I. MỤC TIÊU :
Tìm hiểu một số bài toán cụ thể, biết khái niệm bài toán.
Xác định được Input, Output của một bài toán đơn giản;
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên :
- SGK, SGV, tài liệu, Giáo án
- Đồ dùng dạy học như máy tính, projector,.
2. Học sinh :
- Đọc trước bài
- SGK, Đồ dùng học tập, bảng phụ.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC CHỦ YẾU.
Đặt và giải quyết vấn đề
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP.
1. Ổn định tổ chức lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
BÀI 5: TỪ BÀI TOÁN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH. I. MỤC TIÊU : Tìm hiểu một số bài toán cụ thể, biết khái niệm bài toán. Xác định được Input, Output của một bài toán đơn giản; II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : - SGK, SGV, tài liệu, Giáo án - Đồ dùng dạy học như máy tính, projector,... 2. Học sinh : - Đọc trước bài - SGK, Đồ dùng học tập, bảng phụ... III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC CHỦ YẾU. Đặt và giải quyết vấn đề IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP. 1. Ổn định tổ chức lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: hoạt động của thày và trò kiến thức cần đạt Hoạt động 1 : Học sinh tìm hiểu khái niệm về bài toán, thuật toán G : Muốn nhờ máy giải bài toán này em phải làm những gì ? H : Trả lời G : Hãy viết các lệnh để giải bài toán này. H : Viết lên bảng phụ G : Kiểm tra và chốt mô hình chương trình giải bài toán 1. 1. Bài toán và chương trình Bài toán 1 : Tính tổng của hai số a và b được gõ vào bàn phím. => Viết chương trình gồm các lệnh sau : G : Đưa bài toán 2 lên màn hình. H : Đọc và nghiên cứu để tìm cách giải bài toán. G : Viết các lệnh để giải bài toán 2. H : Hoạt động nhóm viết vào bảng phụ và nộp kết quả khi G yêu cầu. G : Nhận xét và chốt mô hình chương trình trên màn hình. Bài toán 2 : Tính giá trị của biểu thức P = (a*b-c)/d với a, b, c, d là các số thực tuỳ ý => Viết chương trình gồm các lệnh sau : Tính biểu thức ; Bắt đầu - Nhập giá trị cho a, b, c, d. - Tính tích a*b nhớ kết quả vào P1 - Tính hiệu P1 – c và nhớ kết quả vào P2 - Tính thương P2/d và nhớ kết quả vào P. - In giá trị của P ra màn hình. Kết thúc. H : Nghiên cứu sơ đồ vị trí rôbốt trong bài 1. H : Viết chương trình gồm các lệnh điều khiển rôbốt. G : Nhận xét và chốt mô hinh chương trình trên màn hình. Bài toán 3 : Hãy điều khiển rôbốt nhặt rác theo sơ đồ bài 1. => Viết chương trình gồm các lệnh sau : Hoạt động 2 : HS biết các xác định bài toán là gì. G : Em hiểu thế nào là bài toán. H : Trả lời khái niệm bài toán. G : Muốn giải một bài toán trước tiên em phải làm gì ? H : Các nhóm - Xác định đầu vào và ra của bài toán tính diện tích hình tam giác, nấu một món ăn, vượt qua nút nghẽn giao thông. G : Thu nhận kết quả và chốt kiến thức. 2. Bài toán và xác định bài toán : - Bài toán là một công việc hay một nhiệm vụ cần phải giải quyết. - Muốn giải một bài toán trước hết phải xác định được giả thiết và kết luận tức đầu vào và đầu ra của bài toán. - Xác định đầu vào và đầu ra của bài toán tính diện tích hình tam giác, nấu một món ăn, vượt qua nút nghẽn giao thông (SGK) Củng cố kiến thức. Nhắc lại khái niệm về bài toán, thế nào là đầu vào và đầu ra của bài toán. Thế nào là xác định bài toán. 5. Hướng dẫn về nhà. Xác định đầu vào và đầu ra của bài toán : Tính diện tích hình tam giác, nấu một món ăn, vượt qua nút nghẽn giao thông. Tự đưa ra một bài toán rồi xác định đầu vào và đầu ra của bài toán đó. Rút kinh nghiệm.
Tài liệu đính kèm: