực hiện lệnh xoá
3/ Chọn công cụ trên thanh công cụ và nháy chuột lên đối tượng muốn xoá.
Hoạt động 4: Củng cố
- Giáo viên hệ thống lại toàn bộ nội dung bai học.
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà
- Học bài theo SGK và vở ghi, ôn các kiến thức cơn bản đã học; đọc bài mới để tiết sau học
NS: 10/03/09
Tiết 51: Học vẽ hinh với GeoGeBra
A/ Mục tiêu: - HS hình thành được ứng dụng cơ bản của phần mềm vẽ hình học Geogebra.
- Nắm được cách vẽ một hình nào đó khi sử dụng phần mềm Geogebra này.
- Hứng thú và yêu thích môn học.
B/ Chuẩn bị: GV: SGK, giáo án, phòng máy tính hoạt động tốt.
 HS: đọc trước tài liệu.
C/ Tiến trình dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 
GV nêu yêu cầu kiểm tra:
- Đọc tác dụng của các nút lệnh trên thanh công cụ của phần mềm Geogebra?
- Thực hiện vẽ một tam giác ABC đơn giản?
HS thực hiện yêu cầu của GV.
Hoạt động 2: Thực hành
- GV yêu cầu HS vẽ một hình bất kỳ rồi dùng công cụ xoay quanh một điểm và di chuyển hình đó.
- Đặt tên cho các điểm và tạo ra một điểm mới.
- Thực hiện vẽ các lệnh ở trong nhóm lệnh trên thanh công cụ
- Thực hiện nghiêm túc các yêu cầu của GV.
- HS tích cực thực hành theo nhóm.
- Thực hiện xoá hình vừa vẽ.
- Thực hiện vẽ hình theo yêu cầu của GV.
- Thực hiện theo nhóm để hoàn thành hình.
- Nhóm nào làm xong báo cáo kết quả.
Hoạt động 3: Củng cố
GV hệ thống lại toàn bộ nội dung bài học.
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà 
- Học bài theo SGK và vở ghi, ôn lại các kiến thức chính đã học.
- Đọc bài mới (bài tập thực hành)
NS: 10/03/09
Tiết 52: Học vẽ hinh với GeoGeBra
A/ Mục tiêu: - HS hình thành được ứng dụng cơ bản của phần mềm vẽ hình học Geogebra.
- Nắm được cách vẽ một hình nào đó khi sử dụng phần mềm Geogebra này.
- Hứng thú và yêu thích môn học.
B/ Chuẩn bị: GV: SGK, giáo án, phòng máy tính hoạt động tốt.
 HS: đọc trước tài liệu.
C/ Tiến trình dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Kiểm tra 
GV nêu yêu câu kiểm tra
- Khởi động phần mềm Geogebra và vẽ một tam giác vuông ABC
HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
Hoạt động 2: Thực hành
1/ Vẽ tam giác, tứ giác
Dùng công cụ đoạn thẳng vẽ các cạnh của tam giác., tứ giác.
2/ Hình thang: Cho trước ba đỉnh A, B, C . Dựng đỉnh D của hình thang ABCD dựa trên các công cụ đoạn thẳng và đường thẳng song song.
3/ Hình thang cân: Cho trước ba đỉnh A, B, C . Dựng đỉnh D của hình thang cân ABCD dựa trên các công cụ đoạn thẳng, đường trung trực và phép biến đổi đối xứng qua trục.
- Thực hiện nghiêm túc các yêu câu của GV.
- HS tích cực thực hành theo nhóm.
- Thực hiện lưu các hình vừa vẽ.
- Thực hiện vẽ hình theo yêu cầu.
- Thực hiện theo nhóm để hoàn thành hình.
- Nhóm nào làm xong báo cáo kết quả trước
Hoạt động 3: Củng cố
GV yêu câu HS vẽ hình thoi ABCD
Hoạt động 4: Hướng dẫn vê nhà
- Học bài theo SGK và vở ghi, ôn lại các kiến thức chính đã học.
Tiết 53: Học vẽ hinh với GeoGeBra
A/ Mục tiêu: - HS thực hành được các ứng dụng của phần mềm vẽ hình học Geogebra.
- Nắm được cách vẽ một hình nào đó khi sử dụng phần mềm geogebra.
- Hứng thú và yêu thích môn học.
B/ Chuẩn bị: GV: SGK, giáo án, phòng máy tính hoạt động tốt.
HS: đọc trước tài liệu.
C/ Tiến trình dạy - học: 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- Đọc tác dụng của các nút lệnh trên thanh công cụ của phần mềm geogebra? 
HS đọc các nút lệnh theo yêu cầu của GV
Hoạt động 2: Thực hành 
4. Vẽ đường tròn ngoại tiếp tam giác.
Cho △ ABC. Dùng công cụ đường tròn vẽ đường tròn đi qua ba điểm A, B, C.
5. Vẽ đường tròn nội tiêp tam giác.
Cho trước △ ABC. Dùng công cụ đường phân phan giác, đường vuông góc và đường tròn vẽ đường tròn nội tiếp tam giác ABC.
6. Vẽ hình thoi
Cho trước cạnh AB và một đường thẳng đi qua A. Hãy vẽ hình thoi ABCD, lấy đường thẳng đó làm đường chéo của hình thoi.
- HS thực hành nghiêm túc các yêu cầu của GV
- HS tích cực thực hành theo yêu cầu của GV
- Thực hành lưu các hình vừa vẽ
- HS thực hành theo nhóm.
Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà
- Học bài theo SGK, ôn lạo các kiến thức đã học; đọc các bài thực hành còn lại.
NS: 18/03/09
Tiết 54: Học vẽ hinh với GeoGeBra
A/ Mục tiêu: - HS thực hành được các ứng dụng của phần mềm vẽ hình học Geogebra.
- Nắm được cách vẽ một hình nào đó khi sử dụng phần mềm geogebra.
- Hứng thú và yêu thích môn học.
B/ Chuẩn bị: GV: SGK, giáo án, phòng máy tính hoạt động tốt.
HS: đọc trước tài liệu.
C/ Tiến trình dạy - học: 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- Đọc tác dụng của các nút lệnh trên thanh công cụ của phần mềm geogebra? 
HS đọc các nút lệnh theo yêu cầu của GV
Hoạt động 2: Thực hành
7. Thực hành vẽ hình vuông.
Sử dụng các công cụ thích hợp để vẽ một hình vuông nếu biết trước một cạnh.
8. Vẽ tam giác đều
Cho trước cạnh BC, hãy vẽ tam giác đều ABC
9. Vẽ một hình đối xứng trục của một đối tương cho trước trên màn hình.
10. Vẽ một hình đối xứng tâm của một đối tượng cho trước trên màn hình.
- HS thực hành nghiêm túc các yêu cầu của GV
- HS tích cực thực hành theo yêu cầu của GV
- Thực hành lưu các hình vừa vẽ
- HS thực hành theo nhóm.
Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà
- Học bài theo SGK, ôn lạo các kiến thức đã học; đọc trước bài 9: Làm việc với dãy số

Tài liệu đính kèm:

  • doctin8chinhsua.doc