Chuyên đề Luyện tập giải toán bằng cách lập phương trình Đại số Lớp 8

Chuyên đề Luyện tập giải toán bằng cách lập phương trình Đại số Lớp 8

Một đàn em bé tắm sông

Lấy ống làm phao nỗi bềnh bồng

Hai chú một phao, thừa bảy chiếc

Hai phao một chú, bốn người không

Hỏi ai giỏi tính, xin cho biết

Mấy chú, mấy phao ở bến sông ?

Vừa gà vừa chó

Bó lại cho tròn

Ba mươi sáu con

Một trăm chân chẵn.

Hỏi có bao nhiêu gà, bao nhiêu chó

Với kiến thức số học ta có thể giải các bài toán trên bằng phương pháp dùng giả thiết tạm. Với kiến thức đại số ta sẽ giải các bài toán này bằng cách lập phương trình.

Vậy giải một bài toán bằng cách lập phương trình như thế nào ?

 

ppt 9 trang Người đăng tuvy2007 Lượt xem 601Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Chuyên đề Luyện tập giải toán bằng cách lập phương trình Đại số Lớp 8", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ GIÁO ĐẾN DỰ GIỜ THĂM LỚPMột đàn em bé tắm sôngLấy ống làm phao nỗi bềnh bồngHai chú một phao, thừa bảy chiếcHai phao một chú, bốn người khôngHỏi ai giỏi tính, xin cho biếtMấy chú, mấy phao ở bến sông ? Vừa gà vừa chóBó lại cho trònBa mươi sáu conMột trăm chân chẵn.Hỏi có bao nhiêu gà, bao nhiêu chó ?Với kiến thức số học ta có thể giải các bài toán trên bằng phương pháp dùng giả thiết tạm. Với kiến thức đại số ta sẽ giải các bài toán này bằng cách lập phương trình.Vậy giải một bài toán bằng cách lập phương trình như thế nào ?Nhắc lại cấu tạo số tự nhiên:Số tự nhiên có hai chữ số ta kí hiệu ab. Khi đó:	 ab = a.10 + bSố tự nhiên có ba chữ số ta kí hiệu abc. Khi đó:	 abc = a.100 + b.10 + c(Tương tự với những số có nhiều hơn ba chữ số )Tóm tắt bài toán:	Tổng số con gà và chó: 36 con	Tổng số chân gà và chó: 100 chân	Hỏi có mấy gà ? Mấy chó ?Trả lời các câu hỏi sau:	- Có những đối tượng nào tham gia vào bài toán ?	- Có những đại lượng nào liên quan đến các đối tượng này ?	- Đại lượng nào đã biết số liệu ?	- Trong các đại lượng chưa biết bài toán cần tìm đại lượng nào ?Vừa gà vừa chóBó lại cho trònBa mươi sáu conMột trăm chân chẵn.Hỏi có bao nhiêu gà, bao nhiêu chó ?Trả lời các câu hỏi sau:	- Có những đối tượng nào tham gia vào bài toán ?	- Có những đại lượng nào liên quan đến các đối tượng này ?	- Đại lượng nào đã biết số liệu ?	- Trong các đại lượng chưa biết bài toán cần tìm đại lượng nào ?	 Gà	 Chó	Cả gà và chóSố conSố chân36100?	?Giả sử gọi số con gà là x(con). Khi đó:	- Điều kiện của x phải thế nào ?	- Các đại lượng chưa biết còn lại được biểu diễn bởi biểu thức nào?x 36 - x2x	 4(36-x)TÓM TẮT CÁC BƯỚC GiẢI BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNHBước 1: Lập phương trình	- Chọn ẩn số và đặt điều kiện thích hợp cho ẩn;	- Biểu diễn các đại lượng chưa biết theo ẩn và các đại lượng đã biết;	- Lập phương trình biểu thị mối quan hệ giữa các đại lượngBước 2: Giải phương trìnhBước 3: Trả lời: Kiểm tra xem trong các nghiệm của phương trình, nghiệm nào thỏa mãn điều kiện của ẩn, nghiệm nào không, rồi kết luận.	 Gà	 Chó	Cả gà và chóSố conSố chân36100?	?x36-x2(36-x)	 4xGọi số con chó là x(con), (ĐK: x nguyên dương, x<36)Khi đó: - Số con gà là 36 – x (con)	- Tổng số chân gà là 2(36-x) (chân)	- Tổng số chân chó là 4x (chân)Vì tổng số chân gà và chó là 100 chân nên ta có phương trình : 	 2(36-x) + 4x = 100	72 - 2x + 4x = 100	 2x = 100-72	 	 2x = 28		 x = 14 ( thỏa mãn điều kiện)Suy ra 36-x = 36-14 = 22Trả lời: Gà 22 con, Chó 14 con 	 ?3GàChóCả gà và chóSố con? x 2? 100-x 4 36Số chânx100-x100Phương trình: 	x + 100-x = 36	2 4	DẶN DÒ HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Học thuộc các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình Làm các bài tập: 34, 35, 36 ở SGKBT34(SGK)Tử sốMẫu sốPhân sốBan đầux x+3?Sau khi thay đổi tử, mẫux+2x+5?BT35(SGK)Học kì 1Học kì 2Tổng số HSxxSố HS giỏi??

Tài liệu đính kèm:

  • ppthinh 8 luyen tap giai toan lap PT.ppt