Giáo án Tin học 8 - Tiết 43-44: Học vẽ hình với phần mềm Geogebra - Đoàn Thị Ánh Nguyệt

Giáo án Tin học 8 - Tiết 43-44: Học vẽ hình với phần mềm Geogebra - Đoàn Thị Ánh Nguyệt

I/Mục tiêu:

ã Học sinh biết được ý nghĩa của hình học geogebra. Làm quen với phần mềm này như khởi động, các thanh công cụ, các nút lệnh . .

ã Nắm được cách vẽ một hình nào đó khi sử dụng phần mềm geogebra này.

ã Hứng thú và yêu thích môn học.

II/ Chuẩn bị của học sinh và giáo viên:

- Sách giáo khoa, giáo án, tài liệu tin học có liên quan.

- Đọc tài liệu ở nhà trước khi

III/ Tiến trình dạy học:

1.Bài cũ:

- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh .

 

doc 6 trang Người đăng tranhiep1403 Lượt xem 1945Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 8 - Tiết 43-44: Học vẽ hình với phần mềm Geogebra - Đoàn Thị Ánh Nguyệt", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22
Tiết 43: học vẽ hình với phần mềm geogebra
I/Mục tiêu:
Học sinh biết được ý nghĩa của hình học geogebra. Làm quen với phần mềm này như khởi động, các thanh công cụ, các nút lệnh .. .
Nắm được cách vẽ một hình nào đó khi sử dụng phần mềm geogebra này.
Hứng thú và yêu thích môn học.
II/ Chuẩn bị của học sinh và giáo viên:
- Sách giáo khoa, giáo án, tài liệu tin học có liên quan.
- Đọc tài liệu ở nhà trước khi 
III/ Tiến trình dạy học:
1.Bài cũ:
Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh .
2. Bài mới:
Hoạt động của GV + HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1:Giới thiệu phần mềm geogebra.
Cho học sinh đọc thông tin SGK
? Em biết gì về phần mềm geogebra.
 Nếu biết hãy nêu một vài ví dụ.
? Phần mềm geogebra có đặc điểm gì? 
Giáo viên giới thiệu lại cho học sinh nghe
1. Em đã biết gì về GeoGebra?
- Phần mềm GeoGebra dùng để vẽ các hình hình học đơn giản như điểm, đoạn thẳng, đường thẳng ở lớp 7 em đã được học qua. - - - Đặc điểm quan trọng nhất của phần mềm Geogebra là khả năng tạo ra sự gắn kết giữa các đối tượng hình học, được gọi là quan hệ như thuộc, vuông góc, song song. Đặc điểm này giúp cho phần mềm có thể vẽ được các hình rất chính xác và có khả năng tương tác như chuyển động nhưng vẫn giữ được mối quan hệ giữa các đối tượng. 
Hoạt động 2: Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
Giáo viên cho học sinh quan sát SGK và giới thiệu các bước.
Để khởi động ta làm như thế nào?
Ngoài cách này còn có cách nào nữa không?
Màm hình của phần mềm GeoGebra tiếng Việt có những phần nào?
Em hiểu Bảng chọn là gì? 
Giáo viên chú ý cho HS.
Thanh công cụ là gì ? Hãy nêu một lệnh bất kỳ trong thanh đó. (có thể cho HS lên bảng vẽ) 
Giáo viên giới thiệu các công cụ làm việc chính cho học sinh.
Để chọn một công cụ hãy nháy chuột lên biểu tượng của công cụ này.
Mỗi nút trên thanh công cụ sẽ có nhiều công cụ cùng nhóm. Nháy chuột vào nút nhỏ hình tam giác phía dưới các biểu tượng sẽ làm xuất hiện các công cụ khác nữa. 
Các công cụ liên quan đến đối tượng điểm
Các công cụ liên quan đến đoạn, đường thẳng
Các công cụ tạo mối quan hệ hình học
a) Khởi động 
Nháy chuột tại biểu tượng để khởi động chương trình. 
b) Giới thiệu màn hình GeoGebra tiếng Việt
Màn hình làm việc chính của phần mềm bao gồm bảng chọn, thanh công cụ và khu vực thể hiện các đối tượng. 
Bảng chọn là hệ thống các lệnh chính của phần mềm Geogebra. Với phần mềm Geogebra tiếng Việt em sẽ thấy các lệnh bằng tiếng Việt.
 Chú ý rằng các lệnh trên bảng chọn không dùng để vẽ các đối tượng-hình. Các lệnh tác động trực tiếp với đối tượng hình học được thực hiện thông qua các công cụ trên thanh công cụ của phần mềm.
Thanh công cụ của phần mềm chứa các công cụ làm việc chính. Đây chính là các công cụ dùng để vẽ, điều chỉnh và làm việc với các đối tượng.
- Khi nháy chuột lên một nút lệnh ta sẽ thấy xuất hiện các công cụ khác cùng nhóm. 
- Mỗi công cụ đều có một biểu tượng riêng tương ứng. Biểu tượng cho biết công dụng của công cụ đó.
c) Giới thiệu các công cụ làm việc chính 
Công cụ di chuyển có ý nghĩa đặc biệt là không dùng để vẽ hoặc khởi tạo hình mà dùng để di chuyển hình. Với công cụ này, kéo thả chuột lên đối tượng (điểm, đoạn, đường, ...) để di chuyển hình này. Công cụ này cũng dùng để chọn các đối tượng khi thực hiện các lệnh điều khiển thuộc tính của các đối tượng này.
Có thể chọn nhiều đối tượng bằng cách nhấn giữ phím Ctrl trong khi chọn. 
Chú ý: Khi đang sử dụng một công cụ khác, nhấn phím ESC để chuyển về công cụ di chuyển. 
Các công cụ liên quan đến đối tượng điểm
Công cụ dùng để tạo một điểm mới. Điểm được tạo có thể là điểm tự do trên mặt phẳng hoặc là điểm thuộc một đối tượng khác (ví dụ đường thẳng, đoạn thẳng).
Cách tạo: chọn công cụ và nháy chuột lên một điểm trống trên màn hình hoặc nháy chuột lên một đối tượng để tạo điểm thuộc đối tượng này.
Công cụ dùng để tạo ra điểm là giao của hai đối tượng đã có trên mặt phẳng. 
Cách tạo: chọn công cụ và lần lượt nháy chuột chọn hai đối tượng đã có trên mặt phẳng.
Công cụ dùng để tạo trung điểm của (đoạn thẳng nối) hai điểm cho trước: chọn công cụ rồi nháy chuột tại hai điểm này để tạo trung điểm.
Các công cụ liên quan đến đoạn, đường thẳng
Các công cụ , , dùng để tạo đường, đoạn, tia đi qua hai điểm cho trước. Thao tác như sau: chọn công cụ, sau đó nháy chuột chọn lần lượt hai điểm trên màn hình. 
Công cụ sẽ tạo ra một đoạn thẳng đi qua một điểm cho trước và với độ dài có thể nhập trực tiếp từ bàn phím.
Thao tác: chọn công cụ, chọn một điểm cho trước, sau đó nhập một giá trị số vào cửa sổ có dạng:
Nháy nút áp dụng sau khi đã nhập xong độ dài đoạn thẳng. 
Chú ý: Trong cửa sổ trên có thể nhập một chuỗi kí tự là tên cho một giá trị số.
Các công cụ tạo mối quan hệ hình học
- Công cụ dùng để tạo đường thẳng đi qua một điểm và vuông góc với một đường hoặc đoạn thẳng cho trước.
- Thao tác: chọn công cụ, sau đó lần lượt chọn điểm, đường (đoạn, tia) hoặc ngược lại chọn đường (đoạn, tia) và chọn điểm. 
- Công cụ sẽ tạo ra một đường thẳng song song với một đường (đoạn) cho trước và đi qua một điểm cho trước.
Thao tác: chọn công cụ, sau đó lần lượt chọn điểm, đường (đoạn, tia) hoặc ngược lại chọn đường (đoạn, tia) và chọn điểm. 
- Công cụ dùng để vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng hoặc hai điểm cho trước.
Thao tác: chọn công cụ, sau đó chọn một đoạn thẳng hoặc chọn hai điểm cho trước trên mặt phẳng.
- Công cụ dùng để tạo đường phân giác của một góc cho trước. Góc này xác định bởi ba điểm trên mặt phẳng. 
Thao tác: chọn công cụ và sau đó lần lượt chọn ba điểm trên mặt phẳng. Điểm chọn thứ hai chính là đỉnh của góc này.
 Hoạt động 5. Củng cố:
Học bài theo sách giáo khoa và vở ghi, Ôn lại các kiến thức chính đã học và luyện viết, làm đi làm lại nhiều lần.
Đọc bài mới để giờ sau học.
Tiết 44: học vẽ hình với phần mềm geogebra
I/Mục tiêu:
Kiến thức : Học sinh được củng cố về các kiến thức về phần mềm GeoGebra đã học tiết trước
Kĩ năng : Học sinh thực hành thành thạo các khởi động phần mềm GeoGebra , các cách vẽ điểm , đường thẳng và các đối tượng liên quan đến điểm , đường thẳng
Thái độ : Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực làm các bài thực hành
II/ Chuẩn bị của học sinh và giáo viên:
- Sách giáo khoa, giáo án, tài liệu tin học có liên quan.
- Đọc tài liệu ở nhà trước khi thực hành
III/ Tiến trình dạy học:
Tổ chức.
Kiểm tra.
Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh .
Bài mới:
a/ Giáo viên giới thiệu nội quy tiết thực hành
Trước khi vào phòng máy phải bỏ dép ở ngoài và sắp xếp ngăn nắp
Trong khi thực hành không được nói chuyện , chơi đùa
Phải tắt máy và sắp xếp bàn ghế ngăn nắp trước khi ra khỏi phòng máy
b/ Giáo viên nêu nội dung tiết thực hành
Thực hành khởi động máy , khởi động phần mềm GeoGebra
Thực hành sử dụng phần mềm để vẽ điểm và các đối tượng liên quan đến điểm
Thực hành sử dụng phần mềm GeoGebra để vẽ đường thẳng và các đối tượng liên quan đến đường thẳng
c/ Giáo viên nhận xét tiết thực hành và rút ra kinh nghiệm để tiết sau thực hành có hiệu quả hơn
Củng cố:
Giáo viên hệ thống lại toàn bộ nội dung bài học.
Hướng dẫn về nhà:
Học bài theo sách giáo khoa và vở ghi, Ôn lại các kiến thức chính đã học và luyện viết, làm đi làm lại nhiều lần.
Học kĩ lí thuyết, 
Đọc bài mới để giờ sau học.
Tổ chuyên môn ký duyệt ngày / / 2010
TTCM

Tài liệu đính kèm:

  • docTuan 22 tin hoc 8.doc