Giáo án môn Tin học 8 soạn theo công văn 5512 - Chương trình cả năm

Giáo án môn Tin học 8 soạn theo công văn 5512 - Chương trình cả năm

I.MỤC TIÊU :

1. Kiến thức:

Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh.

Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy thực hiện thông qua các lệnh

2. Năng lực

Năng lực sử dụng máy tính, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, ứng dụng KHKT, năng lực tự học, năng lực hợp tác, làm việc nhóm.

3. Phẩm chất: Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên:

- SGK, SGV, tài liệu, Giáo án

2. Học sinh :

- Đọc trước bài

- SGK, Đồ dùng học tập, bảng phụ.

 

doc 20 trang Người đăng Mai Thùy Ngày đăng 20/06/2023 Lượt xem 195Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Tin học 8 soạn theo công văn 5512 - Chương trình cả năm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Tin 8 soạn theo công văn 5512 bộ GD&ĐT
Tiết: 01	
Bài 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
I.MỤC TIÊU : 
1. Kiến thức:
Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh.
Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy thực hiện thông qua các lệnh
2. Năng lực 
Năng lực sử dụng máy tính, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, ứng dụng KHKT, năng lực tự học, năng lực hợp tác, làm việc nhóm. 
3. Phẩm chất: Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: 
- SGK, SGV, tài liệu, Giáo án 
2. Học sinh :
- Đọc trước bài
- SGK, Đồ dùng học tập, bảng phụ...
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Định hướng cho học sinh nội dung cần hướng tới của bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b) Nội dung: Hoạt động chung cả lớp
c) Sản phẩm: Hs lắng nghe GV trình bày
d) Tổ chức thực hiện:
-GV dẫn vào bài học: Giới thiệu tổng quát của môn tin học 8
 Em thấy rằng máy tính như một cục sắt, hay robốt hoạt động được, đi lại được và làm việc nhà được vì sao vậy? Chúng ta sẽ tìm hiểu ở bài học hôm nay.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào? 
a) Mục tiêu: Hiểu biết được con người ra lệnh cho máy tính như thế nào? 
b) Nội dung: Sử dụng SGK, máy chiếu, máy vi tính để trả lời câu hỏi, hoạt động cá nhân
c) Sản phẩm: Hiểu được cách con người ra lệnh cho máy tính.
d) Tổ chức thực hiện: 
HĐ CỦA GV VÀ HỌC SINH
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Yêu cầu HS tự đọc thông tin trong SGK
? Khi muốn mở một phần mềm trong máy tính em thực hiện như thế nào?
? Muôn đưa một kí tự a,b, vào máy tính ta thực hiện thế nào?
? Vậy muốn máy tính thực hiện một công việc nào đó theo ý muốn của mình thì ta phải làm thế nào để máy tính hiểu và thực hiện?
? ta thấy máy tính sẽ thực hiện lệnh nào trước?
? Để chỉ dẫn một công việc nào đó cho máy tính thì máy tính sẽ thực hiện như thế nào?
? Vậy con người chỉ dẫn cho máy thực hiện công việc như thế nào?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
+ HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ
+ GV quan sát, hỗ trợ HS khi cần
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận
+ HS đứng dậy trình bày kết quả, HS khác đứng dậy nhận xét, bổ sung đáp án cho bạn.
- Bước 4: Kết luận, nhận định
+ GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?
- Dùng chuột chọn biểu tượng trên màn hình 
=> dùng chuột vào start Programs chọn chương trình cần thực hiện.
- Ta gõ phím đó tương ứng từ bàn phím.
- Để máy tính thực hiện một công việc theo ý muốn của con người thì ta phải đưa ra chỉ dẫn thích hợp cho máy tính.
- Chọn Edit ->find trong Replace -> find what: cụm từ -> Replace with: cụm từ cần thay thế -> Replace.
- Máy tính sẽ thực hiện việc tìm kiếm trước sau đó sẽ thay thế.( Máy tính sẽ lưu cụm từ vào bộ nhớ, tìm đến vị trí mới và thay thế lại).
- Khi con người đưa cho máy tính một hoặc nhiều lệnh. Máy tính sẽ lần lượt thực hiện các lệnh này theo đúng thứ tự nhận được.
- Con người chỉ dẫn máy tính thực hiện thông qua các lệnh.
 Hoạt động 2: Rôbốt nhặt rác
a) Mục tiêu: Tìm hiểu và nắm rõ kiến thức về robot.
b) Nội dung: Sử dụng SGK, máy chiếu, máy vi tính để trả lời câu hỏi, hoạt động cá nhân
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HỌC SINH
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu đọc thông tin trả lời câu hỏi: 
? Em hãy nêu một số người máy mà em biết?
? Thông qua các ví dụ trên em hiểu thế nào là người máy?
+ Tìm hiều ví dụ về người máy nhặt rác.
+ Yêu cầu HS tìm hiểu trong SGK.
? Từ vị trí của robốt có thể thực hiện lệnh nào để nhặt rác được chính xác?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
+ Nghe, quan sát hướng dẫn và ghi chép.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận
+ Thực hành thao tác trên máy tính.
- Bước 4: Kết luận, nhận định
+ GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức => Ghi lên bảng.
2. Rôbốt nhặt rác
- Người máy em biết:
+ Asimô.
+ Cuộc thi rôbôcon.
=> Robốt( Người máy) là một loại máy có thể thực hiện những công việc một cách tự động thông qua sự điều khiển của con người.
- Trình bày quá trình thực hiện công việc thông qua máy lệnh:
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại kiến thức để hoàn thành BT.
b) Nội dung: Trao đổi, giải quyết vấn đề, thực hiện hoạt động nhóm.
c) Sản phẩm: Kết quả BT của HS
d) Tổ chức thực hiện:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh trả lời câu hỏi:
+ Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?
+ Lấy ví dụ?
- HS tiếp nhận, suy nghĩ và trả lời câu hỏi vào vở.
- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Giúp những học sinh vận dụng và mở rộng thêm kiến thức của mình.
b) Nội dung: Trao đổi, giải quyết vấn đề, thực hiện hoạt động cá nhân
c) Sản phẩm: Kết quả BT của HS
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS về nhà: Mô tả các lệnh để điều khiển rô bốt nhặt rác
- HS tiếp nhận, suy nghĩ và về nhà trả lời câu hỏi vào vở
- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
*HƯỚNG DẪN BÀI TẬP VỀ NHÀ 
- Về nhà học bài
 - Soạn trước phần tiếp theo.
Tiết: 02	 
Bài 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH (tiếp)
I.MỤC TIÊU : 
1. Kiến thức:
Biết rằng viết chương trình là viết các lệnh để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán củ thể.
Biết ngôn ngữ dùng để viết chương trình máy tính gọi là ngôn ngữ lập trình
Biết vai trò của chương trình dịch.
2. Năng lực 
Năng lực sử dụng máy tính, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, ứng dụng KHKT, năng lực tự học, năng lực hợp tác, làm việc nhóm. 
 3. Phẩm chất: Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
 1. Giáo viên: 
- SGK, SGV, tài liệu, Giáo án 
2. Học sinh :
- Đọc trước bài
- SGK, Đồ dùng học tập, bảng phụ...
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Định hướng cho học sinh nội dung cần hướng tới của bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b) Nội dung: Hoạt động chung cả lớp
c) Sản phẩm: Hs lắng nghe GV trình bày
d) Tổ chức thực hiện:
-GV dẫn vào bài học: Con người làm thế nào để các máy tính có thể hoạt động được và cơ chế nó như thế nào?
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Viết chương trình ra lệnh cho máy tính làm việc
a) Mục tiêu: Hiểu biết được viết chương trình ra lệnh cho máy tính làm việc
b) Nội dung: Sử dụng SGK, máy chiếu, máy vi tính để trả lời câu hỏi, hoạt động cá nhân
c) Sản phẩm: Hiểu được viết chương trình ra lệnh cho máy tính làm việc
d) Tổ chức thực hiện: 
HĐ CỦA GV VÀ HỌC SINH
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK
Từ ví dụ điều khiển robốt nhặt rác ta có thể hiểu cách viết CT là gì?
VD: khi sao chép một khối văn bản thì ta thực hiện các thao tác gì?
Em hiểu chương trình máy tính là gì?
Vậy khi viết một chương trình cho máy tính để điều khiển máy tính thực hiện một công việc thì máy tính có hiểu và thực hiện công việc không?
VD: Thực hiện viết chương trình của robốt nhặt rác.
? Có bao nhiêu lệnh trong chương trình
Tại sao cần viết chương trình?
Yêu cầu HS đọc thông tin.
Mức độ công việc mà con người muốn mày tính thực hiện như thế nào?
Vậy với mức độ đa dạng và phức tạp như thế có cần phải viết chương trình không?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
+ HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ
+ GV quan sát, hỗ trợ HS khi cần
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận
+ HS đứng dậy trình bày kết quả, HS khác đứng dậy nhận xét, bổ sung đáp án cho bạn.
- Bước 4: Kết luận, nhận định
+ GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
1. Viết chương trình ra lệnh cho máy tính làm việc
-Viết chương trình là hướng dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
-Khi sao chép một khối văn bản thì ta thực hiện các thao tác sau:
B1: Sao chép nội dung Văn Bản vào bộ nhớ.
B2: Sao chép từ bộ nhớ vào vị trí mới.
-Chương trình máy tính là một dãy các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được.
-Máy tính thực hiện được và thực hiện lần lượt các lệnh một cách tuần tự theo hướng dẫn.
-Hãy nhặt rác
-Bắt đầu
Tiến 2 bước.
Quay trái, tiến 1 bước.
Nhặt rác.
Quay phải, tiến 3 bước.
Quay trái, tiến 2 bước.
 6. Bỏ rác vào thùng
- Có 6 lệnh trong chương trình 
- Mức độ công việc mà con người muốn máy tính thực hiện đa dạng và phức tạp 
- Một lệnh đơn giản không đủ để chỉ dẫn cho máy tính. Vì thế người ta cần phải viết nhiều lệnh và tập hợp lại trong một chương trình.
 Hoạt động 2: Chương trình và ngôn ngữ lập trình 
a) Mục tiêu: Tìm hiểu và nắm rõ kiến thức về chương trình và ngôn ngữ lập trình 
b) Nội dung: Sử dụng SGK, máy chiếu, máy vi tính để trả lời câu hỏi, hoạt động cá nhân
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HỌC SINH
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Yêu cầu HS đọc thông tin
? Khi ra lệnh cho máy tính làm việc thì con người có hiểu được cách máy tính thực hiện công việc không?
? Máy tính dùng những chữ số nào để mã hóa thông tin?
? Vậy em hiểu thế nào về ngôn ngữ máy?
VD: Để máy tính hiều được chữ a ta phải mã hóa thành:
Chữ a trong bảng mã ASCII là: 97 mã hóa thành :1100001.
 Khi viết một chương trình bằng ngôn ngữ máy thì rất khó khăn và phức tạp ta có cần một ngôn ngữ dễ hiểu hơn khi viết chương trình đó là ngôn ngữ lập trình.
? Ngôn ngữ lập trình được hiểu như thế nào?
?Khi viết chương trình trên ngôn ngữ lập trình thì máy tính có hiều được không?
Vậy khi tạo ra một chương trình máy tính ta cần qua mấy bước?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
+ Nghe, quan sát hướng dẫn và ghi chép.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận
+ Thực hành thao tác trên máy tính.
- Bước 4: Kết luận, nhận định
+ GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức => Ghi lên bảng.
2. Chương trình và ngôn ngữ lập trình 
- Khi ra lệnh cho máy tính làm việc thì con người có hiểu được cách máy tính thực hiện công việc thông qua ngôn ngữ máy tính.
- Máy tính dùng những chữ số 0,1 để mã hóa thông tin.( bít 0 và bít 1)
để mã hóa thông tin
- Các dãy bít là cơ sở để tạo ra ngôn ngữ dành cho máy tính, được gọi là ngôn ngữ máy.
- Ngôn ngữ dùng để viết chương trình máy tính thì gọi là Ngôn ngữ lập trình.
- Khi viết chương trình trên ngôn ngữ lập trình thì máy tính vấn không hiểu được mà phải thông qua một trình dịch sang ngôn ngữ máy thì máy tính mới hiểu và thực hiện được công việc
- Vậy khi tạo ra một chương trình máy tính ta cần qua 2 bước
- Dịch chương trình thành ngôn ngữ máy để máy tính hiểu được.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại kiến thức để hoàn thành BT.
b) Nội dung: Trao đổi, giải quyết vấn ...  báo và ta phải làm gì để khắc phục?
Gv: Nếu trên màn hình thông báo dòng chữ:
 “Press any key” có nghĩa là gì và ta phải làm gì?
Yêu cầu HS tự thực hiện 
Để các nhóm máy dịch xong chương trình thì GV yêu cầu HS chạy chương trình và xem kết quả
H? Ta sử dụng lệnh nào trong chương trình để màn hình kết quả tự động dừng ?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
+ Nghe, quan sát hướng dẫn và ghi chép.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận
+ Thực hành thao tác trên máy tính.
- Bước 4: Kết luận, nhận định
+ GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức => Ghi lên bảng.
- Soạn thảo trong turbo cũng thao tác tương tự như trong các phần mềm soạn thảo khác.
Chọn FILE-> chọn SAVE để lưu
Nhấn tổ hợp Alt + F9 để dịch chương trình
-Chạy chương trình bằng tổ hợp phím Ctrl + F9 và Alt + F5 để xem kết quả
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại kiến thức để hoàn thành BT.
b) Nội dung: Trao đổi, giải quyết vấn đề, thực hiện hoạt động nhóm.
c) Sản phẩm: Kết quả BT của HS
d) Tổ chức thực hiện:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh trả lời câu hỏi:
- HS tiếp nhận, suy nghĩ và trả lời câu hỏi vào vở.
- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Giúp những học sinh vận dụng và mở rộng thêm kiến thức của mình.
b) Nội dung: Trao đổi, giải quyết vấn đề, thực hiện hoạt động cá nhân
c) Sản phẩm: Kết quả BT của HS
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS về nhà:
- HS tiếp nhận, suy nghĩ và về nhà trả lời câu hỏi vào vở
- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
*HƯỚNG DẪN BÀI TẬP VỀ NHÀ 
- Về nhà học bài cũ 
 - Trả lời các câu hỏi trong SGK và soạn bài 2.
Tiết 06
Bài TH1: LÀM QUEN VỚI TURBO PASCAL (tiếp)
I.MỤC TIÊU : 
1. Kiến thức:
Thực hiện dược thao tác khởi động / thoát khỏi TP, làm quen với màn hình st TP
Thực hiện được các thao tác mở bảng chọn và chọn lệnh 
Soạn thảo được một chương trình pascal đơn giản
2. Năng lực 
Năng lực sử dụng máy tính, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, ứng dụng KHKT, năng lực tự học, năng lực hợp tác, làm việc nhóm. 
3. Phẩm chất
Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: 
- SGK, SGV, tài liệu, Giáo án , phòng máy tính
2. Học sinh :
- Đọc trước bài
- SGK, Đồ dùng học tập, bảng phụ...
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Định hướng cho học sinh nội dung cần hướng tới của bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b) Nội dung: Hoạt động chung cả lớp
c) Sản phẩm: Hs lắng nghe GV trình bày
d) Tổ chức thực hiện:GV dẫn vào bài học
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Sửa lại trong bài tập 2 
a) Mục tiêu: HS sửa lại trong bài tập 2 
b) Nội dung: Sử dụng SGK, máy chiếu, máy vi tính để trả lời câu hỏi, hoạt động cá nhân
c) Sản phẩm: Hs hoàn thành bài tập 
d) Tổ chức thực hiện: 
HĐ CỦA GV VÀ HỌC SINH
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Yêu cầu HS mở lại tệp chứa chương trình bài tập 2
Thay đổi một số câu lệnh :
Ví dụ lệnh làm sạch màn hình sau khi đã khai báo thư viện và khi chưa khai báo thư viện 
Thay đổi nội dung trong cặp dấu nháy đơn của lệnh Writeln
Nếu sử dụng lệnh Writeln mà không sử dụng cặp dấu nháy đơn thì cho kết quả như thế nào, có gì khác không?
Yêu cầu HS thực hiện và quan sát kết quả khi đã thay đổi lệnh.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
+ HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ
+ GV quan sát, hỗ trợ HS khi cần
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận
+ HS đứng dậy trình bày kết quả, HS khác đứng dậy nhận xét, bổ sung đáp án cho bạn.
- Bước 4: Kết luận, nhận định
+ GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
- HS thực hiện theo chỉ dẫn của GV
 Hoạt động 2: Sửa chương trình và nhận biết một số lỗi. 
a) Mục tiêu: Tìm hiểu và nắm rõ kiến thức về sửa chương trình và nhận biết một số lỗi
b) Nội dung: Sử dụng SGK, máy chiếu, máy vi tính để trả lời câu hỏi, hoạt động cá nhân
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện: 
HĐ CỦA GV VÀ HỌC SINH
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Gv: Yêu cầu HS xoá dòng begin trong chương trình bài tập 2 và quan sát việc chạy chương trình của máy tính
Gv: Trong chương trình thiếu từ khóa begin khi chạy chương trình máy thông báo lỗi như thế nào và cách sửa chữa?
Gv: Xoá dấu chấm sau từ khoá End hãy quan sát 
Xoá dấu ‘;’ sau một câu lệnh bất kỳ trong chương trình và xoá dấu ‘;’ sau lệnh Readln. Hãy so sánh kết quả khi chạy chương trình và cách khắc phục
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
+ Nghe, quan sát hướng dẫn và ghi chép.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận
+ Thực hành thao tác trên máy tính.
- Bước 4: Kết luận, nhận định
+ GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức => Ghi lên bảng.
-HS thực hiện theo chỉ dẫn của GV
- Hs: Khám phá và làm theo nhóm.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại kiến thức để hoàn thành BT.
b) Nội dung: Trao đổi, giải quyết vấn đề, thực hiện hoạt động nhóm.
c) Sản phẩm: Kết quả BT của HS
d) Tổ chức thực hiện:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh trả lời câu hỏi:
- HS tiếp nhận, suy nghĩ và trả lời câu hỏi vào vở.
- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Giúp những học sinh vận dụng và mở rộng thêm kiến thức của mình.
b) Nội dung: Trao đổi, giải quyết vấn đề, thực hiện hoạt động cá nhân
c) Sản phẩm: Kết quả BT của HS
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS về nhà:
- HS tiếp nhận, suy nghĩ và về nhà trả lời câu hỏi vào vở
- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
*HƯỚNG DẪN BÀI TẬP VỀ NHÀ 
- Về nhà học bài cũ 
Tiết:07
Bài 3: CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU
I.MỤC TIÊU : 
1. Kiến thức:
Biết khái niệm kiểu dữ liệu
Biết một số phép toán cơ bản với dữ liệu kiểu số
Biết khái niệm điều khiển tương
 tác giữa người với máy tính
2. Năng lực sử dụng máy tính, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, ứng dụng KHKT, năng lực tự học, năng lực hợp tác, làm việc nhóm. 
3. Phẩm chất
Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: 
- SGK, SGV, tài liệu, Giáo án 
2. Học sinh :
- Đọc trước bài
- SGK, Đồ dùng học tập, bảng phụ...
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Định hướng cho học sinh nội dung cần hướng tới của bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b) Nội dung: Hoạt động chung cả lớp
c) Sản phẩm: Hs lắng nghe GV trình bày
d) Tổ chức thực hiện:
Thông tin rất đa dạng nên dữ liệu trong máy tính cũng rất khác nhau về bản chất. Để dễ dàng quản lí và tăng hiệu quả xử lí, các ngôn ngữ lập trình thường phân chia dữ liệu thành cacskieeur dữ liệu khác nhau. Vậy các kiểu dữ liệu đó là gì?Chúng có vai trò như thế nào trong chương trình? Bài học hôm nay: “Chương trình máy tính và dữ liệu” sẽ giúp các em hiểu sâu hơn về vấn đề đã nêu trên.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Dữ liệu và kiểu dữ liệu 
a) Mục tiêu: Hiểu biết được dữ liệu và kiểu dữ liệu 
b) Nội dung: Sử dụng SGK, máy chiếu, máy vi tính để trả lời câu hỏi, hoạt động cá nhân
c) Sản phẩm: Hs nắm rõ kiến thức bài học 
d) Tổ chức thực hiện: 
HĐ CỦA GV VÀ HỌC SINH
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
H? Dữ liệu là gì?
HS đọc thông tin SGK -> Nghiên cứu bài
H? Tại sao người ta lại phân chia ra các kiểu dữ liệu khác nhau
GV treo tranh H18 SGK hs quan sát tranh để khẳng định có các kiểu dữ liệu thường dùng là số và kí tự
GV: + kiểu dữ liệu số ta chia thành 2 loại đó là kiểu số thực và kiểu số nguyên 
 + Kiểu xâu ta có xâu kí tự và 1 ký tự trong bảng chữ cái
H? Các kiểu dữ liệu đó được ký hiệu là gì? Hãy lấy ví dụ.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
+ HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ
+ GV quan sát, hỗ trợ HS khi cần
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận
+ HS đứng dậy trình bày kết quả, HS khác đứng dậy nhận xét, bổ sung đáp án cho bạn.
- Bước 4: Kết luận, nhận định
+ GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
Các dữ liệu khác nhau thì máy tính xử lý khác nhau
Có các kiểu dữ liệu sau:
- Kiểu số nguyên: Interger . Ví dụ: số HS của một lớp, số sách trong thư viện 
- Kiểu số thực : Real. Ví dụ: chiều cao của bạn bình, điểm TB môn
- Kiểu xâu kí tự: String. Ví dụ : “ngày sinh 23/12/1999”
Một kí tự trong bảng chữ cái: Char
 Hoạt động 2: Các phép toán với dữ liệu kiểu số 
a) Mục tiêu: Tìm hiểu và nắm rõ kiến thức các phép toán với dữ liệu kiểu số 
b) Nội dung: Sử dụng SGK, máy chiếu, máy vi tính để trả lời câu hỏi, hoạt động cá nhân
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện: 
HĐ CỦA GV VÀ HỌC SINH
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
H? Em hãy nhắc lại các phép toán trong số học ?
GV Trong tin học các phép toán với dữ liệu kiểu số là
Treo tranh Bảng 2 SGK HS quan sát
H? Em thấy các phép toán có điểm nào khác biệt trong toán học so với tin học?
Có phép toán nào mới trong tin học mà trong toán ta chưa được học không
HS trả lời lần lượt để tìm hiểu hết nội dung
GV đưa ra ví dụ vè 2 phép toán DIV và MOD để 
H? Hãy nêu quy tắc tính các biểu thức số học trong toán học?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
+ Nghe, quan sát hướng dẫn và ghi chép.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận
+ Thực hành thao tác trên máy tính.
- Bước 4: Kết luận, nhận định
+ GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức => Ghi lên bảng.
a/ Các phép toán
+ : Cộng 
-: Trừ
*: Nhân 
/ : Chia
div: chia lấy phần nguyên
mod: chia lấy phần dư
b/ quy tắc tính các biểu thức số học ( SGK)
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại kiến thức để hoàn thành BT.
b) Nội dung: Trao đổi, giải quyết vấn đề, thực hiện hoạt động nhóm.
c) Sản phẩm: Kết quả BT của HS
d) Tổ chức thực hiện:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh trả lời câu hỏi:
- Dữ liệu là gì? Có những kiểu dữ liệu nào?
- HS tiếp nhận, suy nghĩ và trả lời câu hỏi vào vở.
- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Giúp những học sinh vận dụng và mở rộng thêm kiến thức của mình.
b) Nội dung: Trao đổi, giải quyết vấn đề, thực hiện hoạt động cá nhân
c) Sản phẩm: Kết quả BT của HS
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS về nhà:
- Các phép toán với dữ liệu kiểu số?
- HS tiếp nhận, suy nghĩ và về nhà trả lời câu hỏi vào vở
- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
*HƯỚNG DẪN BÀI TẬP VỀ NHÀ 
- Về nhà học bài cũ 
Thày cô liên hệ 0969 325 896 ( có zalo ) để có trọn bộ cả năm bộ giáo án trên.
Trung tâm GD Sao Khuê: Nhận cung cấp giáo án cho tất cả các môn học 
khối tiểu học, thcs và thpt
Có đủ các mẫu giáo án theo c/v5512, c/v 4040, c/v 3280
Có đủ giáo án tất cả các môn học cho 3 bộ sách giáo khoa mới 
CÁNH DIỀU, KẾT NỐI TRI THỨC, CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
Thày cô có thể xem trước và tải tại website: tailieugiaovien.edu.vn
https://tailieugiaovien.edu.vn

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_ca_nam_mon_tin_hoc_8_soan_theo_cong_van_5512_bo_gddt.doc