Tuyển tập trò chơi

Tuyển tập trò chơi

CHÚ Ý KHI TỔ CHỨC

TRÒ CHƠI

Trước khi tổ chức một trò chơi cần phải nhắm đến những điểm sau :

· Phân loại trò chơi

· Ích lợi

· Chọn trò chơi

· Tổ chức

· Sổ trò chơi

1. Phân loại

 Trò chơi có nhiều loại cần phải phân biệt để áp dụng cho đúng lúc, như vậy mới bổ ích.

Sau những giờ làm việc, thề xác mệt nhọc, cần có những trò chơi tĩnh.

Để giải trí thì cần có những trò chơi vui vẻ, náo nhiệt.

Lúc đêm tối, khi mưa gió, nên tổ chức trò chơi trong nhà.

 

doc 167 trang Người đăng haiha30 Lượt xem 850Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Tuyển tập trò chơi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mt 11, 28 - 30
* BẠN ĐỒNG HÀNH *
TUYỂN TẬP
TRÒ CHƠI
PHÊRÔ. TRẦN ĐÌNH MỸ
Lời nói đầu
Tôi muốn cuốn này tới tay bạn một cách mộc mạc tự nhiên, không tô điểm bằng những lời tựa hoặc bằng vô số những bài thơ ca và những lời tán tụng, như người ta vẫn mở đầu các cuốn sách. Bởi vì, xin thú thật, đối với việc tuyển tập và biên soạn cả cuốn sách này có vất vả, song cũng không vất vả bằng việc viết lời mở đầu. Đã bao lần tôi cầm bút lên rồi lại đặt bút xuống, chẳng biết viết gì. Tới đây, cầu chúc cho bạn cho tôi luôn an vui hạnh phúc và mong sao cho tuyển tập “Bạn đồng hành” ngày càng được hoàn thiện hơn qua sự góp ý của bạn. 
Xin chân thành cảm ơn.!
Xin dành tặng cô Ths. Nguyễn Thị Hương Giang
quyển sách này.
CHÚ Ý KHI TỔ CHỨC 
TRÒ CHƠI
Trước khi tổ chức một trò chơi cần phải nhắm đến những điểm sau :
Phân loại trò chơi
Ích lợi
Chọn trò chơi
Tổ chức
Sổ trò chơi
1. Phân loại
	Trò chơi có nhiều loại cần phải phân biệt để áp dụng cho đúng lúc, như vậy mới bổ ích.
Sau những giờ làm việc, thề xác mệt nhọc, cần có những trò chơi tĩnh.
Để giải trí thì cần có những trò chơi vui vẻ, náo nhiệt.
Lúc đêm tối, khi mưa gió, nên tổ chức trò chơi trong nhà.
Giờ ra chơi, ngày nghỉ, đi cắm trại, nơi đồng ruộng, đồi núi , áp dụng các trò chơi đồng đội.
2. Ích lợi
Về thể chất là nhờ vận động ở nơi thoáng.
Về giác quan là nhờ sự để ý, thông minh, sáng kiến, quan sát, nhớ lâu.
Về tinh thần là nhờ ở sự tự kiềm chế mình, tự rèn luyện tinh thần kỷ luật.
Về tính khí là nhờ ở sự vui vẻ, thất bại không nản, thắng không kiêu, can đảm, gan dạ, có tinh thần đồng đội và lòng hy sinh cho lợi ích sức khoẻ.
3. Chọn trò chơi
	Chọn trò chơi là việc quan trọng nhất của người điều khiển cuộc chơi. Nếu chọn sai, trò chơi hỏng vì thiếu sửa soạn hay vì thiếu suy nghĩ hoặc trò chơi chỉ đem lại cho NC một dịp “giết thì giờ”, trong khi họ đang cần những hoạt động vừa bổ ích vừa hứng thú.
-> Muốn chọn trò chơi, cần chú ý đến:
Thời tiết: Nóng hay lạnh, nắng, mưa. Có lúc phải soạn hai chương trình: một cho trời tạnh, một cho trời mưa, để phòng khi mưa nắng bất ngờ.
Chỗ chơi : Ở rừng rậm hay đồi thưa, đất gồ ghề hay bằng phẳng, sân rộng hay hẹp 
Đất chơi : Khô ráo, bùn, lầy, cát bụi, đất cứng rắn, đất trơn trợt 
Dụng cụ có thể có.
Thời gian : Nên chú ý đến lúc chơi: ban trưa hay ban chiều, trước hay sau lúc ăn 
Người dự: Số ngườiï, trai hoặc gái, sức vóc.
Y phục: 1 vài trò chơi có thể làm bẩn quần áo.
Sức chơi : Có nhiều trò chơi cần 1 ít thông minh, tự chủ  mà không phải người nào cũng có thể chơi được. Cần chọn những trò chơi mang lại sự thích thú, chứ đừng quá dễ.
Một yếu tố khác cũng cần phải lưu ý: Thay đổi trò chơi để khỏi chán, đừng bắt đầu và cũng đừng kết thúc ngày họp bằng một trò chơi mệt nhọc. Sau một trò chơi ồn, nên cho chơi một trò chơi tịnh. Đừng cho những trò chơi có thể trở thành cuộc đánh lộn, trò chơi gây hận thù, trò chơi có ý chế nhạo ai hay trò chơi may rủi.
4. Tổ chức
	Khi tổ chức một trò chơi, người điều khiển phải giải nghĩa đầu đề cho thật rõ ràng, trình bày thể thức chơi và các điều kiện cho rành mạch, nhất là phải phân chia thực lực của mỗi đội sao cho đồng đều, để tránh sự hiểu lầm có thể làm nãn lòng NC và làm hỏng cả cuộc chơi.
	Để trình bày trò chơi một cách dễ hiểu, cần nhớ những điểm sau :
Yêu cầu NC lắng nghe. 
Buộc NC nhìn vào ta, như thế họ vừa nghẹ vừa nhìn các cử động và hiểu rõ hơn.
Nói bằng lời và bằng cử chỉ, vì trong thực tế cử chỉ làm cho người ta dễ hiểu lời nói hơn.
Cần nói to và nói chậm rãi. Càng đông người nghe, càng phải nói chậm.
Khi cần nên có những ví dụ cụ thể, những hình vẽ (trên nền nhà hoặc trên cát).
Để NC hiểu mau hơn, có thể yêu cầu một vài người thực hiện những điều mình vừa nói, hoặc yêu cầu họ làm theo những lời chỉ dẫn của mình, nhờ thế NC thấy rõ hơn và hiểu nhanh hơn.
Cần nói vắn tắt. Nói rõ và ngắn. 
Giải thích TC theo tuần tự, từng bước 1.
Xem NC có hiểu không. Phải hỏi một vài người và để cho họ hỏi. Nếu cần thì nhắc lại một vài luật chơi quan trọng.
Chơi thử: Xem NC đã thật hiểu chưa để khỏi có sự khiếu nại sau này.
5. Sổ trò chơi
	Nhưng muốn tổ chức thành công một cuộc chơi, không thể phú cho may rủi, nhớ đến trò chơi nào thì cho chơi trò ấy. Cần phải lựa chọn trò chơi thích ứng với sức vóc của NC, với thời tiết, với đất chơi . Cho nên mỗi trưởng cần phải có sổ trò chơi riêng để khi cần đến đem ra tra cứu. Vì khi đi họp, đi trại, chúng ta không thể đem theo một chồng sách trò chơi. Chẳng những chúng ta có thể quên một trò chơi hay mà lại còn có thể quên một vài luật chơi làm cho trò chơi không thu được kết quả như ý muốn. Trong sổ trò chơi chúng ta ghi chép những trò chơi đã “thí nghiệm” rồi, và cần phải sắp xếp các trò chơi bằng một cách nào đó để khi cần đến dễ tìm, không tốn phí nhiều thì giờ. 
I. TRÒ CHƠI THI ĐUA
È K Ç
1. AI CHẬM - AI CHẮC
& Luật chơi :
	Những người tham gia được chia thành 2 hoặc 3 nhóm, và đứng thành hàng một. Người đứng đầu mỗi nhóm đặt lên đầu mình một túi đựng hạt khô. Ở giữa sân căng một sợi dây thừng cách mặt đất khoảng 1m.
	Nghe còi hiệu, những người đứng đầu nhóm lao về đích đã được xác định ở phía bên kia sợi thừng, rồi trở về điểm xuất phát trao chiếc túi trên đầu cho đồng đội. Trong cuộc đua này, người tham gia phải chui qua sợi thừng mà không để rơi chiếc túi đựng hạt khô.
	Người nào để rơi chiếc túi đựng hạt khô họăc lấy tay giữ lại cho khỏi rớt thì phải bắt đầu đi lại từ vạch xuất phát.
2. ĂN CHOCOLATE.
& Luật chơi :
Mỗi đội cử một người cầm một chiếc nón, có một sợi chỉ buộc sẵn. Một đầu dây buộc thanh chocolate. 
Nghe còi, NC đội nón lên và tìm cách ăn thanh chocolate mà không sử dụng tay.
Đội nào xong trước thắng cuộc.
3. ĂN ĐƯỜNG
& Luật chơi :
	Cho ngã ghế xuống đất, hai chân trước ở dưới, lưng ghế ở trên. Người tham gia quì trên hai chân ghế sau, hai tay tựa trên lưng ghế và tìm cách dùng răng cắn lấy viên đường hoặc kẹo được đặt ở lưng ghế. Trong trò chơi này, người tham gia cần phải bình tĩnh, biết giữ thăng bằng và thận trọng.
4. BA CÂY DIÊM 
& Luật chơi :
	Chia những người tham gia thành hai nhóm bằng nhau, tất cả cùng ngồi xuống đất theo nhóm của mình. QT trao cho người đầu của mỗi nhóm 3 cây diêm quẹt và người đó phải cầm mỗi tay 1 cây và cây thứ 3 ở giữa hai tay.
	Nghe còi hiệu, người đầu nhóm cố chuyền ba que diêm sang người kế bên, cố gắng tránh đánh rơi các que diêm. Trò chơi cứ thế tiếp tục cho đến người cuối cùng. Và người này đứng dậy, chạy đến và cố chuyền thật nhanh cho người ngồi đầu và la lên “kết thúc”.
	Mỗi lần một người nào đó trong nhóm đánh rơi que diêm, thì người đó phải trao cả ba cây diêm cho người đầu nhóm để làm lại từ đầu.
5. BẮC CẦU QUA SÔNG
& Luật chơi :
	Mỗi đội xếp hàng dọc, cử ra một người để thi đấu. Người đại diện mỗi đội đứng trước hàng của đội mình, mỗi người đại diện nhận được 3 lon sữa bò (họăc 3 miếng carton 10x25). Tất cả đứng ở vạch giới hạn tượng trưng cho bờ sông. Khi có lệnh của QT, người đại diện của mỗi đội dùng 3 ống lon (hoặc 3 miếng carton) vượt qua sông đến vạch mức khác cách vạch khởi hành khoảng 4-5m. Ai về đích mà không chạm chân, không chống tay xuống đất trước là toàn đội thắng cuộc.
 Biến chế :
Mỗi đội có thể cử ra 4 hoặc 6 người để thi. Trong trường hợp đó, cần chia đôi số người của mỗi đội; một nửa đứng ở bờ bên này và một nửa đứng ở bờ bên kia. Khi một người ở bờ bên này đi qua tới nơi, thì một người ở bờ bên kia phải đi trở lại. Cứ lần lượt như vậy cho đến người cuối cùng, và đội nào về đích trước mà không bị phạm lỗi là thắng cuộc.
6. BỊT MẮT ĐÁ BÓNG
& Luật chơi :
Khi có lệnh bắt đầu của QT, đội trưởng của mỗi đội lấy khăn bịt mắt người đứng đầu của đội mình lại. Khi được bịt mắt xong thì người đó theo hướng đi của đội mình lên tới vạch giới hạn, đá cho trúng quả bóng đã được đặt ở trên đó. Nếu đá trúng bóng thì được tính một điểm. Sau đó lần lượt đến các người tiếp theo sau. Trò chơi cứ vậy tiếp diễn cho tới người cuối cùng của mỗi đội. Đội xong trước và được điểm nhiều là đội thắng cuộc.
@ Chú ý: 
Khi không chơi có quyền hướng dẫn bằng lời nói cho người của đội mình đi đúng hướng để đá trúng bóng. 
Ví dụ : rẽ phải, rẽ trái  
Bịt mắt cho thật kín.
Khi tiến lên để đá bóng thì không được vừa đi vừa dò đường.
Đá không trúng bóng thì không được điểm.
Dù đá trúng bóng hay không thì người đá phải quay về đội của mình và trao khăn bịt mắt cho người tiếp theo.
7. BỊT MẮT, NHẶT KHOAI BỎ HỘP
& Luật chơi :
	Người bị bịt mắt có chiếc hộp đặt bên cạnh chân, và bốn củ khoai đặt lăïn lóc trước mặt. Người đóng chung sẽ đứng từ xa lên tiếng hướng dẫn bạn mình nhặt củ khoai đầu tiên bỏ vào hộp; sau đó, những củ còn lại thì người bị bịt mắt phải tự kiếm lấy.
	Tìm kiếm, nhặt từng củ khoai, bỏ đủ vào hộp. Cặp nào xong trước nhất (đủ 4 củ khoai bỏ vào hộp) thì thắng cuộc.
8. BÒ NÀO NHANH
& Luật chơi :
Khi QT ra lệnh thì “đàn bò”ø tiến nhanh về đích. Bò nào tới đích trước là thắng cuộc, còn lại xếp hạng theo thứ tự 1, 2, 3,  Sau đó đổi nhiệm vụ, người số 1 thay người số 2, và trò chơi lại tiếp tục. Tùy theo sức của NC mà điều khiển thời gian chơi cho thích hợp.
@ Chú ý: 
Trong khi bò, “cặp bò”ø không được rời khỏi nhau - nghĩa là chân người số 1 không được rời khỏi tay người số 2 và ngược lại.
9. BÓP BONG BÓNG
& Luật chơi : ... ó một trò chơi, một thử thách riêng biệt, có thể đi từ dễ đến khó. Mỗi trạm có một màu sắc riêng nhưng phải dựa vào nhu cầu chung, cái tổng thể của trò chơi lớn.
Sử dụng những trò chơi vận động, kiểm tra kiến thức qua việc hái hoa dân chủ, tìm hiểu sinh vật, cây lá, hoa, hay là bắt phải vượt qua khúc sông, bò qua dây khoảng cách 3m.
Ấn định thời gian :
-	Quy định thời gian chung cuộc là bao nhiêu lâu, rồi chia ra ở các trạm, ưu tiên thời gian cho những nội dung chính (đây là cách làm thực tế hơn).
-	Dựa vào nội dung chung, nội dung từng trạm với những thời gian tối thiểu để quyết định thời gian chung cuộc (cách này dành cho những trò chơi lớn, mang tính thi đua, thử thách, được tổ chức trên quy mô lớn).
-	Thời gian cụ thể : Bắt đầu cuộc chơi, di chuyển, từng trạm, dịch mật thư, đánh trận (nếu có) . . .Trò chơi lớn nên tổ chức vào buổi sáng sớm.
Xem xét địa điểm :
-	Các nhà quân sự tài giỏi đều biết dựa vào đặc điểm của địa hình để định ra cách đánh. Trò chơi lớn cũng như một trận đánh, nó đòi hỏi ban tổ chức phải biết lựa chọn địa điểm cho phù hợp với nội dung cuộc chơi. Nếu gặp những vùng có đồi cát thì không gì hấp dẫn hơn là đánh trận chiếm đồi đối phương hoặc trinh sát tìm khu căn cứ của “địch”. Nếu trong thành phố thì phải tính đến cách di chuyển thế nào để vừa phù hợp với vấn đề an toàn giao thông vừa dạy luật đi đường. Nếu cuộc chơi được tổ chức tại công viên nào đó, cần xem trước địa hình công viên ( khoảng sân trống, bãi cỏ, bóng mát, luật lệ của cộng viên .).
-	Xem xét các địa điểm đặt trạm, đối với những trò chơi có đánh trận thì phải chú ý thêm các vấn đề sau :
Khu dùng để “giao tranh” từ đâu đến đâu.
Căn cứ của các phe ở vị trí nào ? Đường biên giới phân định hai phe ? 
Dùng dấu hiệu riêng để phân biệt.
Khu vực “phi quân sự” là nơi dành cho ban tổ chức, dành cho việc y tế..
 Vẽ toàn bộ sơ đồ của địa điểm diễn ra trò chơi lớn.
 Di chuyển trong trò chơi lớn :
-	Sử dụng các phương tiện đi lại: đi bộ, đi xe đạp, xe gắn máy 
-	Cần tính toán cuộc chơi sẽ đi theo những hướng nào, và đi theo Mấy Hướng. 
-	Chia làm hai phe đi hai hướng khác nhau
hay chung một hướng.
-	Di chuyển theo đường thẳng hoặc theo đường tròn.
-	Ngoài ra có thể di chuyển cùng một đường rồi tách ra hoặc ngược lại. Việc thiết kế cách di chuyển phụ thuộc rất nhiều vào nhân sự của bạn tổ chức và số lượng người tham gia.
Ban tổ chức gồm:
Chỉ huy trưởng chịu trách nhiệm điều hành và giải quyết các tình huống. 
Còn lại được phân công đứng trạm và làm trọng tài.
=> Nếu ít người, ta có thể làm theo cách này :
NC đến trạm sẽ có dấu hiệu chờ đợi, bạn sẽ gặp và cho thử thách. Trước khi di chuyển đến trạm tiếp theo, bạn phát cho họ mật thư để giải. Còn bạn thì đi tiếp qua trạm kế để chờ họ tới.
=>	Muốn cho trò chơi thêm hào hứng, ban tổ chức nên hóa trang, cải trang hoặc sử dụng người ngoài cuộc tham gia. Ví dụ:: Gặp chị bán nước bên góc đường, nói mật khẩu: chị có bán rượu nếp không? Lúc đó chị ta sẽ trao mật thư cho các bạn (Chị ta là người ngoài được BTC nhờ giúp cho cuộc chơi).
Luật chơi: Là những qui định bắt buộc của trò chơi mà NC phải thực hiện đúng với luật. Mỗi trạm có qui định riêng, có thử thách riêng. Dựa vào trò chơi để tính điểm từng phần và điểm chung cuộc.
Những vật dụng phục vụ cho trò chơi và những phần hỗ trợ cho trò chơi lớn.
T.chơi lớn cần những vật dụng như thế nào?
Ban tổ chức cần chuẩn bị những gì? 
Và NC, tập thể đơn vị tham gia chuẩn bị những gì? 
Tất cả những vấn đề đó được thông báo trước cho người tham gia.
 Trò chơi lớn sẽ vui hơn, hấp dẫn hơn nếu như ta sử dụng thêm : dấu đường, morse, sémaphore, mật thư. Những thứ này khi đưa ra phải dựa vào trình độ của NC.
3. KẾ HOẠCH TRÒ CHƠI LỚN
Tên của trò chơi là gì ?
Mục đích yêu cầu chung của trò chơi.
Số lượng và thời gian chung.
Nội quy và hiệu lệnh chung.
Biên chế các đội và các vật dụng cần chuẩn bị của cá nhân và tập thể tham gia.
	Trong quá trình viết diễn tiến trò chơi, cần phải tính thời gian tối đa và tối thiểu để tính các phương án dự phòng khi không theo đúng thời gian đã đề ra.
	Kế hoạch này được giữ gìn một cách bí mật cho đến khi chơi. Có những trò chơi mà BTC chỉ đề nghị với người tham gia là chơi hết mình và giữ kỷ luật cuộc chơi. Yếu tố bất ngờ sẽ làm cho cuộc chơi thêm hào hứng và giúp ta phát hiện thêm những bạn giỏi giang trong việc ứng xử tình huống.
4. ĐIỀU HÀNH CUỘC CHƠI
Trình bày :
-	Tập hợp đội ngũ theo biên chế cuộc chơi.
-	Nói ngắn gọn, dễ hiểu (minh họa, so sánh, ví dụ) để triển khai cách chơi.
-	Thông báo các yêu cầu chung, luật chơi, điểm thi đua.
-	Trả lời các thắc mắc của NC và hỏi họ đã hiểu chưa.
Phát lệnh chơi.	
Điều khiển cuộc chơi.
-	Khác với trò chơi trong vòng tròn (chỉ có một QT), ở đây có nhiều người trong đó có một người chỉ huy trưởng. Các trạm trưởng thực hiện theo đúng kế hoạch đã đề ra. Nếu có trục trặc cần thay đổi thì phải báo cáo cho chỉ huy trưởng và đợi lệnh. Tránh trường hợp tùy tiện thay đổi nội dung tại trạm.
-	Trong quá trình chơi, có nhiều tình huống do chưa lượng hết khả năng xảy ra thì chỉ huy trưởng là người quyết định các phần thay thế hoặc cắt bỏ một vài trạm cho đảm bảo thời gian. BTC trò chơi phải chấp hành nghiêm túc kỷ luật trò chơi. Có nhiều trường hợp bị “bể” trò chơi lớn vì BTC đã không thực hiện đúng yêu cầu này.
-	Trong khi chơi, BTC theo dõi, quan sát NC, biết động viên khuyến khích những đơn vị yếu, những cá nhân nhút nhát, rụt rè. Nghiêm khắc với những cá nhân và đơn vị phạm luật chơi. Trong quá trình chơi phải đánh giá, nhận xét một cách công bằng, dùng lời lẽ tế nhị, hài hước để phê phán cá nhân và tập thể phạm qui. Giúp họ khắc phục nhược điểm bằng cách gợi sự tự nhận lỗi hoặc dùng tập thể lên tiếng nhắc nhở.
@ Chú ý: Khi chơi có nhiều cá nhân bị chấn thương hay ngất xỉu, thì chỉ huy trưởng huy động tổ cấp cứu đến giải quyết. Cuộc chơi vẫn tiến hành, tránh trường hợp hủy bỏ cuộc chơi giữa chừng.
Kết thúc
BTC hội ý, nhận định cách đánh giá và cho điểm thi đua.
Tập hợp đơn vị tham gia. BTC cử đại diện ra nhận xét chung và công bố kết quả (có thể cho NC kể lại cuộc chơi và nói cảm tưởng của mình và cử các trạm trưởng lên nhận xét từng trạm).
Phát thưởng
THÔNG TIN LIÊN LẠC
DÙNG TRONG TRÒ CHƠI LỚN
	Trò chơi lớn càng hấp dẫn hơn nếu được sử dụng các yếu tố thông tin liên lạc như dấu đường, morse, sémaphore, mật thư. Nội dung như chuyện tình báo, trinh thám sẽ càng thật hơn trong việc đi tìm kiếm những bức mật thư bị thất lạc nguồn gốc của việc tìm kho tàng, hay của việc nắm được nguồn tin bí mật tối quan trọng v.v Chúng tôi xin lần lượt giới thiệu những tín hiệu thông tin cần thiết cho trò chơi lớn. Quá trình tiếp nhận các dạng thông tin tương đối dễ dàng nhưng phải được rèn luyện thường xuyên thì mới nhớ. Do vậy các bạn phải ôn luyện để có thể chỉ dẫn cho người khác hay cho chính mình khi có dịp tham dự các trò chơi lớn.
DẤU ĐƯỜNG
	Dùng chỉ dẫn NC đi theo con đường của BTC qui định trong cuộc chơi. Dấu đường giúp NC vượt qua quãng đường xa bớt mệt mỏi (vừa đi vừa quan sát, ghi nhận ).
CÁCH ĐÁNH DẤU
-	Đánh dấu ở bên phải đường, ở những nơi dễ trông thấy (từ 1m trở suống mặt đường), ở những nơi ít di chuyển như : tường nhà, tảng đá, gốc cây trên mặt đường. Dùng phấn, vôi, than, xếp gạch, sỏi, cành cây để đánh dấu.
-	Mỗi dấu không cách nhau quá 50m. Nếu có nhiều đội tham gia hoặc có những dấu đường cũ không xóa hết thì vẽ thêm dấu hiệu đặc biệt để phân biệt.
@ Chú ý: Ngoài việc đánh dấu bằng dấu đường ta có thể đánh dấu bằng một qui cách khác :
Đi theo sợi len đỏ ở trên đường.
Theo lông vịt, hay lông gà.
Theo tờ giấy trên cây .v.v
Dành cho những nhóm chơi trò chơi nhiều lần hoặc mới chơi nhưng cách đánh dấu dễ nhận biết hơn.
CÁCH TÌM DẤU
Nhìn kỹ bên lề tay phải, nếu quá 100m không thấy dấu thì quay lại dấu vừa đi qua để tìm lại cho thật kỹ.
Không được làm mất dấu, trừ trường hợp BTC ra lệnh xóa dấu sau khi đã đi qua.
TÍN HIỆU MORSE.
Trong tín hiệu Morse có hai ký hiệu chấm (.) và gạch (-) để thay thế cho mẫu tự.
Có thể dùng nhiều cách để phát tín hiệu Morse sao cho phân biệt được sự khác nhau giữa chấm (.) và gạch (-).
Ví dụ:
	+ Dùng còi thổi : tè (-) tích (.)
	+ Dùng trống : tùng (-) cắc (.)
	+ Dùng cờ đánh : 2 tay (-) 1 tay (.)
-	Trong lúc phát tín hiệu Morse phải quy ước các tín hiệu kể trên với NC và khoảng cách ngưng để phân biệt giữa các chữ cái và từ.
Ví dụ:
+ Thời gian ngưng giữa các chữ cái ngắn hơn giữa hai từ.
+ Đánh bằng cờ : dùng 1 tay để đánh mẫu tự , khi hết sẽ buông xuôi. Còn hết 1 từ thì để hai tay bắt chéo ở phía trước.
BẢNG MORSE QUỐC TẾ
A 	. _
B 	_ . . .
C 	_ . _ .
D 	_ . .
E 	.
F 	. . _ .
G 	_ _ .
H 	. . . .
CH _ _ _ _
I 	. .
J 	. _ _ _
K	_ . _
L 	. _ . .
M	_ _
N	_ .
O	_ _ _
P	. _ _ .
Q 	_ _ . _
R	. _ .
S	. . .
T	_
U	. . _
V	. . . _
W	. _ _
X	_ . . _
Y	_ . _ _
Z	_ _ . .
. _ _ _ _
. . _ _ _
. . . _ _
. . . . _
. . . . .
_ . . . .
_ _ . . .
_ _ _ . .
_ _ _ _ .
_ _ _ _ _
Phẩy (,) _ _ . . _ _
Chấm (.) . _ . _ .
 (?) . . _ _ . .
Sắc 	= 	S 
Huyền 	=	F
Hỏi	=	R
Ngã	=	X
Nặng	 =	 J
Ă	= 	AW
Â	=	AA
Ê	=	EE
Đ	=	DD
Ô	=	OO
Ơ	=	OW
Ư	=	UW
ƯƠ	= UOW
QUY ƯỚC KHI LIÊN LẠC
Đối với người phát tin 
Bắt đầu	: NW
 Đối với người nhận tin
 Sẵn sàng nhận	: K
Cải chính	: GHE
Ngưng 1 lát	: AS
Kết thúc bản tin	:AR
Bỏ đánh lại chữ đó	:HH
 Đợi 1 chút	: AS
 Xin nhắc lại	: IMI
 Đánh từng chữ	: FM
 Đã nhận và hiểu	: R

Tài liệu đính kèm:

  • docTRO CHOI CUA AMY.doc