Giáo án Tin học 8 - Tiết 14, Bài 4: Sử dụng biến trong chương trình - Năm học 2009-2010

Giáo án Tin học 8 - Tiết 14, Bài 4: Sử dụng biến trong chương trình - Năm học 2009-2010

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức:

 - Biết khái niệm biến, hằng

 - Hiểu cách khai báo, sử dụng biến, hằng

 - Biết vai trò của biến trong lập trình

 - Hiểu lệnh gán

 2. Kĩ năng:

 - Khai báo đúng biến, hằng

 - Viết chương trình Pascal đơn giản

 3. Thái độ:

 - Ham thích môn học.

 - Tích cực học tập

II. PHƯƠNG PHÁP:

 Phương pháp thử, trực quan, thảo luận nhóm, thử.

III. CHUẨN BỊ:

 1. Giáo viên:

 - SGK, tài liệu, giáo án.

 - Đồ dùng dạy học: máy vi tính

 2. Học sinh:

 - Đọc trước bài và học bài ở nhà.

 - SGK, đồ dùng học tập: máy vi tính

 

doc 4 trang Người đăng tranhiep1403 Lượt xem 1248Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 8 - Tiết 14, Bài 4: Sử dụng biến trong chương trình - Năm học 2009-2010", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 01/10/2009
Tuần 7:	Tiết 14:
Bài 4: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH
I. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức:
	- Biết khái niệm biến, hằng
	- Hiểu cách khai báo, sử dụng biến, hằng
	- Biết vai trò của biến trong lập trình
	- Hiểu lệnh gán
	2. Kĩ năng:
	- Khai báo đúng biến, hằng
	- Viết chương trình Pascal đơn giản
	3. Thái độ:
	- Ham thích môn học.
	- Tích cực học tập
II. PHƯƠNG PHÁP:
	Phương pháp thử, trực quan, thảo luận nhóm, thử.
III. CHUẨN BỊ:
	1. Giáo viên:
	- SGK, tài liệu, giáo án.
	- Đồ dùng dạy học: máy vi tính
	2. Học sinh:
	- Đọc trước bài và học bài ở nhà.
	- SGK, đồ dùng học tập: máy vi tính
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
Ổn định lớp. 
	2. Bài mới:
Hoạt động của Gv - Hs
Nội dung
Tiết 14:
Hoạt động 1: Biến là công cụ trong lập trình (22’)
Gv: Viết một chương trình tính diện tích hình tròn có bán kính r = 2
Hs: Begin
 Write(‘Dien tich hinh tron co ban kinh r = 2 la:’, 3.14 * 2 * 2 );
 Readln
 End.
Gv: Bạn vừa viết chương trình tính diện tích hình tròn có bán kính r = 2. Bây giờ cô muốn tính diện tích hình tròn với bán kính r = 5, thì cô viết như thế nào?
Hs: Trả lời.
Gv: Nếu muốn tính diện tích hình tròn khác thì phải sửa lại chương trình. Như vậy sẽ rất mất thời gian, đó là chưa kể người dùng phải biết lập trình, hiểu được chương trình thì mới sửa được chương trình. Việc đòi hỏi người dùng phải biết lập trình, sửa được chương trình là không thực tế.
Gv: Để tiết kiệm thời gian, và dễ sử dụng cho mọi người, cô có thể viết chương trình trên thành một chương trình khác yêu cầu mọi người nhập bán kính vào. Chương trình như sau:
 Var r : integer;
 Begin
 Write(‘Nhap ban kinh hinh tron r = ’);
 Readln( r );
 Write(‘Dien tich hinh tron la:’,3.14* r * r );
 Readln
 End.
Gv: Cho Hs quan sát chương trình trên máy mạng, chạy thử chương trình cho Hs quan sát.
Gv: Hãy cho cô biết hai chương trình này có gì khác nhau?
Hs: Trả lời.
Gv: Ở chương trình sau này, cô có sử dụng thêm giá trị r, và dòng lệnh yêu cầu nhập bán kính r. Vậy r ở đây có ý nghĩa như thế nào, và được gọi là gì?
Gv: Khi chạy chương trình, sẽ xuất hiện dòng lệnh nhập r, khi chúng ta nhập r chương trình lưu trữ giá trị này vào một vị trí nào đó trong bộ nhớ. Để chương trình luôn biết chính xác dữ liệu cần xử lí được lưu trữ ở vị trí nào trong bộ nhớ, Pascal cung cấp một công cụ lập trình rất quan trọng đó là biến nhớ hay còn gọi là biến, được dùng để lưu trữ dữ liệu và dữ liệu do biến lưu trữ được gọi là giá trị của biến, giá trị của biến có thể thay đổi được trong khi thực hiện chương trình.
Gv: Hãy cho biết thế nào là biến nhớ?
Hs: Trả lời
Hs: Ghi bài.
Gv: Chạy chương trình với các giá trị r khác nhau.
Gv: Hãy viết chương trình tính giá trị 2 biểu thức và . Thảo luận viết chương trình tính 2 biểu thức trong 2 phút
Hs: Thảo luận và viết chương trình.
Gv: Quan sát 2 biểu thức và em thấy có gì giống nhau?
Hs: Giống tử.
Gv: Ta thấy rằng tử số như nhau. Vì vậy để có thể tính nhanh hơn cô sử dụng một biến nhớ X để lưu giá trị tính của tử số, sau đó thực hiện các phép chia.
 X = 100 + 50
 Y = X / 3
 Z = X / 5
Hoạt động 2: Khai báo biến (18’)
Gv: Trong chương trình, đã sử dụng một công cụ hỗ trợ lập trình của Pascal là biến nhớ r và ta có dòng lệnh Var r : integer; Là lệnh khai báo biến nhớ. 
Gv: Quan sát dòng lệnh, cho cô biết dòng lệnh gồm có những gì?
Hs: Trả lời
Gv: Hãy cho biết từ Var được gọi là gì?
Hs: Từ khóa
Gv: Hãy cho biết r, integer là gì?
Hs: r là biến, integer là kiểu số nguyên
Gv: Qua dòng lệnh trên, em hãy rút ra cách khai báo biến
Hs: Trả lời.
Gv: Nếu như cô không viết dòng lệnh khai báo biến ở trên thì chương trình có chạy không?
Hs: Trả lời
Gv: Chạy thử cho Hs quan sát.
Gv: Yêu cầu Hs quan sát ví dụ 3 trong Sgk.
Gv: Trong chương trình có bao nhiêu biến, thuộc những kiểu dữ liệu nào?
Hs: Trả lời.
Gv: Tên của biến được đặt theo quy tắc đặt tên của ngôn ngữ lập trình. Vậy quy tắc đặt tên của ngôn ngữ lập trình là gì?
Hs: Trả lời.
1. Biến là công cụ trong lập trình:
 - Biến nhớ hay còn gọi là biến, được dùng để lưu trữ dữ liệu 
 - Dữ liệu do biến lưu trữ được gọi là giá trị của biến, giá trị của biến có thể thay đổi được trong khi thực hiện chương trình.
2. Khai báo biến:
 Tất cả các biến dùng trong chương trình cần phải được khai báo ngay trong phần khai báo của chương trình. Việc khai báo gồm:
 - Khai báo tên biến
 - Khai báo kiểu dữ liệu của biến
Vd: Cách khai báo trong Pascal:
 Var m, n : integer;
 S, dientich : real;
 Thong_bao : string;
3. Củng cố:
	Câu 1: Những tên biến sau, tên nào hợp lệ, tên nào không hợp lệ:
	a. beginprogram
	b. dien_tich
	c. 8a3
	d. lop 83
	e. S
	f. baitap
	Câu 2: Nếu biến Chu_vi là biến có kiểu thực thì khai báo nào sau đây đúng:
	a. Var Chu_vi : Integer;
	b. Var Chu_vi : Real;
	c. Var Chu_vi : Char;
	d. Var Chu_vi : String;
4. Dặn dò:
	- Về nhà học bài
	- Coi tiếp phần 3 và 4 bài “Sử dụng biến trong chương trình”
Rút kinh nghiệm:	

Tài liệu đính kèm:

  • docbai 4-tiet 14.doc