Câu 1: Em hãy cho biết các câu lệnh Pascal sau đây được viết đúng hay sai? Chỉ ra lỗi sai? (4đ)
a. If a >b, then write (a);
b. For i:= 5 to 6.5 do S:= S+i;
c. For i = 1 to 5 do S:= S+i;
d. If a=b then write (‘hai so bang nhau’); else writeln(‘ a khac b’);
Câu 2: Sau mỗi câu lệnh sau đây, S bằng bao nhiêu? Giải thích? (4đ)
a. If (5 mod 2)=1 then S:= S+1; Nếu trước đó S bằng 4;
b. S:= 0;
For i:= 1 to 3 do S:= S+i;
Câu 3: Viết cấu trúc câu lệnh điều kiện dạng đủ? giải thích? (2đ)
ĐÁP ÁN:
Câu 1:
- Xác định được đúng (sai) được 0,5đ/ 1 ý
- Chỉ ra được lỗi sai được 0,5đ/ 1 ý
a. Sai. Thừa dấu ,
b. Sai. Giá trị cuối là số thực
c. Sai. Thiếu dấu : (i=1 -> i:= 1)
d. Sai. Trước Else không có dấu ;
häc vÏ h×nh víi phÇn mÒm geogebra Tuần 23 Tiết : 45 Ngày soạn: 18/01/2010 Ngày dạy: 25/01/2010 MỤC TIÊU : Kiến thức: Biết ý nghĩa của phần mềm. Biết chức năng các màn hình chính và thanh bảng chọn trên màn hình của phần mềm Kỹ năng: Kích hoạt khởi động được phần mềm. Nhận biết được màn hình và thanh bảng chọn trên màn hình. Thái độ: Nhận thức được GeoGeBra là một phần mềm học vẽ hình học động ở (THCS) rất tốt, có ý thức muốn tìm hiểu các phần mềm khác phục vụ học tập. Có ý thức quí trọng sức lao động của các tác giả phần mềm, từ đó nâng cao thêm ý thức tôn trọng bản quyền CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên :. a.Phương pháp : vấn đáp, trực quan, thuyết trình b. Phương tiện : - Tài liệu, GA điện tử, SGK, đề kiểm tra 15 phút, máy chiếu 2. Học sinh : Đọc trước bài mới TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY : 1. Ổn định tổ chức lớp : - Kiển tra sĩ số : - Ổn định trật tự : 2. Kiểm tra 15 phút : Đề bài : Câu 1: Em hãy cho biết các câu lệnh Pascal sau đây được viết đúng hay sai? Chỉ ra lỗi sai? (4đ) If a >b, then write (a); For i:= 5 to 6.5 do S:= S+i; For i = 1 to 5 do S:= S+i; If a=b then write (‘hai so bang nhau’); else writeln(‘ a khac b’); Câu 2: Sau mỗi câu lệnh sau đây, S bằng bao nhiêu? Giải thích? (4đ) If (5 mod 2)=1 then S:= S+1; Nếu trước đó S bằng 4; S:= 0; For i:= 1 to 3 do S:= S+i; Câu 3: Viết cấu trúc câu lệnh điều kiện dạng đủ? giải thích? (2đ) ĐÁP ÁN: Câu 1: - Xác định được đúng (sai) được 0,5đ/ 1 ý - Chỉ ra được lỗi sai được 0,5đ/ 1 ý a. Sai. Thừa dấu , b. Sai. Giá trị cuối là số thực c. Sai. Thiếu dấu : (i=1 -> i:= 1) d. Sai. Trước Else không có dấu ; Câu 2: a. S bằng 5 (1 đ) Vì điều kiện (5 mod 2) = 1 là đúng (5 chia cho 2 dư 1) nên câu lệnh được thực hiện, mà trước đó S bằng 4 cộng thêm 1 bắng 5 (1 đ) b. S bằng 6 (1 đ) Vì lúc đầu gán S:=0; Khi đó vòng lặp (For i:= 1 to 3) thì câu lệnh S:= S+ i được thực hiện i:= 1 thì S:=0+1=1 i:=2 thì S:= 1+2=3 i:=3 thì S:= 3+3=6 (1 đ) Khi i:=4 chương trình sẽ kiểm tra điều kiện 4>3 (giá trị biến đếm lớn hơn giá trị cuối, chương trình sẽ thông báo kết quả và kết thúc chương trình) Câu 3: *Cú pháp của câu lệnh của cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ If then else ; (1đ) điều kiện: là biểu thức quan hệ hoặc biểu thức logic. (0.5đ) câu lệnh 1, câu lệnh 2 : là một lệnh nào đó của Pascal (0.5đ) 3.Dạy bài mới: Ở lớp 7 các em đã được làm quen với phần mềm Geogebra, trong chương trình tin học lớp 8 các em cũng sẽ được làm quen với phần mềm này.Hôm nay cô cùng các em sẽ đi tìm hiểu thêm về phần mềm học vẽ này. Hoạt động của GV Hoạt động của HS GV: Một bạn hãy đọ cho cô phần 1 HS: Đọc SGK GV: Qua phần bạn vừa đọc một em hãy cho cô biết các chức năng của phần mêm Geogebra? Hs: Dựa vào SGK, đưa ra các chức năng chính GV: Nhận xét và đưa các chức năng lên máy chiếu HS: Ghi chép GV: Bây giờ chúng ta sẽ cùng làm quen với phần mềm này. Như các em đã học ở lớp 7. Một bạn hãy cho cô biết cách khởi động phần mềm học vẽ này? HS: Trả lời câu hỏi GV: Nhắc lại cách khởi động và thực hành trên máy cho HS quan sát HS: Quan sát GV: Đưa Màn hình chính của phần mềm lên màn hình máy chiếu cho HS quan sát HS: Quan sát GV: Màn hình làm việc chính của phần mềm bao gồm những gì? HS: Trả lời GV: Nhận xét và đưa từng thành phần một lên màn hình máy chiếu cho HS quan sát HS: Quan sát và ghi chép GV: Thanh bảng chọn là gì? Thanh c«ng cô lµ g× ? H·y nªu mét lÖnh bÊt kú trong thanh ®ã. (cã thÓ cho HS lªn b¶ng vÏ) HS: Trả lời GV: Đưa lên màn hình cho HS quan sát và ghi chép 1. Em biết gì về Geogebra: - Geogebra là một phần mềm ứng dụng. Có khả năng tạo sự gắn kết giữa các đối tượng hình học được gọi là quan hệ như thuộc, vuông góc, song song. - Giúp vẽ hình chính xác. - Có khả năng vẽ hình học động. 2. Làm quen với phần mềm Geogebra : a. Khởi động: Nháy đúp chuột tại biểu tượng để chạy chương trình. Khu vực vẽ hình b. Giới thiệu màn hình Geogebra: Thanh bảng chọn Thanh công cụ - Bảng chọn: Chứa các lệnh chính bằng tiếng Việt. Các lệnh tác động trực tiếp tới đối tượng hình học. - Thanh công cụ: Chứa các nút lệnh dùng để vẽ, điều chỉnh và làm việc với các đối tượng. 4. Củng cố luyện tập - Nêu cách khởi động GeoGeBra. Trên hình 150 chỉ rõ : cửa sổ dòng lệnh, thanh bảng chọn, nơi thể hiện các hình hình học 5. Hướng dẫn về nhà học bài và làm bài - Về nhà xem trước phần c. Giới thiệu các công cụ làm việc chính IV. RÚT KINH NGHIỆM
Tài liệu đính kèm: