I./ Muïc ñích yeâu caàu:
-Về kiến thức: Đánh giá quá trình vận dụng kiến thức vào việc giải các bài toán đơn giản bằng ngôn ngữ lập trình Pascal. Kiểm tra lại kiến thức đã học trong các bài
Bài thực hành 1: Làm quen với Turbo Pascal
Bài 3: chương trình máy tính và dữ liệu
Bài thực hành 2: Viết chương trình để tính toán
Bài 4: Sử dụng biến trong chương trình
Bài thực hành 3: Khai báo và sử dụng biến
Bài 5: Từ bài toán đến chương trình
Bài 6: Câu lệnh điều kiện
Bài thực hành 4: Sử dụng lệnh điều kiện if then
-Về kỹ năng:
Hs biết khai báo biến, sử dụng biến và hằng
Hs biết thực hiện các phép gán giá trị cho biến theo hai cách
Hs biết in kết quả lên màn hình
Hs biết gõ, lưu trữ, biên dịch chương trình, sửa lỗi và chạy chương trình
Hs biết viết câu lệnh input, output để giải bài toán
Hs biết và sử dụng được cấu trúc rẽ nhánh trong lập trình
-Về thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, cần cù và tác phong làm việc khoa học
Tuaàn 17 Ngaøy soaïn: Tieát: 33 Ngaøy daïy: Kieåm tra 1 tieát (thöïc haønh) I./ Muïc ñích yeâu caàu: -Về kiến thức: Đánh giá quá trình vận dụng kiến thức vào việc giải các bài toán đơn giản bằng ngôn ngữ lập trình Pascal. Kiểm tra lại kiến thức đã học trong các bài Bài thực hành 1: Làm quen với Turbo Pascal Bài 3: chương trình máy tính và dữ liệu Bài thực hành 2: Viết chương trình để tính toán Bài 4: Sử dụng biến trong chương trình Bài thực hành 3: Khai báo và sử dụng biến Bài 5: Từ bài toán đến chương trình Bài 6: Câu lệnh điều kiện Bài thực hành 4: Sử dụng lệnh điều kiện if then -Về kỹ năng: Hs biết khai báo biến, sử dụng biến và hằng Hs biết thực hiện các phép gán giá trị cho biến theo hai cách Hs biết in kết quả lên màn hình Hs biết gõ, lưu trữ, biên dịch chương trình, sửa lỗi và chạy chương trình Hs biết viết câu lệnh input, output để giải bài toán Hs biết và sử dụng được cấu trúc rẽ nhánh trong lập trình -Về thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, cần cù và tác phong làm việc khoa học II./ Ma trận kề: Bài Về kiến thức Về kỹ năng 3 4 5 6 1 2 3 4 Biết x x x x x x x Hiểu x x x x x Vận dụng x x * Ma trận kề trên đánh giá qua các mức độ: -Mức độ biết: 5 điểm -Mức độ hiểu: 3 điểm -Mức độ vận dụng: 2 điểm IV./ Nội dung đề kiểm tra: -Cho hs tiến hành bóc thăm: 4 đề từ 6 đề ( trong đó 2 đề cho bạn nam và 2 đề cho bạn nữ) ĐỀ KIỂM TRA THỰC HÀNH MÔN TIN HỌC 8 Đề 1: - Hãy viết chương trình nhập vào hai số nguyên m và n. Sử dụng câu lệnh điều kiện để chọn giá trị lớn nhất (max). In lên màn hình giá trị lớn nhất? - Lưu ý: + Khai báo biến đúng (2 điểm), thể hiện đầy đủ cấu trúc một chương trình (1 điểm) + Khai báo thư viện xoá màn hình và cài đặt lệnh xoá màn hình (1 điểm) + Nhập giá trị cho biến m, n (2 điểm) + Xử lý đúng câu lệnh điều kiện dạng đầy đủ (2 điểm) + Xuất kết quả giá trị lớn nhất: “Gia tri lon nhat cua hai so m va n la: 15” (1 điểm) + Lưu chương trình đúng tên và nơi qui định (1 điểm): D:\KTTH81\De1_Maso.pas Đề 2: - Hãy viết chương trình nhập vào hai số nguyên m và n. Sử dụng câu lệnh điều kiện để chọn giá trị nhỏ nhất (min). In lên màn hình giá trị nhỏ nhất? - Lưu ý: + Khai báo biến đúng (2 điểm), thể hiện đầy đủ cấu trúc một chương trình (1 điểm) + Khai báo thư viện xoá màn hình và cài đặt lệnh xoá màn hình (1 điểm) + Nhập giá trị cho biến m, n (2 điểm) + Xử lý đúng câu lệnh điều kiện dạng đầy đủ (2 điểm) + Xuất kết quả giá trị nhỏ nhất: “Gia tri nho nhat cua hai so m va n la: 15” (1 điểm) + Lưu chương trình đúng tên và nơi qui định (1 điểm): D:\KTTH81\De2_Maso.pas Đề 3: - Hãy viết chương trình tính chu vi và diện tích hình chữ nhật (chu vi, diện tích, chiều dài và chiều rộng là số thực), chiều dài và chiều rộng được nhập vào từ bàn phím khi chạy chương trình? - Lưu ý: + Khai báo biến đúng (2 điểm), thể hiện đầy đủ cấu trúc một chương trình (1 điểm) + Khai báo thư viện xoá màn hình và cài đặt lệnh xoá màn hình (1 điểm) + Nhập giá trị cho biến chiều dài, chiều rộng (2 điểm) + Thực hiện phép gán: chu vi=(chiều dài + chiều rộng)*2, diện tích=chiều dài*chiều rộng (2 điểm) + Xuất kết quả chu vi, diện tích hình chữ nhật với 10 khoảng trống và hai chữ số thập phân (1 điểm) + Lưu chương trình đúng tên và nơi qui định (1 điểm): D:\KTTH81\De3_Maso.pas Đề 4: - Hãy viết chương trình tính chu vi và diện tích hình tròn (chu vi và diện tích là số thực, bán kính là số nguyên), bán kính được nhập vào từ bàn phím khi chạy chương trình, biết giá trị Pi là hằng số (Pi =3.14)? - Lưu ý: + Khai báo biến đúng, khai báo hằng đúng (2 điểm), thể hiện đầy đủ cấu trúc một chương trình (1 điểm) + Khai báo thư viện xoá màn hình và cài đặt lệnh xoá màn hình (1 điểm) + Nhập giá trị cho biến bán kính (2 điểm) + Thực hiện phép gán: chu vi=2*bán kính*Pi, diện tích=Pi*bán kính*bán kính (2 điểm) + Xuất kết quả chu vi, diện tích hình tròn với 10 khoảng trống và hai chữ số thập phân (1 điểm) + Lưu chương trình đúng tên và nơi qui định (1 điểm): D:\KTTH81\De4_Maso.pas Đề 5: - Hãy viết chương trình nhập vào ba số nguyên a, b,c. Sử dụng câu lệnh điều kiện kiểm tra số đó có tạo thành bộ ba Pi-ta-go không ? -Lưu ý: Sử dụng từ khóa and để lập biểu thức điều kiện dựa trên định lý Pi-ta-go đảo kiểm tra 3 đẳng thức a*a=b*b+c*c; b*b=c*c+a*a; c*c=a*a+b*b + Khai báo biến đúng (2 điểm), thể hiện đầy đủ cấu trúc một chương trình (1 điểm) + Khai báo thư viện xoá màn hình và cài đặt lệnh xoá màn hình (1 điểm) + Nhập giá trị cho biến a, b và c (2 điểm) + Xử lý đúng câu lệnh điều kiện dạng đầy đủ (2 điểm) + Xuất kết quả “Ba so a,b va c la bo so Pi-ta-go!” hoặc “Ba so a, b va c khong la bo so Pi-ta-go!” (1 điểm) + Lưu chương trình đúng tên và nơi qui định (1 điểm): D:\KTTH81\De5_Maso.pas Đề 6: - Hãy viết chương trình nhập vào số nguyên m. Sử dụng câu lệnh điều kiện kiểm tra số m là chẵn hay lẻ. . Sau đó in lên màn hình thông báo “So vua nhap la so chan!” hoặc “So vua nhap la so le!”? - Lưu ý: (Số chẵn là số chia hết cho 2 (m mod 2=0), số lẻ là số không chia hết cho 2) + Khai báo biến đúng (2 điểm), thể hiện đầy đủ cấu trúc một chương trình (1 điểm) + Khai báo thư viện xoá màn hình và cài đặt lệnh xoá màn hình (1 điểm) + Nhập giá trị cho biến m (2 điểm) + Xử lý đúng câu lệnh điều kiện dạng đầy đủ (2 điểm) + Xuất kết quả “So vua nhap la so chan!” hoặc “So vua nhap la so le!” (1 điểm) + Lưu chương trình đúng tên và nơi qui định (1 điểm): D:\KTTH81\De6_Maso.pas V./ Đáp án và thang điểm từng phần -Hs lưu đúng cho 1điểm: (D:\KTTH81\DeX_Maso.pas) -Hs viết chương trình đúng chấm theo đáp án chi tiết dưới đây Đề Nội dung đáp áp Điểm Đề Nội dung đáp áp Điểm 1 Program Solonnhat; Uses crt; Var m, n, max:integer; Begin clrscr; write(‘Nhap hai so nguyen m,n :’); readln(m, n); If m>n then max:=m Else max:=n; writeln(‘Gia tri lon nhat cua hai so m va n la: ’, max); readln End. 0.5 đ 0.5 đ 2.0 đ 0.25đ 0.5 đ 1.0 đ 1.0 đ 1.0 đ 1.0 đ 1.0 đ 0.25đ 2 Program Sonhonhat; Uses crt; Var m, n, min:integer; Begin clrscr; write(‘Nhap hai so nguyen m,n :’); readln(m, n); If m<n then min:=m Else min:=n; writeln(‘Gia tri nho nhat cua hai so m va n la: ’, min); readln End. 0.5 đ 0.5 đ 2.0 đ 0.25đ 0.5 đ 1.0 đ 1.0 đ 1.0 đ 1.0 đ 1.0 đ 0.25đ 3 Program Hinh_CN; Uses crt; Var chd,chr, chuvi, dt:real; Begin clrscr; write(‘Nhapchieu dai:’); readln(chd); write(‘Nhap chieu rong:’); readln(chr); chuvi:= (chd+chr)*2; dt:= chd*chr; writeln(‘Chu vi HCN:’, chuvi:10:2); writeln(‘Dien tich HCN:’, dt:10:2); readln End. 0.5 đ 0.5 đ 2.0 đ 0.25đ 0.5 đ 0.5 đ 0.5 đ 0.5 đ 0.5 đ 1.0 đ 1.0 đ 0.5 đ 0.5 đ 0.25đ 4 Program Hinh_tron; Uses crt; Var bankinh: integer; chuvi, dt:real; Const Pi=3.14; Begin clrscr; write(‘Nhap ban kinh hinh tron:’); readln(bankinh); chuvi:=2*bankinh*Pi; dt:=Pi*bankinh*bankinh; writeln(‘Chu vi HT:’, chuvi:10:2); writeln(‘Dien tich HT:’, dt:10:2); readln End. 0.5 đ 0.5 đ 1.5 đ 0.5 đ 0.25đ 0.5 đ 1.0 đ 1.0 đ 1.0 đ 1.0 đ 0.5 đ 0.5 đ 0.25đ 5 Program Pi_ta_go; Uses crt; Var a, b, c: integer; Begin clrscr; write(‘Nhap ba so nguyen a, b, c:’); readln(a,b,c); if (a*a=b*b+c*c) or (b*b=c*c+a*a) or (c*c=a*a+b*b) then writeln(‘Ba so a,b,c la bo so Pi-ta-go!’) else writeln(‘Ba so a,b,c khong la bo so Pi-ta-go!’); readln End. 0.5 đ 0.5 đ 2.0 đ 0.25đ 0.5 đ 1.0 đ 1.0 đ 1.0 đ 0.5 đ 1.0 đ 0.5 đ 0.25đ 6 Program So_chan_le; Uses crt; Var m: integer; Begin clrscr; write(‘Nhap so nguyen m:’); readln(m); if (m mod 2=0) then writeln(‘So vua nhap la so chan!’) else writeln(‘So vua nhap la so le!’); readln End. 0.5 đ 0.5 đ 2.0 đ 0.25đ 0.5 đ 1.0 đ 1.0 đ 1.0 đ 0.5 đ 1.0 đ 0.5 đ 0.25đ VI./ Rút kinh nghiệm tiết kiểm tra Lớp Dưới TB Tỉ lệ Trên TB Tỉ lệ Những tồn tại cần khắc phục 81 82 83 84 85
Tài liệu đính kèm: