Giáo án Tin học 8 - Phần mềm học tập: Luyện gõ phím nhanh với Finger Break Out - Năm học 2009-2010 - Phạm Tấn Phát

Giáo án Tin học 8 - Phần mềm học tập: Luyện gõ phím nhanh với Finger Break Out - Năm học 2009-2010 - Phạm Tấn Phát

I./ Mục đích yêu cầu:

@ Về kiến thức: Hs hiểu cơng dụng v ý nghĩa của phần mềm, có thể tự khởi động và thoát phần mềm Finger break out

@ Về kỹ năng: Hs rèn luyện kỹ năng g phím nhanh v chính xc.

@ Về thái độ: Hs tích cực thảo luận về tính năng của phần mềm

II./ Chuẩn bị:

@ GV: Sgk, my chiếu, my tính, phần mềm học tập ci sẵn trn tất cả cc my tính, bi soạn.

@ HS: Sgk, dụng cụ học tập chuẩn bị trước bài ở nhà.

III./ Kiểm tra bài cũ: (10 phút)

1./ Nu đầy đủ các ký hiệu phép toán được sử dụng đối với số học (số nguyn) ?

2./ So snh cch sử dụng cu lệnh delay(x) với cu lệnh read hoặc readln ?

3./ Muốn hiển thị giá trị thực theo độ dài và phần thập phân đúng qui định ta phải sử dụng câu lệnh nào ? Giải thích các thành phần trong câu lệnh vừa nêu ?

4./ Giải thích từng cu lệnh trong chương trình của ví dụ 1,2-Bi TH2/Sgk27,28 ?

 

doc 3 trang Người đăng tranhiep1403 Lượt xem 1160Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 8 - Phần mềm học tập: Luyện gõ phím nhanh với Finger Break Out - Năm học 2009-2010 - Phạm Tấn Phát", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6
Ngày soạn:
Tiết: 11,12
Ngày dạy:
Phần mềm học tập: Luyện gõ phím nhanh với Finger Break Out
I./ Mục đích yêu cầu:
Về kiến thức: Hs hiểu cơng dụng và ý nghĩa của phần mềm, cĩ thể tự khởi động và thốt phần mềm Finger break out 
Về kỹ năng: Hs rèn luyện kỹ năng gõ phím nhanh và chính xác.
Về thái độ: Hs tích cực thảo luận về tính năng của phần mềm
II./ Chuẩn bị:
GV: Sgk, máy chiếu, máy tính, phần mềm học tập cài sẵn trên tất cả các máy tính, bài soạn.
HS: Sgk, dụng cụ học tập chuẩn bị trước bài ở nhà.
III./ Kiểm tra bài cũ: (10 phút)
1./ Nêu đầy đủ các ký hiệu phép tốn được sử dụng đối với số học (số nguyên) ?
2./ So sánh cách sử dụng câu lệnh delay(x) với câu lệnh read hoặc readln ?
3./ Muốn hiển thị giá trị thực theo độ dài và phần thập phân đúng qui định ta phải sử dụng câu lệnh nào ? Giải thích các thành phần trong câu lệnh vừa nêu ?
4./ Giải thích từng câu lệnh trong chương trình của ví dụ 1,2-Bài TH2/Sgk27,28 ?
IV./ Dạy học bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của hs
Nội dung bài học
-Tiết 1: Hướng dẫn lý thuyết
HĐ1: Giới thiệu phần mềm (5 phút)
-GV: Nêu câu hỏi . “Phần mềm Finger Break Out cĩ cơng dụng gì ?”.
-GV: Giới thiệu cho học sinh sơ lược về phần mềm này.
HĐ2: Màn hình làm việc chính của phần mềm (15 phút)
-GV: Việc khởi động phần mềm Finger Break Out thực hiện như thế nào ?
-GV: Yêu cầu học sinh quan sát màn hình chính của phần mềm, rút ra ý kiến nhận xét về cách thức sử dụng phần mềm?
-GV: Cho hs nhận xét sơ lược về giao diện của phần mềm Finger Break Out ?
Trả lời:
+ Phần bàn phím ở vị trí trung tâm với các phím như trên bàn phím. Các phím tơ màu tương ứng ngĩn tay
+ Khung trống phía trên bàn phím là khu vực chơi 
+ Khung bên phải chưa các lệnh và thơng tin của lượt chơi 
-GV: Nêu câu hỏi:
1./ Giao diện phần mềm Finger Break Out.gồm những thành phần nào? Cơng dụng của từng thành phần đĩ?
2./ Với bàn phím cĩ nhiều màu, vậy đặt tay như thế nào cho đúng ?
3./ Khu vực nào để tiến hành chơi ?
4./ Khu vực bên phải cho ta biết thơng tin gì ? Cấp độ chơi như thế nào ? Điểm số ghi ở đâu ?
-GV: Khi muốn dừng chơi thì phải nháy chuột vào đâu, muốn thốt khỏi phần mềm thì ta phải nhấn đồng thời hai phím nào?
HĐ3: Hướng dẫn sử dụng phần mềm
-GV: Hướng dẫn một lượt về cách sử dụng
+ Thao tác khởi động
+ Nháy nút OK
+ Chọn mức chơi 
+ Nháy nút Start (nhấn Space bar)
+ Làm theo chỉ dẫn để chơi (ký hiệu dịch thanh ngang qua trái, ký hiệu bắn lên một quả cầu nhỏ, ký hiệu dịch chuyển thanh ngang qua phải ).
-GV: Lưu ý cách tiến hành gõ phím nhanh với phần mềm này như sau:
+ Nhấn ký hiệu bên trái thanh ngang để dịch chuyển thanh ngang qua trái
+ Nhấn ký hiệu bên phải thanh ngang để dịch chuyển thanh ngang qua phải
+ Nhấn ký hiệu ở giữa thanh ngang để bắn phá
+ Lặp lại thao tác cho đến khi hết các ơ trên cùng.
+ Khi chơi nên khéo léo khơng để quả cầu lớn chạm đất – vì chạm đất sẽ mất lượt chơi
+ Khi chơi các vịng khĩ hơn sẽ xuất hiện thêm con vật lạ, tuyệt đối khơng để con vật lạ này chạm thanh ngang-vì chạm thanh ngang sẽ mất lượt chơi.
-Tiết 2: Học sinh thực hiện gõ phím nhanh với phần mềm Finger Break Out.
-GV: Lưu ý tư thế ngồi, cách đặt tay khi tiến hành gõ phím.
-GV: Đi kiểm tra quá trình hoạt động từng nhĩm, đánh giá quá trình hoạt động từng nhĩm sau 15 phút.
-GV: Đặt ra yêu cầu kiểm tra, số điểm cần đạt và chấm điểm tiêu biểu nửa lớp
+ 10 điểm: 2000 điểm trở lên
+ 9 điểm: 1500 điểm đến <2000
+ 8 điểm 1300 điểm đến <1500
+ 7 điểm từ 1100 điểm đến <1300
+ 6 điểm từ 900 điểm đến <1100
+ 5 điểm từ 700 điểm đến <900
+ Cịn lại cho 4 điểm
-Hs xem sgk và trả lời
-Hs đọc sgk và trả lời.
- Học sinh nhận xét
- Hs nhận xét về giao diện phần mềm
-Hs chú ý lắng nghe, quan sát rồi trả lời và ghi chép vào tập
(4hs)
- Hs suy nghĩ, quan sát, thực hiện và trả lời.
- Hs thao tác, rút ra nhận xét và trả lời
-Hs chú ý quan sát, thực hiện theo các thao tác giáo viên hướng dẫn
-Hs lắng nghe các lưu ý, khắc phục các lỗi này để cĩ điểm số cao và nhiều lượt chơi hơn.
-Hs thực hành theo nhĩm 15 phút
-Hs được gọi tên thực hiện theo yêu cầu và chấm điểm kỹ năng gõ phím nhanh và chính xác.
1./ Giới thiệu phần mềm:.
2./ Màn hình chính của phần mềm
a./ Khởi động phần mềm:
-Nháy đúp chuột lên biểu tượng Finger Break Out 	 
 b./ Giới thiệu màn hình chính :
- Các thành phần trên màn hình chính:
+ Hình bàn phím ở vị trí trung tâm với các phím như trên bàn phím. Các phím tơ màu tương ứng ngĩn tay
Xanh da trời nhạtà Ngĩn út
Vàng nhạtàNgĩn áp út
Cam nhạtàNgĩn giữa
Xanh lá câyàNgĩn trỏ
Tím nhạtàNgĩn cái
+ Khung trống phía trên bàn phím là khu vực chơi 
+ Khung bên phải chứa các lệnh và thơng tin của lượt chơi 
Level: chọn mức chơi
Bắt đầu: Beginner
Trung bình: Intermediate
Nâng cao: Advanced
c./ Thốt khỏi phần mềm:
Nếu: 
 + Dừng trị chơi: Click vào Stop
 + Thốt khỏi phần mềm: Click vào dấu gĩc trên bên phải màn hình hoặc Alt +F4.
3./ Hướng dẫn sử dụng:
- Click vào Start tại khung bên phải để bắt đầu chơi. Sau đĩ xuất hiện hộp thoại Break Out để thơng báo vùng phím được luyện gõ trong mỗi lần chơi.
- Nhấn phím Space để bắt đầu chơi.
- Màn hình chơi chính :
-Khu vực chơi sẽ cĩ dạng hình khối. Nhiệm vụ chúng ta phá hình khối bằng cách di chuyển qua cầu qua chạm 
- Muốn được như thế bằng cách di chuyển qua lại như sau :
- Nếu chọn mức khĩ thì tro chơi xuất hiện con vật lạ , khơng để con vật lạ va chạm thanh ngang sẽ bị mất lượt chơi .
HĐ4: Củng cố, dặn dò: ( 5 phút)
GV yêu cầu học sinh trả về khởi động, đĩng và kinh nghiệm tiến hành gõ phím nhanh.
GV yêu cầu hs xem lại bài “Máy tính và chương trình máy tính ” để tiết 13 ơn tập, tiết 14 kiểm tra 1 tiết và tiết 15-16 học bài khai báo và sử dụng biến.
V./ Rút kinh nghiệm tiết dạy

Tài liệu đính kèm:

  • docMoi-Tiet 11-12 Soan lai-PMHT-Luyen go phim nhanh voi Finger Break Out.doc