Giáo án Tin học 8 - Tiết 1-12 - Trần Thị Oanh

Giáo án Tin học 8 - Tiết 1-12 - Trần Thị Oanh

 Tiết 12

 Bài: LUYỆN GÕ PHÍM NHANH VỚI FINGER BREAK OUT

I. Mục tiêu:

• Giúp học sinh luyện gõ phím nhanh và chính xác hơn.

• Bước đầu giúp hs biết cách khởi động phần mềm, biết các thành phần chính trong màn hình của phần mềm.

II. Chuẩn bị:

• Gv: giáo án, máy chiếu.

• Hs: sách giáo khoa.

III. Tiến trình giảng dạy:

1. Kiểm tra bài cũ:

 

doc 26 trang Người đăng tranhiep1403 Lượt xem 1301Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tin học 8 - Tiết 1-12 - Trần Thị Oanh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1 	
Bài 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
I-Mục tiêu:
- Học sinh biết một số khái niệm về thuật giải máy tính và ngôn ngữ máy tính
- Học sinh biết được một lệnh trong cuộc sống hàng ngày và thực hiện một vài ví dụ.
- Học sinh biết sử dụng các ệnh vào bài toán cụ thể.
- Học sinh nghiêm túc tròng học tập
II- Chuẩn bị:
GV: SGK, máy chiếu
HS: Xem trước bài ở nhà
III. Phương pháp:
Vấn đáp, thuyết trình, trực quan
IV-Tiến trình bài giảng:
A Ổn định lớp
B. Kiểm tra bài củ
C. Bài mới
Hoaït ñoäng
Noäi dung
Hoaït ñoäng 1:Tìm hieåu veà con ngöôøi ra leänh cho maùy tính nhö theá naøo?
GV: Ñeå maùy tính thöïc hieän coâng vieäc theo mong muoán cuûa mình, con ngöôøi phaûi ñöa ra nhöõng chæ daãn thích hôïp cho maùy tính
VD: Nhaùy ñuùp leân bieåu töôïngà Ra leänh cho maùy tính thöïc hieän khôûi ñoäng moät chöông trình phaàn meàm
? Khi thöïc hieän sao cheùp moät ñoaïn vaên baûn ta ñaõ ra maáy leänh cho maùy tính
? Ñoù laø nhöõng leänh naøo?
Hoaït ñoäng 2: Tìm hieåu hoaït ñoäng cuûa RoâBoât queùt nhaø
GV: Chieáu treân maøn hình chieáu
Giaû söû coù moät ñoáng raùc vaø moät RoâBoât ôû caùc vò trí nhö Hình 1 SGK, töø vò trì hieän thôøi cuûa RoBoât laøm sao ñeå RoâBoât nhaët raùc vaø boû raùc vaøo thuøng
Thuøng Raùc
x
 R
 Raùc
x
x
? Nhìn vaøo hình em haõy moâ taû caùc böôùc ñeå RoâBoât coù theå nhaët raùc boû vaøo thuøng?
Giaû söû caùc leänh treân ñöôïc vieát vaø löu thaønh moät teäp vôùi teân “ haõy nhaët raùc” caùc leänh trong teäp ñoù seõ ñieàu khieån Roâboât töï ñoäng thöïc hieän nhieäm vuï nhaët raùc v2 boû raùc vaøo thuøng raùc.
I.Con ngöôûi ra leänh cho maùy tính nhö theá naøo?
- Ñeå chæ daãn maùy tính thöïc hieän moät coâng vieäc naøo ñoù, con ngöôøi ñöa cho maùy tính moät hoaëc nhieàu leänh maùy tính seõ laàn löôït thöïc hieän caùc leänh naøy theo ñuùng thöù töï nhaän ñöôïc
VD1: Goõ chöõ A leân maøn hình à Ra leänh cho maùy tính ghi kyù töï ra maøn hình
VD2: Sao cheùp moät ñoaïn vaên baûn à Yeâu caàu maùy tính thöïc hieän 2 coâng vieäc sau:
Sao cheùp ñoaïn vaên baûn vaøo boä nhôù vaø sao cheùp ñoaïn vaên baûn töø boä nhôù ra vò trí môùi
II. Ví duï : Roâ- boât queùt nhaø
Neáu thöïc hieän caùc leänh sau ñaây Roâboât seõ hoaøn thaønh nhieäm vuï:
TiÕn 2 b­íc 
Quay tr¸i, tiÕn 1 b­íc
NhÆt r¸c 
Quay ph¶i, tiÕn 3 b­íc
Quay tr¸i, tiÕn 1 b­íc
Bá r¸c vµo thïng
D. Cuûng coá
- Ghi nhôù 1
- Laøm baøi taäp 1 SGK
V. Ruùt kinh nghieäm
- Hoïc sinh hieåu ñöôïc baøi, bieát söû duïng caùc leänh haøng ngaøy ñeå ñöa vaøo maùy tính
- Hoïc sinh töï laáy ví duï minh hoïa
- Thôøi gian ñaûm baûo
- Hoaøn thaønh chöông trình
 Thø ngµy th¸ng n¨m 2008
Tieát 2:	
Baøi 1: MAÙY TÍNH VAØ CHÖÔNG TRÌNH MAÙY TÍNH (TT)
I-Mục tiêu::
- Học sinh biết một số khái niệm về thuật giải máy tính và ngôn ngữ máy tính
- Học sinh biết được một lệnh trong cuộc sống hàng ngày và thực hiện một vài ví dụ.
- Học sinh biết sử dụng các lệnh vào bài toán cụ thể.
- Học sinh nghiêm túc tròng học tập
II. Chuẩn bị
GV: SGK, máy chiếu
HS: Xem trước bài ở nhà
III. Phương pháp
Vấn đáp, thuyết trình, trực quan
IV. Tiến trình bài giảng
A Ổn định lớp
B. Kiểm tra bài củ
C. Bài mới
Hoaït ñoäng
Noäi dung
Hoaït ñoäng 1: Caùch vieát chöông trình, ra leänh cho maùy tính thöïc hieän
- Vieäc vieát caùc leänh ñieàu khieån Roâboât thöïc chaát cuõng laø vieát chöông trình
- Khi thöïc hieän chöông trình maùy tính seõ thöïc hieän caùc leänh coù trong chöông trình moät caùch tuaàn töï
Hoaït ñoäng 2:Tìm hieåu lyù phaûi vieát chöông trình
- Ñeå thöïc hieän coâng vieäc, maùy tính phaûi hieåu caùc leänh ñöôïc vieát trong chöông trình. Vaäy laøm theá naøo ñeå maùy tính hieåu ñöôïc caùc leänh cuûa con ngöôøi? Ta coù theå ra leänh cho maùy tính baèng caùch noùi vaø goõ phím baát kyø ñöôïc khoâng?
- Caùc ngoân ngöõ laäp trình ra ñôøi ñeå giaûm nheï khoù khaên trong vieäc vieát chöông trình
- Moâ taû treân maùy chieáu vieäc ra leänh cho maùy tính thöïc hieän
III. Vieát chöông trình – ra leänh cho maùy tính thöïc hieän
Trôû laïi ví duï veà Roboât nhaët raùc, chöông trình coù theå coù caùc leänh nhö sau:
IV. Taïi sao phaûi vieát chöông trình?
- Maùy tính noùi vaø hieåu baèng moät ngoân ngöõ rieâng goïi laø ngoân ngöõ maùy tính
- Vieát chöông trình laø söû duïng caùc töø coù nghóa (thöôøng laø tieáng Anh)
- Caùc chöông trình dòch ñoùng vai troø ngöôøi phieân dòch, dòch nhöõng chöông trình ñöôïc vieát baèng ngoân ngöõ baäc cao sang ngoân ngöõ maùy tính ñeå maùy tính coù theå hieåu ñöôïc
à Nhö vaäy nhöõng chöông trình ñöa vaøo maùy tính phaûi ñöôïc chuyeån ñoåi thaønh daïng daïy Bit ( goàm caùc soá 0 vaø 1)
D. Cuûng coá
- Ghi nhôù 1
- Laøm baøi taäp 1 SGK
V. Ruùt kinh nghieäm
- Hoïc sinh hieåu ñöôïc baøi, bieát söû duïng caùc leänh haøng ngaøy ñeå ñöa vaøo maùy tính
- Hoïc sinh töï laáy ví duï minh hoïa
- Thôøi gian ñaûm baûo
- Hoaøn thaønh chöông trình
 Thø ngµy th¸ng n¨m 2008
Tieát 3: 
Baøi 2 :LAØM QUEN VÔÙI CHÖÔNG TRÌNH VAØ NGOÂN NGÖÕ LAÄP TRÌNH
 I-Mục tiêu:
- Học sinh biết một số khái niệm về thuật giải máy tính và ngôn ngữ máy tính
- Học sinh biết được một lệnh trong cuộc sống hàng ngày và thực hiện một vài ví dụ.
- Học sinh biết sử dụng các ệnh vào bài toán cụ thể.
- Học sinh nghiêm túc tròng học tập
II. Chuẩn bị
GV: SGK, máy chiếu
HS: Xem trước bài ở nhà
III. Phương pháp
Vấn đáp, thuyết trình, trực quan
IV. Tiến trình bài giảng
A Ổn định lớp
B. Kiểm tra bài củ
C. Bài mới
Hoaït ñoäng
Noäi dung
Hoaït ñoäng 1:Ví duï veà chöông trình
Ñeå maùy tính coù theå laøm ñöôïc theo caùc yeâu caàu cuûa con ngöôøi thì ta phaûi cung caáp cho maùy tính caùc leänh
Ví duï: Ñeå in moät doøng chöõ “ Chaøo caùc baïn” ra maøn hình ta phaûi cung caáp cho maùy tính caùc leänh ñeå xuaát doøng chöõ naøy ra maøn hình
Muoán vieát ñöôïc caùc leänh naøy ta caàn coù nguyeân taéc naøo khoâng?
Ta seõ cuøng tìm hieåu caáu truùc cuûa moät chöông trình hay caùc leänh cuûa chöông trình trong caùc baøi tieáp theo
Trong moãi chöông trình chæ goàm caùc leänh naøy hay coøn goàm nhieàu doøng leänh khaùc
Hoaït ñoäng 2:Ngoân ngöõ laäp trình goàm nhöõng gì ?
- Chuùng ta cuøng quan saùt vaø nhìn vaøo ví duï ñôn giaûn ôû treân, ta coù theå thaáy raèng chöông trình ñöôïc vieát goàm caùc kyù töï trong baûng chöõ caùi
- Gioáng nhö ngoân ngöõ khaùc, ngoân ngöõ laäp trình goàm baûng chöõ caùi rieâng maø caùc leänh trong chöông trình chæ bao goàm caùc baûng chöõ caùi naøy
- Ngoaøi baûng chöõ caùi thì ngoân ngöõ laäp trình coøn taäp hôïp caùc qui taéc ñeå söû duïng trong chöông trình.
Chaúng haïn khi keát thuùc moät leänh baèng daáu chaám phaåy, caùc leänh ñuôïc caùch nhau bôûi moät hoaëc nhieàu khoaûng traéng....
Hoaït ñoäng 3:Töø khoùa vaø teân
- Trong ch­¬ng tr×nh trªn, ta thÊy cã c¸c tõ nh­ program, uses, begin, end,... §ã lµ nh÷ng tõ kho¸.
- Töø khoùa laø nhöõng töø coù nghóa daønh rieâng cho moãi chöông trình, vôùi nhöõng ngoâng ngöõ laäp trình khaùc nhau thì nhöõng töø khoùa cuõng khaùc nhau
- Nhö chuùng ta cuõng ñeàu ñaõ bieát moãi chöông trình caàn coù moät teân ñeå phaân bieät vôùi caùc chöông trình khaùc ñeå ngöôøi söû duïng coù theå deã nhôù teân cuûa chöông trình maø mình caàn söû duïng vaø coù yù nghóa nhaát ñònh
- Teân cuõng phaûi coù nhöõng qui taéc nhaát ñònh trong vieäc ñaët teân: Teân baét ñaàu nhö theá naøo, chieàu daøi toái ña laø bao nhieâu, teân coù ñöôïc truøng vôùi töø khoùa hay khoâng?
I. Ví duï veà chöông trình
- Ví duï : Vieát chöông trình in ra maøn hình doøng chöõ “chaøo caùc baïn ra maøn hình”
chöông trình goàm caùc doøng leänh sau ñaây:
II. Ngoân ngöõ laäp trình goàm nhöõng gì?
- B¶ng ch÷ c¸i cña c¸c ng«n ng÷ lËp tr×nh th­êng gåm c¸c ch÷ c¸i tiÕng Anh vµ mét sè kÝ hiÖu kh¸c nh­ dÊu phÐp to¸n (+, -, *, /,...), dÊu ®ãng më ngoÆc, dÊu nh¸y,...
- C¸c quy t¾c : quy ®Þnh c¸ch viÕt c¸c tõ vµ thø tù cña chóng.
- C©u lÖnh : x¸c ®Þnh c¸c thao t¸c mµ m¸y tÝnh cÇn thùc hiÖn vµ kÕt qu¶ ®¹t ®­îc.
III. Töø khoùa vaø teân
Từ khoùa : laø caùc töø daønh rieâng của Pascal khoâng ñöôïc ñaët truøng vôùi töø khoùa
And,array,begin,case,const,div,do,downto,end,else,file of, forward,function,goto,if,in, label,mod,, not, nul, of, or,procedure, program,set,string,then,to, type,record,, repeat,until, var , while, with
Teân :Laø moät daõy kyù töï . Teân ñöôïc taïo bôûi boä chöõ caùi, chữ số vaø kyù tự gạch nối. Teân phải ñöôïc baét ñaàu baøng chöõ caùi vaø khoâng coù kyù töï traéng chieàu daøi toái ña 127 kyù töï, teân khoâng ñöôïc truøng vôùi töø khoùa
D- Cuûng coá
- Ghi nhôù 
- Laøm baøi taäp SGK
V-Ruùt kinh nghieäm
- Hoïc sinh hieåu ñöôïc baøi, bieát söû duïng caùc thaønh phaàn cuûa ngoân ngöõ laäp trình
- Bieát khai baùo ñuùng teân vaø töø khoùa cuûa chöông trình
- Phaân bieät ñaâu laø teân vaø ñaâu laø töø khoùa
- Hoïc sinh töï laáy ví duï minh hoïa
- Hoaøn thaønh chöông trình
Thø ngµy th¸ng n¨m 2008
 Tieát 4: 
Baøi 2 : LAØM QUEN VÔÙI CHÖÔNG TRÌNH VAØ NGOÂN NGÖÕ LAÄP TRÌNH
I-Mục tiêu::
- Học sinh biết một số khái niệm về thuật giải máy tính và ngôn ngữ máy tính
- Học sinh biết được một lệnh trong cuộc sống hàng ngày và thực hiện một vài ví dụ.
- Học sinh biết sử dụng các ệnh vào bài toán cụ thể.
- Học sinh nghiêm túc tròng học tập
II. Chuẩn bị
GV: SGK, máy chiếu
HS: Xem trước bài ở nhà
III. Phương pháp
Vấn đáp, thuyết trình, trực quan
IV. Tiến trình bài giảng
A Ổn định lớp
B. Kiểm tra bài củ
C. Bài mới
Hoaït ñoäng
Noäi dung
Hoaït ñoäng 1: Caáu truùc chung cuûa chöông trình
- Vôùi moïi chöông trình maø con ngöôøi ñang söû duïng ñeàu phaûi tuaân theo moät caáu truùc nhaát ñònh ñeå khi thöïc hieän chöông trình thì coù theå ñem ñeán moät keát quaû nhaát ñònh.
- Tuy nhieân khi söû duïng thì ngöôøi ta coù theå trong moãi chöông trình khoâng caàn phaûi laøm taát caû theo caáu truùc chung maø trong moãi chöông trình ngöôøi ta coù theå giaûm bôùt nhöõng phaàn maø trong chöông trình khoâng caàn thieát.
- Tuy nhieân cuõng coù nhöõng phaàn maø khoâng theå boû qua trong chöông trình.
Hoaït ñoäng 2: Ví duï
- Trong phÇn nµy chóng ta sÏ lµm quen víi mét ng«n ng÷ lËp tr×nh cô thÓ, ng«n ng÷ Pascal. §Ó lËp tr×nh b»ng ng«n ng÷ Pascal, ta cÇn cã m«i tr­êng lËp tr×nh trªn ng«n ng÷ nµy ®­îc cµi ®Æt trªn m¸y tÝnh. 
- D­íi ®©y lµ minh ho¹ viÖc viÕt vµ ch¹y mét ch­¬ng tr×nh cô thÓ trong m«i tr­êng lËp tr×nh Turbo Pascal.
- Khôûi ñoäng chöông trình Turbo Pascal goõ noäi dung cuûa chöông trình
-Ñeå ch¹y ch­¬ng tr×nh, ta nhÊn tæ hîp phÝm Ctrl+F9
IV. Caáu truùc chung cuûa chöông trình
- PhÇn khai b¸o th­êng gåm c¸c c©u lÖnh dïng ®Ó: 
+ Khai b¸o tªn ch­¬ng tr×nh; 
+ Khai b¸o c¸c th­ viÖn (chøa c¸c lÖnh viÕt s½n cÇn sö dông trong ch­¬ng tr×nh) vµ mét sè khai b¸o kh¸c.
- PhÇn th©n cña ch­¬ng tr×nh gåm c¸c c©u lÖnh mµ m¸y tÝnh cÇn thùc hiÖn. §©y lµ phÇn b¾t buéc ph¶i cã. 
V.Ví duï veà ngoân n ... , tröïc quan
IV. Tieán trình baøi giaûng
A Oån ñònh lôùp
B. Kieåm tra baøi cuõ
C. Baøi môùi
HOẠT ĐỘNG
NỘI DUNG
HĐ1: Các phép so sánh:
Gv: Yêu cầu hs nhắc lại các kí hiệu toán học trong ngôn ngữ lập trình?
Hs: Nhắc lại: +, -, *, /, div, mod.
Gv: Ngoài các phép toán số học, ta còn có các kí hiệu toán học quen thuộc dùng để so sánh nào?
Hs trả lời: các kí hiệu so sánh trong toán học như: =, , #, ..
Gv: Kí hiệu các phép toán và phép so sánh có thể khác nhau, tùy theo từnmg ngôn ngữ lập trình.
Hs: chú ý lắng nghe.
Gv: giới thiệu bảng 4 các kí hiệu của phép so sánh trong ngôn ngữ Pascal.
Hs: chú ý quan sát và ghi bài.
Gv: kết quả của phép so sánh chỉ có thể là đúng hoặc sai. Gv cho vài ví dụ minh họa cụ thể.
Hs: chú ý lắng nghe và ghi nhớ.
HĐ2: Giao tiếp giữa người - máy tính
Gv: Em hiểu thế nào là giao tiếp giữa người và máy tính?
Hs: - Giao tiếp giữa người và máy tính là sự trao đổi dữ liệu hai chiều giữa người và máy tính.
Gv: Cho ví dụ cụ thể về việc giao tiếp giữa người và máy tính?
Hs: VD như: con người thường có nhu cầu tính toán, kiểm tra, điều chỉnh, bổ sung. Ngược lại máy tính cũng cho kết quả tính toán, tìm kiếm, gợi ýđó là quá trình giao tiếp giữa người và máy tính.
Gv: gọi các hs khác nhận xét.
Hs: Cho nhận xét.
Gv: Nhận xét.
Hs: chú ý lắng nghe và ghi bài.
Gv: giải thích thêm từng trường hợp tương tác trên:
- Thông báo kết quả tính toán: là yêu cầu đầu tiên đối với mọi chương trình. Ví dụ, câu lệnh: 
 write(‘dien tich hinh tron la’,x);
In kết quả tính diện tích hình tròn ra màn hình như sau: 
- Nhập dữ liệu: chương trình sẽ ngừng và chờ người dùng nhập dữ liệu vào rồi mới tiếp tục.
- Chương trình tạm ngừng: tạm ngừng trong 1 khỏang thời gian nhất định đến khi người dùng nhấn phím.
- Hộp thoại: như một công cụ cho việc gao tiếp người – máy tính trong khi chạy chương trình.
Hs: chú ý lắng nghe và tiếp thu.
Gv: chốt lại: những trường hợp trên nói lên sự giao tiếp giữa người - máy tính.
Hs: lắng nghe.
1.Các phép so sánh:
Kí hiệu trong 
pascal
Phép so sánh
Kí hiệu toán học
=
Bằng
=
Khác 
¹
<
Nhỏ hơn
<
<=
Nhỏ hơn hoặc bằng
£
>
Lớn hơn
>
>=
Lớn hơn hoặc bằng
³
Bảng 4
Ví dụ: 3*2> 4; 5=5; 56; ..=> kết quả đúng
 5*2=9, 22>17, ..=> kết quả sai.
2. Giao tiếp giữa người và máy tính:
Quá trình trao đổi dữ liệu hai chiều giữa người và máy tính khi chương trình hoạt động thường được gọi là giao tiếp hoặc tương tác giữa người và máy tính.
Sau đây là một số trường hợp tương tác giữa người và máy tính:
 + Thông báo kết quả tính toán.
 + Nhập dữ liệu.
 + Chương trình tạm ngừng.
 + Hộp thoại.
D-Cũng cố: 
Câu hỏi: Thế nào là quá trình giao tiếp giữa người – máy tính?
Trả lời: Quá trình trao đổi dữ liệu hai chiều giữa người và máy tính khi chương trình hoạt động thường được gọi là giao tiếp hợac tương tác giữa người và máy tính.
Câu hỏi: Trong NNLT pascal có những phép so sánh nào?
Trả lời: =, , , >=.
E-Dặn dò:
Học bài, làm các bài tập 6, 7 trong SGK/ 22.
Xem lại tiết 7, 8 chuẩn bị cho bài thực hành 2.
 Tiết 11	 BÀI TẬP
I. Mục tiêu:
Giúp học sinh kĩ năng đọc hiểu đề .
Giúp Hs sửa chữa các bài tập đã cho ở các bài trước.
II. Chuẩn bị:
Gv: giáo án.
Hs: sách giáo khoa, bài tập.
III. Tiến trình giảng dạy:
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
Hoạt động 1: sửa bài tập
HĐ của thầy và trò
Nội dung ghi bảng
- Gv hỏi Hs có bài tập nào không thể giải quyết được.
- Hs nêu câu hỏi
- Gv giải đáp các câu hỏi của Hs và các bài tập mà Hs không thể làm được.
- Hs chú ý lắng nghe.
- Gv gọi Hs đọc đề của bài tập 1 trong bài 1.
- Hs đọc đề.
- Gv gọi 3 đại diện của 3 tổ lên bảng làm bài.
- Hs làm bài.
- Gv gọi hs nhận xét.
- Hs: nhận xét.
- Gv nhận xét.
- Hs: lằng nghe, ghi nhớ.
- Gv gọi Hs đọc đề của bài tập 4 trong bài 2.
- Hs đọc đề.
- Gv gọi 3 đại diện của 3 tổ lên bảng làm bài.
- Hs làm bài.
- Gv gọi hs nhận xét.
- Hs nhận xét.
- Gv nhận xét.
- Hs lắng nghe.
- Gv gọi Hs đọc đề của bài tập 6 trong bài 2.
- Hs đọc đề.
- Gv gọi 3 đại diện của 3 tổ lên bảng làm bài.
- Hs làm bài.
- Gv gọi hs nhận xét.
- HS nhận xét
- Gv nhận xét.
- Hs lắng nghe.
- Gv gọi Hs đọc đề của bài tập 2 trong bài 3.
- Hs đọc đề.
- Gv gọi 3 đại diện của 3 tổ lên bảng làm bài.
- Hs làm bài.
- Gv gọi hs nhận xét.
- Hs nhận xét.
- Gv nhận xét.
- Hs lằng nghe.
- Gv gọi Hs đọc đề của bài tập 3 trong bài 3.
- Hs đọc đề.
- Gv gọi 3 đại diện của 3 tổ lên bảng làm bài.
- Hs làm bài.
- Gv gọi hs nhận xét.
- HS nhận xét
- Gv nhận xét.
- Hs lắng nghe.
- Gv gọi Hs đọc đề của bài tập 4 trong bài 3.
- Gv gọi 3 đại diện của 3 tổ lên bảng làm bài.
- Gv gọi hs nhận xét.
- Gv nhận xét.
- Gv gọi Hs đọc đề của bài tập 5 trong bài 3.
- Hs đọc đề.
- Gv gọi 3 đại diện của 3 tổ lên bảng làm bài.
- HS làm bài.
- Gv gọi hs nhận xét.
- Hs nhận xét.
- Gv nhận xét.
- Hs lắng nghe.
1-NÕu thay ®æi thø tù cña hai lÖnh trong ch­¬ng tr×nh ®iÒu khiÓn r«-bèt, r«-bèt sÏ kh«ng thùc hiÖn 
®­îc c«ng viÖc nhÆt r¸c v× r«-bèt sÏ kh«ng ®i ®óng h­íng vµ cã thÓ kh«ng ®i tíi vÞ trÝ cã r¸c, hoÆc thùc hiÖn viÖc nhÆt r¸c t¹i vÞ trÝ kh«ng cã r¸c,.... VÝ dô, nÕu thay ®æi thø tù cña lÖnh 1 “TiÕn 2 b­íc” vµ lÖnh 2 “Quay tr¸i, tiÕn 1 b­íc”, t¸c dông cña c¶ hai lÖnh nµy sÏ lµ “Quay tr¸i vµ tiÕn 3 b­íc”. Khi ®ã r«-bèt sÏ nhÆt r¸c t¹i vÞ trÝ kh«ng cã r¸c. Nãi chung, c¸c lÖnh ®iÒu khiÓn r«-bèt hay ch­¬ng tr×nh cÇn ®­îc ®­a ra theo mét thø tù x¸c ®Þnh sao cho ta ®¹t kÕt qu¶ mong muèn. Trong mét sè Ýt tr­êng hîp, ta cã thÓ ®­a ra c¸c lÖnh kh¸c nhau, nh­ng vÉn ®¹t kÕt qu¶. Ch¼ng h¹n, trong vÝ dô vÒ r«-bèt, thay cho hai c©u lÖnh ®Çu tiªn, ta cã thÓ ®iÒu khiÓn r«-bèt ®Õn ®óng vÞ trÝ cã r¸c b»ng c¸c lÖnh sau: “Quay tr¸i, tiÕn 1 b­íc” vµ “Quay ph¶i, tiÕn 2 b­íc” hoÆc “Quay ph¶i, tiÕn 2 b­íc”, “Quay tr¸i, tiÕn 2 b­íc” vµ “Quay tr¸i, tiÕn 4 b­íc”. Trong mét sè Ýt c¸c tr­êng hîp kh¸c, viÖc thay ®æi thø tù cña mét vµi c©u lÖnh vÉn cho kÕt qu¶ ®óng nh­ yªu cÇu. 
Tuy nhiªn, nh­ lµ mét nguyªn t¾c chung, viÖc thay ®æi thø tù c¸c c©u lÖnh sÏ kh«ng cho kÕt qu¶ ®óng. Cã thÓ liªn hÖ víi thø tù c¸c b­íc cña thuËt to¸n trong Bµi 5.
VÞ trÝ míi cña r«-bèt sau khi thùc hiÖn xong lÖnh “H·y quÐt nhµ” lµ vÞ trÝ cã thïng r¸c (ë gãc ®èi diÖn). Ta cã nhiÒu c¸ch kh¸c nhau ®Ó ®­a ra hai lÖnh ®Ó r«-bèt trë l¹i vÞ trÝ ban ®Çu cña m×nh, mét trong c¸c c¸ch ®ã lµ hai lÖnh “Quay tr¸i, tiÕn 5 b­íc” vµ “Quay tr¸i, tiÕn 3 b­íc”. 
C¸c tªn hîp lÖ: a, Tamgiac, begin program, b1, abc, tªn kh«ng hîp lÖ: 8a (b¾t ®Çu b»ng sè), Tam giac (cã dÊu c¸ch), end (trïng víi tõ khãa).
a) Ch­¬ng tr×nh 1 lµ ch­¬ng tr×nh Pascal ®Çy ®ñ vµ hoµn toµn hîp lÖ, mÆc dï ch­¬ng tr×nh nµy ch¼ng thùc hiÖn ®iÒu g× c¶. PhÇn nhÊt thiÕt ph¶i cã trong ch­¬ng tr×nh lµ phÇn th©n ch­¬ng tr×nh ®­îc ®¶m b¶o b»ng hai tõ begin vµ end. (cã dÊu chÊm). 
b) Ch­¬ng tr×nh 2 lµ ch­¬ng tr×nh Pascal kh«ng hîp lÖ v× c©u lÖnh khai b¸o tªn ch­¬ng tr×nh program CT_thu; n»m ë phÇn th©n ch­¬ng tr×nh.
D·y ch÷ sè 2010 cã thÓ thuéc kiÓu d÷ liÖu sè nguyªn, sè thùc hoÆc kiÓu x©u kÝ tù. Tuy nhiªn, ®Ó ch­¬ng tr×nh dÞch Turbo Pascal hiÓu 2010 lµ d÷ liÖu kiÓu x©u, chóng ta ph¶i viÕt d·y sè nµy trong cÆp dÊu nh¸y ®¬n (’).
var a: real; b: integer;
begin
writeln('123');
writeln(123);
a:=2010;
b:=2010;
end.
LÖnh Writeln('5+20=','20+5'); in ra mµn h×nh hai x©u ký tù '5+20' vµ '20+5' liÒn nhau: 5+20 = 20+5, cßn lÖnh Writeln('5+20=',20+5); in ra mµn h×nh x©u ký tù '5+20' vµ tæng cña 20+5 nh­ sau: 5+20=25.
Hai lÖnh Writeln('100'); vµ Writeln(100); kh«ng t­¬ng ®­¬ng víi nhau v× mét lÖnh in ra mµn h×nh x©u ký tù biÓu diÔn sè 100 cßn lÖnh kia in ra mµn h×nh sè 100.
C¸c biÓu thøc trong Pascal:
a/b+c/d
a*x*x+b*x+c 
1/x-a/5*(b+2) 
(a*a+b)*(1+c)*(1+c)*(1+c) 
C¸c biÓu thøc to¸n t­¬ng øng:
Hoạt động 2: củng cố, dặn dò
- Gv chú ý với Hs những điểm hay sai của Hs.
- Hs: lắng nghe và rút kinh nghiệm.
- Gv nhận xét:
- Hs lắng nghe.
Sự chuẩn bị bài của Hs.
- Gv dặn dò: Hs về nhà xem trước phần 1, 2 của phần mềm Finger Break Out.
 Tiết 12	 
 Bài: LUYỆN GÕ PHÍM NHANH VỚI FINGER BREAK OUT
I. Mục tiêu:
Giúp học sinh luyện gõ phím nhanh và chính xác hơn.
Bước đầu giúp hs biết cách khởi động phần mềm, biết các thành phần chính trong màn hình của phần mềm.
II. Chuẩn bị:
Gv: giáo án, máy chiếu.
Hs: sách giáo khoa.
III. Tiến trình giảng dạy:
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu phần mềm:
HĐ của thầy và trò
Nội Dung ghi bảng
Gv giới thiệu về mục đích sử dụng của phầm mềm
Hs: lắng nghe.
I. Giới thiệu phần mềm:
Môc ®Ých cña trß ch¬i nµy lµ luyÖn gâ bµn phÝm nhanh, chÝnh x¸c.
Hoạt động 2: màn hình chính của phần mềm
HĐ của thầy và trò
Nội Dung ghi bảng
- Gv hỏi Hs cách để khởi động một phần mềm nói chung.
- Hs trả lời: nhắp đúp chuột lên biểu tượng của phần mềm trên màn hình Desktop.
- Gv gợi ý: cách khởi động phần mềm Finger Break Out cũng giống như các phần mềm khác và gọi Hs khởi động phần mềm.
- Hs thực hiện.
- Gv giới thiệu các thành phần chính của phần mềm.
- Hs chú ý lắng nghe và ghi nhớ.
- Gv gọi Hs nhắc lại các thành phần chính của phần mềm.
- Hs trả lời
- Gv gọi HS nhận xét.
- Hs nhận xét.
- Gv nhắc lại. 
- Hs chú ý lắng nghe.
- Gv thực hiện mẫu thao tác để dừng trò chơi.
- Hs: chú ý quan sát.
- Gv gọi Hs thực hiện lại.
- Gv thực hiện.
- Gv gọi Hs khác nhận xét.
- Hs nhận xét.
- Gv nhận xét.
- Hs lắng nghe và ghi nhớ.
- Gv yêu cầu Hs nhắc lại cách để thoát khỏi một phần mềm.
- Hs trả lời.
- Gv gọi Hs khác nhận xét.
- Hs: nhận xét.
- Gv nhận xét.
- Hs lắng nghe.
- Gv gọi Hs thực hiện lại cách để thoát khỏi phần mềm.
- Hs: thực hiện.
- Gv nhận xét.
- Hs: lằng nghe.
II. Màn hình chính của phần mềm:
 1. Khởi động phần mềm:
Nh¸y ®óp chuét lªn biÓu t­îng của phần mềm trên màn hình Desktop.
2. Giới thiệu màn hình chính:
Trong mµn h×nh giíi thiÖu, nhÊn phÝm Enter hoÆc nh¸y nót OK ®Ó chuyÓn sang mµn h×nh chÝnh cña phÇn mÒm.
C¸c thµnh phÇn trong mµn h×nh chÝnh cña phÇn mÒm gåm:
H×nh bµn phÝm ë vÞ trÝ trung t©m víi c¸c phÝm cã vÞ trÝ nh­ trªn bµn phÝm. C¸c phÝm ®­îc t« mµu øng víi ngãn tay gâ phÝm.
Khung trèng phÝa trªn h×nh bµn phÝm lµ khu vùc ch¬i.
Khung bªn ph¶i chøa c¸c lÖnh vµ th«ng tin cña l­ît ch¬i. VÝ dô, t¹i « Level cã thÓ chän c¸c møc khã kh¸c nhau cña trß ch¬i: B¾t ®Çu (Beginner), Trung b×nh (Intermediate) vµ N©ng cao (Advanced).
c) Tho¸t khái phÇn mÒm
- NÕu muèn dõng ch¬i, h·y nh¸y chuét lªn nót Stop ë khung bªn ph¶i. 
- Muèn tho¸t khái phÇn mÒm, nh¸y nót 
hoÆc nhÊn tæ hîp phÝm Alt+F4.
Hoạt động 3: củng cố và dặn dò
- Gv nêu câu hỏi củng cố:
Mục đích sử dụng của phần mềm.
Các thành phần chính của phần mềm.
Cách để ngừng trò chơi.
- Hs trả lời theo cách hiểu của mình.
- Gv dặn dò: 
Về nhà xem lại bài (tiết 12).
Xem trước các phần còn lại của bài.
- Hs lắng nghe.

Tài liệu đính kèm:

  • docTin 8(15).doc