Bài giảng Vật lý Khối 8 - Bài 22: Dẫn nhiệt

Bài giảng Vật lý Khối 8 - Bài 22: Dẫn nhiệt

1. Nhiệt năng của một vật là gì? Có mấy cách làm thay đổi nhiệt năng của một vật?

2. Xoa hai bàn tay vào nhau ta thấy tay nóng lên. Trong hiện tượng này đã có sự chuyển hoá năng lượng từ dạng nào sang dạng nào? Đây là sự thực hiện công hay truyền nhiệt?

 

ppt 17 trang Người đăng tuvy2007 Lượt xem 808Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Vật lý Khối 8 - Bài 22: Dẫn nhiệt", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VẬTL Í8Kiểm tra bài cũ1. Nhiệt năng của một vật là gì? Có mấy cách làm thay đổi nhiệt năng của một vật?2. Xoa hai bàn tay vào nhau ta thấy tay nóng lên. Trong hiện tượng này đã có sự chuyển hoá năng lượng từ dạng nào sang dạng nào? Đây là sự thực hiện công hay truyền nhiệt?I. SỰ DẪN NHIỆT1. Thí nghiệmC1Các đinh rơi xuống chứng tỏ nhiệt đã truyền đến sáp làm cho sáp nóng lên và chảy ra.C2Các đinh rơi xuống theo thứ tự a đến b, c, d rồi đến e.BÀI 22.DẪN NHIỆTABabcdeABabcdeABabcdeC3DẪN NHIỆTI. SỰ DẪN NHIỆT1. Thí nghiệmABabcde2. Trả lời câu hỏiBÀI 22.ĐồngNhômThuỷ tinhI. SỰ DẪN NHIỆTII. TÍNH DẪN NHIỆT CỦA CÁC CHẤTC4Các đinh gắn ở đầu các thanh có rơi xuống không đồng thời.Kim loại dẫn nhiệt tốt hơn thủy tinhDẪN NHIỆTThí nghiệm 1:BÀI 22.ĐồngNhômThuỷ tinhTrong ba chất này thì đồng dẫn nhiệt tốt nhất, thủy tinh dẫn nhiệt kém nhấtTrong chất rắn, kim loại dẫn nhiệt tốt nhấtĐồngNhômThuỷ tinhI. SỰ DẪN NHIỆTII. TÍNH DẪN NHIỆT CỦA CÁC CHẤTDẪN NHIỆTThí nghiệm 1:BÀI 22.C5Đồng (kim loại)Nhôm (kim loại)Thuỷ tinhI. SỰ DẪN NHIỆTII. TÍNH DẪN NHIỆT CỦA CÁC CHẤTDẪN NHIỆTThí nghiệm 2:BÀI 22.I. SỰ DẪN NHIỆTII. TÍNH DẪN NHIỆT CỦA CÁC CHẤTDẪN NHIỆTThí nghiệm 3:BÀI 22.C7I. SỰ DẪN NHIỆT Nhiệt năng có thể truyền từ phần này sang phần khác của một vật, từ vật này sang vật khác bằng hình thức dẫn nhiệt.II. TÍNH DẪN NHIỆT CỦA CÁC CHẤT Chất rắn dẫn nhiệt tốt: trong chất rắn thì kim loại dẫn nhiệt tốt nhất. Chất lỏng và chất khí dẫn nhiệt kém ( trừ thủy ngân,và dầu )III. VẬN DỤNGDẪN NHIỆTBÀI 22.C11.Về mùa đông chim (hoặc gà) thường hay đứng xù lông.Để tạo các lớp không khí dẫn nhiệt kém giữa các lông chim (hoặc gà).I. SỰ DẪN NHIỆTIII. VẬN DỤNGDẪN NHIỆTBÀI 22.C12: Vì những ngày rét nhiệt độ bên ngoài thấp hơn nhiệt độ trong cơ thể nên khi sờ vào kim loại, nhiệt từ cơ thể truyền nhanh vào kim loại nên ta cảm thấy lạnh. Ngược lại những ngày nắng nóng nhiệt độ bên ngoài cao hơn nhiệt độ trong cơ thể nên khi sờ vào kim loại, nhiệt từ kim loại truyền nhanh vào cơ thể nên ta cảm thấy nóng.III. VẬN DỤNGDẪN NHIỆTBÀI 22.Củng cố và dặn dò* Củng cố- Sự dẫn nhiệt là gì?- So sánh sự dẫn nhiệt của các chất rắn, lỏng và khí* Dặn dò- Học bài- Làm bài tập 22.1 – 22.5 ở SBT (Trang 29)- Soạn trước bài mới “Đối lưu - Bức xạ nhiệt”

Tài liệu đính kèm:

  • pptdan nhiet-Thao.ppt