I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hs hiểu mục đích và ý nghĩa của phần mềm và có thể tự khởi động, tự mở các bài và chơi, ôn luyện gõ bàn phím
2. Kĩ năng:
Gõ bàn phím nhanh và chính xác
3. Thái độ:
- Ham thích môn học.
- Tích cực học tập
II. PHƯƠNG PHÁP:
Phương pháp thử, trực quan, thảo luận nhóm, thực hành.
III. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- SGK, tài liệu, giáo án.
- Đồ dùng dạy học: máy vi tính
2. Học sinh:
- Đọc trước bài và học bài ở nhà.
- SGK, đồ dùng học tập: máy vi tính
Ngày soạn: 27/09/2009 Tuần 6: Tiết 12: LUYỆN GÕ PHÍM NHANH VỚI FINGER BREAK OUT I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Hs hiểu mục đích và ý nghĩa của phần mềm và có thể tự khởi động, tự mở các bài và chơi, ôn luyện gõ bàn phím 2. Kĩ năng: Gõ bàn phím nhanh và chính xác 3. Thái độ: - Ham thích môn học. - Tích cực học tập II. PHƯƠNG PHÁP: Phương pháp thử, trực quan, thảo luận nhóm, thực hành. III. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - SGK, tài liệu, giáo án. - Đồ dùng dạy học: máy vi tính 2. Học sinh: - Đọc trước bài và học bài ở nhà. - SGK, đồ dùng học tập: máy vi tính IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: Ổn định lớp. 2. Bài mới: Để luyện gõ phím nhanh, các em đã tìm hiểu được một số phần mềm như Mario, Typing Test. Hôm nay cô sẽ giới thiệu cho các em thêm một phần mềm mới, cũng giúp chúng ta gõ phím nhanh đó là phần mềm Finger Break Out. Hoạt động của Gv - Hs Nội dung Hoạt động 1: Khởi động (5’) Gv: Mở điện Gv: Yêu cầu Hs khởi động máy, quan sát và báo cáo tình trạng máy của mình Hs: Thực hiện Hoạt động 2: Giới thiệu phần mềm (5’) Gv: Giới thiệu mục đích của phần mềm. Hoạt động 3: Màn hình chính của phần mềm (30’) Gv: Để khởi động một phần mềm em thực hiện như thế nào? Hs: Trả lời. Gv: Thực hành cho Hs quan sát. Gv: Khi các em nháy đúp vào biếu tượng Finger Break Out, sẽ xuất hiện hộp thoại Gv: Các em nháy nút OK hoặc nhấn Enter, để chuyển sang màn hình chính của phần mềm. Cho Hs quan sát màn hình chính. Gv: Quan sát màn hình chính của phần mềm. Em hãy cho biết màn hình gồm những gì? Hs: Trả lời Gv: Ta thấy hình bàn phím ở vị trí trung tâm với các phím có vị trí như trên bàn phím. Bàn phím có mấy màu? Hs: 5 màu Gv: 5 màu trên bàn phím ứng với 5 ngón tay gõ phím. Màu của nhóm phím Ngón tay gõ (Xanh da trời nhạt) Ngón út (Vàng nhạt) Ngón áp út (Cam nhạt) Ngón giữa (Xanh lá cây nhạt) Ngón trỏ (Tím nhạt) Ngón cái Gv: Khung trống phía trên hình bàn phím là khu vực chơi Gv: Cho Hs tự tìm hiểu theo nhóm trong vòng 2 phút, 2 người/ 1 máy về các lệnh và thông tin ở khung bên phải. Hs: Thực hiện. Gv: Khung bên phải chứa các lệnh và thông tin của lượt chơi. Gv: Quan sát khung bên phải, để chơi ta phải nhấn nút nào? Hs: Trả lời. Gv: Giới thiệu các lệnh và thông tin ở khung bên phải. Gv: Nếu muốn dừng chơi, ta thực hiện như thế nào? Hs: Trả lời. Gv: Tương tự như các phần mềm khác, muốn thoát khỏi phần mềm ta thực hiện như thế nào? Hs: Trả lời. 1. Giới thiệu phần mềm: Mục đích: Luyện gõ phím nhanh, chính xác. 2. Màn hình chính của phần mềm: a. Khởi động phần mềm: Nháy đúp chuột lên biểu tượng Finger Break Out b. Giới thiệu màn hình chính: - Hình bàn phím ở vị trí trung tâm với các phím có vị trí như trên bàn phím. Các bàn phím được tô màu với ngón tay gõ phím. - Khung trống phía trên hình bàn phím là khu vực chơi - Khung bên phải chứa các lệnh và thông tin của lượt chơi. c. Thoát khỏi phần mềm: - Muốn dừng chơi, nháy chuột lên nút ở khung bên phải - Muốn thoát khỏi phần mềm, nháy nút hoặc nhấn tổ hợp phím Alt + F4 3. Củng cố: a. Cách khởi động phần mềm? b. Màn hình chính của phần mềm gồm những gì? 4. Dặn dò: - Về nhà học bài, thực hành. - Coi tiếp phần 3 của bài: “Luyện gõ phím nhanh với Finger Break Out”. Rút kinh nghiệm:
Tài liệu đính kèm: