Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 27: Bài thực hành 2: Làm quen với Windows - Năm học 2010-2011 - Nguyễn Tấn Tiến

Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 27: Bài thực hành 2: Làm quen với Windows - Năm học 2010-2011 - Nguyễn Tấn Tiến

- Giới thiệu cách đăng nhập phiên làm việc của hệ điều hành Windows.

- Để đảm bảo tính riêng tư khi làm việc trên máy tính, nhất là máy tính dùng chung cho nhiều người, Windows XP cho phép mỗi người có thể đăng ký riêng một tài khoản.

- Các em hiểu thế nào là tài khoản?

- Nhận Xét.

(Tài khoản gồm tên và mật khẩu)

- Các em hiểu thế nào là mật khẩu?

- Nhận xét - phân tích - diễn giải

- Để biết được cách tạo mật khẩu như thế nào, chúng ta qua nội dung thứ nhất.

- Ghi bảng.

- Nếu muốn mở một chương trình không có biểu tượng trên màn hình ta vào Start chọn chương trình từ mục All Programs của bảng chọn Start

 

doc 3 trang Người đăng tuvy2007 Lượt xem 528Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 27: Bài thực hành 2: Làm quen với Windows - Năm học 2010-2011 - Nguyễn Tấn Tiến", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/11/2010
Tiết : 27	
Bài thực hành 2 : LÀM QUEN VỚI WINDOWS
I. MỤC TIÊU
Kiến thức
	Nhận biết các biểu tượng chính trên giao diện khởi động của hệ điều hành windows.
	Biết màn hình nền (desktop), nút start, các biểu tượng của chương trình ứng dụng và khái niệm cửa sổ windows trong hệ điều hành.
Kỹ năng
Thực hiện các thao tác vào/ra hệ thống;
Làm quen với bảng chọn start;
Làm quen với biểu tượng và cửa sổ;
Thái độ
Nghiêm túc trong giờ học, có tinh thần học hỏi, sáng tạo.
Tích cực tham gia xây dựng bài.
II. CHUẨN BỊ
Chuẩn bị của Giáo viên :
Giáo án, sách giáo khoa, phòng máy vi tính thực hành
Một số hình ảnh về biểu tượng và hệ điều hành trong máy tính.
Chuẩn bị của Học sinh :
Sách giáo khoa, vở viết
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Tổ chức lớp	(2’)
Ổn định lớp
Kiểm tra sĩ số học sinh 
Kiểm tra bài cũ	
Trong g	
Giảng bài mới :
* Giới thiệu bài	(1’)
Ở tiết trước các em đã được tìm hiểu về một vài thành của hệ điều hành Window, tiết học hôm nay các em sẽ thực hành và tìm hiểu rõ hơn về hệ điều hành Windows
	* Tiến trình bài dạy
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
20’
Hoạt động1: Hướng dẫn đăng nhập và tìm hiểu nút start và bảng chọn start
* Hướng dẫn ban đầu:
a) Đăng nhập phiên làm việc Long On.
B1: Khëi ®éng Windows.
- Giới thiệu cách đăng nhập phiên làm việc của hệ điều hành Windows.
- Chú ý lắng nghe
- Để đảm bảo tính riêng tư khi làm việc trên máy tính, nhất là máy tính dùng chung cho nhiều người, Windows XP cho phép mỗi người có thể đăng ký riêng một tài khoản.
- Các em hiểu thế nào là tài khoản?
- Nhận Xét.
(Tài khoản gồm tên và mật khẩu)
- Các em hiểu thế nào là mật khẩu?
- Nhận xét - phân tích - diễn giải
- Để biết được cách tạo mật khẩu như thế nào, chúng ta qua nội dung thứ nhất.
- Ghi bảng.
- Nếu muốn mở một chương trình không có biểu tượng trên màn hình ta vào Start chọn chương trình từ mục All Programs của bảng chọn Start
- Lắng nghe.
- Trả lời.
- Chú ý lắng nghe.
- Trả lời.
- Chú ý lắng nghe.
- Chép bài
- Chú ý lắng nghe và ghi nhớ nội dung chính.
B2: Phơ thuéc vµo tõng lo¹i H§H, cã thĨ bá qua) NhËp tªn vµo « User name; nhËp mËt khÈu vµo « Password; Ên phÝm Enter.
b) Làm quen với bảng chọn Start.
§Ĩ kÝch ho¹t mét mơc nµo ta nh¸y chuét vµo mơc ®ã trong b¶ng chän Start.
15’
Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện một số thao tác với biểu tượng chương trình trên màn hình nền: 
* Một số thao tác với biểu tượng:
- Chọn: Nháy chuột vào biểu tượng.
- Kích hoạt: Nháy đúp chuột vào biểu tượng.
- Di chuyển: Nháy chuột để chọn biểu tượng, thực hiện thao tác kéo thả để di chuyển biểu tượng tới vị trí mới.
d) Cửa sổ:
e) Kết thúc phiên làm việc – Long Off
g) Ra khỏi hệ thống
- Công dụng của các biểu tượng đó là gì?
- Nhận xét – phân tích – diễn giải.
- Theo các em, các biểu tượng này có thể di chuyển được không?
- Nhận xét.
- Ghi bảng.
- Chúng ta khởi động một biểu tượng nào đó, thì trên màn hình cho ta kết quả gì?
- Nhận xét.
- Ghi bảng.
- Chú ý lắng nghe.
- Trả lời.
- Chép bài.
(Những thao tác này đều đã học, GV chỉ gọi HS nhắc lại).
- Nhận xét.
2. Một số sai phạm:
- Nhập sai mật khẩu.
5’
Hoạt động 3: Củng cố
- Hệ thống lại kiến thức 
- Trình bày cách thoát khỏi hệ thống
- Lắng nghe.
- Thực hành
 4 . Dặn dò	(2’)
	- Về nhà học bài cũ. Xem trước bài chuẩn bị thực hành.
- Làm bài tập SGK.
IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG
———»@@&??«———

Tài liệu đính kèm:

  • doct27.doc