I. Mục đích, yêu cầu:
- Thực hiện được thao tác khởi động, thoát khỏi TP, làm quen với màn hình soạn thảo TP.
- Thực hiện được thao tác mở bảng chọn và chọn lệnh.
- Soạn thảo được một chương trình Pascal đơn giản.
- Biết cách dịch, sửa lỗi trong chương trình và xem kết quả.
- Biết sự cần thiết phải tuân thủ quy định của ngôn ngữ lập trình
II/ Chuẩn bị của học sinh và giáo viên:
GV: Một số chương trình mẫu
HS: Nghiên cứu trước bài
III/ Tiến trình dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
1. Máy tính thực hiện công việc thông qua cái gì?
Tuần 3 Tiết 5+6: Bài thực hành 1: Làm quen với Turbo Pascal I. Mục đích, yêu cầu: - Thực hiện được thao tác khởi động, thoát khỏi TP, làm quen với màn hình soạn thảo TP. - Thực hiện được thao tác mở bảng chọn và chọn lệnh. - Soạn thảo được một chương trình Pascal đơn giản. - Biết cách dịch, sửa lỗi trong chương trình và xem kết quả. - Biết sự cần thiết phải tuân thủ quy định của ngôn ngữ lập trình II/ Chuẩn bị của học sinh và giáo viên: GV: Một số chương trình mẫu HS: Nghiên cứu trước bài III/ Tiến trình dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: 1. Máy tính thực hiện công việc thông qua cái gì? 2. Bài mới: Hoạt động của GV + HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: . Khởi động Turbo Pascal: Hướng dẫn học sinh khởi động chương trình TP - Nháy đúp vào biểu tượng (Tubo pascal) trên nền màn hình Hoạt động 2: Cửa sổ làm việc của Turbo Pascal Chỉ các thành phần trên cửa sổ TP - Thanh bảng chọn - Tên chương trình - Các dòng lệnh nh. Hoạt động 3: Nhận biết các thành phần: Thanh bảng chọn - tên tệp đang mở - Con trỏ - Dòng trợ giúp phía dưới màn hì Hoạt động 4: Nội dung thực hành Quan sát (giải thích thêm về sự khác nhau của lệnh writeln, write) - writeln: in thông tin ra màn hình, đưa con trỏ xuống đầu dòng tiếp theo - write: in thông tin ra màn hình nhưng không đưa con trỏ xuống đầu dòng tiếp theo. Quan sát - Kiểm tra các máy lưu có đúng không? - Hướng dẫn bằng cách ghi lên bảng các lệnh Quan sát - Quan sát và máy ! Các em đã thấy nếu chương trình của chúng ta thiếu một dòng lệnh thì máy tính sẽ không biên dịch được chương trình. Chính vì vậy mà ta phải tuân thủ các quy tắc của ngôn ngữ lập trình - Kiểm tra các máy a. Bài tập: Bài 1: Soạn thảo lưu và chạy chương trình sau: Program ct_dau_tien; Uses crt; Begin Clrscr; Writeln(‘chao cac ban’); Write (‘ Toi la Turbo Pascal); End - Nhấn phím F2 (File\save) để lưu chương trình. Gõ tên vào ô Save file as. Sau đó nháy ok hoặc enter. - Alt +F9 - Ctrl + F9 ; Alt +F5 - Nhấn phím bất kì để quay về màn hình soạn thảo. Bài 2: Viết chương trình để in ra “ 5 điều Bác Hồ dạy” b. Sửa lỗi cho chương trình: - Làm theo các thao tác hướng dẫn trong SGK (SGK /18) *Thoát khỏi Turbo Pascal -Vào File\ Exit (hoặc ấn Alt+X) 3. Củng cố: Ôn lại các thao tác để viết chương trình. Đọc trước bài 3 Các bước đã thực hiện: Khởi động Turbo Pascal; Alt + F9; Chạy chương trình (Ctrl + F9) ; Pascal không phân biệt chữ hoa, chữ thường: begin, BeGin, hay BEGIN đều đúng. Các từ khoá của Pascal: program, begin, end. Lệnh kết thúc chương trình là end. (có dấu chấm), các câu lệnh sau lệnh này bị bỏ qua trong quá trình dịch chương trình. Mỗi câu lệnh được kết thúc bằng dấu chấm phẩy (;). Lệnh writeln in ra màn hình và đưa con trỏ xuống đầu dòng tiếp theo. Thông tin cần in ra có thể là văn bản, có thể là số,... và được phân tách bởi dấu phẩy. Lệnh write tương tự như writeln, nhưng không đưa con trỏ xuống đầu dòng tiếp theo. Tổ chuyên môn ký duyệt ngày / / 2009 TTCM Nguyễn Thị An
Tài liệu đính kèm: