Giáo án Tin học 8 - Năm học 2009-2010 - Hà Thị Diệp

Giáo án Tin học 8 - Năm học 2009-2010 - Hà Thị Diệp

A. MỤC TIÊU :

ã Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh.

ã Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.

B. CHUẨN BỊ :

1. Giáo viên :

- SGK, SGV, tài liệu, Giáo án

- Đồ dùng dạy học như máy tính, projector,.

2. Học sinh :

- Đọc trước bài

- SGK, Đồ dùng học tập, bảng phụ.

C. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY :

I. Ổn định tổ chức lớp :

- Kiển tra sĩ số :

- Ổn định trật tự :

II. Kiểm tra bài cũ :

Kiểm tra đồ dùng của học sinh

 

doc 67 trang Người đăng tranhiep1403 Lượt xem 1248Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tin học 8 - Năm học 2009-2010 - Hà Thị Diệp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phân phối chương trình trung học cơ sở
Môn tin học 8
 (Áp dụng từ năm học 2008-2009)
Cả năm	: 35 tuần x 2 tiết/tuần	= 70 tiết
Học kì I	: 18 tuần x 2 tiết/tuần 	= 36 tiết
Học kì II	: 17 tuần x 2 tiết/tuần	= 34 tiết
Học kỳ I
Bài 1. Máy tính và chương trình máy tính (2 tiết)
Tiết - 1
1. Con người ra lệnh cho mỏy tớnh như thế nào?
2. Vớ dụ
Tiết - 2
3. Viết chương trỡnh – ra lệnh cho mỏy tớnh làm việc
4. Vỡ sao cần phải viết chương trỡnh
Bài 2. Làm quen với chương trình và ngôn ngữ lập trình(2 tiết)
Tiết - 3
1. Chương trỡnh và ngụn ngữ lập trỡnh
2. Ngụn ngữ lập trỡnh gồm những gỡ? 
3. Từ khúa và tờn.
Tiết - 4
3. Cấu trỳc chung của chương trỡnh.
4. Vớ dụ về ngụn ngữ lập trỡnh pascal.
Bài thực hành 1. Làm quen với Turbo Pascal (2 tiết)
Tiết - 5
Thực hành Bài tập1,2
Tiết - 6
Thực hành Bài tập 3 + tổng kết
Bài 3. Chương trình máy tính và dữ liệu (2 tiết)
Tiết - 7
1. Dữ liệu và kiểu dữ liệu
2. Cỏc phộp toỏn và kiểu dữ liệu số
Tiết - 8
3. Cỏc phộp tớnh so sỏnh
4. Giao tiếp người – mỏy tớnh
Bài thực hành 2. Viết chương trình để tính toán (2 tiết)
Tiết -9
Thực hành Bài tập1,2
Tiết -10
Thực hành Bài tập 3 + tổng kết
Bài 4. Sử dụng biến trong chương trình (2 tiết)
Tiết - 11
1. Biến là cụng cụ chớnh trong lập trỡnh
2. Khai bỏo biến
Tiết -12
3. Sử dụng biến trong chương trỡnh
4. Hằng
Bài thực hành 3. Khai báo và sử dụng biến (2 tiết)
Tiết -13
Thực hành Bài tập 1
Tiết -14
Thực hành Bài tập 2 + tổng kết 
Tiết - 15
Bài tập 
Tiết - 16
Kiểm tra lý thuyết
Luyện gõ bàn phím nhanh với Finger Break Out(4 tiết)
Tiết -17
1. Giới thiệu phần mềm
2. Màn hỡnh chớnh của phần mềm
Tiết -18
3. Hướng dẫn sử dụng
Bài 5. Từ bài toán đến chương trình (4 tiết)
Tiết - 19
1. Bài toỏn và xỏc định bài toỏn
2. Quỏ trỡnh giải bài toỏn
Tiết - 20
3. Thuật toỏn và mụ tả thuật toỏn
Tiết - 21, 22
4. Một số vớ dụ về thuật toỏn
Tiết - 23,24
Bài tập
Tiết - 25
1. Giới thiệu phần mềm
2. Màn hỡnh chớnh của phần mềm
Tiết - 26,27,28
3. Hướng dẫn sử dụng
Bài 6. Câu lệnh điều kiện (2 tiết)
Tiết - 29
 1. Hoạt động phụ thuộc vào điều kiện
 2. Tớnh đỳng sai của điều kiện
 3. Điều kiện và phộp so sỏnh
Tiết - 30
4.Cấu trỳc rẽ nhỏnh
5. Cõu lệnh điều kiện
Bài thực hành 4. sử dụng lệnh điều kiện if. . . then (2 tiết)
Tiết - 31
Thực hành Bài tập 1
Tiết - 32
Thực hành Bài tập 2,3
Tiết -33
Kiểm tra thực hành
Tiết - 34, 35
ễn tập HKI
Tiết - 36
Kiểm tra HKI
Học kỳ II
Bài 7 : Câu lệnh lặp (2 tiết)
Tiết - 37
Cỏc cụng việc phải thực hiện nhiều lần
Cõu lệnh lặp – một lệnh thay cho nhiều lệnh
Tiết - 38
Vớ dụ
Tớnh tổng và tớch bằng cõu lệnh lặp
Bài thực hành 5. Sử dụng lệnh lặp for . . .do (2 tiết)
Tiết - 39
Thực hành Bài tập 1,2
Tiết - 40
Thực hành Bài tập 3
Bài 8. Lặp với số lần chưa biết trước (2 tiết)
Tiết - 41
1. Cỏc họat động lặp với số lần chưa biết trước.
2. Vớ dụ về lệnh lặp với số lần chưa biết trước.
Tiết - 42
3. Lặp vụ hạn lần – Lỗi lập trỡnh cần trỏnh.
Bài thực hành 6: Sử dụng lệnh lặp while . . .do (2 tiết)
Tiết - 43
Thực hành Bài tập 1
Tiết – 44
Thực hành Bài tập 2
Tiết – 45,46,47
Bài tập
Tiết 48
Kiểm tra 1 tiết
Học vẽ hình với GeoGebra (6 tiết)
Tiết - 49, 50
Giới thiệu phần mềm GeoGebra bằng tiếng Việt
Tiết – 51, 52
Đối tượng hỡnh học.
Tiết – 53, 54
Bài tập thực hành
Bài 9. Làm việc với dãy số (2 tiết)
Tiết - 55
1. Dóy số và biến mảng
2. Vớ dụ
Tiết - 56
 3. Tỡm giỏ trị lớn nhất và nhỏ nhất của dóy số.
Bài thực hành 7. xử lý dãy số trong chương trình (2 tiết
Tiết - 57
Thực hành Bài tập 1
Tiết - 58
Thực hành Bài tập 2
Tiết – 59,60
Bài tập 
Tiết - 61
Kiểm tra thực hành
Quan sát hình học không gian với YENKA (6 tiết)
Tiết - 62
 1. Giới thiệu phần mềm.
 2. Giới thiệu màn hỡnh làm việc.
Tiết - 63
3. Tạo hỡnh khụng gian.
Tiết - 64
4. Khỏm phỏ, điều khiển cỏc hỡnh khụng gian.
Tiết – 65
5. Một số chức năng nõng cao
Tiết – 66,67
Thực hành
Tiết - 68, 69
ễn tập cuối năm
Tiết - 70
Kiểm tra học kì II
Tiết 1 :	Ngày soạn : 26/8/09
Bài 1 :
 Máy tính và chương trình máy tính
A. Mục tiêu : 
Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh.
Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.
B. Chuẩn bị : 
1. Giáo viên : 
- SGK, SGV, tài liệu, Giáo án
- Đồ dùng dạy học như máy tính, projector,...
2. Học sinh :
- Đọc trước bài
- SGK, Đồ dùng học tập, bảng phụ...
C. Tiến trình tiết dạy : 
I. ổn định tổ chức lớp : 
- Kiển tra sĩ số : 
- ổn định trật tự : 
II. Kiểm tra bài cũ : 
Kiểm tra đồ dùng của học sinh
III. Dạy bài mới :
hoạt động của thày và trò
kiến thức cần đạt
Hoạt động 1 : Học sinh hiểu con người điều khiển máy tính thông qua cái gì
H : Nghiên cứu SGK phần 1.
G : Làm thế nào để in văn bản có sẵn ra giấy.
H : Trả lời
G : Con người điều khiển máy tính thông qua cái gì ?
H : Thông qua lệnh
G : Em hiểu thế nào là chương trình
H : Nghiên cứu và trả lời theo ý hiểu.
G : Giải thích về chương trình là gì .
1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?
- Con người điều khiển máy tính thông qua lệnh.
- Chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều thao tác liên tiếp một cách tự động. 
Hoạt động 2 : Tìm hiểu ví dụ rô bốt quét nhà
G : Chiếu sơ đồ vị trí hiện tại của rôbốt.
H : Quan sát và nghiên cứu SGK
G : Em phải ra những lệnh nào để rôbốt hoàn thành việc nhặc rác bỏ vào thùng đúng nơi qui định.
H : Trả lời
G : Cho rôbôt chạy trên mô hình để hs hình dung bằng trực quan.
H : Quan sát và nhớ các thao tác thực hiện của rôbốt.
H : Nhắc lại các lệnh mà robôt phải làm để hoàn thành công việc. 
2. Ví dụ: rô-bốt quét nhà
(Mô hình SGK)
- Lập chương trình ra từng lệnh cụ thể, đơn giản, theo trình tự để rôbốt có thể hoàn thành tốt nhất công việc.
Các bước để rôbôt hoàn thành tốt công việc:
1.Tiến 2 bước
2.Quay trái, tiến 1 bước
3.Nhặt rác
4.Quay phải, tiến 3 bước
5.Quay trái, tiếm 2 bước
6.Bỏ rác vào thùng
IV.Củng cố kiến thức.
Sau khi thực hiện lệnh “Hãy quét nhà” ở trên, vị trí mới của rô-bốt là gì? Em hãy đưa ra các lệnh để rô-bốt trở lại vị trí xuất phát của nó (góc dưới bên trái màn hình). 
V.Rỳt kinh nghiệm:
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
VI.Hướng dẫn về nhà.
Viết các lệnh chỉ dẫn để rôbốt hoàn thành công việc trực nhật lớp của em.
Viết các lệnh chỉ dẫn để rôbốt giúp em là một cái áo.
Tiết 2 :	Ngày soạn : 26/8/09
Bài 1 :
 Máy tính và chương trình máy tính
A. Mục tiêu : 
Biết rằng viết chương trình là viết các lệnh để chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
Biết ngôn ngữ dùng để viết chương trình máy tính gọi là ngôn ngữ lập trình. 
Biết vai trò của chương trình dịch.
B. Chuẩn bị : 
1. Giáo viên : 
- SGK, SGV, tài liệu, Giáo án
- Đồ dùng dạy học như máy tính, projector,...
2. Học sinh :
- Đọc trước bài
- SGK, Đồ dùng học tập, bảng phụ...
C. Tiến trình tiết dạy : 
I. ổn định tổ chức lớp : 
- Kiển tra sĩ số : 
- ổn định trật tự : 
II. Kiểm tra bài cũ : 
 Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào ? Lấy một ví dụ minh hoạ ?
III. Dạy bài mới :
hoạt động của thày và trò
kiến thức cần đạt
Hoạt động 1 : Học sinh hiểu viết chương trình là gì.
G : Đưa ra ví dụ về một chương trình.
H : Nghiên cứu SGK và quan sát sơ đồ về một chương trình.
G : Lí do cần phải viết chương trình để điều khiển máy tính
H : Dựa vào khái niệm chương trình để để trả lời.
G : Chốt ý trên màn hình
G : Viết chương trình là gì ?
H : Trả lời 
G : Đưa khái niệm viết chương trình trên màn hình.
H : Đọc lại và ghi vở.
3. Viết chương trình : ra lệnh cho máy tính làm việc
Viết chương trình là hướng dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
Hoạt động 2 : Tìm hiểu thế nào là ngôn ngữ lập trình, chương trình dịch
G : Máy tính có hiểu được chương trình viết bằng ngôn ngữ thông thường không ? Nó chỉ hiểu ngôn ngữ gì ?
H : Suy nghĩ và trả lời 
G : Em hiểu ngôn ngữ lập trình là gì ?
H : Nghiên cứu SGK và trả lời.
G : Chốt các khái niệm trên màn hình.
H : Đọc lại và ghi vở.
G : Đưa mẫu một chương trình đơn giản viết bằng ngôn ngữ Pascal 
? Theo em máy tính có hiểu ngay chương trình này không.
H : Suy nghĩ trả lời : Không
G : Giải thích tác dụng của chương trình dịch.
H : Nghiên cứu SGK và nêu khái niệm chương trình dịch.
G : Chốt khái niệm môi trường lập trình và lấy ví dụ về một số môi trường lập trình khác nhau.
4.Chương trình và ngôn ngữ lập trình 
- Ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ dùng để viết các chương trình máy tính.
- Chương trình dịch đóng vai trò "người phiên dịch" và dịch những chương trình được viết bằng ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ máy để máy tính có thể hiểu được. 
- Chương trình soạn thảo và chương trình dịch thường được kết hợp vào một phần mềm, được gọi là môi trường lập trình
 IV.Củng cố kiến thức.
? Qua bài học em cần ghi nhớ những điều gì
H : Trả lời
G : Chốt các ghi nhớ trên màn hình :
GHI NHớ
Con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua các lệnh. 
Viết chương trình là hướng dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
Ngôn ngữ dùng để viết các chương trình máy tính được gọi là ngôn ngữ lập trình.
V.Rỳt kinh nghiệm:
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
VI.Hướng dẫn về nhà.
Em hãy cho biết trong soạn thảo văn bản khi yêu cầu máy tính tìm kiếm và thay thế (Replace), thực chất ta đã yêu cầu máy thực hiện những lệnh gì ? Ta có thể thay đổi thứ tự của chúng được không?
 Sau khi thực hiện lệnh “Hãy quét nhà” ở trên, vị trí mới của rô-bốt là gì ? Em hãy đưa ra các lệnh để rô-bốt trở lại vị trí xuất phát của nó (góc dưới bên trái màn hình). 
 Tại sao người ta tạo ra các ngôn ngữ khác để lập trình trong khi các máy tính đều đã có ngôn ngữ máy của mình? 
Học thuộc phần ghi nhớ.
Tiết 3 :	Ngày soạn : 02/9/09
Bài 2 :
 Làm quen với chương trình 
và ngôn ngữ lập trình
A. Mục tiêu : 
Biết ngôn ngữ lập trình gồm các thành phần cơ bản là bảng chữ cái và các quy tắc để viết chương trình, câu lệnh.
Biết ngôn ngữ lập trình có tập hợp các từ khóa dành r ... Hai ban cao bang nhau');
Readln
End.
HS thực hành trờn mỏy, GV theo dừi, hướng dẫn, giỳp đỡ thờm.
Bài 2. Viết chương trỡnh nhập chiều cao của hai bạn Long và Trang, in ra màn hỡnh kết quả so sỏnh chiều cao của hai bạn, chẳng hạn "Bạn Long cao hơn". Tham khảo thuật toỏn trong vớ dụ 5, bài 5.
IV. Củng cố:
-Nhắc lại cấu trỳc cõu lệnh Ifthen dạng thiếu và dạng đủ. 
-GV nhắc HS khi viết chương trỡnh cần trỡnh bày cho đỳng để khi nhỡn vào chương trỡnh ta cú thể biết được nội dung của từng đoạn và dễ dàng tỡm ra chổ sai.
V.Hướng dẫn về nhà:
-Xỏc định Input, Output, mụ tả thuật toỏn và viết chương trỡnh thụng bỏo xem 3 số được nhập từ bàn phớm cú thoả món 3 cạnh của tam giỏc khụng?
Ngày soạn : 09/12/09
Tiết 30
Bài thực hành 5 : câu lệnh điều kiện
A.MỤC TIấU:
Luyện tập sử dụng cõu lệnh điều kiện Ifthen.
Rốn luyện kỹ năng ban đầu về đọc cỏc chương trỡnh đơn giản và hiểu được ý nghĩa của thuật toỏn sử dụng trong chương trỡnh.
B.CHUẨN BỊ
GV: Sgk, sgv, giỏo ỏn, mỏy tớnh, mỏy chiếu.
HS: Sgk, vở, bỳt, mỏy tớnh, 
 C.TIẾN TRèNH LấN LỚP
I. ổn định tổ chức :
 II. Kiểm tra bài cũ:
III. Thực hành.
hoạt động của thày và trò
kiến thức cần đạt
- GV: Đưa ra bài toỏn yờu cầu học sinh xỏc định Input, output của bài toỏn.
- HS: Trả lời cõu hỏi.
-GV: Yờu cầu học sinh mụ tả thuật toỏn.
- HS: Mụ tả thuật toỏn.
- GV: Từ thuật toỏn đựơc mụ tả GV đưa ra cỏch giải và giải thớch ý nghĩa của từ khúa (Or).
- GV: Yờu cầu học sinh nhập chương trỡnh, sửa lỗi, lưu và chạy chương trỡnh với cỏc bộ dữ liệu khỏc nhau.
- HS: Thực hành trờn mỏy.
GV: Cuối giờ giỏo viờn nhận xột, đỏnh giỏ và chấm điểm cho từng nhúm dựa trờn kết quả cỏc bài mà học sinh đó làm.
GV yờu cầu HS thực hành trờn mỏy.
Gv nhận xột, đỏnh giỏ
Program thongbao ;
Var diem : real ;
Begin
 Write(‘Nhap diem : ‘) ; Readln(diem) ;
 If diem < 5 then 
Writeln(‘ Ban can co gang hon’);
 If (diem >=5) and (diem < 6.5) then
Writeln(‘Ban dat diem trung binh’);
 If (diem >=6.5) and (diem < 8) then 
Writeln(‘Ban dat diem Kha’);
 If diem >= 8 then 
Writeln(‘Hoan ho ban dat diem Gioi’);
Readln;
End.
Bài 3. Chương trỡnh nhập ba số nguyờn a, b, c từ bàn phớm, kiểm tra và in ra màn hỡnh kết quả kiểm tra ba số đú cú thể là độ dài của một tam giỏc hay khụng.
-Input: 3 số a, b, c lớn hơn 0
-Output: Thụng bỏo 3 số a, b, c cú phải là ba cạnh của một tam giỏc hay khụng?
* Mụ tả thuật toỏn:
B1: Nhập a, b, c >0
B2: Nếu (b+c>a) và (a+b>c) và (c+a>b), kết quả a, b,c là ba cạnh của một tam giỏc rồi chuyển qua B4
B3: Thụng bỏo a, b, c khụng phải là ba cạnh của một tam giỏc và chuyển qua B4.
B4: Kết thỳc chương trỡnh.
Chương trỡnh (SGK trang 54)
- Cỏc bộ dữ liệu:
(1,2, 3) -> a, b, c khụng là ba cạnh của một tam giỏc.
(3, 5, 4) -> a, b, c là ba cạnh của một tam giỏc
Bài 4: Viết chương trỡnh nhập vào điểm bài kiểm tra của một bạn nào đú và đưa ra thụng bỏo
-Nếu điểm nhỏ hơn 5, in ra dòng chữ "Ban can co gang hon";
-Nếu điểm lớn hơn hoặc bằng 5 và nhỏ hơn 6.5, in ra dòng chữ "Ban dat diem trung binh";
-Nếu điểm lớn hơn hoặc bằng 6.5 và nhỏ hơn 8, in ra dòng chữ "Ban dat diem Kha";
-Nếu điểm lớn hơn hoặc bằng 8, in ra dòng chữ "Hoan ho ban dat diem Gioi".
IV. Củng cố:
-Nhắc lại cấu trỳc cõu lệnh Ifthen dạng thiếu và dạng đủ. 
-GV giải thớch cho HS rừ khi nào dựng từ khoỏ OR, khi nào dựng từ khoỏ AND.
-Cho HS xem mẫu một số bài tập viết sẵn trờn mỏy.
V.Hướng dẫn về nhà:
-Xỏc định Input, Output, mụ tả thuật toỏn và viết chương trỡnh của một số bài toỏn.
-Nắm lại cỏc bài tập đó thực hành.
-Tiết sau kiểm tra 1 tiết thực hành.
Ngày 15 tháng 12 năm 2009
Tiết 31,32: Kiểm tra thực hành 
a - Mục tiêu
- Kiểm tra chất lượng học bài của HS từ bài 1 đến bài 6
- Rèn kỹ năng về đọc các chương trình đơn giản và hiểu được ý nghĩa của thuật toán sử dụng trong chương trình..
b - Chuẩn bị
1. Giáo viên: Giáo trình, đề bài, phòng máy.
2. Học sinh: Học và chuẩn bị bài ở nhà.
c - Tiến trình bài dạy
I.ổn định tổ chức :
II.Đề ra:
Đề 1: 
Viết chương trình giải phương trình bậc nhất bx + c = 0
Viết chương trình nhập vào hai số a, b. So sánh hai số đó.
Đề 2: 
Cho 3 số a, b, c. Viết chương trình in ra số có giá trị lớn nhất
Viết chương trình tính chu vi tam giác, có kiểm tra điều kiện ba cạnh của tam giác.
Hướng dẫn-biểu điểm
Đề 1:
Khai báo đúng: (1 điểm)
Nhập b, c: (1 điểm)
Biện luận đủ 3 trường hợp: b =0 và c=0; b=0 và c 0; b 0 (3 điểm)
2. Khai báo đúng: (1 điểm)
Nhập a,b: (1 điểm)
So sánh đủ 3 trường hợp: (3 điểm)
Đề 2:
 1.Khai báo đúng: (1 điểm)
Nhập a, b, c: (1 điểm)
Biện luận đủ 3 trường hợp(3 điểm)
2. Khai báo đúng: (1 điểm)
Nhập a,b,c: (1 điểm)
Kiểm tra điều kiện: (1.5 điểm)
Tính chu vi tam giác (1.5 điểm)
III.Dặn dò: Về xem lại toàn bộ kiến thức từ bài 1 đến bài 6 tiết sau ôn tập chuẩn bị thi học kì 1.
Ngày 20 tháng 12 năm2 009
Tiết 33: 	Ôn tập
a - Mục tiêu
- Kiểm tra việc nắm bắt kiến thức của học sinh từ đầu năm học.
- Điều chỉnh việc học của học sinh cũng như việc dạy của giáo viên.
- Hình thành cho học sinh kỹ năng quan sát, phân tích, tư duy tổng hợp.
b - Chuẩn bị
1. Giáo viên: Giáo trình, phòng máy, bảng phụ.
2. Học sinh: Học và chuẩn bị bài ở nhà.
c - Tiến trình bài dạy
1.ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ: ( kết hợp trong bài học )
 3. Bài mới 
hoạt động của thày và trò
kiến thức cần đạt
HĐ1: Giáo viên đưa ra các chủ đề kiến thức lý thuyết cơ bản đã học trong chương trình học kỳ I.
Hoạt động 2: GV chia nhóm HS trả lời các câu hỏi	
HS: Ôn lại kiến thức và trả lời câu hỏi.
GV hướng dẫn câu 5 và câu 9: 
Câu 5. 
	Các câu lệnh giao tiếp giữa người và máy tính:
Thông báo kết quả máy tính: Write, Writeln
Nhập dữ liệu: Read, Readln
Tạm ngừng chương trình: Delay, readln;
VD: 
Write (‘ Nhap du lieu cua 2 so a, b: ‘); 
 Readln (a, b);
 Delay (2000); { Chương trình sẽ tạm ngừng trong 2s }
Readln; { Chương trình sẽ tạm ngừng chờ người dùng ấn phím Enter rồi sẽ thực hiện tiếp }
Câu 9: 
	Thuật toán là dãy các thao tác cần thực hiện theo một trình tự xác định để thu được kết quả cần tìm từ những điều kiện cho trước. 
Thuật toán đổi giá trị của 2 biến x và y: 
* Xác định bài toán : 
INPUT: 2 biến x, y có giá trị tương ứng là a,b.
OUTPUT: 2 biến x, y có giá trị tương ứng là b,a.
* Mô tả thuật toán :
B1: z ò x { Sau bước này giá trị của z sẽ bằng a }
B2: x ò y { Sau bước này giá trị của x sẽ bằng b }
B3: y ò z { Sau bước này giá trị của y sẽ bằng giá trị của z, chính là giá trị ban đầu của biến x }
1. Ngôn ngữ lập trình là gì? Chương trình dịch là gì? Việc tạo chương trình trên máy tính gồm mấy bước?
2. Từ khoá là gì? Nêu ý nghĩa của các từ khoá sau: Program, Begin, End.
3. Tên trong ngôn ngữ lập trình là gì? Quy tắc đặt tên?
4. Cấu trúc chung của một chương trình gồm mấy phần? Hãy trình bày cụ thể từng phần?
5. Trình bày các câu lệnh giao tiếp giữa người và máy tính. Cho ví dụ cụ thể.
6. Các kiểu dữ liệu cơ bản và kí hiệu các phép toán trong Turbo Pascal?
7. Nêu cách khai báo biến, hằng trong Pascal? Cho VD?
8. Bài toán là gì? Quá trình giải bài toán trên máy tính gồm mấy bước? 
9. Thuật toán là gì? Trình bày thuật toán đổi giá trị cuả hai biến x và y? 
10. Hoạt động phụ thuộc vào điều kiện là gì? Cho 2 ví dụ về hoạt động phụ thuộc vào điều kiện. Phân tích tính đúng sai của các điều kiện đó.
11. Trình bày cú pháp của câu lệnh điều kiện dạng đủ và câu lệnh điều kiện dạng thiếu. Cho ví dụ?
 4- Củng cố 
- Nhắc lại các phần lý thuyết.
5- Hướng dẫn về nhà 
- Ôn lại bài tập và lí thuyết.
- Chuẩn bị tốt cho bài kiểm tra học kỳ I.
Ngày 20 tháng 12 năm 2009
Tiết 34: 	Ôn tập
a- Mục tiêu
- Kiểm tra việc nắm bắt kiến thức của học sinh từ đầu năm học.
- Điều chỉnh việc học của học sinh cũng như việc dạy của giáo viên.
- Hình thành cho học sinh kỹ năng quan sát, phân tích, tư duy tổng hợp.
b - Chuẩn bị
1. Giáo viên: Giáo trình, phòng máy.
2. Học sinh: Học và chuẩn bị bài ở nhà.
c - Tiến trình bài dạy
1. ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ : ( kết hợp trong bài học )
 3. Bài mới :
hoạt động của thày và trò
kiến thức cần đạt
Giáo viên đưa ra các chủ đề kiến thức lý thuyết cơ bản đã học trong chương trình học kỳ I.
- Yêu cầu học sinh theo cá nhân lần lượt giải đáp các chủ đề lý thuyết đó.
GV: Ra bài tập và hướng dẫn học sinh làm bài.
- Để học sinh làm bài.
GV: Đưa ra đáp án.
Các bài tập 4, 5, 6 trang 33; Bài 5, 6 trang 51 SGK
Bài 1: Trình bày thuật toán giải bất phương trình bậc nhất dạng tổng quát :
bx + c = 0
 Bài làm:
INPUT: Các số b và c.
OUTPUT: Nghiệm của phương trình bậc nhất.
B1: Nếu b = 0 chuyển tới B3
B2: Tính nghiệm của phương trình x = -c/b và chuyển tới B4.
B3: Nếu c ≠ 0 thông báo phương trình đã cho vô nghiệm. Ngược lại thông báo phương trình đã cho VSN.
B4: Kết thúc
Bài 2: Cho 2 biến x, y. Hãy mô tả thuật toán đổi giá trị của các biến nói trên để x và y có thứ tự không giảm.
 Bài làm:
INPUT: Hai biến x và y.
OUTPUT: Hai biến x và y có giá trị tăng dần.
Bước 1. Nếu x Ê y, chuyển tới bước 5.
Bước 2. x ơ x + y. 
Bước 3. y ơ x - y.
Bước 4. x ơ x - y.
Bước 5. Kết thúc thuật toán.
Bài 4: Viết chương trình giải bất phương trình bậc nhất dạng tổng quát bx + c = 0
 Bài làm:
Program giai_bat_ptrinh;
Var b,c : integer;
Begin
Write (‘Nhap b va c: ‘); Readln (b, c);
If b = 0 then If c 0 then write (‘ptvn’)
 Else write (‘ptvsn’)
 Else write (‘nghiem cua pt x=’, -c/b :8:3);
Readln;
End.
4. Củng cố 
- Nhắc lại các phần lý thuyết, dạng bài tập.
5. Hướng dẫn về nhà 
- Ôn lại bài tập và lí thuyết.
- Chuẩn bị tốt cho bài kiểm tra học kỳ I.
Ngày 25 tháng 12 năm 2009
Tiết 35,36: thi học kì i
a - Mục tiêu
- Kiểm tra chất lượng học bài của HS từ bài 1 đến bài 6
- Rèn kỹ năng về đọc các chương trình đơn giản và hiểu được ý nghĩa của thuật toán sử dụng trong chương trình..
b - Chuẩn bị
1. Giáo viên: Giáo trình, đề bài, phòng máy.
2. Học sinh: Học và chuẩn bị bài ở nhà.
c - Tiến trình bài dạy
I.ổn định tổ chức :
II.Đề ra:
1.Viết chương trình giải phương trình bậc nhất bx + c = 0
	 2.Viết chương trình nhập vào ba cạnh của tam giác, kiểm tra xem đó là tam giác gì?
Hướng dẫn-biểu điểm
1. Program giai_bat_ptrinh;
Var b,c : integer;
Begin
Write (‘Nhap b va c: ‘); Readln (b, c);
If b = 0 then If c 0 then write (‘ptvn’)
 Else write (‘ptvsn’)
 Else write (‘nghiem cua pt x=’, -c/b :8:3);
Readln;
End.
2.Program Kiemtra;
Var a, b, c: Integer;
Begin
Write (‘Nhap a, b va c: ‘); Readln (a, b, c);
If (a>0) and (b>0) and (c>0) and ((a+b>c) or (b+c>a) or (a+c>b)) then
	If (a*a=b*b+c*c) then writeln(‘do la tam giac vuong’);
	If (a=b=c) then writeln(‘do la tam giac can’)
Else Writeln(‘do khong phai la ba canh cua tam giac’);
Readln;
End.
III.Dặn dò: Về xem trước bài 7: Câu lệnh lặp

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao an lop 8 hoc ki 1.doc