I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Viết chương trình Pascal sử dụng câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng đọc chương trình, tìm hiểu tác dụng của các câu lệnh.
3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích viết chương trình để thực hiện một số công việc.
II/. Trọng tâm:
- Rèn luyện kĩ năng sử dụng các câu lệnh lặp không xác định trong Pascal
.III. Chuẩn bị:
- GV: SGK, giáo án, tài liệu tham khảo
- Chuẩn bị phòng thực hành đủ số máy hoạt động tốt
- HS: Học kỹ lý thuyết, đọc trước bài thực hành
IV. Hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
Ngày : Tiết: 46 HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA(tt) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết cách khởi động phần mềm Geogebra ở trên máy tính. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng sử dụng phần mềm Geogebra. 3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. .II. Trọng tâm: - Rèn luyện kĩ năng sử dụng phần mềm Geogebra III. Chuẩn bị: GV: SGK, giáo án, tài liệu tham khảo Chuẩn bị phòng thực hành đủ số máy hoạt động tốt - HS: Học kỹ lý thuyết, đọc trước bài thực hành IV. Hoạt động dạy học: Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp Kiểm tra bài cũ: Giảng bài mới: * Đặt vấn đề: Hoạt động 1: Khởi động phần mềm Geogebra Hoạt động của GV và HS Nội dung Gv: Khởi động phần mềm Geogebra ở trên máy tính. Hs: Kích đúp vào biểu tượng ở trên màn hình nền để khởi động phần mềm theo yêu cầu của giáo viên. Gv: Yêu cầu học sinh kết thúc phần mềm. Hs: Học sinh kết thúc phần mềm theo yêu cầu của giáo viên. Gv: Yêu cầu học sinh khởi động phần mềm theo cách khác. Hs: Nháy chuột vào menu Start \ All Programs\ GeoGebra \ GeoGebra để khởi động phần mềm. 1. Khởi động phần mềm Hoạt động 2: Nhận biết màn hình làm việc của phần mềm Geogebra. Hoạt động của GV và HS Nội dung Gv: Yêu cầu học sinh nhận biết các thành phần màn hình làm việc của phần mềm ở trên máy tính Học sinh thực hiện theo sự hướng dẫn của giáo viên 2. Nhận biết màn hình làm việc của phần mềm. 4. Cũng cố: Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết thực hành của học sinh. 5. Dặn dò: - Về nhà học bài, kết hợp SGK, tiết sau học tiếp. V. Rút kinh nghiệm: Ngày : Tiết:47 HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA(tt) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết sử dụng phần mềm Geogebra để vẽ một số hình hình học. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng sử dụng phần mềm vẽ hình Geogebra. 3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. .II/. Trọng tâm: - Rèn luyện kĩ năng sử dụng phần mềm vẽ hình Geogebra III. Chuẩn bị: GV: SGK, giáo án, tài liệu tham khảo Chuẩn bị phòng thực hành đủ số máy hoạt động tốt - HS: Học kỹ lý thuyết, đọc trước bài thực hành IV. Hoạt động dạy học: Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp Kiểm tra bài cũ: Giảng bài mới: * Đặt vấn đề: Hoạt động 1: Khởi động phần mềm Geogebra Hoạt động của GV và HS Nội dung Gv: Yêu cầu học sinh khởi động phần mềm Geogebra. Hs: + Kích đúp vào biểu tượng ở trên màn hình nền để khởi động phần mềm theo yêu cầu của giáo viên. 1. Khởi động phần mềm Hoạt động 2: Sử dụng phần mềm để làm một số bài tập Hoạt động của GV và HS Nội dung Sử dụng phần mềm để vẽ một số hình sau: + Dùng công cụ vẽ đoạn thẳng để vẽ các cạnh của tam giác. + Cho trước 3 đỉnh A, B, C. Dựng đỉnh D của hình than ABCD dựa trên các công cụ đoạn thẳng và đường song song. + Cho trước 3 đỉnh A, B, C. Dựng đỉnh D của hình thang cân ABCD dựa trên các công cụ đoạn thẳng, đường thẳng, đường trung trực và phép biến đổi đối xứng qua trục. Cho trước tam giác A, B, C. Dùng công cụ đường tròn vẽ đường tròn đi qua 3 điểm A,B,C + Cho trước tam giác A, B, C. Dùng các công cụ đường phân giác, đường vuông góc và đường tròn vẽ đường tròn nội tiếp tam giác ABC 2. Sử dụng phần mềm để vẽ một số hình hình học: - Vẽ hình tam giác - Vẽ hình thang - Vẽ hình thang cân. - Vẽ đường tròn ngoại tiếp tam giác, - Vẽ đường tròn nội tiếp tam giác. 4. Cũng cố: Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết thực hành của học sinh. 5. Dặn dò: - Về nhà học bài, kết hợp SGK, tiết sau học tiếp. V. Rút kinh nghiệm: Ngày : Tiết: 48 HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA(tt) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết sử dụng phần mềm Geogebra để vẽ một số hình hình học. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng sử dụng phần mềm vẽ hình Geogebra. 3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. II/. Trọng tâm: - Rèn luyện kĩ năng sử dụng phần mềm vẽ hình Geogebra .III. Chuẩn bị: GV: SGK, giáo án, tài liệu tham khảo Chuẩn bị phòng thực hành đủ số máy hoạt động tốt - HS: Học kỹ lý thuyết, đọc trước bài thực hành IV. Hoạt động dạy học: Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp Kiểm tra bài cũ: Giảng bài mới: * Đặt vấn đề: Hoạt động 1: Khởi động phần mềm Geogebra Hoạt động của GV và HS Nội dung Gv: Yêu cầu học sinh khởi động phần mềm Geogebra. Hs: + Kích đúp vào biểu tượng ở trên màn hình nền để khởi động phần mềm theo yêu cầu của giáo viên. 1. Khởi động phần mềm Hoạt động 2: Sử dụng phần mềm để làm một số bài tập Hoạt động của GV và HS Nội dung Sử dụng phần mềm để vẽ một số hình sau: Cho trước cạnh AB và một đường thẳng đi qua A. Hãy vẽ hình thoi ABCD lấy đường thẳng đã cho là đường chéo. Sử dụng các công cụ thích hợp đã học để dựng các đỉnh C, D của hình thoi. Sử dụng các công cụ thích hợp để vẽ một hình vuông nếu biết trước một cạnh Cho trước cạnh BC, hãy vẽ tam giác đều ABC Cho một hình và một đường thẳng trên mặt phẳng. Hãy dựng hình mới là đối xứng của hình đã cho qua trục là đường thẳng trên. Sử dụng công cụ đối xứng trục để vẽ hình. 2. Sử dụng phần mềm để vẽ một số hình hình học: - Vẽ hình thoi - Vẽ hình vuông - Vẽ hình tam giác đều - Vẽ một hình là đối xứng trục của một đối tượng cho trước trên màn hình. 4. Cũng cố: Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết thực hành của học sinh. 5. Dặn dò: - Về nhà học bài, kết hợp SGK. V. Rút kinh nghiệm: Ngày : Tiết: 49 LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu nhu cầu cần có cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước trong ngôn ngữ lập trình; - Hiểu ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc đến khi một điều kiện nào đó được thoả mãn; 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng sử dụng các câu lệnh trong Pascal 3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học .II/. TRọng tâm Hiểu ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc đến khi một điều kiện nào đó được thoả mãn; III. Chuẩn bị: - Giáo viên: Giáo án, SGK, SGV, tranh ảnh minh hoạ. - HS: SGK, tự nghiên cứu. IV. Hoạt động dạy học: Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp Kiểm tra bài cũ: Giảng bài mới: * Đặt vấn đề: Hoạt động 1: Tìm hiểu ví dụ 1. Hoạt động của GV và HS Nội dung - Một ngày chủ nhật Long gọi điện cho Trang. Không có ai nhấc máy. Long quyết định gọi lại thêm 1 lần nữa. Như vậy Long đã biết trước là mình sẽ lặp lại gọi điện thêm 2 lần. Một ngày khác, Long quyết định cứ 10 phút gọi điện một lần cho Trang cho đến khi có người bắt máy. ? Lần này Long sẽ lặp lại việc gọi điện mấy lần. Hs: Chưa thể biết trước được, có thể một lần, có thể hai lần hoặc nhiều hơn nữa. Gv: Điều kiện để kết thúc hoạt động lặp đó là gì? Hs: Điều kiện để kết thúc hoạt động lặp đó là có người nhấc máy. 1. Các hoạt động lặp với số lần chưa biết trước. + Ví dụ 1: Hoạt động 2: Tìm hiểu ví dụ 2. Hoạt động của GV và HS Nội dung - Nếu cộng lần lượt n số tự nhiên đầu tiên (n = 1, 2, 3,...), Cần cộng bao nhiêu số tự nhiên đầu tiên để ta nhận được tổng Tn nhỏ nhất lớn hơn 1000? ? Tìm hiểu các bước của thuật toán trong ví dụ này. - Yêu cầu học sinh gõ chương trình vào máy. - Dịch và chạy chương trình? Hs: + Kí hiệu S là tổng cần tìm và ta có thuật toán như sau: - Bước 1. S ¬ 0, n ¬ 0. - Bước 2. Nếu S ≤ 1000, n ¬ n + 1; ngược lại chuyển tới bước 4. -Bước 3. S ¬ S + n và quay lại bước 2. - Bước 4. In kết quả : S và n là số tự nhiên nhỏ nhất sao cho S > 1000. Kết thúc thuật toán. - Ta có sơ đồ khối Nhận xét? Hs: Để viết chương trình chỉ dẫn máy tính thực hiện các hoạt động lặp như trong các ví dụ trên, ta có thể sử dụng câu lệnh có dạng lặp với số lần chưa biết trước + Ví dụ 2: - Nếu cộng lần lượt n số tự nhiên đầu tiên (n = 1, 2, 3,...), Cần cộng bao nhiêu số tự nhiên đầu tiên để ta nhận được tổng Tn nhỏ nhất lớn hơn 1000? 4. Cũng cố: - Hãy nêu một số ví dụ trong cuộc sống mà các công việc lặp lại với số lần không biết trước. 5. Dặn dò: - Về nhà học bài, kết hợp SGK. V. Rút kinh nghiệm: Ngày : Tiết: 50 LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC(tt). I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết được cú pháp và hoạt động của câu lệnh lặp với số lần không biết trước. - Biết được một số lỗi lập trình cần tránh. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng sử dụng các câu lệnh lặp không xác định trong Pascal 3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. .II/. Trọng tâm: -Rèn luyện kĩ năng sử dụng các câu lệnh lặp không xác định trong Pascal III. Chuẩn bị: - Giáo viên: Giáo án, SGK, SGV, tranh ảnh minh hoạ. - HS: SGK, tự nghiên cứu. IV. Hoạt động dạy học: Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp Kiểm tra bài cũ: Giảng bài mới: * Đặt vấn đề: Hoạt động 1: Tìm hiểu ví dụ về lệnh lặp với số lần không biết trước. Hoạt động của GV và HS Nội dung Gv: Câu lệnh lặp không biết trước trong Pascal có dạng: * Cú pháp: While do ; - Trong đó: Điều kiện? Hs: Điều kiện: thường là một phép so sánh Gv: Câu lệnh? Hs: Câu lệnh: có thể là câu lệnh đơn giản hay câu lệnh ghép. Gv: Yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK => hoạt động của câu lệnh Hs: + Học sinh nghiên cứu SGK => hoạt động: - B1. Kiểm tra điều kiện. - B2. Nếu điều kiện sai, câu lệnh sẽ bị bỏ qua và việc thực hiện câu lệnh lặp kết thúc. Nếu điều kiện đúng, thực hiện câu lệnh và quay lại B1 Gv: Ví dụ. Chương trình Pascal dưới đây thực hiện thuật toán tính tổng n. - Yêu cầu học sinh tìm hiểu chương trình ở SGK. ? Hãy cho biết kết quả nhận được sau khi chạy chương trình. Hs: Nghiên cứu chương trình ở SGK theo yêu cầu của giáo viên. + Kết quả nhận được sau khi chạy chương trình là n = 45 và tổng tiên lớn hơn 1000 là 1034. 2. Ví dụ về lần lặp với số lần chưa biết trước. + Cú pháp: While do ; + Hoạt động: - B1. Kiểm tra điều kiện. - B2. Nếu điều kiện sai, câu lệnh sẽ bị bỏ qua và việc thực hiện câu lệnh lặp kết thúc. Nếu điều kiện đúng, thực hiện câu lệnh và quay lại B1 Hoạt động 2: Tìm hiểu lặp vô hạn và những lỗi lập trình cần tránh. Hoạt động của GV và HS Nội dung Khi viết chương trình sử dụng cấu trúc lặp cần chú ý tránh tạo nên vòng lặp không bao giờ kết thúc. - Chẳng hạn, chương trình dưới đây sẽ lặp lại vô tận: var a:integer; begin a:=5; while a<6 do writeln('A'); end. Hs: chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức. 2. Lặp vô hạn – Lỗi lập trình cần tránh. - Khi viết chương trình sử dụng cấu trúc lặp cần chú ý tránh tạo nên vòng lặp không bao giờ kết thúc. 4. Cũng cố: - Hãy nêu cú pháp và hoạt động của vòng lặp While ..do 5. Dặn dò: - Về nhà học bài, kết hợp SGK. V. Rút kinh nghiệm: Ngày : Tiết:51 Bài thực hành số 6 SỬ DỤNG LỆNH LẶP WHILE...DO I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Viết chương trình Pascal sử dụng câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng đọc chương trình, tìm hiểu tác dụng của các câu lệnh. 3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích viết chương trình để thực hiện một số công việc. .II/. Trọng tâm: -Rèn luyện kĩ năng sử dụng các câu lệnh lặp không xác định trong Pascal III. Chuẩn bị: GV: SGK, giáo án, tài liệu tham khảo Chuẩn bị phòng thực hành đủ số máy hoạt động tốt - HS: Học kỹ lý thuyết, đọc trước bài thực hành IV. Hoạt động dạy học: Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp Kiểm tra bài cũ: Giảng bài mới: * Đặt vấn đề: Hoạt động 1: Làm bài tập Hoạt động của GV và HS Nội dung Viết chương trình sử dụng lệnh lặp While do để tính n số thực x1,x2,x3xn. Các số n và x1,x2,x3, xn được nhập từ bàn phím. - Ý tưởng? Hs: Sử dụng một biến đếm và lệnh lặp Whiledo để nhập và cộng dần các số vào một biến kiểu số thực cho đến khi nhập đủ n số. Gv: Mô tả thuật toán của chương trình, các biến dự định sẽ sử dụng và kiểu của chúng - Gõ chương trình sau đây: Program tinh_trung_binh; Var n, dem: integer; X, tb: real; Begin Dem:=0; tb:=0; Writeln(‘nhap cac so can tinh n =’); Readln(n); While dem < n do Begin Dem:= dem + 1; Writeln(‘nha so thu’, dem,’=’); Readln(x); Tb:= tb + x; End; Tb:=tb/n; Witeln(‘Trung binh của’,n,’so là =’, tb:10:3); Readln; End. Học sinh độc lập gõ chương trình vào máy. Gv: Đọc hiểu và tìm hiểu ý nghĩa của từng câu lệnh. Dịch chương trình và sửa lỗi, nếu có. Chạy chương trình với các bộ dữ liệu được gõ từ bàn phím và kiểm tra kết quả nhận được. Hs: thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. 1. Viết chương trình sử dụng lệnh lặp While do để tính n số thực x1,x2,x3xn. Các số n và x1,x2,x3, xn được nhập từ bàn phím. 4. Cũng cố: - Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết thực hành. 5. Dặn dò: - Tiết sau thực hành: “ Bài thực hành số 6 (tt) V. Rút kinh nghiệm: Ngày : Tiết: 52 Bài thực hành số 6 SỬ DỤNG LỆNH LẶP WHILE...DO(tt) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Viết chương trình Pascal sử dụng câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng đọc chương trình, tìm hiểu tác dụng của các câu lệnh. 3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích viết chương trình để thực hiện một số công việc. II/. Trọng tâm: - Rèn luyện kĩ năng sử dụng các câu lệnh lặp không xác định trong Pascal .III. Chuẩn bị: GV: SGK, giáo án, tài liệu tham khảo Chuẩn bị phòng thực hành đủ số máy hoạt động tốt - HS: Học kỹ lý thuyết, đọc trước bài thực hành IV. Hoạt động dạy học: Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp Kiểm tra bài cũ: Giảng bài mới: * Đặt vấn đề: Hoạt động 1: Làm bài tập 2 ở SGK Hoạt động của GV và HS Nội dung Gv: Gọi học sinh đọc đề bài ở sách giáo khoa. - Ý tưởng? Hs: Bài 2. Tìm hiểu chương trình nhận biết một số tự nhiên N được nhập vào từ bàn phím có phải là số nguyên tố hay không. Ý tưởng: Kiểm tra lần lượt N có chia hết cho các số tự nhiên 2 ≤ i ≤ N hay không. Kiểm tra tính chia hết bằng phép chia lấy phần dư (mod). Gv: Đọc và tìm hiểu ý nghĩa của từng câu lệnh trong chương trình sau đây: Uses Crt; Var n,i:integer; Begin Clrscr; write('Nhap vao mot so nguyen: ');readln(n); If n<=1 then writeln('N khong la so nguyen to') else begin i:=2; while (n mod i0) do i:=i+1; if i=n then writeln(n,' la so nguyen to!') else writeln(n,' khong phai la so nguyen to!'); end; readln end. Học sinh đọc chương trình và tìm hiểu ý nghĩa của từng câu lệnh theo sự hướng dẫn của giáo viên. Bài 2. Tìm hiểu chương trình nhận biết một số tự nhiên N được nhập vào từ bàn phím có phải là số nguyên tố hay không. Hoạt động 2: Gõ chương trình vào máy, chạy chương trình và kiểm tra kết quả. Hoạt động của GV và HS Nội dung Gõ chương trình vào máy, chạy chương trình và kiểm tra kết quả. + Học sinh độc lập gõ chương trình vào máy. + Nhấn Ctrl + F9 để chạy và kiểm tra chương trình. 4. Cũng cố: - Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết thực hành. 5. Dặn dò: - Tiết sau thực hành: “ Bài thực hành số 6 (tt) V. Rút kinh nghiệm:
Tài liệu đính kèm: