Giáo án Tin học 8 - Năm học 2010-2011 - Trần Thành Trí

Giáo án Tin học 8 - Năm học 2010-2011 - Trần Thành Trí

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

 - Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình.

- Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần.

 2. Kĩ năng:

 - Rèn luyện kỹ năng vận dụng câu lệnh lặp

 3. Thái độ:

- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học

.II. Chuẩn bị:

- Giáo viên: Giáo án, SGK, SGV, tranh ảnh minh hoạ.

- HS: SGK, tự nghiên cứu.

III. phương pháp:

 - Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi.

 - Đàm thoại, thảo luận nhóm, gv hướng dẫn nhận xét và tổng kết.

IV. Hoạt động dạy học:

1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Giảng bài mới:

 * Đặt vấn đề:

Hoạt động 1: Tìm hiểu các công việc phải thực hiện nhiều lần trong cuộc sống.

 

doc 33 trang Người đăng tranhiep1403 Lượt xem 1228Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tin học 8 - Năm học 2010-2011 - Trần Thành Trí", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 	Ngày Soạn: 
Tiết: 	Ngày Dạy: 
CÂU LỆNH LẶP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
	- Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình.
- Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần.
	2. Kĩ năng:
	- Rèn luyện kỹ năng vận dụng câu lệnh lặp
	3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học
.II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, SGV, tranh ảnh minh hoạ.
- HS: SGK, tự nghiên cứu.
III. phương pháp: 
	- Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi.
	- Đàm thoại, thảo luận nhóm, gv hướng dẫn nhận xét và tổng kết.
IV. Hoạt động dạy học:
Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp
Kiểm tra bài cũ: 
Giảng bài mới: 
 * Đặt vấn đề: 
Hoạt động 1: Tìm hiểu các công việc phải thực hiện nhiều lần trong cuộc sống.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Gv: Trong cuộc sống hằng ngày, nhiều hoạt động được thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần. ví dụ:
Hs: Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
Gv: - Các ngày trong tuần các em đều lặp đi lặp lại hoạt động buổi sáng đến trường và buổi trưa trở về nhà
- Các em học bài thì phải đọc đi đọc lại nhiều lần cho đến khi thuộc bài.
Hs: Số lần lặp biết trước:
Các ngày trong tuần các em đều lặp đi lặp lại hoạt động buổ sáng đến trường và buổi trưa trở về nhà.
Gv: ? Em hãy cho 1 vài vì dụ trong cuộc sống mà ta phải thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần với số lần có thể biết trước và không biết trước.
Hs: Số lần lặp không biết trước:
Trong một trận cầu lông các em lặp đi lặp lại công việc đánh cầu cho đến khi kết thúc trận cầu.
1. Các công việc phải thực hiện 
 Khi viết chương trình máy tính, trong nhiều trường hợp ta cũng phải viết lặp lại nhiều câu lệnh chỉ để thực hiện 1 phép tính nhất định.
Hoạt động 2: Tìm hiểu câu lệnh lặp - một lệnh thay cho nhiều lệnh..
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Ví dụ 1: Giả sử cần vẽ 3 hình vuông có cạnh 1 đơn vị. Mỗi hình vuông là ảnh dịch chuyển của hình bên trái nó một khoảng cách 2 đơn vị.
? Việc vẽ hình có thể thực hiện theo thuật toán nào.
Hs: Việc vẽ hình có thể thực hiện theo thuật toán sau:
- Bước 1: vẽ hình vuông(vẽ liên tiếp 4 cạnh và trở về đỉnh ban đầu)
- Bước 2: Nếu số hình vuông đã được vẽ ít hơn 3 , di chuyển bút vẽ về bên phải 2 đơn vị và trở lại bước 1; ngược lại thì kết thúc thuật toán.
Ví dụ 2: Thuật toán tính
S= 1+2+3+  + 100
Bước 1: S ← 0; i ← 0.
Bước 2: i← i + 1
Bước 3: nếu i ≤ 100, thì S ← S + i và quay lại bước 2; ngược lại kết thúc.
- Mọi ngôn ngữ lập trình đều có cách để chỉ thị cho máy tính thực hiện cấu trúc lặp với một câu lệnh đó là “câu lệnh lặp”
Học sinh chú ý lắng nghe, ghi nhớ kiến thức.
2. Câu lệnh lặp - một lệnh thay cho nhiều lệnh:
Cách mô tả các hoạt động trong thuật toán như các ví dụ được gọi là cấu trúc lặp
- Mọi ngôn ngữ lập trình đều có cách để chỉ thị cho máy tính thực hiện cấu trúc lặp với một câu lệnh đó là “câu lệnh lặp”
4. Cũng cố:
	? Cho một vài ví dụ về hoạt động được thực hiện lặp lại trong cuộc sống hằng ngày.
5. Dặn dò: 
- Đọc trước bài mới.
- Học bài.
V. Rút kinh nghiệm: 
Tuần: 	Ngày Soạn: 
Tiết: 	Ngày Dạy: 
CÂU LỆNH LẶP(tt)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết được cứ pháp và hoạt động của vòng lặp xác định For..do
- Biết sử dụng vòng lặp For..do để viết một số chương trình.
	2. Kĩ năng:
	- Rèn luyện kỹ năng sử dụng vòng lặp để làm bài tập
	3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học
.II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, SGV, tranh ảnh minh hoạ.
- HS: SGK, tự nghiên cứu.
III. phương pháp: 
	- Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi.
	- Đàm thoại, thảo luận nhóm, gv hướng dẫn nhận xét và tổng kết.
IV. Hoạt động dạy học:
Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp
Kiểm tra bài cũ: 
Cho một vài ví dụ về hoạt động được thực hiện lặp lại trong cuộc sống hằng ngày.
Giảng bài mới: 
 * Đặt vấn đề: 
Hoạt động 1: Ví dụ về cầu lệnh lặp
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
- Cú pháp: For := to do ;
Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
- Học sinh quan sát hoạt động của vòng lặp trên sơ đồ khối => nêu hoạt động của vòng lặp.
Hoạt động của vòng lặp:
- B1: biến đếm nhận giá trị đầu
- B2: Chương trình kiểm tra biểu thức điều kiện, nếu biểu thức điều kiện đúng thì thực hiện câu lệnh.
- B3: Biến đếm tự động tăng lên 1 đơn vị và quay lại B2.
- B4: Nếu biểu thức điều kiện nhận giá trị sai thì thoát ra khỏi vòng lặp.
Ví dụ: Chương trình sau sẽ in ra màn hình thứ tự lần lặp.
Program lap;
Var i: integer;
Begin
For i:= 1 to 10 do 
Writeln(‘day la lan lap thu’,i);
Readln;
End.
Học sinh chú ý lắng nghe
3. Ví dụ về câu lệnh lặp:
 - Cú pháp: For := to do ;
Hoạt động 2: Tìm hiểu tính tổng và tích bằng câu lệnh lặp.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Ví dụ 5: Chương trình sau đây sẽ tính tổng N số tự nhiên đầu tiên với N nhập từ bàn phím.
Program tinh_tong;
Var N,i: Integer;
S: longint;
Begin
Writeln(‘nhap so N =’);
Readln(N);
S:=0;
For i:=1 to N do S:=S+i
Witeln(‘tong la:’,S);
Readln;
End.
Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
Ví dụ 6: Ta kí hiệu N! là tích N số tự nhiên đầu tiên:
N! = 1.2.3N
Yêu cầu học sinh viết chương trình theo sự hướng dẫn của giáo viên.
Program tinh_giai_thua;
Var N,i: Integer;
P: Longint;
Begin
Write(‘N =’); readln(N);
P:=1;
For i:=1 to N do P:=P*i;
Wirteln(N,’!=’,P);
Readln;
End.
2. Tính tổng và tích bằng câu lệnh lặp:
Ví dụ 5: Chương trình sau đây sẽ tính tổng N số tự nhiên đầu tiên với N nhập từ bàn phím.
Program tinh_tong;
Var N,i: Integer;
S: longint;
Begin
Writeln(‘nhap so N =’);
Readln(N);
S:=0;
For i:=1 to N do S:=S+i
Witeln(‘tong la:’,S);
Readln;
End.
- Ví dụ 6: Ta kí hiệu N! là tích N số tự nhiên đầu tiên:
N! = 1.2.3N
4. Cũng cố:
	? Hãy nêu cú pháp và hoạt động của vòng lặp không xác định For..do.
5. Dặn dò: 
- Đọc trước bài mới.
- Học bài.
V. Rút kinh nghiệm: 
Tuần: 	Ngày Soạn: 
Tiết: 	Ngày Dạy: 
BÀI TẬP.
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
	- Học sinh nắm chắc vai trò của biến, hằng, cách khai báo biến, hằng.
- Biết cách sử dụng biến trong chương trình và cấu trúc của lệnh gán.
	2. Kĩ năng:
	- Rèn luyện kĩ năng sử dụng biến trong chương trình.
	3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, rèn luyện tư duy logic
.II. Chuẩn bị:
GV: SGK, giáo án, một số bài tập tham khảo
- HS: Học kỹ lý thuyết, làm các bài tập trong SGK.
III. phương pháp: 
	- Đặt vấn đề, đưa ra bài tập để học sinh trao đổi, thảo luận và làm.
	- Gv quan sát, hướng dẫn, nhận xét công việc của học sinh. 
IV. Hoạt động dạy học:
Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp
Kiểm tra bài cũ: 
Giảng bài mới: 
 * Đặt vấn đề: 
Hoạt động 1: Ôn lại một số kiển thức đã học
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
- Biến là đại lượng như thế nào?
à Biến dùng để đặt tên cho một vùng của bộ nhớ máy tính. Biến lưu trữ dữ liệu (giá trị). Giá trị của biến có thể thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình.
- Cách khai báo biến như thế nào?
à Trước khi sử dụng biến phải khai báo theo dạng sau : Var tên biến : kiểu của biến;
- Có thể thực hiện các thao tác nào với biến?
àCác thao tác có thể thực hiện với biến là gán giá trị cho biến hoặc nhập giá trị cho biến và tính toán với giá trị của biến.
- Viết cấu trúc của lệnh gán, lệnh nhập giá trị cho biến, lệnh in giá trị của biến?
à- Lệnh gán có dạng:
Tên biến := biểu thức(gt);
- Lệnh nhập giá trị cho biến:Readln(tên biến);
- Lệnh in giá trị cho biến : Write(tên biến); hoặc Writeln(tên biến);
1. Ôn lại một số kiến thức đã học:
- Biến là đại lượng như thế nào?
- Cách khai báo biến như thế nào?
- Có thể thực hiện các thao tác nào với biến?
- Viết cấu trúc của lệnh gán, lệnh nhập giá trị cho biến, lệnh in giá trị của biến?
Hoạt động 2: Vận dụng các kiến thức đã học để làm một số bài tập
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
* Bài tập 1:
Hãy chỉ ra lỗi và sửa lỗi trong chương trình sau : 
Const pi:=3.1416;
Var cv,dt:integer
R:real;
Begin
R=5.5
Cv=2*pi*r;
Dt=pi*r*r;
Writeln(‘chu vi la:= cv’);
Writeln(‘dien tich la:=dt’);
Readln
End.
Học sinh tìm và sửa lỗi của chương trình theo yêu cầu của giáo viên.
* Bài tập 2:
 Viết chương trình tính diện tích S của hình tam giác với độ dài một cạnh a và chiều cao tương ứng h (a và h là các số tự nhiên được nhập vào từ bàn phím).
Học sinh viết chương trình:
Program tinhtoan;
Var a,h: interger; S : real;
Begin
Write(‘Nhap canh day và chieu cao :’);
Readln (a,h);
S:=(a*h)/2;
Writeln(‘ Dien tich hinh tam giac la :’,S:5:1);
Readln;
End.
* Bài tập 1:
Hãy chỉ ra lỗi và sửa lỗi trong chương trình sau : 
Const pi:=3.1416;
Var cv,dt:integer
R:real;
Begin
R=5.5
Cv=2*pi*r;
Dt=pi*r*r;
Writeln(‘chu vi la:= cv’);
Writeln(‘dien tich la:=dt’);
Readln
End.
* Bài tập 2:
 Viết chương trình tính diện tích S của hình tam giác với độ dài một cạnh a và chiều cao tương ứng h (a và h là các số tự nhiên được nhập vào từ bàn phím).
4. Cũng cố:
- Về nhà học bài, kết hợp SGK.
5. Dặn dò: 
- Đọc trước bài mới.
- Học bài.
V. Rút kinh nghiệm: 
Tuần: 	Ngày Soạn: 
Tiết: 	Ngày Dạy: 
BÀI TẬP(tt).
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
	- Học sinh nắm chắc vai trò của biến, hằng, cách khai báo biến, hằng.
- Biết cách sử dụng biến trong chương trình và cấu trúc của lệnh gán.
	2. Kĩ năng:
	- Rèn luyện kĩ năng sử dụng biến trong chương trình.
	3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, rèn luyện tư duy logic
.II. Chuẩn bị:
GV: SGK, giáo án, một số bài tập tham khảo
- HS: Học kỹ lý thuyết, làm các bài tập trong SGK.
III. phương pháp: 
	- Đặt vấn đề, đưa ra bài tập để học sinh trao đổi, thảo luận và làm.
	- Gv quan sát, hướng dẫn, nhận xét công việc của học sinh. 
IV. Hoạt động dạy học:
Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp
Kiểm tra bài cũ: 
Giảng bài mới: 
 * Đặt vấn đề: 
Hoạt động 1: Bài tập 1.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
- Các câu lệnh Pascal sau đây được viết đúng hay sai?
a) If x:=7 then a = b;
b) IF x > 5; then a:=b;
c) IF x > 5 then a:= b; m:=n;
d) IF x > 5 then a:=b; else
m:=n;
Hoc sinh làm bài tập theo yêu cầu của giáo viên.
1. Bài tập 1
- Các câu lệnh Pascal sau đây được viết đúng hay sai?
a) If x:=7 then a = b;
b) IF x > 5; then a:=b;
c) IF x > 5 then a:= b; m:=n;
d) IF x > 5 then a:=b; else m:=n;
Hoạt động 2: Bài tập 2.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
- Sau mỗi câu lệnh sau đây 
a) IF ( 45 mod 3) = 0 then 
X:= X + 1;
b) IF x > 10 then
X:= X + 1;
Giá trị của biến X là bao nhiêu, nếu trước đó giá trị của X bằng 5?
a) Giá trị của biến X = 6
b) Giá trị của biến X = 5
2. Bài tập 2.
- Sau mỗi câu lệnh sau đây 
a) IF ( 45 mod 3) = 0 then 
X:= X + 1;
b) IF x > 10 then
X:= X + 1;
Giá trị của biến X là bao nhiêu, nếu trước đó giá trị của X bằng 5?
Hoạt động 3: Bài tập 3.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
- V ...  khởi động phần mềm theo yêu cầu của giáo viên.
1. Khởi động phần mềm
Hoạt động 2: Sử dụng phần mềm để làm một số bài tập
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Sử dụng phần mềm để vẽ một số hình sau:
Cho trước cạnh AB và một đường thẳng đi qua A. Hãy vẽ hình thoi ABCD lấy đường thẳng đã cho là đường chéo. Sử dụng các công cụ thích hợp đã học để dựng các đỉnh C, D của hình thoi.
Sử dụng các công cụ thích hợp để vẽ một hình vuông nếu biết trước một cạnh
Cho trước cạnh BC, hãy vẽ tam giác đều ABC
Cho một hình và một đường thẳng trên mặt phẳng. Hãy dựng hình mới là đối xứng của hình đã cho qua trục là đường thẳng trên. Sử dụng công cụ đối xứng trục để vẽ hình.
2. Sử dụng phần mềm để vẽ một số hình hình học:
- Vẽ hình thoi
- Vẽ hình vuông
- Vẽ hình tam giác đều
- Vẽ một hình là đối xứng trục của một đối tượng cho trước trên màn hình.
4. Cũng cố:
	Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết thực hành của học sinh.
5. Dặn dò: 
- Về nhà học bài, kết hợp SGK.
V. Rút kinh nghiệm: 
Tuần: 	Ngày Soạn: 
Tiết: 	Ngày Dạy: 
LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
	- Hiểu nhu cầu cần có cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước trong ngôn ngữ lập trình;
- Hiểu ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc đến khi một điều kiện nào đó được thoả mãn;
	2. Kĩ năng:
	- Rèn luyện kĩ năng sử dụng các câu lệnh trong Pascal
	3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học
.II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, SGV, tranh ảnh minh hoạ.
- HS: SGK, tự nghiên cứu.
III. phương pháp: 
	- Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi.
	- Đàm thoại, thảo luận nhóm, gv hướng dẫn nhận xét và tổng kết.
IV. Hoạt động dạy học:
Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp
Kiểm tra bài cũ: 
Giảng bài mới: 
 * Đặt vấn đề: 
Hoạt động 1: Tìm hiểu ví dụ 1.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
- Một ngày chủ nhật Long gọi điện cho Trang. Không có ai nhấc máy. Long quyết định gọi lại thêm 1 lần nữa. Như vậy Long đã biết trước là mình sẽ lặp lại gọi điện thêm 2 lần. Một ngày khác, Long quyết định cứ 10 phút gọi điện một lần cho Trang cho đến khi có người bắt máy.
? Lần này Long sẽ lặp lại việc gọi điện mấy lần.
Hs: Chưa thể biết trước được, có thể một lần, có thể hai lần hoặc nhiều hơn nữa.
Gv: Điều kiện để kết thúc hoạt động lặp đó là gì?
Hs: Điều kiện để kết thúc hoạt động lặp đó là có người nhấc máy.
1. Các hoạt động lặp với số lần chưa biết trước.
+ Ví dụ 1:
Hoạt động 2: Tìm hiểu ví dụ 2.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
- Nếu cộng lần lượt n số tự nhiên đầu tiên (n = 1, 2, 3,...), Cần cộng bao nhiêu số tự nhiên đầu tiên để ta nhận được tổng Tn nhỏ nhất lớn hơn 1000?
? Tìm hiểu các bước của thuật toán trong ví dụ này.
- Yêu cầu học sinh gõ chương trình vào máy.
- Dịch và chạy chương trình?
Hs: + Kí hiệu S là tổng cần tìm và ta có thuật toán như sau:
- Bước 1. S ¬ 0, n ¬ 0.
- Bước 2. Nếu S ≤ 1000, n ¬ n + 1; ngược lại chuyển tới bước 4.
-Bước 3. S ¬ S + n và quay lại bước 2.
- Bước 4. In kết quả : S và n là số tự nhiên nhỏ nhất sao cho S > 1000. Kết thúc thuật toán.
- Ta có sơ đồ khối
Nhận xét?
Hs: Để viết chương trình chỉ dẫn máy tính thực hiện các hoạt động lặp như trong các ví dụ trên, ta có thể sử dụng câu lệnh có dạng lặp với số lần chưa biết trước
+ Ví dụ 2:
- Nếu cộng lần lượt n số tự nhiên đầu tiên (n = 1, 2, 3,...), Cần cộng bao nhiêu số tự nhiên đầu tiên để ta nhận được tổng Tn nhỏ nhất lớn hơn 1000?
4. Cũng cố:
- Hãy nêu một số ví dụ trong cuộc sống mà các công việc lặp lại với số lần không biết trước.
5. Dặn dò: 
- Về nhà học bài, kết hợp SGK.
V. Rút kinh nghiệm: 
Tuần: 	Ngày Soạn: 
Tiết: 	Ngày Dạy: 
LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC(tt).
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết được cú pháp và hoạt động của câu lệnh lặp với số lần không biết trước.
- Biết được một số lỗi lập trình cần tránh.
	2. Kĩ năng:
	- Rèn luyện kĩ năng sử dụng các câu lệnh lặp không xác định trong Pascal
	3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
.II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, SGV, tranh ảnh minh hoạ.
- HS: SGK, tự nghiên cứu.
III. phương pháp: 
	- Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi.
	- Đàm thoại, thảo luận nhóm, gv hướng dẫn nhận xét và tổng kết.
IV. Hoạt động dạy học:
Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp
Kiểm tra bài cũ: 
Giảng bài mới: 
 * Đặt vấn đề: 
Hoạt động 1: Tìm hiểu ví dụ về lệnh lặp với số lần không biết trước.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Gv: Câu lệnh lặp không biết trước trong Pascal có dạng:
* Cú pháp:
While do
;
- Trong đó:
 Điều kiện?
Hs: Điều kiện: thường là một phép so sánh
Gv: Câu lệnh?
Hs: Câu lệnh: có thể là câu lệnh đơn giản hay câu lệnh ghép.
Gv: Yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK => hoạt động của câu lệnh
Hs: + Học sinh nghiên cứu SGK => hoạt động:
- B1. Kiểm tra điều kiện.
- B2. Nếu điều kiện sai, câu lệnh sẽ bị bỏ qua và việc thực hiện câu lệnh lặp kết thúc. Nếu điều kiện đúng, thực hiện câu lệnh và quay lại B1
Gv: Ví dụ. Chương trình Pascal dưới đây thực hiện thuật toán tính tổng n.
- Yêu cầu học sinh tìm hiểu chương trình ở SGK.
? Hãy cho biết kết quả nhận được sau khi chạy chương trình.
Hs: Nghiên cứu chương trình ở SGK theo yêu cầu của giáo viên.
+ Kết quả nhận được sau khi chạy chương trình là n = 45 và tổng tiên lớn hơn 1000 là 1034.
2. Ví dụ về lần lặp với số lần chưa biết trước.
+ Cú pháp:
While do
;
+ Hoạt động:
- B1. Kiểm tra điều kiện.
- B2. Nếu điều kiện sai, câu lệnh sẽ bị bỏ qua và việc thực hiện câu lệnh lặp kết thúc. Nếu điều kiện đúng, thực hiện câu lệnh và quay lại B1
Hoạt động 2: Tìm hiểu lặp vô hạn và những lỗi lập trình cần tránh.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Khi viết chương trình sử dụng cấu trúc lặp cần chú ý tránh tạo nên vòng lặp không bao giờ kết thúc. 
- Chẳng hạn, chương trình dưới đây sẽ lặp lại vô tận:
var a:integer;
begin
a:=5;
while a<6 do writeln('A');
end.
Hs: chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
2. Lặp vô hạn – Lỗi lập trình cần tránh.
- Khi viết chương trình sử dụng cấu trúc lặp cần chú ý tránh tạo nên vòng lặp không bao giờ kết thúc. 
4. Cũng cố:
- Hãy nêu cú pháp và hoạt động của vòng lặp While ..do
5. Dặn dò: 
- Về nhà học bài, kết hợp SGK.
V. Rút kinh nghiệm: 
Tuần: 	Ngày Soạn: 
Tiết: 	Ngày Dạy: 
Bài thực hành số 6
SỬ DỤNG LỆNH LẶP WHILE...DO
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
	- Viết chương trình Pascal sử dụng câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước.
	2. Kĩ năng:
	- Rèn luyện kĩ năng đọc chương trình, tìm hiểu tác dụng của các câu lệnh.
	3. Thái độ:
	- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích viết chương trình để thực hiện một số công việc.
.II. Chuẩn bị:
GV: SGK, giáo án, tài liệu tham khảo
Chuẩn bị phòng thực hành đủ số máy hoạt động tốt
- HS: Học kỹ lý thuyết, đọc trước bài thực hành
III. phương pháp: 
	- Phân nhóm Hs thực hành.
	- Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy.
	- Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc của từng nhóm. 
IV. Hoạt động dạy học:
Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp
Kiểm tra bài cũ: 
Giảng bài mới: 
 * Đặt vấn đề: 
Hoạt động 1: Làm bài tập
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Viết chương trình sử dụng lệnh lặp While  do để tính n số thực x1,x2,x3xn. Các số n và x1,x2,x3, xn được nhập từ bàn phím.
- Ý tưởng?
Hs: Sử dụng một biến đếm và lệnh lặp Whiledo để nhập và cộng dần các số vào một biến kiểu số thực cho đến khi nhập đủ n số.
Gv: Mô tả thuật toán của chương trình, các biến dự định sẽ sử dụng và kiểu của chúng
- Gõ chương trình sau đây:
Program tinh_trung_binh;
Var n, dem: integer;
 X, tb: real;
Begin 
Dem:=0; tb:=0;
Writeln(‘nhap cac so can tinh n =’); 
Readln(n);
While dem < n do
Begin
Dem:= dem + 1;
Writeln(‘nha so thu’, dem,’=’); 
Readln(x);
Tb:= tb + x;
End;
Tb:=tb/n;
Witeln(‘Trung binh của’,n,’so là =’, tb:10:3);
Readln;
End.
Học sinh độc lập gõ chương trình vào máy.
Gv: Đọc hiểu và tìm hiểu ý nghĩa của từng câu lệnh. Dịch chương trình và sửa lỗi, nếu có. Chạy chương trình với các bộ dữ liệu được gõ từ bàn phím và kiểm tra kết quả nhận được.
Hs: thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
1. Viết chương trình sử dụng lệnh lặp While  do để tính n số thực x1,x2,x3xn. Các số n và x1,x2,x3, xn được nhập từ bàn phím.
4. Cũng cố:
	- Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết thực hành.
5. Dặn dò: 
	- Tiết sau thực hành: “ Bài thực hành số 6 (tt)
V. Rút kinh nghiệm: 
Tuần: 	Ngày Soạn: 
Tiết: 	Ngày Dạy: 
Bài thực hành số 6
SỬ DỤNG LỆNH LẶP WHILE...DO(tt)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
	- Viết chương trình Pascal sử dụng câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước.
	2. Kĩ năng:
	- Rèn luyện kĩ năng đọc chương trình, tìm hiểu tác dụng của các câu lệnh.
	3. Thái độ:
	- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích viết chương trình để thực hiện một số công việc.
.II. Chuẩn bị:
GV: SGK, giáo án, tài liệu tham khảo
Chuẩn bị phòng thực hành đủ số máy hoạt động tốt
- HS: Học kỹ lý thuyết, đọc trước bài thực hành
III. phương pháp: 
	- Phân nhóm Hs thực hành.
	- Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy.
	- Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc của từng nhóm. 
IV. Hoạt động dạy học:
Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp
Kiểm tra bài cũ: 
Giảng bài mới: 
 * Đặt vấn đề: 
Hoạt động 1: Làm bài tập 2 ở SGK
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Gv: Gọi học sinh đọc đề bài ở sách giáo khoa.
- Ý tưởng?
Hs: Bài 2. Tìm hiểu chương trình nhận biết một số tự nhiên N được nhập vào từ bàn phím có phải là số nguyên tố hay không.
Ý tưởng: Kiểm tra lần lượt N có chia hết cho các số tự nhiên 2 ≤ i ≤ N hay không. Kiểm tra tính chia hết bằng phép chia lấy phần dư (mod).
Gv: Đọc và tìm hiểu ý nghĩa của từng câu lệnh trong chương trình sau đây:
Uses Crt;
Var n,i:integer;
Begin
 Clrscr;
 write('Nhap vao mot so nguyen: ');readln(n);
 If n<=1 then writeln('N khong la so nguyen to')
 else
 begin
 i:=2;
 while (n mod i0) do i:=i+1;
 if i=n then writeln(n,' la so nguyen to!')
 else writeln(n,' khong phai la so nguyen to!');
 end;
readln
end.
Học sinh đọc chương trình và tìm hiểu ý nghĩa của từng câu lệnh theo sự hướng dẫn của giáo viên.
Bài 2. Tìm hiểu chương trình nhận biết một số tự nhiên N được nhập vào từ bàn phím có phải là số nguyên tố hay không.
Hoạt động 2: Gõ chương trình vào máy, chạy chương trình và kiểm tra kết quả.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Gõ chương trình vào máy, chạy chương trình và kiểm tra kết quả.
+ Học sinh độc lập gõ chương trình vào máy.
+ Nhấn Ctrl + F9 để chạy và kiểm tra chương trình.
4. Cũng cố:
	- Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết thực hành.
5. Dặn dò: 
	- Tiết sau thực hành: “ Bài thực hành số 6 (tt)
V. Rút kinh nghiệm: 

Tài liệu đính kèm:

  • doctin8 thanhtri.doc