PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH
Lê Anh Trà
I.Đọc và tìm hiểu chú thích
1. Xuất xứ
2. Bố cục của văn bản
Văn bản có thể chia làm 2 phần:
- Từ đầu đến “rất hiện đại”: Hồ Chí Minh với sự tiếp thu văn hóa dân tộc nhân loại.
- Phần còn lại: Những nét đẹp trong lối sống Hồ Chí Minh.
II. Đọc – hiểu văn bản
1.Hồ Chí Minh với sự tiếp thu tinh hoa văn hóa
- Hoàn cảnh: Cuộc đời hoạt động cách mạng đầy truân chuyên.
+ Gian khổ, khó khăn.
+ Tiếp xúc văn hóa nhiều nước, nhiều vùng trên thế giới.
- Động lực thúc đẩy Hồ Chí Minh tìm hiểu sâu sắc về các dân tộc và văn hóa thế giới xuất phát từ khát vọng cứu nước.
- Đi nhiều nước, tiếp xúc với văn hóa nhiều vùng trên thế giới.
- Biết nhiều ngoại ngữ, làm nhiều nghề.
- Học tập miệt mài, sâu sắc đến mức uyên thâm.
PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH Lê Anh Trà I.Đọc và tìm hiểu chú thích 1. Xuất xứ 2. Bố cục của văn bản Văn bản có thể chia làm 2 phần: - Từ đầu đến “rất hiện đại”: Hồ Chí Minh với sự tiếp thu văn hóa dân tộc nhân loại. - Phần còn lại: Những nét đẹp trong lối sống Hồ Chí Minh. II. Đọc – hiểu văn bản 1.Hồ Chí Minh với sự tiếp thu tinh hoa văn hóa - Hoàn cảnh: Cuộc đời hoạt động cách mạng đầy truân chuyên. + Gian khổ, khó khăn. + Tiếp xúc văn hóa nhiều nước, nhiều vùng trên thế giới. - Động lực thúc đẩy Hồ Chí Minh tìm hiểu sâu sắc về các dân tộc và văn hóa thế giới xuất phát từ khát vọng cứu nước. - Đi nhiều nước, tiếp xúc với văn hóa nhiều vùng trên thế giới. - Biết nhiều ngoại ngữ, làm nhiều nghề. - Học tập miệt mài, sâu sắc đến mức uyên thâm. 2. Vẻ đẹp trong lối sống giản dị mà thanh cao của Chủ tịch Hồ Chí Minh Chủ tịch Hồ Chí Minh có một phóng cách sống vô cùng giản dị: - Nơi ở, nơi làm việc đơn sơ: chiếc nhà sàn nhỏ vừa là nơi tiếp khách, vừa là nơi làm việc, đồng thời cũng là nơi ngủ. - Trang phục giản dị: bộ quần áo bà ba, chiếc áo trấn thủ, đôi dép lốp - Ăn uống đạm bạc: cá kho, rau luộc, cà muối, cháo hoa Biểu hiện của đời sống thanh cao: - Đây không phải là lối sống khắc khổ của những con người tự vui trong nghèo khó. - Đây cũng không phải là cách tự thần thánh hóa, tự làm cho khác đời, hơn đời. - Đây là cách sống có văn hóa, thể hiện 1 quan niệm thẩm mỹ: cái đẹp gắn liền với sự giản dị, tự nhiên. Viết về cách sống của Bác, tác giả liên tưởng đến các vị hiền triết ngày xưa: - Nguyễn Trãi: Bậc thầy khai quốc công thần, ở ẩn. - Nguyễn Bỉnh Khiêm: làm quan, ở ẩn. 3. Những biện pháp nghệ thuật trong văn bản làm nổi bật vẻ đẹp trong cách sống của Hồ Chí Minh - Kết hợp giữa kể và bình luận. Đan xen những lời kể là những lời bình luận rất tự nhiên: “Có thể nói ít vị lãnh tụ nào lại am hiểu nhiều về các dân tộc và nhân dân thế giới, văn hóa thế giới sâu sắc như chủ tịch Hồ Chí Minh” - Chọn lọc những chi tiết tiêu biểu. - Đan xen thơ của các vị hiền triết, cách sử dụng từ Hán Việt gợi cho người đọc thấy sự gần gũi giữa chủ tịch Hồ Chí Minh với các vị hiền triết của dân tộc. - Sử dụng nghệ thuật đối lập: vĩ nhân mà hết sức giản dị, gần gũi, am hiểu mọi nền văn hóa nhân loại, hiệu đại mà hết sức dân tộc, hết sức Việt Nam, III. Tổng kết Về nghệ thuật: - Kết hợp hài hòa giữa thuyết minh với lập luận. - Chọn lọc chi tiết giữa thuyết minh với lập luận. - Ngôn từ sử dụng chuẩn mực. Về nội dung: - Vẻ đẹp trong phẩm chất Hồ Chí Minh là sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống văn hóa dân tộc với tinh hoa văn hóa nhân loại. - Kết hợp giữa vĩ đại và bình dị. - Kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. TUYÊN BỐ THẾ GIỚI VỀ SỰ SỐNG CÒN, QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EM I. Đọc, tìm hiểu chung về văn bản 1. Đọc 2. Tìm hiểu chú thích 3. Bố cục Văn bản được chia làm 3 phần: - Sự thách thức: Nêu lên những thực tế, những con số về cuộc sống khổ cực, về tình trạng bị rơi vào hiểm họa của trẻ em trên thế giới. - Cơ hội: Khẳng định những điều kiện thuận lợi cơ bản để cộng đồng quốc tế có thể đẩy mạnh việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em. - Nhiệm vụ: Xác định những nhiệm vụ cụ thể mà từng quốc gia và cả cộng đồng quốc tế cần làm vì sự sống còn, sự phát triển của trẻ em. II. Tìm hiểu văn bản 1.Sự thách thức - Chỉ ra cuộc sống cực khổ nhiều mặt của trẻ em trên thế giới hiện nay. + Trở thành nạn nhân chiến tranh, bạo lực, sự phân biệt chủng tộc, sự xâm lược, chiếm đóng và thôn tính của nước ngoài. Một số ví dụ: trẻ em các nước nghèo ở Châu Á, châu Phi bị chết đói; nạn nhân chất độc màu da cam, nạn nhân của chiến tranh bạo lực; trẻ em da đen phải đi lính, bị đánh đập; trẻ em là nạn nhân của các cuộc khủng bố ở Nga, Mỗi ngày có tới 40.000 trẻ em chết do suy dinh dưỡng và bệnh tật. + Chịu đựng những thảm họa đói nghèo, khủng hoảng kinh tế; tình trạng vô gia cư, nạn nhân của dịch bệnh, mù chữ, môi trường ô nhiễm - Đây là thách thức lớn với toàn thế giới. 2. Cơ hội Điều kiện thuận lợi cơ bản để thế giới đẩy mạnh việc chăm sóc bảo vệ trẻ em: + Hiện nay kinh tế, khoa học kỹ thuật phát triển, tính cộng đồng hợp tác quốc tế được củng cố mở rộng, chúng ta có đủ phương tiện và kiến thức để làm thay đổi cuộc sống khổ cực của trẻ em. + Sự liên kết của các quốc gia cũng như ý thức cao của cộng đồng quốc tế có Công ước về quyền của trẻ em tạo ra một cơ hội mới. + Sự hợp tác và đoàn kết quốc tế ngày càng hiệu quả trên nhiều lĩnh vực, phong trào giải trừ quân bị được đẩy mạnh, tăng cường phúc lợi xã hội. 3.Nhiệm vụ - Tăng cường sức khỏe và chế độ dinh dưỡng của trẻ em là nhiệm vụ hàng đầu. - Đặc biệt quan tâm đến trẻ em bị tàn tật có hoàn cảnh khó khăn. - Tăng cường vai trò của phụ nữ, đảm bảo quyền bình đẳng nam nữ vì lợi ích của trẻ em. - Giữa tình trạng, cơ hộ và nhiệm vụ có mối quan hệ chặt chẽ. Bản tuyên bố đã xác định những nhiệm vụ câp thiết của cộng đồng quốc tế và từng quốc gia: từ tăng cường sức khỏe và đề cao chế độ dinh dưỡng đến phát triển giáo dục trẻ em, từ các đối tượng quan tâm hàng đầu đến củng cố gia đình, xây dựng môi trường xã hội; từ bảo đảm quan hệ bình đẳng nam nữ đến khuyến khích trẻ em tham gia vào sinh hoạt văn hóa xã hội. + Quan tâm việc giáo dục phát triển trẻ em, phổ cập bậc giáo dục cơ sở. + Nhấn mạnh trách nhiệm kế hoạch hóa gia đình. + Gia đình là cộng đồng, là nền móng và môi trường tự nhiên để trẻ em lớn khôn và phát triển. + Khuyến khích trẻ em tham gia vào sinh hoạt văn hóa xã hội. III. Tổng kết. - Bảo vệ quyền lợi, chăm lo đến phát triển của trẻ em là một trong những vấn đề cấp bách có ý nghĩa toàn cầu hiện nay. - Bố cục mạch lạc, hợp lý; các ý trong văn bản tuyên ngôn có mối quan hệ chặt chẽ với nhau VẺ ĐẸP CỦA VĂN XUÔI TRUNG ĐẠI QUA MỘT SỐ TÁC PHẨM Đà HỌC I . MỤC TIÊU CẦN ĐẠT. Giúp học sinh: Hiểu được khái niệm văn xuôi trung đại: Những đặc điểm nổi bật của thể loại này nhằm phân biệt với văn xuôi hiện đại. Nắm được vẻ đẹp nội dung và đặc sắc nghệ thuật của văn xuôi trung đại được thể hiện qua mỗi tác giả, tác phẩm đã học. Biết cảm nhận , phân tích một tác phẩm văn xuôi trung đại. Có kĩ năng để nhận ra những khác biệt giữa truyện trung đại với truyện hiện đại. Có kĩ năng tổng hợp khái quát để đánh giá về ý nghĩa giá trị của tác phẩm. II. CHUẨN BỊ: G: Soạn giáo án, chuẩn bị hệ thống các bài tập. H: - Đọc lại các tác phẩm văn xuôi Trung đại đã học trong chương trình Ngữ văn 9. Nắm chắc các giá trị nội dung và nghệ thuật của các truyện. IV. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1Kiểm tra: - Hãy kể tên các tác phẩm văn xuôi trung đại mà em đã được học trong chương trình? Cho biết trong các tác phẩm ấy em thích nhất tác phẩm nào? Tại sao? 2. Bài mới: Trong chương trình Ngữ văn, bộ phân văn học trung đại chiếm một số lượng không nhiều, nhưng các truyện văn xuôi trung đại là những câu chuyện có những vẻ đẹp riêng. Vậy vẻ đẹpcủa những tác phẩm này ở những điểm nào? Cách hiểu và phân tích những tác phẩm này như thế nào? NỘI DUNG CẦN ĐẠT I. Khái niệm văn xuôi trung đại: - Văn xuôi trung đại là những tác phẩm văn xuôi ra đời từ thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XIX, hết thế kỉ XIX - Là những tác phẩm văn xuôi ra đời và phát triển trong môi tường xã hội phong kiến trung đại qua nhiều giai đoạn. - Văn xuôi ở thời kì trung đại có nhiều đặc điểm chung về tư tưởng, về quan điểm thẩm mĩ, về ngôn ngữ. - Văn xuôi trung đại có những giai đoạn phát triển mạnh mẽ, kết tinh được thành tựu ở những tác giả lớn, những tác phẩm xuất sắc cả về chữ Hán và chữ Nôm.( Nguyễn Trãi, Nguyễn Du, Nguyễn Dữ, Ngô Gia Văn Phái...) II. Những tác giả, tác phẩm văn xuôi trung đại đã học trong chương trình ngữ văn THCS: - Chiếu dời đô – Lí Công Uẩn - Hịch tướng sĩ – Trần Quốc Tuấn. - Đại cáo Bình Ngô – Nguyễn Trãi. - Chuyện người con gái Nam Xương – Nguyễn Dữ - Hoàng Lê Nhất thống chí – Ngô gia Văn Phái. - Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh – Phạm Đình Hổ. III. Vẻ đẹp về nội dung và nghệ thuật của văn xuôi trung đại qua một số tác phẩm cụ thể: “ Chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ: * Nội dung: - Chuyện người con gái Nam Xương là một trong hai mươi tác phẩm của Tuyền kì mạn lục. - Qua câu chuyện về cuộc sống và cái chết thương tâm của Vũ Nương Chuyện người con gái Nam Xương thể hiện niềm thương cảm đối với số phận oan nghiệt của người phụ nữ Việt nam dưới chế độ phong kiến; đồng thời khẳng định vẻ đẹp truyền thống của họ. - Qua cuộc đời của Vũ Nương, Nguyễn Dữ tố cáo cuộc chiến tranh phi nghĩa đã làm tan vỡ hạnh phúc lứa đôi, đồng thời thể hiện sự cảm nhận sâu sắc với khát vọng cũng như bi kịch của người phụ nữ trong xã hội xưa. - Tác phẩm cũng là sự suy ngẫm , day dứt trước sự mỏng manh của hạnh phúc trong kiếp người đầy bất trắc. * Nghệ thuật: - Tác phẩm là một áng văn hay, thành công về nghệ thuật xây dựng truyện, miêu tả nhân vật, tự sự kết hợp với trữ tình. - Tác phẩm cho thấy nghệ thuật XD tính cách nhân vật già dặn. Sự đan xen thực - ảo một cách nghệ thuật, mang tính thẩm mĩ cao. - Yếu tố kì ảo, có ý nghĩa hoàn chỉnh thêm nét đẹp của nhân vật VN: + Nàng vẫn nặng tình với cuộc đời, với chồng con, với quê nhà... + Khao khát được phục hồi danh dự ( dù không còn là con người của trần gian) + Những yếu tố kì ảo đã tạo nên một kết thúc có hậu cho truyện, thể hiện ước mơ ngàn đời của nhân dân về lec công bằng( Người tốt dù bị oan khuất cuối cùng đã được đèn trả xứng đáng, cái thiện bao giờ cũng chiến thắng) + Tuy vậy kết thúc có hậu ấy cũng không làm giảm đi tính bi kịch của câu chuyện: Nàng chỉ trở về trong chốc lát, thấp thoáng, lúc ẩn, lúc hiện giữa dòng sông rồi biến mất không phải chỉ vì cái nghĩa với Linh Phi, mà điều chủ yếu là ở nàng chẳng còn gì để về, đàn giải oan chỉ là một chút an ủi với người bạc phận chứ không thể làm sống lại tình xư, nỗi oan được giải, nhưng hạnh phúc thực sự đâu có thể tìm lại được. + VN không quay trở về, biểu hiện thái độ phủ định , tố cáo xã hội PK bất công đương thời không có chỗ dung thân cho người phụ nữ èKhẳng định niềm thương cảm của tác giả đối với số phận bi thương của người phụ nữ trong chế độ PK. + Kết ... viÔn kh¸ch: + N¨m tõ theo mÉu “tø tuÇn”: + N¨m tõ theo mÉu “vÊn danh” - ChuÈn bÞ: Kh¸i qu¸t vÒ c¸c biÖn ph¸p tu tõ tõ vùng Rót kinh nghiÖm * * * * * * * * * Kh¸i qu¸t vÒ c¸c biÖn ph¸p tu tõ tõ vùng A. Môc tiªu: Gióp häc sinh: 1. KiÕn thøc: - Cñng cè nh÷ng hiÓu biÕt vÒ c¸c biÖn ph¸p tu tõ tiÕng ViÖt. Ph©n biÖt mét sè phÐp tu tõ so s¸nh - Èn dô - ho¸n dô - nh©n ho¸. 2. Kü n¨ng: - RÌn luyÖn kÜ n¨ng lµm bµi tËp B. ChuÈn bÞ cña GV vµ HS: - GV: So¹n bµi vµ ®äc tµi liÖu tham kh¶o. - HS: §äc vµ chuÈn bÞ bµi ë nhµ; tham kh¶o tµi liÖu cã liªn quan ®Õn bµi häc. C. tæ chøc ho¹t ®éng d¹y häc * æn ®Þnh líp, kiÓm tra bµi cò. Bµi cò: Lµm bµi tËp GV giao vÒ nhµ. * Tæ chøc d¹y häc bµi míi Ho¹t ®éng 1: Cñng cè lÝ thuyÕt - GV cho HS nªu kh¸i niÖm c¸c phÐp tu tõ tõ vùng vµ lÊy ®îc c¸c VD. - HS lµm theo yªu cÇu cña GV. i. Cñng cè lÝ thuyÕt C¸c biÖn ph¸p tu tõ tõ vùng: So s¸nh, Èn dô, nh©n ho¸, ho¸n dô, ®iÖp ng÷, ch¬i ch÷, nãi qu¸, nãi gi¶m - nãi tr¸nh. 1. So s¸nh: Lµ ®èi chiÕu sù vËt, sù viÖc nµy víi sù vËt, sù viÖc kh¸c cã nÐt t¬ng ®ång ®Ó lµm t¨ng søc gîi h×nh, gîi c¶m cho sù diÔn ®¹t. VD: TrÎ em nh bóp trªn cµnh 2. Nh©n ho¸: lµ c¸ch dïng nh÷ng tõ ng÷ vèn dïng ®Ó miªu t¶ hµnh ®éng cña con ngêi ®Ó miªu t¶ vËt, dïng lo¹i tõ gäi ngêi ®Ó gäi sù vËt kh«ng ph¶i lµ ngêi lµm cho sù vËt, sù viÖc hiÖn lªn sèng ®éng, gÇn gòi víi con ngêi. VD: Chó mÌo ®en nhµ em rÊt ®¸ng yªu. 3. Èn dô: Lµ c¸ch dïng sù vËt, hiÖn tîng nµy ®Ó gäi tªn cho sù vËt, hiÖn tîng kh¸c dùa vµo nÐt t¬ng ®ång (gièng nhau) nh»m t¨ng søc gîi h×nh, gîi c¶m cho sù diÔn ®¹t. VD: GÇn mùc th× ®en, gÇn ®Ìn th× r¹ng. 4. Ho¸n dô: Lµ c¸ch dïng sù vËt nµy ®Ó gäi tªn cho sù vËt, hiÖn tîng kh¸c dùa vµo nÐt liªn tëng gÇn gòi nh»m t¨ng søc gîi h×nh, gîi c¶m cho sù diÔn ®¹t. VD: §Çu b¹c tiÔn ®Çu xanh (Ngêi giµ tiÔn ngêi trÎ: dùa vµo dÊu hiÖu bªn ngoµi). 5. §iÖp ng÷: lµ tõ ng÷ (hoÆc c¶ mét c©u) ®îc lÆp l¹i nhiÒu lÇn trong khi nãi vµ viÕt nh»m nhÊn m¹nh, béc lé c¶m xóc... VD: Vâng m¾c ch«ng chªnh ®êng xe ch¹y L¹i ®i, l¹i ®i trêi xanh thªm. 6. Ch¬i ch÷ lµ c¸ch lîi dông ®Æc s¾c vÒ ©m, nghÜa nh»m t¹o s¾c th¸i dÝ dám hµi híc. VD: Mªnh m«ng mu«n mÉu mµu ma Mái m¾t miªn man m·i mÞt mê 7. Nãi qu¸ lµ biÖn ph¸p tu tõ phãng ®¹i møc ®é, qui m«, tÝnh chÊt cña sù vËt, hiÖn tîng ®îc miªu t¶ ®Ó nhÊn m¹nh, g©y Ên tîng, t¨ng søc biÓu c¶m. VD: Lç mòi mêi t¸m g¸nh l«ng Chång khen chång b¶o r©u rång trêi cho. 8 Nãi gi¶m, nãi tr¸nh lµ mét biÖn ph¸p tu tõ dïng c¸ch diÔn ®¹t tÕ nhÞ, uyÓn chuyÓn, tr¸nh g©y c¶m gi¸c qu¸ ®au buån, ghª sî, nÆng nÒ; tr¸nh th« tôc, thiÕu lÞch sù. VÝ dô: B¸c D¬ng th«i ®· th«i råi Níc m©y man m¸c ngËm ngïi lßng ta. Ho¹t ®éng 2: LuyÖn tËp Bµi tËp 1: Ph©n biÖt Èn dô, ho¸n dô tõ vùng häc vµ Èn dô, ho¸n dô tu tõ häc? Gîi ý: 1.( 1®iÓm) Tr¶ lêi ®îc : - Èn dô, ho¸n dô tõ vùng häc lµ phÐp chuyÓn nghÜa t¹o nªn nghÜa míi thùc sù cña tõ, c¸c nghÜa nµy ®îc ghi trong tõ ®iÓn. - Èn dô, ho¸n dô tu tõ häc lµ c¸c Èn dô, ho¸n dô t¹o ra ý nghÜa l©m thêi (nghÜa ng÷ c¶nh) kh«ng t¹o ra ý nghÜa míi cho tõ. §©y lµ c¸ch diÔn ®¹t b»ng h×nh ¶nh, h×nh tîng mang tÝnh biÓu c¶m cho c©u nãi; Kh«ng ph¶i lµ ph¬ng thøc chuyÓn nghÜa t¹o nªn sù ph¸t triÓn nghÜa cña tõ ng÷. Bµi tËp 2: BiÖn ph¸p tu tõ ®îc sö dông trong hai c©u th¬ sau lµ g× ? Ngêi vÒ chiÕc bãng n¨m canh KÎ ®i mu«n dÆm mét m×nh xa x«i . ( TruyÖn KiÒu - NguyÔn Du ) A. Èn dô C. T¬ng ph¶n B. Ho¸n dô D. Nãi gi¶m , nãi tr¸nh . Gîi ý: C Bµi tËp 3: Hai c©u th¬ sau sö dông nh÷ng biÖn ph¸p tu tõ nµo ? “MÆt trêi xuèng biÓn nh hßn löa Sãng ®· cµi then ®ªm sËp cöa” A. Nh©n ho¸ vµ so s¸nh C. Èn dô vµ ho¸n dô. B. Nãi qu¸ vµ liÖt kª. D. Ch¬i ch÷ vµ ®iÖp tõ. Gîi ý: A Bµi tËp 4: H·y chØ ra biÖn ph¸p tu tõ tõ vùng trong hai c©u th¬ sau: Ngµy ngµy mÆt trê ®i qua trªn l¨ng ThÊy mét mÆt trêi trog l¨ng rÊt ®á. Gîi ý: PhÐp tu tõ Èn dô: Mîn h×nh ¶nh mÆt trêi ®Ó chØ B¸c Hå. * Híng dÉn häc sinh häc bµi ë nhµ - N¾m v÷ng toµn bé kiÕn thøc tiÕt häc; Lµm hoµn chØnh bµi tËp vµo vë BT - BTVN: ViÕt ®o¹n v¨n kÓ vÒ mét con vËt trong gia ®×nh em, trong ®ã vËn dông c¸c phÐp tu tõ. - ChuÈn bÞ: LuyÖn tËp lµm bµi tËp vÒ c¸c biÖn ph¸p tu tõ tõ vùng Rót kinh nghiÖm * * * * * * * * * LuyÖn tËp lµm bµi tËp vÒ c¸c biÖn ph¸p tu tõ tõ vùng A. Môc tiªu: Gióp häc sinh: 1. KiÕn thøc: - Cñng cè nh÷ng hiÓu biÕt vÒ c¸c biÖn ph¸p tu tõ tiÕng ViÖt qua lµm c¸c bµi tËp thùc hµnh. 2. Kü n¨ng: - RÌn luyÖn kÜ n¨ng lµm bµi tËp B. ChuÈn bÞ cña GV vµ HS: - GV: So¹n bµi vµ ®äc tµi liÖu tham kh¶o. - HS: §äc vµ chuÈn bÞ bµi ë nhµ; tham kh¶o tµi liÖu cã liªn quan ®Õn bµi häc. C. tæ chøc ho¹t ®éng d¹y häc * æn ®Þnh líp, kiÓm tra bµi cò. Bµi cò: Lµm bµi tËp GV giao vÒ nhµ. * Tæ chøc HS luyÖn tËp Bµi tËp 1: X¸c ®Þnh vµ ph©n tÝch phÐp tu tõ cã trong c¸c ®o¹n th¬ sau: A. §au lßng kÎ ë ngêi ®i LÖ r¬i thÊm ®¸ t¬ chia rò t»m. (NguyÔn Du) B. RÔ siªng kh«ng ng¹i ®Êt nghÌo Tre bao nhiªu rÔ bÊy nhiªu cÇn cï (NguyÔn Duy) C. Cïng tr«ng l¹i mµ cïng ch¼ng thÊy ThÊy xanh xanh nh÷ng mÊy ngµn d©u Ngµn d©u xanh ng¾t mét mµu Lßng chµng ý thiÕp ai sÇu h¬n ai? (Chinh phô ng©m khóc) D. Bµn tay ta lµm nªn tÊt c¶ Cã søc ngêi sái ®¸ còng thµnh c¬m (ChÝnh H÷u) Gîi ý: A. Nãi qu¸: thÓ hiÖn nçi ®au ®ín chia li kh«n xiÕt gi÷a ngêi ®i vµ kÎ ë. B. Nh©n ho¸ - Èn dô: PhÈm chÊt siªng n¨ng cÇn cï cña trenh con ngêi ViÖt Nam trong suèt chiÒu dµi lÞch sö d©n téc. C. §iÖp ng÷: NhÊn m¹nh kh«ng gian xa c¸ch mªnh m«ng b¸t ng¸t gia ngêi ®i vµ kÎ ë. Tõ ®ã t« ®Ëm nçi sÇu chia li, c« ®¬n cña ngêi chinh phô. D. Ho¸n dô: bµn tay ®Ó chØ con ngêi. Bµi tËp 2: C©u nµo sau ®©y sö dông biÖn ph¸p nãi gi¶m nãi tr¸nh? A. Th«i ®Ó mÑ cÇm còng ®îc. B. Mî mµy ph¸t ®¹t l¾m, cã nh d¹o tríc ®©u. C. B¸c trai ®· kh¸ råi chø. D. L·o h·y yªn lßng mµ nh¾m m¾t. Gîi ý: D Bµi tËp 3: Cho c¸c vÝ dô sau: Ch©n cøng ®¸ mÒm, ®en nh cét nhµ ch¸y, dêi non lÊp biÓn, ngµn c©n treo sîi tãc, xanh nh tµu l¸, long trêi lë ®Êt. NhËn xÐt nµo sau ®©y nãi ®óng nhÊt vÒ c¸c vÝ dô trªn? A- Lµ c¸c c©u tôc ng÷ cã sö dông biÖn ph¸p so s¸nh. B- Lµ c¸c c©u thµnh ng÷ cã sö dông biÖn ph¸p nãi qu¸. C- Lµ c¸c c©u tôc ng÷ cã sö dông biÖn ph¸p nãi qu¸. D- Lµ c¸c c©u thµnh ng÷ dïng biÖn ph¸p so s¸nh. Gîi ý: B Bµi tËp 4: VËn dông c¸c phÐp tu tõ ®· häc ®Ó ph©n tÝch ®o¹n th¬ sau: “ Cø nghÜ hån th¬m ®ang t¸i sinh Ng«i sao Êy lÆn, ho¸ b×nh minh. C¬n ma võa t¹nh, Ba §×nh n¾ng B¸c ®øng trªn kia, vÉy gäi m×nh” (Tè H÷u) Gîi ý: - X¸c ®Þnh ®îc c¸c phÐp tu tõ cã trong ®o¹n th¬: ho¸n dô: Hån th¬m; Èn dô: Ng«i sao, b×nh minh Tõ ng÷ cïng trêng tõ vùng chØ c¸c hiÖn tîng tù nhiªn: Ng«i sao, lÆn, b×nh minh, c¬n ma, t¹nh, n¾ng. - Ph©n tÝch c¸ch diÔn ®¹t b»ng h×nh ¶nh ®Ó thÊy c¸i hay c¸i ®Ñp cña ®o¹n th¬: thÓ hiÖn sù vÜnh h»ng, bÊt tö cña B¸c: ho¸ th©n vµo thiªn nhiªn, trêng tån cïng thiªn nhiªn ®Êt níc, gi¶m nhÑ nçi ®au xãt sù ra ®i cña Ngêi. H×nh ¶nh th¬ võa giµu s¾c th¸i biÓu c¶m võa thÓ hiÖn tÊm lßng thµnh kÝnh thiªng liªng cña t¸c gi¶ ®èi víi B¸c Hå. * Híng dÉn häc sinh häc bµi ë nhµ - N¾m v÷ng toµn bé kiÕn thøc tiÕt häc; - BTVN: Lµm hoµn chØnh bµi tËp vµo vë BT - ChuÈn bÞ: Trau dåi vèn tõ. Rót kinh nghiÖm * * * * * * * * * luyÖn tËp trau dåi vèn tõ A. Môc tiªu: Gióp häc sinh: 1. KiÕn thøc: - Cñng cè nh÷ng hiÓu biÕt vÒ c¸ch trau dåi vèn tõ: C¸ch n¾m v÷ng nghÜa cña tõ vµ c¸ch dïng tõ, c¸ch lµm t¨ng vèn tõ. 2. Kü n¨ng: - RÌn luyÖn kÜ n¨ng trau dåi vèn tõ qua lµm c¸c bµi tËp. B. ChuÈn bÞ cña GV vµ HS: - GV: So¹n bµi vµ ®äc tµi liÖu tham kh¶o. - HS: §äc vµ chuÈn bÞ bµi ë nhµ; tham kh¶o tµi liÖu cã liªn quan ®Õn bµi häc. C. tæ chøc ho¹t ®éng d¹y häc * æn ®Þnh líp, kiÓm tra bµi cò. Bµi cò: ? Nªu nh÷ng c¸ch trau dåi vèn tõ? * Tæ chøc HS ho¹t ®éng Ho¹t ®éng 1: Cñng cè kÜ n¨ng rÌn luyÖn trau dåi vèn tõ ? Nªu nh÷ng c¸ch ®Ó trau dåi vèn tõ? - HS x¸c ®Þnh ®îc 2 c¸ch rÌn luyÖn ®Ó trau dåi vèn tõ chÝnh. ? T¹i sao cÇn ph¶i n¾m v÷ng nghÜa cña tõ vµ c¸ch dïng tõ? - HS lÝ gi¶i ? Ta cã thÓ lµm t¨ng vèn tõ cho b¶n th©n b»ng nh÷ng c¸ch nµo? - HS rót ra kinh nghiÖm c¸ nh©n. GV bæ sung, rót ra kÕt luËn chung. i. kÜ n¨ng rÌn luyÖn trau dåi vèn tõ 1. RÌn luyÖn ®Ó n¾m v÷ng nghÜa cña tõ vµ c¸ch dïng tõ - Mét tõ cã thÓ nhiÒu nghÜa, ngîc l¹i mét kh¸i niÖm cã thÓ ®îc biÓu hiÖn b»ng nhiÒu tõ. - V× vËy cÇn ph¶i cã ý thøc n¾m ®îc nghÜa cña tõ vµ s¾c th¸i ý nghÜa cña tõ trong tõng trêng hîp th× míi cã thÓ dïng tõ mét c¸ch chÝnh x¸c. 2. RÌn luyÖn ®Ó lµm t¨ng vèn tõ - GÆp tõ ng÷ khã kh«ng hiÓu th× ta ph¶i nhê hä gi¶i thÝch ®Ó hiÓu biÕt vµ n¾m ch¾c ®îc nghÜa cña tõ. - Khi xem s¸ch vë, b¸o chÝ nÕu gÆp tõ ng÷ nµo m×nh kh«ng hiÓu nghÜa th× ph¶i tra tõ ®iÓn hoÆc hái nh÷ng ngêi tin cËy ®Ó n¾m ®îc nghÜa cña tõ ®ã ®Ó hiÓu ®îc néi dung cña v¨n b¶n. - nh÷ng tõ míi cÇn ghi chÐp cÈn thËn... Ho¹t ®éng 2: LuyÖn tËp ii. luyÖn tËp Bµi tËp 1: T×m nghÜa cña c¸c tõ: ®¸nh, chÝn , g¸nh, n¾m trong c¸c trêng hîp sau: - ®¸nh cho mÊy ®ßn, ®¸nh ®uæi giÆc, ®¸nh ®µn, ®¸nh cê, ®¸nh chuèi ®Ó trång, ®¸nh hµng ra chî. - qu¶ c©y ®· chÝn, c¬m canh ®· chÝn, v¸ chÝn s¨m xe, ngîng chÝn mÆt. - g¸nh lÊy thÊt b¹i, g¸nh lóa vÒ nhµ. - n¾m tay l¹i ®Ó ®Êm, n¾m v¾t x«i, n¾m chÝnh quyÒn, n¾m kiÕn thøc. Bµi tËp 2: Ph¸t hiÖn lçi dïng tõ sau vµ ch÷a l¹i cho ®óng: a. Anh em c«ng nh©n ®· nhËn ®Çy ®ñ tiÒn bï lao cña mÊy ngµy lµm thªm ca. b. Ba tiÕng kÎng dãng lªn mét håi dµi. c. mét kÜ s ngêi Nga lµ cha ruét cña sóng AK. d. Trong chiÕn tranh, nhiÒu chiÕn sÜ c¸ch m¹ng ®· bÞ tra tÊn hÕt søc cùc ®oan. e. C¸ch ®©y 25 n¨m, ®iÓm chuÈn dÓ du häc níc ngoµi lµ 21 ®iÓm vµo n¨m 1981. Bµi tËp 3: Ph©n biÖt sù kh¸c nhau gi÷a nghÜa cña c¸c tõ trong tõng cÆp tõ sau: th¸m b¸o - qu©n b¸o; t×nh b¸o - gi¸n ®iÖp; trinh s¸t - trinh th¸m; ®èi thñ - ®èi ph¬ng. Bµi tËp 4: §Æt c©u víi c¸c tõ ng÷ H¸n ViÖt sau : tinh tó, ®iÒu tiÕt, tiÕt th¸o, ph¸ gia chi tö, c«ng luËn, ®éc tho¹i. Gîi ý: Bµi tËp 1: ®¸nh (®¸nh cho mÊy ®ßn): lµm ®au, lµm tæn th¬ng b»ng t¸c ®éng cña mét lùc (nghÜa gèc), c¸c tõ ®¸nh cßn l¹i dïng theo nghÜa chuyÓn. Bµi tËp 2: a. bï lao = thï lao; b. cha ruét = cha ®Î; c. cùc ®oan = d· man; ... Bµi tËp 3: MÉu : lÝnh cã nhiÖm vô dß xÐt thu thËp t×nh h×nh qu©n sù phôc vô chiÕn ®Êu cho ®Þch th× gäi lµ th¸m b¸o, cho ta th× gäi lµ qu©n b¸o. Bµi tËp 4: MÉu: ¤ng Êy vÉn gi÷ v÷ng tiÕt th¸o cña mét nhµ nho. * Híng dÉn häc sinh häc bµi ë nhµ - N¾m v÷ng toµn bé kiÕn thøc tiÕt häc; - BTVN: Lµm hoµn chØnh bµi tËp vµo vë BT. Bµi tËp: T×m nh÷ng tõ H¸n ViÖt ®ång nghÜa víi c¸c tõi H¸n ViÖt sau: vÊn ®¸p, tø tuÇn, phô mÉu, Èm thùc, trêng ®é, cêng ®é, kh«ng phËn, t duy, an khang, th«ng minh, thiªn kiÕn. - ChuÈn bÞ: Chñ ®Ò 4: HÖ thèng ho¸ mét sè vÊn ®Ò vÒ lÞch sö v¨n häc ViÖt Nam. Rót kinh nghiÖm * * * * * * * * *
Tài liệu đính kèm: