Sáng kiến kinh nghiệm Các biện pháp hạn chế tình trọng học sinh bỏ học chơi Game online

Sáng kiến kinh nghiệm Các biện pháp hạn chế tình trọng học sinh bỏ học chơi Game online

LỜI NÓI ĐẦU

Hiện nay, ngoài số học sinh con nhà nghèo còn có những học sinh con nhà khá giả cũng bỏ học. Với những học sinh bỏ học vì hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn luôn được các cấp chính quyền và nhà trường quan tâm tạo mọi điều kiện để các em tiếp tục đến trường. Còn những học sinh con của các gia đình kinh tế khá giả, cha mẹ thiếu quan tâm trong việc quản lý và giáo dục con cái thì những em thuộc diện này thường lao vào con đường ăn chơi, chểnh mảng trong học tập, dẫn đến học kém rồi bỏ học.

Bên cạnh đó, trong nhà trường cũng có không ít học sinh tuy có ý thức học tập nhưng vì năng lực học tập của các em yếu, lại thiếu phương pháp học tập tốt nên kết quả học tập vẫn yếu. Với những học sinh thuộc diện này, các em dễ bi quan, chán nản rồi nảy sinh tư tưởng muốn bỏ học. Đối tượng này cha mẹ phải quan tâm thật chu đáo và động viên thật tế nhị để giúp các em khắc phục sự yếu kém của mình. Những em ở diện này không thể thiếu được tấm lòng của nhà giáo. Nếu các thầy giáo, cô giáo thực sự thương yêu và kèm cặp, giúp đỡ các em tháo gỡ khó khăn trong học tập thì chắc chắn các em sẽ theo kịp bạn bè.

Đáng lo ngại nhất hiện nay đối với các bậc phụ huynh và thầy cô là những học sinh bỏ học vì mê chơi game online bạo lực. Bởi những học sinh này không chỉ bỏ học mà còn lôi kéo các học sinh khác và tệ nhất là những đối tượng này dễ sa ngã vào vũng bùn tội phạm. Nếu ai thật sự quan tâm đến vấn đề này sẽ thấy được có những học sinh ngồi liên tục 6 tiếng đồng hồ một ngày trước màn hình với những trò chơi bạo lực. Như vậy, con em chúng ta có thời gian đâu để tự học? Đây chính là nguyên nhân sa sút trong học tập dẫn đến học kém rồi bỏ học. Phải nói rằng, khi trẻ vị thành niên đã say mê game online bạo lực thì khó lường hết hậu quả xấu sẽ đến với chính bản thân các em. Đây thực sự là vấn đề làm đau đầu những người làm công tác giáo dục, bậc phụ huynh và của toàn xã hội.

doc 34 trang Người đăng haiha30 Lượt xem 2032Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Các biện pháp hạn chế tình trọng học sinh bỏ học chơi Game online", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI CAM ĐOAN
 Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng chúng tôi, các số liệu và kết quả nghiên cứu nêu trong luận văn là trung thực, được các tác giả cho phép sử dụng và chưa tùng được công bố trong bất kỳ công trình nào khác.
 Tác giả 
 ĐINH VĂN ĐỨC
KÍ HIỆU VÀ VIẾT TẮT
GO: Game online
GV: Giáo viên
HS: Học sinh
THCS: Trung học cơ sở
GVCN: Giáo viên chủ nhiệm
GD: Giáo dục
TPT: Tổng phụ trách
PHHS: Phụ huynh học sinh
UBND: Ủy ban nhân dân
HĐNGLL: Hoạt động ngoài giờ lên lớp
CNTT: Công nghệ thông tin
LỜI NÓI ĐẦU
Hiện nay, ngoài số học sinh con nhà nghèo còn có những học sinh con nhà khá giả cũng bỏ học. Với những học sinh bỏ học vì hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn luôn được các cấp chính quyền và nhà trường quan tâm tạo mọi điều kiện để các em tiếp tục đến trường. Còn những học sinh con của các gia đình kinh tế khá giả, cha mẹ thiếu quan tâm trong việc quản lý và giáo dục con cái thì những em thuộc diện này thường lao vào con đường ăn chơi, chểnh mảng trong học tập, dẫn đến học kém rồi bỏ học. 
Bên cạnh đó, trong nhà trường cũng có không ít học sinh tuy có ý thức học tập nhưng vì năng lực học tập của các em yếu, lại thiếu phương pháp học tập tốt nên kết quả học tập vẫn yếu. Với những học sinh thuộc diện này, các em dễ bi quan, chán nản rồi nảy sinh tư tưởng muốn bỏ học. Đối tượng này cha mẹ phải quan tâm thật chu đáo và động viên thật tế nhị để giúp các em khắc phục sự yếu kém của mình. Những em ở diện này không thể thiếu được tấm lòng của nhà giáo. Nếu các thầy giáo, cô giáo thực sự thương yêu và kèm cặp, giúp đỡ các em tháo gỡ khó khăn trong học tập thì chắc chắn các em sẽ theo kịp bạn bè.
Đáng lo ngại nhất hiện nay đối với các bậc phụ huynh và thầy cô là những học sinh bỏ học vì mê chơi game online bạo lực. Bởi những học sinh này không chỉ bỏ học mà còn lôi kéo các học sinh khác và tệ nhất là những đối tượng này dễ sa ngã vào vũng bùn tội phạm. Nếu ai thật sự quan tâm đến vấn đề này sẽ thấy được có những học sinh ngồi liên tục 6 tiếng đồng hồ một ngày trước màn hình với những trò chơi bạo lực. Như vậy, con em chúng ta có thời gian đâu để tự học? Đây chính là nguyên nhân sa sút trong học tập dẫn đến học kém rồi bỏ học. Phải nói rằng, khi trẻ vị thành niên đã say mê game online bạo lực thì khó lường hết hậu quả xấu sẽ đến với chính bản thân các em. Đây thực sự là vấn đề làm đau đầu những người làm công tác giáo dục, bậc phụ huynh và của toàn xã hội. Chúng ta thấy rằng, với các em con nhà khá giả có thể moi tiền túi cha mẹ để chơi. Nhưng với những em nhà nghèo móc tiền ở đâu để chơi? Rất đáng sợ là chủ dịch vụ internet vẫn cho các em chơi dù chưa có tiền trả ngay. Khi số tiền nợ ngày càng lớn mà khả năng trả nợ là vấn đề lớn của các em vì cha mẹ các em phải lo chạy gạo ăn từng bữa. Khi này, với sức ép của các chủ dịch vụ sẽ đẩy các em vào bước đường cùng hoặc lôi kéo các em làm những việc mà xã hội nghiêm cấm. Như thế, từ mê game online đến phạm tội đối với trẻ vị thành niên là một khoảng cách hết sức mong manh.
Đứng trước vấn đề học sinh bỏ học lao vào GO, bản thân tôi là một CBQL không khỏi bàng hoàng, xót xa khi hàng ngày đến trường nhìn vào sổ điểm danh số học sinh nghỉ học càng lúc càng tăng mả đau lòng hơn khi biết nguyên nhân các em không đến trường vì bận dán những cặp mắt non nới vào màn hình máy vi tính với những cảnh của trò chơi GO. Khi các em đang vui vẻ, căng thẳng với những trận đấu quyết liệt trong GO các em có nghĩ đến tương lai và hậu quả khi càng ngày các em sẽ trở thành những con nghiện của GO. Làm sao các em có thể biết hết những nguy hiểm đang bao vây các em từng ngày khi chọn cách sống trong thế giới ảo. Xuất phát từ những đăm chiêu đó tôi quyết định không để các em ngày càng lún sâu vào các trò chơi GO mà quên lãng nhiệm vụ chính của mình là phải đến trường đều đặn và học tập thật tốt. Vậy phải có những biện pháp gì để hạn chế các em bỏ học vì chơi GO? Đó là nội dung đề tài tôi sẽ giải quyết.
Trong quá trình thực hiện đề tài không tránh khỏi những thiếu sót. Tôi mong muốn sự đóng góp chân thành của các đồng nghiệp để đề tài càng được hoàn chỉnh và từ đó xem như một tài liệu quan trọng trong công tác giáo dục học sinh và đóng góp tích cực xây dựng một trường học nói không với GO.
Xin chân thành cảm ơn!
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
GO – ban đầu chỉ là một thú tiêu khiển để giải trí, giết thời gian và giảm stress đã trở thành một hiện tương văn hóa tiêu cực, một hình thức văn hóa đối lập với các loại hình khác, Chúng ta không hề phủ nhận những mặt tích cực của GO như: luyện cho người chơi khả năng quan sát nhạy bén, khả năng phản ứng nhanh nhẹn, khả năng tập trung cao độ Nhưng bên cạnh đó là những tác hại khó lường đến người chơi khiến họ không ngần ngại dồn hết tiền bạc và sức lực, thời gian vào các trò GO vô bổ mà nhất là thời gian dành cho hoc tập chính khóa càng ngày càng bị chiếm đoạt dẫn đến tình trạng các em bỏ học thường xuyên. Không chỉ vậy các trò bạo lực trong GO cũng đã ảnh hưởng đến tâm lý và hành động của các em nên thời gian mà các em bị miễn cưỡng đến lớp là thời gian thay vì nghe thầy cô giảng bài thì các em lại dồn vào viễn cảnh trong trò chơi bị dang dở tệ hơn hết là các em dùng tính cách và hành động bạo lực của nhân vật mà các em hóa thân ở thế giới ảo để sống và sinh hoạt trong các mối quan hệ với bạn bè nên xung đột với các bạn khác thường xuyên xảy ra bằng bạo lực học đường. Từ khi GO được du nhập vào VN thì một số các vụ việc đau lòng xảy ra ở tuổi thanh thiếu niên như: một đứa cháu giết bà để lấy vài chục ngàn để chơi GO; một bé trai khác thì giết và chặt cha ra thành từng khúc thả trôi sông đề có tiền GO mà không hề sợ hãi; một cậu bé nhẫn tâm giết em trai 6 tuồi và đâm mẹ trọng thương để chống lại hành vi phản đối của mẹ đã không cho tiền chơi GO và còn nữa, nhiều nữa các vụ việc đến với các thanh thiếu niên từ GO. Riêng trên địa bàn Huyện Cao Lãnh chưa hề xảy ra một tình trạng nào quá mức ngiêm trọng ngoài việc GO len lỏi vào học đường và dẫn dắt các em bỏ học đến với các đại lý internet để làm bạn cùng GO. Đây là vấn đề đang báo động trong các trường học. Ban đầu là nghỉ học tò mò tìm đến giải trí cho biết GO với người ta rồi dần dần số ngày nghỉ học tăng dần lên khi các biện pháp của GVCN còn mang tính chất đối phó, lỏng lẻo, la cho có, chiếu lệ. Dần dần trở thành học sinh vắng mặt một cách thường xuyên vì quá mê GO. 
Với một hiện tượng học sinh bỏ học chơi GO trong các năm học trước nên bản thân tôi đã rút kinh nghiệm cần phòng bệnh hơn chữa bệnh thay vì nhìn học sinh bỏ học chơi GO rồi mới tìm biện pháp cản ngăn, đối phó một cách nghiên khắc nhưng kết quả không được như ý vì quá trễ khi các em đã nghiện GO thì các biện pháp thông thường không đủ khả năng lôi kéo các em quay lại hòa nhập với trường, lớp, bạn bè vì lỗ hỏng kiến thức đã quá lớn không tài nào trong một sớm một chiều có thể bù đắp được. Chính vì thế mà bắt đầu ngay từ đầu năm tôi đã áp dụng ngay “Các biện pháp hạn chế tình trọng học sinh bỏ học chơi GO”. Kết quả đem lại thật khả quan và hy vọng trong những năm sau kết quả này càng ngày càng tăng dần để không còn bất kỳ một tình trạng nào bỏ học vì GO. Đó là lý do mà tôi đã không ngần ngại nghiên cứu thực hiện đề tài này.
2. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
2.1. Khách thể: Học sinh trường THCS Nguyễn Minh Trí – Huyện Cao Lãnh – Tỉnh Đồng Tháp.
2.2. Đối tượng nghiên cứu: Các giải pháp hạn chế hiện tượng học sinh bỏ học chơi game ở cấp THCS.
3. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu
Khuôn khổ của đề tài là chỉ gói hẹp trong phạm vi là những học sinh của trường THCS Nguyễn Minh Trí – Huyện Cao Lãnh – Tình Đồng Tháp.
4. Mục đích nghiên cứu
Với nội dung đề tài “Các biện pháp hạn chế tình trạng học sinh bỏ học chơi game ở cấp THCS” nhằm mục đích:
Tìm hiểu các nguyên nhân chủ yếu làm các em bỏ học chơi GO ở những năm học trước đó.
Nắm thực trạng học sinh chơi GO ngay từ đầu năm học.
Nêu các biện pháp làm hạn chế hiện tượng bỏ học của các em do nguyên nhân chơi GO.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
Đề tài “Các biện pháp hạn chế hiện tương học sinh bỏ học chơi game ở cấp THCS” sẽ tập trung giải quyết các nhiệm vụ trong tâm sau đây:
Liệt kê các trường hợp học sinh nghỉ học chơi GO ở những năm học trước thông qua cách trò chuyện, tâm tình, chia sẻ.
Lập phiếu phỏng vấn tìm hiểu thực trạng chơi GO trong nhà trường ngay từ đầu năm học mới. Thống kê để nắm thật kỹ số học sinh có khả năng nghiện GO. Thông báo đến GVCN các đối tượng có biểu hiện nghiện GO vì đây là đối tượng cần theo dõi thật sát để trành trường hợp lôi kéo các học sinh khác nghi học chơi GO.
Áp dụng các biện pháp làm hạn chế hiện tượng học sinh bỏ học chơi GO tro ng thời gian sau.
6. Giả thuyết khoa học của đề tài
Nếu đề tài được thành công tốt đẹp làm hạn chế được tình trạng học sinh bỏ học chơi GO ở cấp THCS. Quan trọng hơn sẽ là một tài liệu quan trọng để nhân rộng cho tất cả mọi người làm công tác giáo dục mà nhất là những CBQL ở những trường học khác cùng bắt tay xây dựng một ngôi trường nói không với GO.
7. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp trò chuyện.
Phương pháp phỏng vấn.
Phương pháp thảo luận, thuyết trình, đặt và giải quyết vấn đề, kể và phân tích tình huống
8. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài
8.1. Ý nghĩa về mặt lý luận: Biết các biểu hiện khi nghiện GO, thấy tác hại khi nghiện GO, nắm các nguyên nhân làm các em hay bỏ học chơi GO. Biết đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi thanh thiếu niên.
8.2. Ý nghĩa về mặt thực tiễn: Nắm được số học sinh chơi GO ở mức độ nào. Khắc phục hiện tượng học sinh bỏ học chơi GO.
PHẦN NỘI DUNG
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI
1.1. Thế nào là nghiện GO 
Những người nào sử dụng GO từ 6 giờ đồng hồ hoặc hơn thế mỗi ngày và có biểu hiện ít nhất một triệu chứng gồm khó ngủ hay mất tập trung, khát khao được lên mạng, cáu giận và đau đớn về thể xác hay tinh thần là có biểu hiện của “nghiện GO ”.
1.2. Tác hại của mê game online
1.2.1. Loạn tinh thần, thích bạo lực, đánh đấm, chém giết... như trong Game, thậm chí có những em say mê Game online đến mức sống trong trạng thái nửa tỉnh, nửa mơ, ngây ngây, dại dại.
Các bệnh nhân tâm thần vì nghiện game online
1.2.2. Khi nhu cầu chơi Game càng ngày càng tăng mà số tiền ít ỏi gia đình cho các em mang theo quà bánh mỗi ngày thì đáp ứng làm sao đủ cho việc chơi Game nên dẫn tới việc phạm tội để kiếm tiền đạt được mục đích của mình.
Đối tượng vi phạm pháp luật nghiêm trọng vì nghiện game online.
1.2.3. Các em xao nhãng việc học tập. Lên lớp thường có biểu hiện mệt mỏi, buồn ngủ. Thậm chí có một số em ngồi học mà đầu óc luôn hiện lên hình ảnh trong các game online
3. Đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi thanh thiếu niên:
- Theo từ điển Tiếng Việt, “Thiếu niên là trẻ em thuộc lứa tuổi từ 10-11 đến 14-15” ( Hoàng Phê, 1998, tr911).
- Đặc điểm  ... ng mâu thuẫn không bày tỏ cùng ai. Đừng ngại bày tỏ những cảm xúc trong lòng các em nhé, hãy xem trường học là ngôi nhà thứ hai và thầy cô, bạn bè là những người thân yêu nhất.
Các em còn giải trí với các hoạt động nào khác ngoài GO?
GV: Ngoài GO chúng ta còn rất nhiều hình thức giải trí khác như: đọc báo, xem truyện, chơi thể thao, Tất cả cũng phải kết hợp thời gian hài hòa với thời gian học tập.
Sau buổi thảo luận GVCN phát phiếu thu hoạch cho học sinh. Với phiếu phát biểu cảm nghĩ trên, nhà trường chúng tôi nhận được kết quả hết sức khả quan. Phần đại đa số trong đó có những em từng là có biểu hiện nghiện GO đều nắm được những cách để sử dụng GO một cách có hiệu quả: sau khi học bài xong chơi khoảng 15 phút thì dừng lại tập vài động tác, uống nước,  và thời giam chơi không quá 30 phút. Chỉ chơi những trò phù hợp với lứa tuổi. Kết hợp tập thể dục và đam mê các sở thích khác như đọc sách, du lịch, Và cũng thật đ1ng mừng khi các em đều biết rất rõ tác hại của GO khi nghiện.
- Các em hãy trình bày cảm nghĩ của mình về sử dụng GO một cách có hiệu quả?
..
..
..
- Các em hãy trình bày sự hiểu biết của mình về tác hại của nghiện GO.
......
3.1.3. Thành lập các đội Cờ đỏ của từng lớp quản lý việc nghỉ học chơi GO của học sinh trong lớp: Đội Cờ đỏ này nên chọn những học sinh có địa bàn trong phạm vi gần những tiệm net. Đội này có nhiệm vụ:
Để ý và ghi tên các bạn thường xuyên lui đến tiệm net.
Trong các buổi học ghi tên các bạn vắng mặt cùng lý do vắng mặt. Nếu biết bạn nào vắng mặt vì lý do chơi GO thì phải báo ngay với GVCN để có biện pháp nhắc nhở và thông báo kịp thời về gia đình.
Liên hệ với các thành viên khác trong lớp nếu có phát hiện các bạn bỏ học chơi GO thì sẽ mật báo với GVCN để có biện pháp khắc phục kịp thời và đồng thời khen thưởng cho cá nhân thông báo bằng cách cộng thêm điểm thi đua cho tổ.
Đội tự quản tham gia xây dựng phong trào cùng nhau đến trường và cùng nhau về theo phương châm “Đi đến nơi về đến chốn”: GVCN phân công các thành viên của Đội lập nhóm bạn đi học dành cho các em thường xuyên vắng mặt chơi GO. Nhóm bạn đi chung này có nhiệm vụ quản lý việc đến lớp thường xuyên của bạn không để rơi vào trường hợp đúng giờ đi học hết giờ về nhưng lại không đến lớp.
Đại hội liên đội bàn về việc thành lập đội cờ đỏ các lớp quản lý học sinh bỏ học chơi GO trong nhà trường
3.1.4. Hướng dẫn các em sử dụng hộp thư thân thiện của nhà trường và thường xuyên trả lời các vấn đề của học sinh bày tỏ thông qua hộp thư thân thiện. Khi các em có một vấn đề bức xúc không tìm được nơi bày tỏ và dẫn dắt kíp thời các em sẽ rơi vào tình trạng bế tắc, chán nản, bỏ bê việc học và tìm thú vui vơi GO. Từ những trường hợp này lại là những nguyên nhân chính dẫn đến việc nghỉ học và lệ thuộc vào GO một cách vô ý thức.
Đồng thời nhà trường có tổ chức các buổi chuyên đề lồng nghép KNS vào các môn học nhằm mục đích rèn các em có một số KNS:
KN ra quyết định và từ chối.
KN chống lại các tiêu cực từ người khác.
KN kiềm chế cảm xúc
KN ứng phó với căng thẳng
3.1.5. Kích thích sự hứng thú học tập của các em thông qua việc lồng ghép các trò chơi vào các môn học đồng thời tổ chức các hoạt động vui chơi lành mạnh lôi kéo các em tham gia
Hội thảo đổi mới phương pháp dạy học
Học sinh tham gia vào các trò chơi do nhà trường tổ chức 
trong ngày lễ khai giảng
3.1.6. Mỗi tháng kết hợp phát sổ liên lạc với phiếu thông báo về tình trạng có mặt, vắng mặt của học sinh:
Họ và tên học sinh:  Lớp: 
GVCN: 
Nhận xét về việc có mặt (vắng mặt): ..
Nguyên nhân: ..
Chữ ký GVCN
Chữ ký PHHS
3.2. Tác động từ gia đình
Thông qua buổi họp PHHS, GVCN trao đổi với PHHS một số vấn đề quản lý việc học tập của các em làm hạn chế nguy cơ bỏ học chơi GO:
Kiểm tra lịch học của các em, nắm tâm tư tình cảm của các em.
Động viên các em hoàn thành các công việc học tập trên lớp, khuyến khích các em thành thật khi xin phép ra ngoài chơi để biết các em ra ngoài làm gì? Chơi gì? Và đi với ai? Đừng quá khắt khe sẽ dẫn đến tình trạng nói dối ở các em.
Gia đình là một nhân tố quan trọng trong việc nên hay hư ở các em, dù mang suy nghĩ cho tiền con ăn học là đủ cũng như đừng có tư tưởng giao phó cho nhà trường. Cần hiểu rằng gia đình là nòng cốt, gia đình và xã hội là hổ trợ quản lý và giáo dục các em.
Dù cuộc sống phải lo toan tiền bạc cũng dành thời gian cho các em để chia sẻ, nắm tâm tư tình cảm và nguyện vọng của các em để kịp thời giải đáp các vướng mắc trong tâm sinh lý của các em để các em không cảm thấy hụt hẫng, không tìm ra lối thoát và lao vào tìm niềm vui với thế giới ảo.
Gia đình nên quản lý việc tiêu tiền của các em.
Liên lạc thường xuyên với nhà trường thông qua các phiếu thông báo hàng tháng về tình trạng đến trường của các em để tránh tình trạng các em ký thay chữ ký.
3.3. Tác động từ xã hội
Kết hợp với UBND xã An Bình để tổ chức “buổi ký kết vì một nhà trường không có học sinh bỏ học vì GO” 
- Vận động, tuyên truyền đến các đại lý internet quy định của pháp luật:
Điều 19 Nghị định 75/2010/NĐ – CP về quy định sử phạt vi phạm hành chánh trong hoạt động văn hóa: “Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với các hành vi kinh doanh và các trò chơi điện tử ở địa điểm cách phạm vi trường học dưới 200m hoặc quá 22h đêm đến 8h sáng”
Điều 14 của pháp luật quy định đối với thời gian hoạt động các đại lý internet và người chơi:
+ Đối với các đại lý internet: Chỉ cho phép người chơi trò chơi trực tuyến từ 8h sáng đến 22h đêm mỗi ngày. Không cho phép người chơi từ 6 tuổi đến dưới 18 tuổi tham gia các trò chơi trực tuyến từ 8h đến 17h hàng ngày.
+ Đối với người chơi: Thời gian chơi của mỗi người chơi trong một ngày đối với mỗi trò chơi không được vượt quá 180 phút đối với các trò chơi không ưu tiên và không quá 300 phút đối với các trò chơi ưu tiên.
Các đại lý internet tự nguyện đăng ký tiếp tay cùng nhà trường, gia đình và xã hội tham gia “buổi ký kết vì một nhà trường không có học sinh bỏ học vì GO”
BẢNG KÝ KẾT VÌ MỘT NHÀ TRƯỜNG 
KHÔNG CÓ HỌC SINH BỎ HỌC VÌ GO
STT
Họ và tên chủ đại lý internet
Tên đại lý internet
Địa chỉ
Ký tên
1
Nguyễn Thành Phước
Thành Phước
Xã An Bình
2
Nguyễn Thành Phước
068
Xã An Bình
3
Trần Minh Quân
Hiển
Xã An Bình
4
Phạm Thanh Hiền
Thuận Hiền
Xã An Bình
KẾT QUẢ, KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
1. Kết quả đạt được khi thực hiện đề tài
Lớp
Tổng số
Có chơi GO
Thường xuyên chơi GO
Nghiện GO
Không chơi GO
Khối 6
133
119
04
2
08
Khối 7
146
137
03
0
06
Khối 8
142
124
05
01
12
Khối 9
130
67
0
0
63
Tổng cộng
551
447
12
03
89
2. Cách sử dụng đề tài
Đầu năm với cương vị một lãnh đạo tôi phát dộng phong trào “Nói không với GO”
Lập phiếu phỏng vấn điều tra và nắm tính hình chơi GO trong trường và thông báo đến GVCN lớp có học sinh nghiện GO để lưu ý.
Tổ chức buổi hội thảo ngoài trời thông qua HĐNGLL ở các khối sáng, chiều về nội dung tác hại nghiện GO.
Đề nghị GVCN tổ chức buổi giáo dục vào giờ sinh hoạt lớp về vấn đề hướng dẫn sử dụng GO một cách có hiệu quả. Xây dựng chương trình hành động và giám sát các trường hợp nghỉ học thường xuyên vì GO để từ đó sử dụng các biện pháp thích hợp mà tác động.
Nhà trường tổ chức các buổi nói chuyện với PHHS về giáo dục các em ngoài giờ đến trường.
Kết hợp với xã hội tổ chức các buổi thông báo các quy định của pháp luật về GO đến các đại lý mở internet và khuyến khích các đại lý ký kết quản lý các em khi tham gia GO.
3. Kết luận
Nói tóm lại, để có một môi trường GD không có hiện tượng bỏ học vì GO thì cần phải có sự phối hợp chặt chẽ đầy hiểu biết giữa nhà trường – gia đình – xả hội. Ba nền tảng đó quyết định sự thành công hay thất bại trong việc giáo dục thế hệ trẻ trong thời đại CNTT. Về phía nhà trường cần phải tăng cường phát huy việc lấy mục tiêu dạy học kết hợp với giáo dục là nhiệm vụ xuyên suốt. Về phía gia đình cần chú trọng xây dưng một môi trường giáo dục lành mạnh, hiểu biết về tâm sinh lý lứa tuổi thanh thiếu niên để làm nền tảng vững chắc cho các em tiếp bước vào môi trường xung quanh đầy cạm bẫy, đừng giao phó trách nhiệm cho nhà trường một cách không trách nhiệm. Còn về phía xã hội hãy cùng chung tay với nhà trường và gia đình cho các em một môi trường an toàn với tất cả mọi trách nhiệm lớn lao mà suy nghĩ và đôi chân các em chưa đủ sức vượt qua những cản trở bị che đậy bởi những điều tưởng như êm ái và ngọt ngào như GO.
Với sự nổ lực và phối hợp chặt chẽ tôi tin tưởng rằng một ngày không xa chúng tôi những người đứng trong đội ngũ những nhà GD sẽ mạnh dạn và tự tin nói lớn rằng: “Chúng tôi đã thành công trong việc đề ra các biện pháp hạn chế tình trạng học sinh bỏ học vì GO” Và một ngày không xa trong vòng kết nối chặt chẽ giữa nhà trường – gia đình – xã hội sẽ tự hào khi không còn bất kỳ tình trạng nào bỏ học vì GO. Và ngày ngày đến trường chúng tôi chú trọng việc dạy học một cách tích cực và đầy hứng thú để các em thấy rằng “Mỗi ngày đến trường là niềm vui” một cách thực sự kết hợp với phương châm “Một môi trường GD không còn có hiện tượng bỏ học chơi GO”. Hãy cùng chúng tôi nói không với hiện tượng nghiện GO trong nhà trường.
4. Ý kiến đề xuất
Đề tài cần thực hiện xuyên suốt, lâu dài với sự phối hợp chặt chẽ và tương hỗ lẫn nhau giữa nhà trường – gia đình – xã hội.
Chúng tôi khi thực hiện đề tài đã có nhiều cố gắng tiếp cận vấn đề với nhiều hình thức, dù vậy cũng không tránh khỏi những hạn chế. Kính mong quý đồng nghiệp, cán bộ quản lý giáo dục góp ý bổ sung để đề tài chúng tôi đáp ứng yêu cầu thực tế và nhân rộng trên các trường trong toàn huyện.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Báo kinh tế Sài Gòn: Số 17 – 2009 (957) Ngày 16/04/2009.
2. Cơ sở tâm lý học thần kinh - NXB Giáo Dục 2003A. R Luria NXB đại học Quốc gia Hà Nội - 2007,Đặng Bá Lâm - Weiss Bahr( chủ biên)
3. Game Online Addiction Test. Dương Cao Minh dịch
4. Giáo dục,Tâm lý và sức khoẻ tâm thần trẻ em Việt Nam - Một số vấn đề lý luận và thực tiễn liên ngành (Education, psychology ardmental health proplems of vietnamese children - theoretical and applied interdisciplinary research)
5. Giáo trình tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm, NXB đại học sư phạm. Nguyễn Kế Hào (chủ biên)
6. Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm, NXB đại học Quốc gia Hà Nội. Lê Văn Hồng, Lê Ngọc Lan, Nguyễn Văn Thàng.
7. Giáo trình tâm lý học đại cương, NXB Đại học sư phạm 2008, Nguyễn XuânThức (chủ biên)
8. Internet Addiction test (IAT) - Dương Cao Minh dịch
9. Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục và tâm lý, NXB khoa học xã hội - 2005, GS.TS Dương Thiệu Tống.
10. Tin học ứng dụng - tập 1, NXB Đại học sư phạm năm 2005. TS Nguyến Tân Ân.
11.Tin học đại cương - Đại học bách khoa Đà Năng, TS Mai Hộ
12. Tổng quan về nghiện Internet: Tamlyhoctrilieu.com.vn - Bác sĩ Nguyễn Văn Khuê dịch.
13. Từ điển Tiếng Việt (Hoàng Phê - 1998)

Tài liệu đính kèm:

  • docCac bien phap han che tinh trong hoc sinh bo hocchoi GO.doc