I. Mục tiêu bài học.
1.Kiến thức:
Giúp HS hiểu mục đích và ý nghĩa của phần mềm và cú thể tự khởi động, tự mở các bài và chơi, ôn luyện gừ bàn phớm.
2. Kỹ năng:
- HS hiểu và rèn luyện được kỹ năng gừ bàn phớm nhanh và chớnh xỏc hơn.
3. Thái độ:
- Tư duy trong học tập, gây hứng thú học tập, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1. Giáo viên: Bài soạn, SGK, phòng máy tính, đồ dùng dạy học, phần mềm trũ chơi.
2. Học sinh: Vở ghi, SGK, máy tính, đồ dùng học tập.
Ngày dạy: / / 2009. Tại lớp 8A1; Ngày dạy: / / 2009. Tại lớp 8A2; Tiết 17: LUYỆN Gế PHÍM NHANH VỚI FINGER BREAK OUT I. Mục tiêu bài học. 1.Kiến thức: Giỳp HS hiểu mục đớch và ý nghĩa của phần mềm và cú thể tự khởi động, tự mở cỏc bài và chơi, ụn luyện gừ bàn phớm. 2. Kỹ năng: - HS hiểu và rốn luyện được kỹ năng gừ bàn phớm nhanh và chớnh xỏc hơn. 3. Thái độ: - Tư duy trong học tập, gây hứng thú học tập, yêu thích môn học. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1. Giáo viên: Bài soạn, SGK, phòng máy tính, đồ dùng dạy học, phần mềm trũ chơi. 2. Học sinh: Vở ghi, SGK, máy tính, đồ dùng học tập. III. Hoạt động dạy – học ổn định tổ chức: Lớp 8A1: / Lớp 8A2: / HĐ của thầy và trũ Nội dung 1.Kiểm tra bài cũ (Khụng) 2.Bài mới Hoạt động 1( 5 phỳt) Giới thiệu phần mềm GV: Giới thiệu về mục đớch sử dụng của phầm mềm, hướng dẫn HS cài đặt phần mềm. Hs: lắng nghe. Hoạt động 2 ( 25 phỳt) Màn hỡnh chớnh của phần mềm GV: Tổ chức HS nghiờn cứu SGK ? Muốn khởi động một phần mềm em thực hiện như thế nào? HS: Trả lời GV gợi ý: cỏch khởi động phần mềm Finger Break Out cũng giống như cỏc phần mềm khỏc và gọi Hs khởi động phần mềm. HS: thực hiện. GV: Giới thiệu cỏc thành phần chớnh của phần mềm. HS: Chỳ ý lắng nghe và ghi nhớ. GV: Gọi Hs nhắc lại cỏc thành phần chớnh của phần mềm. HS: Trả lời GV: Gọi HS nhận xột. HS: Nhận xột. GV: Nhắc lại. HS: Chỳ ý lắng nghe. GV: Thực hiện mẫu thao tỏc để dừng trũ chơi. HS: Chỳ ý quan sỏt. GV: Gọi Hs thực hiện lại. GV: Thực hiện. GV: Gọi Hs khỏc nhận xột. HS: Nhận xột. GV: Nhận xột. HS: Lắng nghe và ghi nhớ. Hoạt động 2 ( 5 phỳt) Thoát khỏi phần mềm GV: yờu cầu Hs nhắc lại cỏch để thoỏt khỏi một phần mềm. HS: trả lời àHs khỏc nhận xột. GV: nhận xột. GV: gọi Hs thực hiện lại cỏch để thoỏt khỏi phần mềm. HS: Thực hiện à HS khỏc nhận xột 3. Củng cố và luyện tập (9 phỳt) Gv nờu cõu hỏi củng cố: Mục đớch sử dụng của phần mềm. Cỏc thành phần chớnh của phần mềm. Cỏch để ngừng trũ chơi. Hs trả lời theo cỏch hiểu của mỡnh. I. Giới thiệu phần mềm: Mục đích của trò chơi này là luyện gõ bàn phím nhanh, chính xác. II. Màn hỡnh chớnh của phần mềm: 1. Khởi động phần mềm: Nháy đúp chuột lên biểu tượng của phần mềm trờn màn hỡnh Desktop. 2. Giới thiệu màn hỡnh chớnh: Trong màn hình giới thiệu, nhấn phím Enter hoặc nháy nút OK để chuyển sang màn hình chính của phần mềm. Các thành phần trong màn hình chính của phần mềm gồm: Hình bàn phím ở vị trí trung tâm với các phím có vị trí như trên bàn phím. Các phím được tô màu ứng với ngón tay gõ phím. Khung trống phía trên hình bàn phím là khu vực chơi. Khung bên phải chứa các lệnh và thông tin của lượt chơi. Ví dụ, tại ô Level có thể chọn các mức khó khác nhau của trò chơi: Bắt đầu (Beginner), Trung bình (Intermediate) và Nâng cao (Advanced). 3. Thoát khỏi phần mềm - Nếu muốn dừng chơi, hãy nháy chuột lên nút Stop ở khung bên phải. - Muốn thoát khỏi phần mềm, nháy nút hoặc nhấn tổ hợp phím Alt+F4. 4.Hướng dẫn học ở nhà và chuẩn bị cho tiết sau (1 phỳt) Về nhà xem lại bài phần lý thuyết và thực hiện trước phần mềm. Xem trước cỏc phần cũn lại của bài. Ngày dạy: / / 2009. Tại lớp 8A1; Ngày dạy: / / 2009. Tại lớp 8A2; Tiết 18: LUYỆN Gế PHÍM NHANH VỚI FINGER BREAK OUT (tiếp) I. Mục tiêu bài học. 1.Kiến thức: Giỳp HS hiểu mục đớch và ý nghĩa của phần mềm và cú thể tự khởi động, tự mở cỏc bài và chơi, ụn luyện gừ bàn phớm. 2. Kỹ năng: - HS hiểu và rốn luyện được kỹ năng gừ bàn phớm nhanh và chớnh xỏc hơn. 3. Thái độ: - Tư duy trong học tập, gây hứng thú học tập, yêu thích môn học. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1. Giáo viên: Bài soạn, SGK, phòng máy tính, đồ dùng dạy học, phần mềm trũ chơi. 2. Học sinh: Vở ghi, SGK, máy tính, đồ dùng học tập. III. Hoạt động dạy – học ổn định tổ chức: Lớp 8A1: / Lớp 8A2: / HĐ của thầy và trũ Nội dung 1.Kiểm tra bài cũ (5 phỳt) Em hóy thực hiện khởi động phần mềm Finger BreakOut. Cho biết cỏc thành phần trờn đú. 2.Bài mới Hoạt động ( 7 phỳt) Hướng dẫn sử dụng GV hướng dẫn HS cỏch ngồi và cỏch chơi. HS quan sỏt trờn màn hỡnh cỏc thao tỏc GV thực hiện. GV lưu ý HS:Trờn màn hỡnh cũn cú thể cú cỏc quả cầu lớn. Nếu quả cầu chạm đất, em sẽ mất một lượt chơi. Nếu chơi được điểm cao thỡ người chơi sẽ được thưởng thờm cỏc quả cầu lớn. Hoạt động 2 ( 30 phỳt) Luyện tập HS tiến hành chơi trờn mỏy cỏ nhõn. Mỗi nhúm 6 HS/mỏy. Cỏc nhúm cử ra nhúm trưởng và thư ký. Điều khiển và ghi kết quả luyện tập 3. Củng cố ( 2 phỳt) Gv nhận xột tiết học tập. Cho điểm cỏc nhúm. Rỳt kinh nghiệm giờ dạy HS: Chỳ ý Khởi động phần mềm: Nháy đúp chuột lên biểu tượng của phần mềm trên màn hình Desktop. 3.Hướng dẫn sử dụng Điểm khuyến khớch khi chơi đạt điểm cao: 10 đ: 6000đ (tối đa 2 lượt chơi) 9đ: 5000đ (tối đa 2 lượt chơi) 8đ: 4000đ (tối đa 3 lượt chơi) 7đ: 3000đ (tối đa 3 lượt chơi) 6đ: 2000đ (tối đa 3 lượt chơi) 5đ: 1000đ (tối đa 3 lượt chơi) Dưới 5: khụng đạt yờu cầu. 4. Hướng dẫn học ở nhà và chuẩn bị cho tiết sau: ( 1 phỳt) Về nhà thực hiện luyện gừ với phần mềm Finger Break Out. Đọc trước bài Từ bỏi toỏn đến chương trỡnh. GV: Soạn bài trờn mỏy, tỡm hiểu bài dạy.
Tài liệu đính kèm: