Giáo án Tin học 8 - Tiết 2, Bài 1: Máy tính và chương trình máy tính - Năm học 2010-2011 - Lê Hoàng Minh

Giáo án Tin học 8 - Tiết 2, Bài 1: Máy tính và chương trình máy tính - Năm học 2010-2011 - Lê Hoàng Minh

I. MỤC TIÊU:

 Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh.

 Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.

 Biết rằng viết chương trình là viết các lệnh để chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.

 Biết ngôn ngữ dùng để viết chương trình máy tính gọi là ngôn ngữ lập trình.

Biết vai trò của chương trình dịch

II. CHUẨN BỊ:

 Sách giáo khoa, giáo án, tài liệu tin học có liên quan.

 Đọc tài liệu ở nhà trước khi

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY CHỦ YẾU.

  Đặt và giải quyết vấn đề

IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1. Ổn định lớp.

2. Kiểm tra.

 Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh .

 Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?

 Em hiểu thế nào là chương trình?

 

doc 2 trang Người đăng tranhiep1403 Lượt xem 1103Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 8 - Tiết 2, Bài 1: Máy tính và chương trình máy tính - Năm học 2010-2011 - Lê Hoàng Minh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 1. MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH.
I. MỤC TIÊU:
Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh.
Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.
Biết rằng viết chương trình là viết các lệnh để chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
Biết ngôn ngữ dùng để viết chương trình máy tính gọi là ngôn ngữ lập trình. 
Biết vai trò của chương trình dịch
II. CHUẨN BỊ:
Sách giáo khoa, giáo án, tài liệu tin học có liên quan.
Đọc tài liệu ở nhà trước khi 
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY CHỦ YẾU.
	- Đặt và giải quyết vấn đề
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
Ổn định lớp.
Kiểm tra.
Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh .
Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?
Em hiểu thế nào là chương trình?
Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠY ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Giới thiệu chương trình viết ở trên ngôn ngữ máy: Để trả lời tại sao phải viết chương trình và viết ở đâu, vioết như thế nào?
 Là ngôn ngữ máy lại rất khó sử dụng, khó nhớ đối với con người. Vì vậy, rất khó cho con người nếu sử dụng ngôn ngữ này để viết chương trình. 
	Do đó cần phải tìm ra một ngôn ngữ trung gian giữa con người và ngôn ngữ máy để con người dễ dàng sử dụng khi viết chương trình và sau đó chuyển đổi sang dạng ngôn ngữ máy sao cho máy tính có thể hiểu được. Ngôn ngữ lập trình bậc cao là giải pháp như vậy. Có thể liệt kê ra một số ngôn ngữ lập trình bậc cao như Pascal, Free Pascal, C, Java... Để tránh quá tải cho học sinh về mặt thuật ngữ, trong SGK các tác giả chỉ sử dụng thuật ngữ ngôn ngữ lập trình nói chung với hàm ý ngôn ngữ lập trình bậc cao.
	Tuy nhiên, như đã nêu ở trên, chương trình viết bằng ngôn ngữ lập trình phải được chuyển sang thành chương trình ở ngôn ngữ nhị phân. Điều này cũng giống như việc phiên dịch khi trao đổi với người nước ngoài vậy. Chương trình đóng vai trò dịch từ ngôn ngữ lập trình bậc cao sang ngôn ngữ máy gọi là "chương trình dịch". 
	Như vậy, để có được một chương trình mà máy tính có thể thực hiện được cần qua hai bước:
(1) Viết chương trình theo ngôn ngữ lập trình;
(2) Dịch chương trình thành ngôn ngữ máy để máy tính hiểu được.
Chương trình và ngôn ngữ lập trình.
Viết chương trình bằng ngôn ngữ máy rất khó khăn và mất nhiều thời gian, công sức. Vì thế các ngôn ngữ lập trình đã ra đời để giảm nhẹ khó khăn trong việc viết chương trình. Với ngôn ngữ lập trình, thay vì phải viết các dãy bit, người viết chương trình có thể sử dụng các từ có nghĩa (thường là tiếng Anh). Nhờ vậy, người lập trình có thể hiểu và nhớ ý nghĩa của các câu lệnh một cách dễ dàng hơn. 
Khi đó, các chương trình dịch đóng vai trò "người phiên dịch" và dịch những chương trình được viết bằng ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ máy để máy tính có thể hiểu được. 
GHI NHỚ
Con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua các lệnh. 
Viết chương trình là hướng dẫn máy tính thực hiện các công vệc hay giải một bài toán cụ thể.
Giáo viên cho học sinh làm các bài tập ở SGK. HD làm.
Bài tập.
 Em hãy cho biết trong soạn thảo văn bản khi yêu cầu máy tính tìm kiếm và thay thế (Replace), thực chất ta đã yêu cầu máy thực hiện những lệnh gì? Ta có thể thay đổi thứ tự của chúng được không? 
 Sau khi thực hiện lệnh “Hãy quét nhà” ở trên, vị trí mới của rô-bốt là gì? Em hãy đưa ra các lệnh để rô-bốt trở lại vị trí xuất phát của nó (góc dưới bên trái màn hình). 
 Tại sao người ta tạo ra các ngôn ngữ khác để lập trình trong khi các máy tính đều đã có ngôn ngữ máy của mình? 
4. Hướng dẫn học ở nhà:
Học bài theo sách giáo khoa và vở ghi. 
Làm các bài tập còn lại,
Đọc bài mới.
Rút kinh nghiệm.

Tài liệu đính kèm:

  • docTiet 2.doc