Sáng kiến kinh nghiệm Hướng dẫn giải bài tập cơ học lớp 8 ở nhà

Sáng kiến kinh nghiệm Hướng dẫn giải bài tập cơ học lớp 8 ở nhà

A. PHẦN MỞ ĐẦU

I. Lý do chọn đề tài.

1. Có lý luận

- Trong việc nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng bộ môn nói riêng. Việc cải tiến phương pháp dạy học là một nhân tố quan trọng, bên cạnh việc bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, việc phát huy tính tích cực của học sinh có ý nghĩa hết sức quan trọng. Bởi vì xét cho cùng công việc giáo dục phải được tiến hành trên cơ sở tự nhận thức, tự hành động, việc khơi dậy phát triển ý thức năng lực tư duy, bồi dưỡng phương pháp tự học là con đ-ường phát triển tối ưu của giáo dục. Cũng như trong học tập các bộ môn khác, học Vật lí lại càng cần phát triển năng lực tích cực, năng lực tư duy của học sinh để không phải chỉ biết mà còn phải hiểu để giải thích hiện tượng Vật lí cũng như áp dụng kiến thức và kỹ năng vào các hoạt động trong cuộc sống gia đình và cộng đồng.

- Trong khuôn khổ nhà trường phổ thông, bài tập Vật lí thường là những vấn đề không quá phức tạp, có thể giải được bằng những suy luận lô gíc, bằng tính toán hoặc thực nghiệm dựa trên cơ sở những quy tắc Vật lí, phương pháp Vật lí đã quy định trong chương trình học. Nhưng bài tập định lượng Vật lí lại là một khâu quan trọng trong quá trình dạy và học Vật lí.

 

doc 28 trang Người đăng haiha30 Lượt xem 796Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Hướng dẫn giải bài tập cơ học lớp 8 ở nhà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MUÏC LUÏC
A. Phần mở đầu
I. Lý do chọn đề tài
1. Có lý luận
2. Có thực tiễn
II. Mục đích và phương pháp nghiên cứu
III. Giới hạn của đề tài
IV. Kế hoạch thực hiện.
B. Phần nội dung
I. Cơ sở lý luận
II. Cơ sở thực tiễn
III. Thực trạng và những mâu thuẫn
IV. Các biện pháp giải quyết vấn đề
V. Hiệu quả áp dụng
C. Kết luận
I. Ý nghĩa của đề tài đối với công tác
II. Khả năng áp dụng
III. Bài học kinh nghiệm, hướng phát triển
IV. Đề xuất, kiến nghị
Tài liệu tham khảo
HÖÔÙNG DAÃN GIẢI BAØI TAÄP CÔ HOÏC LÔÙP 8 ÔÛ NHAØ
A. PHAÀN MÔÛ ÑAÀU
I. Lyù do choïn ñeà taøi.
1. Có lý luận
- Trong việc nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng bộ môn nói riêng. Việc cải tiến phương pháp dạy học là một nhân tố quan trọng, bên cạnh việc bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, việc phát huy tính tích cực của học sinh có ý nghĩa hết sức quan trọng. Bởi vì xét cho cùng công việc giáo dục phải được tiến hành trên cơ sở tự nhận thức, tự hành động, việc khơi dậy phát triển ý thức năng lực tư duy, bồi dưỡng phương pháp tự học là con đường phát triển tối ưu của giáo dục. Cũng như trong học tập các bộ môn khác, học Vật lí lại càng cần phát triển năng lực tích cực, năng lực tư duy của học sinh để không phải chỉ biết mà còn phải hiểu để giải thích hiện tượng Vật lí cũng như áp dụng kiến thức và kỹ năng vào các hoạt động trong cuộc sống gia đình và cộng đồng.
- Trong khuôn khổ nhà trường phổ thông, bài tập Vật lí thường là những vấn đề không quá phức tạp, có thể giải được bằng những suy luận lô gíc, bằng tính toán hoặc thực nghiệm dựa trên cơ sở những quy tắc Vật lí, phương pháp Vật lí đã quy định trong chương trình học. Nhưng bài tập định lượng Vật lí lại là một khâu quan trọng trong quá trình dạy và học Vật lí.
- Việc giải bài tập định lượng Vật lí giúp củng cố đào sâu, mở rộng những kiến thức cơ bản của bài giảng, xây dựng củng cố kỹ năng kỹ xảo vận dụng lý thuyết vào thực tiễn, là biện pháp quý báu để phát triển năng lực tư duy của học sinh, có tác dụng sâu sắc về mặt giáo dục tư tưởng, đạo đức lớn. Vì thế trong việc giải bài tập Vật lí mục đích cơ bản cuối cùng không phải chỉ tìm ra đáp số, tuy điều này cũng quan trọng và cần thiết, mục đích chính của việc giải là ở chỗ người làm bài tập hiểu được sâu sắc hơn các khái niệm, định luật Vật lí, vận dụng chúng vào những vấn đề thực tế trong cuộc sống, trong lao động.
2. Có thực tiễn
- Qua thực tế giảng dạy Vật lí ở trường THCS nói chung bộ môn Vật lí 8, 9 nói riêng, tôi nhận thấy học sinh còn gặp rất nhiều khó khăn lúng túng khi giải các bài tập định lượng Vật lí, điều này ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học.
- Để tạo nền tảng vững chắc khi bước sang những năm học sau. Vì rất nhiều học sinh nắm kiến thức cơ bản ở lớp dưới không tốt nên ảnh hưởng rất nhiều hiệu quả giảng dạy.
- Trong chöông trình vaät lyù 8, phaàn cơ hoïc raát ña daïng vaø khoù ñoái vôùi hoïc sinh. Hôn nöõa, trong phaân phoái chöông trình laïi ít coù tieát baøi taäp ñeå luyeän taäp khi ñoù giaùo vieân laïi khoâng coù ñieàu kieän söõa nhiều dạng baøi cho hoïc sinh. Do ñoù, hoïc sinh raát luùng tuùng khi giaûi quyeát caùc baøi taäp ôû caùc baøi kieåm tra.
- Vôùi xu theá hieän nay raát ít hoïc sinh veà nhaø giaûi caùc baøi taäp trong saùch baøi taäp hoaëc coù giaûi thì phaàn lôùn hoïc sinh xem saùch giaûi vaø nhôø baïn giaûi duøm với hình thöùc ñoái phoù, phaàn ít hoïc sinh töï giaûi ñöôïc caùc baøi taäp trong saùch baøi taäp. Nguyeân nhaân saâu xa laø do caùc em khoâng hieåu caùch giaûi caùc daïng baøi taäp trong saùch baøi taäp. Ngoaøi ra moät soá giaùo vieân khoâng yeâu caàu giaûi caùc baøi taäp trong saùch baøi taäp, neáu daën hoïc sinh giaûi nhöng vôùi hình thöùc coù leä vaø giaùo vieân khoâng coù hình thöùc kieåm tra vieäc laøm baøi taäp cuûa caùc em daãn ñeán hoïc sinh coù tính yû laïi.
- Vì vaäy, vaán ñeà ñaët ra laø: laøm caùch naøo ñeå hoïc sinh naém chaéc kieán thöùc vaø giaûi quyeát ñöôïc caùc baøi taäp. Cuõng nhö caùc baøi taäp vaän duïng thöôøng ra trong traéc nghieäm vaø töï luaän moät caùch toát nhaát, hoïc sinh naém baét nhöõng phöông phaùp vaø caùch xöû lyù moät baøi taäp ñoàng thôøi reøn luyeän cho hoïc sinh tính töï hoïc ôû nhaø maø raát nhieàu hoïc sinh khoâng thöïc hieän.
- Xuất phát từ những lí do trên, tôi quyết định chọn đề tài: “ Hướng dẫn giải bài tập cơ học lớp 8 ở nhà” nhằm giúp học sinh nắm chắc được kiến thức cơ bản, mở rộng và hiểu sâu kiến thức. Từ đó nâng cao được chất lượng, giuùp cho caùc em höùng thuù trong hoïc taäp vaø yeâu thích moân hoïc hơn.
II. Mục đích và phương pháp nghiên cứu
1. Mục đích nghiên cứu:
	- Việc nghiên cứu đề tài này nhằm giúp học sinh củng cố được kiến thức, rèn luyện được phương pháp giải các loại bài tập, nâng cao chất lượng học tập bộ môn vật lý.
- Giúp cho học sinh tiếp thu kiến thức một cách tự giác, tích cực hơn và biết hoà nhập vào tập thể.
	- Biết vận dụng, phát triển vốn kinh nghiệm, kiến thức đã tích luỹ vào đời sống.
	- Rèn luyện khả năng sáng tạo và làm việc độc lập của học sinh.
- Đồng thời đeà taøi naøy ñöôïc thöïc hieän trong vieäc reøn luyeän cho hoïc sinh coù yù thöùc töï giaûi baøi taäp ôû nhaø, giaûi ñöôïc caùc daïng baøi taäp cơ hoïc cô baûn trong chöông trình vaät lyù lôùp 8 ñoàng thôøi giuùp hoïc sinh yeâu thích moân hoïc.
- Vì theá yeâu caàu ñaët ra laø giaùo vieân phaûi höôùng daãn giaûi caùc daïng baøi taäp phaàn cô hoïc lôùp 8, giúp hoïc sinh coù yù thöùc veà nhaø töï giaûi caùc baøi taäp döôùi söï höôùng daãn ôû lôùp vaø kieåm tra cuûa giaùo vieân.
2. Phương pháp nghiên cứu.
- Quan saùt sö phaïm: quan sát theo dõi thái độ của học sinh khi giải bài tập trong quá trình dạy học và kiểm tra đánh giá. 
- Nghieân cöùu qua caùc taøi lieäu daïy vaø hoïc: saùch giaùo khoa, saùch tham khaûo, qua maïng internet
- Phương pháp thống kê, so sánh
- Phương pháp thöïc nghieäm sö phaïm: 
- Phương pháp đàm thoại.
- Phương pháp phân tích và tổng kết kinh nghiệm giáo dục.
III. Giới hạn của đề tài
- Caùc daïng baøi taäp chương cơ hoïc trong chöông trình hoïc vaät lí 8, saùch baøi taäp vaø nhöõng baøi taäp trong caùc saùch tham khaûo, taøi lieäu phuï ñaïo hoïc sinh yeáu, keùm.
- Thực tế giảng dạy bộ môn vật lý lớp 8 tại trường TH & THCS Mỹ Xương
IV. Kế hoạch thực hiện.
- Từ đầu năm học xác định nội dung công việc, sau đó tiến hành hướng dẫn học sinh cách học từ tiết đầu tiên đồng thời khảo sát học sinh đầu năm để biết trình độ của học sinh các lớp mà ra bài tập sao cho phù hợp theo nguyên tắc từ dễ đến khó và phải gắn liền với nội dung bài học.
- Trong quá trình thực hiện thì quan sát và kiểm tra quá trình làm bài tập của học sinh nhiều hơn để tạo cho học sinh có thói quen tự làm bài tập ở nhà.
- Kết thúc học kì I đánh giá và so sánh với chất lượng đầu năm nhằm biết được hiệu quả của đề tài để có thể phát triển thực hiện cho các khối còn lại.
- Rút ra những kinh nghiệm tích luỹ cho bản thân, cho công việc giảng dạy sau này.
- Thời gian thực hiện đề tài là học kì I năm học 2010 – 2011.
B. PHẦN NỘI DUNG
 I. Cơ sở lý luận.
	Bài tập vật lí là một phương tiện củng cố, ôn tập kiến thức sinh động. Khi giải bài tập vật lí học sinh phải nhớ lại các kiến thức đã học, có khi phải sử dụng tổng hợp các kiến thức của nhiều chương nhiều phần của chương trình. Bài tập vật lý còn là thước đo mức độ hiểu biết, kỹ năng của mỗi học sinh.
 Còn khái niệm, định luật Vật lí thì rất đơn giản nhưng biểu hiện của chúng trong tự nhiên thì rất phức tạp. Do đó bài tập vật lí sẽ giúp luyện tập cho học sinh phân tích để nhận biết được những trường hợp phức tạp đó.
	Nhiều khi bài tập được sử dụng khéo léo có thể dẫn học sinh đến những suy nghĩ về một hiện tượng mới hoặc xây dựng một khái niệm mới để giải thích hiện tượng mới do bài tập phát hiện ra.
	Muoán laøm ñöôïc baøi taäp vaät lyù hoïc sinh phaûi bieát vaän duïng caùc thao taùc tö duy, so saùnh, phaân tích, toång hôïp, khaùi quaùt hoùa .... ñeå xaùc ñònh baûn chaát vaät lyù, treân cô sôû choïn ra caùc coâng thöùc thích hôïp cho töøng baøi taäp cuï theå. Vì theá baøi taäp vaät lyù coøn laø phöông tieän raát toát ñeå phaùt trieån tö duy, oùc töôûng töôïng, saùng taïo, tích cöïc trong suy luaän.
	Trong vieäc giaûi baøi taäp, neáu hoïc sinh töï giaùc say meâ tìm toøi thì noù coù taùc duïng reøn luyeän cho caùc em nhöõng ñöùc tính toát nhö : Tinh thaàn töï laäp, vöôït khoù, tính caån thaän, tính kieân trì vaø ñaëc bieät taïo nieàm vui trí tueä trong hoïc taäp.
	Trong khi làm bài tập do phải tự mình phân tích các điều kiện của đầu bài, tự xây dựng những lập luận, kiểm tra và phê phán những kết luận mà học sinh rút ra được nên tư duy của học sinh được phát triển năng lực làm việc tự lực nâng cao, tính kiên trì được phát triển.
	Có nhiều bài tập vật lý không chỉ dừng lại trong phạm vi vận dụng những kiến thức đã học mà còn giúp bồi dưỡng cho học sinh tư duy sáng tạo. Đặc biệt là những bài tập giải thích hiện tượng, bài tập thí nghiệm.
II. Cơ sở thực tiễn.
	- Vôùi xu theá hieän nay raát ít hoïc sinh veà nhaø giaûi caùc baøi taäp trong saùch baøi taäp hoaëc coù giaûi thì phaàn lôùn hoïc sinh xem saùch giaûi vaø nhôø baïn giaûi duøm với hình thöùc ñoái phoù, phaàn ít hoïc sinh töï giaûi ñöôïc caùc baøi taäp trong saùch baøi taäp. Nguyeân nhaân saâu xa laø do caùc em khoâng hieåu caùch giaûi caùc daïng baøi taäp trong saùch baøi taäp. Ngoaøi ra moät soá giaùo vieân khoâng yeâu caàu giaûi caùc baøi taäp trong saùch baøi taäp, neáu daën hoïc sinh giaûi nhöng vôùi hình thöùc coù leä vaø giaùo vieân khoâng coù hình thöùc kieåm tra vieäc laøm baøi taäp cuûa caùc em daãn ñeán hoïc sinh coù tính yû laïi.	
	- Chương trình thì rất ít tiết bài tập nên không thể rèn luyện thành thạo cho học sinh kỹ năng giải bài tập ở trên lớp.Vì trong một tiết ôn tập hoặc một tiết bài tập nếu gọi học sinh lên bảng làm và giáo viên hướng dẫn thì chỉ có thể làm được tối đa 4 bài tập (mỗi dạng một bài) là đối với lớp có số học sinh giỏi nhiều, còn các lớp yếu hơn thì sao đây? Mà lượng bài tập thì rất nhiều và đa dạng.
	- Phaàn nhieàu, baøi taäp ñöôïc laøm ôû nhaø khoâng coù söï chæ daãn, giuùp ñôõ tröïc tieáp cuûa giaùo vieân. Treân thöïc teá cho thaáy raát nhieàu hoïc sinh gaëp khoù khaên luùng tuùng khoâng bieát giaûi quyeát baøi taäp veà nhaø nhö theá naøo.
	- Một phần học sinh một chưa có ý thức tốt trong việc giải các bài tập vật lý đồng thời nhiều học sinh chưa nắm vững kiến thức cơ bản dẫn đến không biết vận dụng hoặc vận dụng giải bài tập thì mơ hồ không biết quá trình diễn biến xảy ra như thế nào do đó không giải được cho dù bài tập rất cơ bản, đơn giản.
	 - Tính nhút nhát, khiêm tốn thái quá đã làm cho đa số học sinh sợ sai, không dám phát biểu ý kiến trước lớp.
	 	- Một số học sinh còn ỷ lại vào học sinh khá, giỏi. 
	- Tôi nhận thấy trong công tác giản ...  goã vôùi maët baøn laø 0,6 m2.
Baøi 9: Aùp löïc cuûa gioù taùc duïng trung bình leân moät caùch buoàm laø 7200N, khi ñoù caùch buoàm chòu moät aùp suaát 360 N/m2.
Tính dieän tích cuûa caùch buoàm.
Neáu löïc taùc duïng leân caùnh buoàm laø 8400N thì caùch buoàm phaûi chòu moät aùp suaát bao nhieâu?
Baøi 10: Ñoã moät löôïng nöôùc vaøo trong coác sao cho ñoä cao cuûa nöôùc trong coác laø 8 cm. Tính aùp suaát cuûa nöôùc leân ñaùy coác vaø leân moät ñieåm A caùch ñaùy coác 5 cm. Bieát troïng löôïng rieâng cuûa nöôùc laø 10.000 N/m3.
Baøi 11: Moät thôï laën xuoáng ñoä saâu 32m so vôùi maët nöôùc bieån. Cho troïng löôïng rieâng trung bình cuûa nöôùc laø 10300 N/m3.
Tính aùp suaát ôû ñoä saâu aáy.
Cöûa chieáu saùng cuûa aùo laën coù dieän tích 0,018m2. Tính aùp löïc cuûa nöôùc taùc duïng leân phaàn dieän tích naøy.
Baøi 12: ÔÛ moät nôi ngöôøi ta ño ñöôïc aùp suaát khí quyeån laø p = 75cmHg. Tính aùp suaát theo ñôn vò N/m2. Cho bieát troïng löôïng rieâng cuûa thuûy ngaân laø 136000N/ m3
Baøi 13: Treân maët moät hoà nöôùc, aùp suaát khí quyeån baèng 75,8 cmHg.
Tính aùp suaát khí quyeån treân ra ñôn vò Pa. bieát troïng löôïng rieâng cuûa thuûy ngaân laø 136000N/ m3.
Tính aùp suaát do nöôùc vaø khí quyeån gaây ra ôû ñoä saâu 5m. Laáy troïng löôïng rieâng cuûa nöôùc laø 10.000N/ m3. Aùp suaát naøy baèng bao nhieâu cmHg?
Baøi 14: Moät vaät coù khoái löôïng 567g laøm baèng chaát coù khoái löôïng rieâng 10500kg/m3 ñöôïc nhuùng hoaøn toaøn trong nöôùc. Tìm löïc ñaåy Aùc –si – meùt taùc duïng leân vaät, cho troïng löôïng rieâng cuûa nöôùc 10.000N/m3.
Baøi 15: Moät vaät laøm baèng kim loaïi, neáu boû vaøo bình chöùa coù vaïch chia theå tích thì laøm cho nöôùc trong bình daâng leân theâm 100 cm3. Tính löïc ñaåy Aùc – si – meùt taùc duïng leân vaät. Cho troïng löôïng rieâng cuûa nöôùc 10.000N/m3.
Baøi 16: Một vật có trọng lượng riêng là 26000N/m3. Treo vật vào một lực kế rồi nhúng vật ngập trong nước thì lực kế chỉ 150N. Hỏi nếu vật treo ngoài không khí thì lực kế chỉ bao nhiêu? Cho biết trong lượng riêng của nước là 10000 N/m3.
Baøi 17: Moät vaät khoái löôïng 8kg rôi töø ñoä cao 3m xuoáng ñaát. Löïc naøo ñaõ thöïc hieän ñöôïc coâng? Tính coâng cuûa löïc trong tröôøng hôïp naøy. Boû qua söùc caûn cuûa khoâng khí.
Baøi 18: Moät ñaàu maùy xe löûa keùo caùc toa xe baèng löïc F = 8400N. Tính coâng cuûa löïc keùo khi caùc toa xe chuyeån ñoäng ñöôïc quaõng ñöôøng 12 km.
Baøi 19: Moät xe chuyeån ñoäng ñeàu, löïc keùo cuûa ñoäng cô laø 1200N. Trong 1 phuùt coâng sinh ra laø 780000J. Tính vaän toác chuyeån ñoäng cuûa xe.
Baøi 20: Moät ngöôøi keùo moät vaät töø gieáng saâu 14m leân ñeàu trong 40 giaây. Ngöôøi aáy phaûi duøng moät löïc F = 160N. Tính coâng vaø coâng suaát cuûa ngöôøi keùo.
Baøi 21: Moät oâ toâ coù coâng suaát 75kW.
Tính coâng do oâ toâ thöïc hieän trong 1,5 giôø.
Bieát xe chuyeån ñoäng vôùi vaän toác 10 m/s. Haõy tính ñoä lôùn löïc keùo cuûa ñoäng cô
Baøi 22: Một người đi xe đạp đạp đều từ chân dốc lên đỉnh dốc cao 5m. Dốc dài 40m. Tính công do người đó sinh ra. Biết rằng lực ma sát cản trở xe chuyển động trên mặt đường là 20N, người và xe có khối lượng 60kg.
Baøi 23: Tính coâng suaát cuûa doøng nöôùc chaûy qua ñaäp ngaên cao 25m xuoáng döôùi, bieát raèng löu löôïng doøng nöôùc laø 120m3/phuùt, khoái löôïng rieâng cuûa nöôùc laø 1000kg/m3.
Baøi 24: Moät caùi maùy khi hoaït ñoäng vôùi coâng suaát p = 1500W thì naâng döôïc 1 vaät naëng m = 60kg leân ñoä cao 12m trong 30 giaây. Tính coâng maø maùy thöïc hieän trong thôøi naâng vaät vaø hieäu suaát cuûa maùy laøm vieäc.
V. Hiệu quả áp dụng
Vừa qua cùng với sự đổi mới phương pháp dạy học chung của ngành giáo dục, đồng thời bản thân cũng tự kiểm tra, tổng kết tình hình dạy học Vật lí, cùng với việc tiếp thu các chuyên đề, thấy được tác dụng giáo dưỡng và giáo dục rất lớn đối với học sinh khi giải bài tập Vật lí. Từ đó vận dụng vào quá trình giảng dạy, tôi thấy có hiệu quả hơn so với trước đây, chất lượng học sinh được nâng cao rõ rệt.
Trong quá trình giảng dạy mỗi tiết học, mỗi nội dung khác nhau tôi thực hiện lòng ghép cho học sinh vận dụng những kiến thức vật lý phù hợp với khả năng của học sinh lớp học, khối lớp. Kết quả học sinh lĩnh hội kiến thức nhanh hơn, có hiệu quả hơn. Các em bước đầu vận dụng một cách linh hoạt vào việc giải bài tập, học sinh có khả năng tư duy tốt hơn vì tôi đi theo quy trình từ dễ đến khó. Từ đó gây được hứng thú học tập cho học sinh và các em ngày càng yêu thích môn học hơn.
Kết quả đạt được khi thực hiện đề tài tính đến học kì I năm học 2010-2011
Lôùp
Sæ soá
Gioûi
Khaù
T. bình
Yeáu
Keùm
Ghi Chuù
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
8A1
25
8
32
11
44
4
16
2
8
8A2
22
5
22.7
8
36.6
9
40.9
8A3
21
8
38,1
9
42.9
4
19,0
8A4
21
6
28.6
9
46.1
6
28.6
Qua kết quả khảo sát ta thấy chất lượng đã được nâng lên rất nhiều tỉ lệ khá, giỏi tăng lên so với trước khi thực hiện sáng kiến kinh nghiệm.
C. Kết luận
 I. Ý nghĩa của đề tài đối với công tác.
- Đề tài này góp phần tìm ra những phương pháp giải bài tập làm giàu kiến thức bản thân.
- Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên, góp phần đào tạo nhân tài cho đất nước, tạo lòng tin với phụ huynh và học sinh.
- Đề tài này giúp cho học sinh rèn luyện kĩ năng vật lý mà các em đã học trong các tiết lý thuyết trên lớp. Giúp học sinh tích cực hóa hoạt động củng cố các kiến thức đã học trong môn vật lý như ông cha ta đã từng nói “học đi đôi với hành”. Học sinh có lòng tin với giáo viên và nâng cao về kiến thức vật lý và định hướng cho nghề nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng cho các ngành nghề có liên quan với vật lý, gắn liền CNH, HĐH đất nước hòa nhập với thị trường kinh tế thế giới.
II. Khả năng áp dụng
- Tuy ñeà taøi naøy ngaén goïn, ñôn giaûn nhöng neáu aùp duïng ñöôïc trong tình hình thöïc teá, noù seõ giuùp cho hoïc sinh raát nhieàu kieán thöùc boå ích khi caùc em laøm baøi taäp cơ học, goùp phaàn naâng cao chaát löôïng hoïc taäp vaø yeâu thích moân hoïc cuûa hoïc sinh. 
- Do tính chất của đề tài dễ áp dụng, nên khả năng đưa vào ứng dụng là rất cao và củng phù hợp với đặc điểm tình hình hiện nay. Nếu các giáo viên nhiệt tình trong công tác và có kế hoạch cụ thể thì ứng dụng đạt hiệu quả cao hơn.
- Đề tài này có thể áp dụng rộng rãi trong việc hướng dẫn học sinh cách giải bài tập cơ học lớp 8 cho tất cả các Trường THCS khu vực.
- Đề tài này còn góp phần giúp các em học sinh thực sự biết vận dụng kiến thức vật lí trong việc giải bài tập, việc tiếp thu kiến thức một cách độc lập tích cực và sáng tạo.
III. Bài học kinh nghiệm, hướng phát triển.
1. Bài học kinh nghiệm	
- Muốn có sự thành công đòi hỏi phải có sự nổ lực của thầy và trò. Bên cạnh đó còn phụ thuộc vào trình độ, nghệ thuật sư phạm và lòng nhiệt tình của người thầy sẽ vượt qua khó khăn.
- Treân ñaây laø moät soá daïng baøi taäp cô baûn ñoái vôùi chöông trình vaät lyù 8 phaàn cô hoïc. ÔÛ ñaây khoâng neâu ra caùc baøi taäp khoù daønh cho hoïc sinh gioûi. Vaán ñeà ñaët ra laø toå chöùc ñöôïc cho hoïc sinh töï hoïc ôû nhaø vaø giaûi ñöôïc caùc baøi taäp cô hoïc cô baûn 
- Muoán vaäy sau giôø lyù thuyeát, giaùo vieân caàn giaønh thôøi gian ñeå cuûng coá lyù thuyeát, ñöa ra moät vaøi daïng sau moãi tieát hoïc töông öùng vôùi kieán thöùc cuûa baøi hoïc. Sau ñoù giaùo vieân ra baøi taäp veà nhaø. Vì thöïc teá theo phaân phoái chöông trình ít coù tieát luyeän taäp, trong khi ñoù löôïng baøi taäp khaù nhieàu vaø ña daïng
- Hôn nöõa, ñeå tranh thuû thôøi gian, caàn cho hoïc sinh taêng cöôøng hoïc nhoùm ôû nhaø. baøi taäp saùch baøi taäp caàn höôùng daãn ñeå hoïc sinh laøm baøi ôû nhaø. Giôùi thieäu caùc loaïi saùch tham khaûo, giaùo vieân caàn taêng cöôøng kieåm tra vieäc hoïc cuûa hoïc sinh baèng hình thöùc kieåm tra baøi cuõ tröôùc moãi tieát laø giaûi moät vaøi baøi taäp giaùo vieân giao veà nhaø hoaëc keøm theo kieåm tra taäp moät soá hoïc sinh. Trieån khai vaø höôùng daãn caùch töï hoïc, coù nhö theá hoïc sinh môùi naém chaéc ñöôïc caùc baøi taäp ñeå chuaån bò cho kieåm tra, laøm caùc baøi taäp traéc nghieäm vaän duïng vaø caùc kyø kieåm tra hoïc kì.
Hôn nöõa, theo chöông trình thì raát ít tieát luyeän taäp, caàn phaûi taêng cöôøng cho hoïc sinh laøm baøi taäp. Baèng caùch phaân daïng baøi taäp vaø caùch giaûi cho töøng daïng höôùng daãn vaø giao baøi taäp veà nhaø nhaèm phaùt huy khaû naêng töï hoïc cuûa hoïc sinh ñoàng thôøi taêng cöôøng kieåm tra vieäc hoïc cuûa hoïc sinh.
	- Khoâng neân giao quaù nhieàu baøi taäp veà nhaø cho hoïc sinh. Vì laøm nhö vaäy caùc em seõ coù taâm lyù “ngaùn“, khoâng tích cöïc giaûi baøi taäp.
	- Neân giao baøi taäp töø deã ñeán khoù ñeå khuyeán khích hoïc sinh, giuùp caùc em töï tin hôn trong hoïc taäp
	- Neân daønh baøi taäp, caâu hoûi deã cho hoïc sinh yeáu vaø khen ngôïi caùc em neáu caùc em laøm ñuùng ñeå taïo söï töï tin vaø kích thích tinh thaàn hoïc taäp cuûa caùc em.
- Caàn phaûi coù söï keát hôïp chaët cheõ vôùi phuï huynh hoïc sinh ñeå chaêm soùc vieäc hoïc cho caùc em.
2. Hướng phát triển.
Qua quá trình nghiên cứu sáng kiến này tôi đã rút ra được rất nhiều điều. Bởi vậy hướng nghiên cứu tiếp theo là: “Hướng dẫn cách giải bài tập nhiệt học lớp 8, điện học và quang học lớp 9 ở nhà”
IV. Đề xuất, kiến nghị
* Đối với giáo viên.
Ñeå naâng cao hieäu quaû cuûa ñeà taøi ñeà xuaát caùc giaùo vieân phaûi phaân caùc daïng baøi taäp cuõng nhö phöông phaùp giaûi töøng daïng phaàn cơ hoïc lôùp 8. giao baøi taäp veà nhaø phuø hôïp vôùi noäi dung töøng daïng nhöng phaûi coù söï kieåm tra thöôøng xuyeân.
* Đối với nhà trường
	- Phân công giáo viên giảng dạy theo đúng chuyên ngành đào tạo. Giáo viên không phải dạy kiêm nghiệm các môn khác.
	- Tạo điều kiện để giáo viên được tham gia học tập và nâng cao trình độ.
	- Tổ chức hội thi vui để học để củng cố và đào sâu nhiều kiến thức cho học sinh.
* Đối Sở giáo dục và đào tạo:
	- Có kế hoạch chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ, bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên giảng dạy môn Vật lý thường xuyên hơn.
	- Cung cấp nhiều hơn tài liệu tham khảo, đồ dùng giáo cụ trực quan cho bộ môn
	- Tổ chức các buổi hội thảo, toạ đàm để giúp giáo viên rút kinh nghiệm và trao đổi học tập lẫn nhau, nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy.
* Với các tổ chức chính quyền địa phương, HĐND và các tổ chức khác.
Cần quan tâm hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục về cơ sở vật chất cũng như tinh thần cho đội ngũ giáo viên để kích thích tinh thần tự rèn luyện và phấn đấu.
Tài liệu tham khảo
Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập vật lí 8
Mạng internet.
Giải bài tập vật lí trung học cơ sở - Nhà xuất bản giáo dục – 2000.
500 bài tập vật lí 8 – Nhà xuất bản đại học sư phạm.	
Myõ Xöông, ngaøy 10 thaùng 3 naêm 2011.
Ngöôøi vieát ñeà taøi
Nguyeãn Vaên Nöõa
Nhận xét đánh giá của thủ trưởng đơn vị:	

Tài liệu đính kèm:

  • docHOUNG DAAN GIAI BAI TAP CO HOC LOUP 8 O NHA.doc