Giáo án Tin học 8 - Tiết 1, Bài 1: Máy tính và chương trình máy tính - Năm học 2009-2010

Giáo án Tin học 8 - Tiết 1, Bài 1: Máy tính và chương trình máy tính - Năm học 2009-2010

I. Mục tiêu:

- Biết được con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh.

- Biết về chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều thao tác liên tiếp một cách tự động.

 II. Chuẩn bị:

GV: Bảng phụ.

HS: SGK, dụng cụ học tập đầy đủ.

III. Hoạt động dạy học:

1/ Ổn định tổ chức: Yêu cầu hs báo cáo sĩ số, kiểm diện học sinh.

2/ Kiểm tra bài cũ: Bỏ qua.

3/ Bài mới:

 

doc 2 trang Người đăng tranhiep1403 Lượt xem 1271Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 8 - Tiết 1, Bài 1: Máy tính và chương trình máy tính - Năm học 2009-2010", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN TIN HỌC 8
Tiết PPCT: 1
Ngày soạn: 15/8/2009
Ngày dạy: 18/8/2009
PHẦN 1: LẬP TRÌNH ĐƠN GIẢN
§1. MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
Tiết 1: (1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào? 2. Ví dụ - Robot nhặt rác).
I. Mục tiêu:
- Biết được con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh.
- Biết về chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều thao tác liên tiếp một cách tự động.
 II. Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ.
HS: SGK, dụng cụ học tập đầy đủ.
III. Hoạt động dạy học:
1/ Ổn định tổ chức: Yêu cầu hs báo cáo sĩ số, kiểm diện học sinh.
2/ Kiểm tra bài cũ: Bỏ qua.
3/ Bài mới:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
20’
Hoạt động 1: Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào. 
- Trong thực tế máy tính đã giúp con người rất nhiều công việc, trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhưng để máy tính có thể hoàn thành được nhiệm vụ nào đó thì cần phải có tác động của con người? Vậy làm thế nào để con người và máy tính có thể giao tiếp với nhau chúng ta sẻ nghiên cứu trong bài này.
- Em hãy nêu cách khởi động một chương trình có trên desktop của máy tính.
- Khi thực hiện thao tác nháy đúp ta đã yêu cầu máy tính làm việc gì?
 - Để kết thúc đoạn văn em phải thực hiện thao tác nào?
- Nêu trình tự các bước sao ghép dữ liệu bằng menu lệnh.
- Em có thể đổi thứ tự các thao tác trong sao chép dữ liệu được không?
16’
Hoạt động 2: Ví dụ: Rô bốt nhặt rác.
- Yêu cầu hs đọc ví dụ SGK.
- Nếu ta thay đổi thứ tự lệnh một và lệnh hai thì Rô-bốt có nhặt rác được không?
- Gải thích thêm.
- Trong thao tác trên ta đã y/c máy tính thực hiện 4 yêu cầu. Vậy một thao tác như vậy gọi là một lệnh. Vậy lệnh là gì?
- Y/c 1 HS đóng vai robot, 1 hs khác điều khiển robot này nhặt rác bỏ vào sọt. Y/c 1 HS khác đề ra lệnh khác giúp robot thực hiện nhanh công việc.
- So sánh giữa hai cách làm, thông báo cho HS biết những cách làm là những giải thuật, cách làm nào tốt hơn nghĩa là giải thuật đó tốt hơn.
- Nháy đúp chuột vào biểu tượng chương trình.
- Khởi động một chương trình.
- Gõ Enter.
+ Chọn khối dữ liệu
 + Edit \ copy
 + Đưa con trỏ đến vị trí mới
 + Edit \ paste
Không thể thay đổi.
- Đọc ví dụ SGK.
- Suy nghĩ trả lời.
- Là một thao tác hay một nhiệm vụ.
- Hs thực hành thí nghiệm về cách viết lệnh robot nhặt rác.
1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?
 Để máy tính hoạt động thì con người phải đưa ra một hay nhiều lệnh theo một thứ tự nhất định cho máy tính thực hiện.
2. Ví dụ: Rô bốt nhặt rác.
(SGK trang 4)
4. Củng cố, dặn dò:
9’
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
* Củng cố:
- Nêu 1 ví dụ về việc con người ra lệnh cho máy tính?
- Em hãy đề xuất những cách khác để viết chương trình cho Robot nhặt rác?
Yêu cầu hs lần lượt trả lời, nhận xét. 
* Dặn dò:
- Yêu cầu hs về nhà xem lại nội dung bài (nhóm hs chuẩn bị các câu hỏi trắc nghiệm).
- Hs trả lời và nhận xét từng câu hỏi của GV.
- Hs trả lời một số câu hỏi của GV đặt ra.

Tài liệu đính kèm:

  • docPPCT 1(LT).doc