A. Môc tiªu :
1. Kiến thức:
- Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình.
- Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần.
- Hiểu hoạt động của câu lệnh với số lần biết trước for.do trong Pascal.
2. Kỹ năng:
- Viết đúng được lệnh for.do trong một số tình huống đơn giản.
- Hiểu lệnh ghép trong Pascal
3. Thái độ:
- Thái độ nghiêm túc cẩn thận.
TiÕt Ngµy so¹n : TuÇn Ngµy d¹y : Bµi 7: c©u lÖnh lÆp A. Môc tiªu : 1. Kiến thức: - Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình. - Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần. - Hiểu hoạt động của câu lệnh với số lần biết trước for...do trong Pascal. 2. Kỹ năng: - Viết đúng được lệnh for...do trong một số tình huống đơn giản. - Hiểu lệnh ghép trong Pascal 3. Thái độ: - Thái độ nghiêm túc cẩn thận. B. ChuÈn bÞ : 1. Gi¸o viªn : - SGK, SGV, tµi liÖu, Gi¸o ¸n - §å dïng d¹y häc... 2. Häc sinh : - §äc tríc bµi. - SGK, §å dïng häc tËp... C. TiÕn tr×nh tiÕt d¹y : I. æn ®Þnh tæ chøc líp : - KiÓm tra sÜ sè : - æn ®Þnh trËt tù : II. KiÓm tra bµi cò : III. D¹y bµi míi : ho¹t ®éng cña GV Vµ HS kiÕn thøc cÇn ®¹t Ho¹t ®éng 1 : C¸c c«ng viÖc ph¶i thùc hiÖn nhiÒu lÇn. Trong cuộc sống hằng ngày, nhiều hoạt động được thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần. Ví dụ: - Các ngày trong tuần các em đều lặp đi lặp lại hoạt động buổi sáng đến trường và buổi trưa trở về nhà - Các em học bài thì phải đọc đi đọc lại nhiều lần cho đến khi thuộc bài. Hãy cho thêm một vài ví dụ trong thực tế trong đời sống hằng ngày mà ta phải thực hiện các thao tác được lặp đi lặp nhiều lần? Gv: Khi viết chương trình máy tính cũng vậy, trong nhiều trường hợp ta cũng phải viết lặp lại nhiều câu lệnh chỉ để thực hiện 1 phép tính nhất định. Ví dụ có chương trình: Uses crt: Begin Clrscr; Writeln(‘0’); delay(300); Writeln(‘0’); delay(300); 20L Writeln(‘0’); delay(300); End. GV: Khi chạy chương trình này thì sẻ cho kết quả như thế nào? GV: Bổ sung C¸c c«ng viÖc ph¶i thùc hiÖn nhiÒu lÇn - Trong cuéc sèng hµng ngµy, nhiÒu ho¹t ®éng ®îc thùc hiÖn l¾p ®i lÆp l¹i nhiÒu lÇn. - Cã nh÷ng ho¹t ®éng mµ chóng ta thùc hiÖn lÆp víi sè lÇn nhÊt ®Þnh vµ biÕt tríc, vµ nh÷ng c«ng viÖc vµ sè lÇn kh«ng biÕt tríc. VD + sè lÇn lÆp biÕt trø¬c: C¸c ngµy trong tuÇn c¸c em ®Òu lÆp ®i lÆp l¹i ho¹t ®éng buæ s¸ng ®Õn trêng vµ buæi tra trë vÒ nhµ. + Sè lÇn lÆp kh«ng biÕt tríc: - Trong mét trËn cÇu l«ng c¸c em lÆp ®i lÆp l¹i c«ng viÖc ®¸nh cÇu cho ®Õn khi kÕt thóc tr©n cÇu. - Khi viÕt ch¬ng tr×nh m¸y tÝnh còng vËy, trong nhiÒu trêng hîp ta còng ph¶i viÕt lÆp l¹i nhiÒu lÇn c©u lÖnh chØ ®Ó thùc hiÖn 1 phÐp tÝnh nhÊt ®Þnh. Ho¹t ®éng 2 : C©u lÖnh lÆp, mét lÖnh thay thÕ cho nhiÒu lÖnh Gv: Gọi 1 hs lên bảng vẽ một hình vuông cạnh 1 đơn vị độ dài (20cm) và yêu cầu cả lớp theo dõi bạn thực hiện các thao tác trên bảng. GV:Yêu cầu 1 hs mô tả các bước bạn vẽ trên bảng. HS: Trả lời GV: Vậy khi bạn vẽ 1 hình vuông đã thực hiện bao nhiêu thao tác? HS: Có thể chỉ trả lời 4 thao tác là vẽ 4 đoạn thẳng GV: Gợi ý thêm thao tác quay thước. GV: Thao tác đó như thế nào? Gv: Như vậy khi vẽ hình vuông có những thao tác lặp đi lặp lại. Thuật toán sau sẽ mô tả các bước để vẽ hình vuông. GV: Mô tả thuật toán trên bảng GV: Em lên mô tả các thuật toán để vẽ hình vuông. HS: Trả lời Gv: Mô tả thuật toán tính tổng các số tự nhiên từ 1→ 100 2/ Câu lệnh lặp – một lệnh thay cho nhiều lệnh VD1: Giả sử cần vẽ 3 hình vương có cạnh 1 đơn vị như sau: Mçi h×nh vu«ng lµ ¶nh cña h×nh bªn tr¸i nã dÞch chuyÓn 1 kho¶ng c¸c 2 ®¬n vÞ. Bíc 1: vÏ h×nh vu«ng(vÏ liªn tiÕp 4 c¹nh vµ trë vÒ ®Ønh ban ®Çu) Bíc 2: NÕu sè h×nh vu«ng ®· ®îc vÏ Ýt h¬n 3 , di chuyÓn bót vÏ vÒ bªn ph¶i 2 ®¬n vÞ vµ trë l¹i bíc 1; ngîc l¹i th× kÕt thóc thuËt to¸n. *Riªng víi 1 bµi to¸n vÏ h×nh vu«ng th× thao t¸c chÝnh lµ vÏ bèn cạnh b»ng nhau, hay lÆp l¹i 4 lÇn thao t¸c vÏ ®o¹n th¼ng Thuật toán mô tả các bước để vẽ hình vuông. Bước 1: k ← 0 (k là số đoạn thẳng đã vẽ được). Bước 2: k ← k+1. Vẽ đoạn thẳng 1 đơn vị độ dài và quay thước 900 sang phải. Bước 3: Nếu k<4 thì quay lại bước 2; ngược lại kết thúc. k là biến đếm Vd2: Thuật toán tính S= 1+2+3+ + 100 Bước 1: S ← 0; i ← 0. Bước 2: i← i + 1 Bước 3: nếu i ≤ 100, thì S ← S + i và quay lại bước 2; ngược lại kết thúc. i là biến đếm - Mô tả thuật toán trên gọi là cấu trúc lặp. - Mọi ngôn ngữ lập trình đều có cách chỉ thị cho máy tính thực hiện cấu trúc lặp chỉ với 1 câu lệnh. Đó là câu lệnh lặp HOẠT ĐỘNG 3: CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ Củng cố - C¸c c«ng viÖc ph¶i thùc hiÖn nhiÒu lÇn ? - C©u lÖnh lÆp – mét c©u lÖnh thay thÕ cho nhiÒu lÖnh Dặn dò - Làm các bài tập - Học bài xem lại các ví dụ TiÕt Ngµy so¹n : TuÇn Ngµy d¹y : Bµi 7: c©u lÖnh lÆp (tiÕp theo) A. Môc tiªu : 1. Kiến thức: - Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình. - Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần. - Hiểu hoạt động của câu lệnh với số lần biết trước for...do trong Pascal. 2. Kỹ năng: - Viết đúng được lệnh for...do trong một số tình huống đơn giản. - Hiểu lệnh ghép trong Pascal 3. Thái độ: - Thái độ nghiêm túc cẩn thận. B. ChuÈn bÞ : 1. Gi¸o viªn : - SGK, SGV, tµi liÖu, Gi¸o ¸n - §å dïng d¹y häc... 2. Häc sinh : - §äc tríc bµi. - SGK, §å dïng häc tËp... C. TiÕn tr×nh tiÕt d¹y : I. æn ®Þnh tæ chøc líp : - KiÓm tra sÜ sè : - æn ®Þnh trËt tù : II. KiÓm tra bµi cò : Nªu c¸c c«ng viÖc ph¶i thùc hiÖn nhiÒu lÇn mµ em biªt. Cho vÝ dô III. D¹y bµi míi : ho¹t ®éng cña thµy vµ trß kiÕn thøc cÇn ®¹t Ho¹t ®éng 1 : VÝ dô vÒ c©u lÖnh lÆp GV: Minh họa bẳng ngôn ngữ Pascal cú pháp câu lệnh for to do Lưu ý cho hs: biến đếm là biến đơn có kiểu nguyên; giá trị đầu và giá trị cuối là các biểu thức có cùng kiểu với biến đếm và giá trị cuối phải lớn hơn giá trị đầu; câu lệnh có thể là câu lệnh đơn giản hay câu lệnh ghép. Cho hs nhận xét và so sánh sự khác nhau ở câu lệnh lặp trong hai vd trên? Gv: Giải thích cho học tại sao vd2 trong câu lệnh lặp có begin end - Cú Pháp câu lệnh lặp với số lần biết trước trong Pascal. for:= to do trong đó: + for, to, do là các từ khóa + biến đếm là biến đơn có kiểu nguyên + giá trị đầu và giá trị cuối là các biểu thức có cùng kiểu với biến đếm và giá trị cuối phải lớn hơn giá trị đầu + câu lệnh có thể là câu lệnh đơn giản hay câu lệnh ghép Vd 1: Chuong trình in ra màn hình thứ tự lần lặp. Program lap; var i:integer; begin for i:= 1 to 20 do writeln(‘Day la lan lap thu’,i); readln; end. Vd2: chương trình ghi nhận vị trí 10 chữ O rơi từ trên xuống. ues crt; var i:integer; begin clrscr; for i:= 1 to 20 do begin writeln(‘O’); delay(200); end; readln; end. (Delay (200)lµ hµm khai b¸o thêi gian r¬i nhanh hay chËm cña ch÷ O) *Lưu ý: C©u lệnh ®¬n gi¶n Writeln(‘O’) vµ Delay(200) ®îc ®Æt trong tõ kho¸ BEGIN vµ AND ®Ó t¹o thµnh c©u lÖnh ghÐp trong PASCAL Ho¹t ®éng 2 : TÝnh tæng vµ tÝch b»ng c©u lÖnh lÆp Gv: trình bày đoạn chương trình tính tổng N số tự nhiên, với N là số tự nhiên được nhập từ bàn phím (Pascal) GV: Theo công thức tính tổng ta cần khai bao nhieu biến? kiểu biến? GV: Trong 2 biến thì biến nào có giá trị được nhập từ bàn phím? HS: Hoạt động theo nhóm và trả lời. GV: Nhận xét Vd 1: Chương trình tính tổng N số tự nhiên đầu tiên, với N là số tự nhiên được nhập từ bàn phím. S = 1+2+3+ + N program Tinh_tong; var N,i:integer; S:longint; begin write(‘Nhap so N = ‘); readln(N); S:= 0; for i:= 1 to N do S:= S+i; writeln(‘Tong cua’, N, ‘so tư nhien dau tien S = ‘, S); readln; end. *Kiểu longint có phạm vi từ -231 đến 231 – 1. Vd 2: chương trình tính tích N số tự nhiên, với N là số tự nhiên được nhập từ bàn phím. N! = 1.2.3.N program Tinh_Giai_Thua; var N,i:integer; P:longint; begin write(‘Nhap so N = ‘); readln(N); P:= 1; for i:= 1 to N do P:= P*i; writeln( N, ‘! = ‘, P); readln; end. HOẠT ĐỘNG 3: CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ Củng cố - Trong ngôn ngữ lập trình Pascal cấu trúc lặp với số lần lặp cho trước được thể hiện với câu lệnh nào? Dặn dò. - Häc bµi, xem l¹i bµi vµ lÊy thªm c¸c vÝ dô - ChuÈn bÞ bµi häc mới TiÕt Ngµy so¹n : TuÇn Ngµy d¹y : Bµi tËp A. Môc tiªu : 1. Kiến thức - Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình. - Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần. 2. Kỹ năng. - Hiểu hoạt động của câu lệnh với số lần biết trước for...do trong Pascal. - Viết đúng được lệnh for...do trong một số tình huống đơn giản. - Hiểu lệnh ghép trong Pascal 3. Thái độ - Thái độ nghiêm túc cẩn thận. B. ChuÈn bÞ : 1. Gi¸o viªn : - SGK, SGV, tµi liÖu, Gi¸o ¸n, 2. Häc sinh : - SGK, §å dïng häc tËp... C. TiÕn tr×nh tiÕt d¹y : I. æn ®Þnh tæ chøc líp : - KiÓm tra sÜ sè : - æn ®Þnh trËt tù : II. KiÓm tra bµi cò : Trong qu¸ tr×nh lµm bµi tËHp III. D¹y bµi míi : Ho¹t ®éng cña gv vµ hs KiÕn thøc cÇn ®¹t Ho¹t ®«ng 1: ¤n l¹i kiÕn thøc GV: Yªu cÇu häc sinh Lêy vÝ dô HS: Tr¶ lêi GV: NhËn xÐt GV: Cho häc sinh ho¹t ®éng theo cÆp vµ tr¶ lêi HS: Ho¹t ®éng theo cÆp vµ ®¹i diÖn tr¶ lêi. GV: NhËn xÐt vµ bæ sung GV: Cho hoc sinh ho¹t ®éng theo nhãm vµ ®¹i diÖn nhãm tr¶ lêi, nhãm kh¸c bæ sung HS: Ho¹t ®éng theo nhãm vµ b¸o c¸o. GV: §iÒu kiÖn cÇn ph¶I kiÓm tra chÝnh lµ gi¸ trÞ cña biÕn ®Õm lín h¬n gi¸ trÞ cuèi. Nõu ®iÒn kiÖn kh«ng ®îc thâa m·n, c©u lÖnh tiÕp tôc ®îc thùc hiÖn; ngîc l¹i chuyÓn sang c©u lÖnh tiÕp theo trong ch¬ng tr×nh. C©u 1: Cho mét vµi vÝ dô vÒ ho¹t ®éng ®îc thùc hiÖn lÆp l¹i trong cuéc sèng hµng ngµy C©u 2: H·y cho biÕt t¸c dông cña c©u lÖnh lÆp C©u 3: Chóng ta nãi r»ng khi thùc hiÖn c¸c ho¹t ®éng lÆp, ch¬ng tr×nh kiÓm tra mét ®iÒu kiÖn. Víi lÖnh lÆp for := to do ; cña Pascal, ®iÒu kiÖn cÇn ph¶i kiÓm tra lµ g×? Ho¹t ®éng 2: Bµi tËp GV: Cho häc sinh lµm viÖc theo nhãm. §¹i diÖn mét nhãm tr¶ lêi c¸c nhãm kh¸c bæ sung HS: Ho¹t ®éng theo nhãm vµ nhËn xÐt GV: NhËn xÐt vµ bæ sung GV: Yªu cÇu mét häc sinh gâ vµ ch¹y ch¬ng trÝnh trªn m¸y cho c¶ líp quan sat HS: Gâ ch¬ng tr×nh vµ quan s¸t GV: Yªu cÇu häc sinh tr¶ lêi HS: Tr¶ lêi GV: Tuy cã vßng lÆp 1000 lÇn, nhng ch¬ng tr×nh Passcal nãi trªn kh«ng thùc hiÖn bÊt kú mét ho¹t ®éng nµo. Tuy nhiªn ®©y vÉn lµ c©u lÖnh hîp lÖ. GV: Cho HS ho¹t ®éng theo nhãm vµ mêi ®¹i diÖn nhãm tr¶ lêi HS: Ho¹t ®éng theo nhãm vµ b¸o c¸o GV: NhËn xÐt vµ bæ sung C©u 4: H·y lËp ch¬ng tr×nh hiÓn thÞ c¸c th¸ng trong mét n¨m ra mµn h×nh. Ch¬ng tr×nh Program hien_thi_thang; Var i:integer; Begin For i:=1 to 12 do writeln(‘Day la thang : ’,i); Readln End. C©u 5: Ch¬ng tr×nh Pascal sau ®©y thùc hiÖn ho¹t ®éng nµo? var i: integer; begin for i:=1 to 1000 do; end. C©u 6: H·y m« t¶ thuËt to¸n ®Ó tÝnh tæng sau ®©y ( n lµ sè tù nhiªn ®îc nhËp tõ bµn phÝm) A = Bíc 1. G¸n A ¬ 0, i ¬ 1. Bíc 2. A ¬ . Bíc 3. i ¬ i + 1. Bíc 4. NÕu i ≤ n, quay l¹i bíc 2. Bíc 5. Ghi kÕt qu¶ A vµ kÕt thóc thuËt to¸n. Ho¹t ®«ng 4: cñng cè vµ dÆn dß * ... NH BÀI DẠY 1.Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ Trong quá trình học 3.Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG 1: THỰC HÀNH GV: Cho HS vận dụng kiến thức đã được học để vẽ hình học. HS: Vẽ những hình học GV: Quan sát HS vẽ hình GV: Cho HS đọc nội dung của bài tập 2 và hướng dẫn các bước thực hiện trên máy cho cả lớp cùng quan sát HS: Quan sát và thực hiện bài tập trên máy GV: Quan sát và hỗ trợ quá trình thực hành. GV: Cho HS nêu yêu cầu của bài tập 3 và GV thực hiện các yêu cầu cho HS quan sát HS: Quan sát và thực hiện lại trên máy GV: Quan sát và hỗ trợ HS thực hành GV: Cho HS nêu các thao tác gấp giấy thành các hình như đã nêu. HS: Nêu các thao tác GV: Thực hiện trên máy cho HS quan sát HS: Quan sát và thực hiện lại GV: Gợi ý các thao tác thực hiện HS: Lắng nghe và thực hiện lại trên máy tính. GV: Quan sát và hỗ trợ HS thực hành Bài 1: Vẽ một số hình mà em biết. Bài 2: a) Xoay mô hình vừa vẽ trong không gian, dịch chuyển mô hình sang phải, trái... b) Phóng to, thu nhỏ các mô hình theo ý muốn để quan sát cho thuận lợi c) Lưu vào đĩa với tên hìnhkhonggian Bài 3: a) Mở tệp hinhkhonggian, chọn và xóa một số hình trong đó... b) Vẽ một hình trụ, một hình nón, một hình lăng trụ. Chọn màu sắc cho hình theo ý muốn. c) Thay đổi kích thước của các hình Bài 4: Thực hiện các thao tác gấp giấy thành hình trụ và hình lăng trụ và quan sát cách tạo hình khối trong không gian. Bài 5: a) Tạo một số mô hình và xoay các hình khối đó trong không gian. b) Chọn màu sắc và chọn bề mặt cho hình khối. c) Xếp các hình khối thành các mô hình: ngôi nhà, ô tô... HOẠT ĐỘNG 2: CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ * CỦNG CỐ - Nhận xét tiết thực hành - Cho điểm những HS thực hành tốt * DẶN DÒ - Ôn lại kiến thức để làm bài kiểm tra thực hành. TiÕt 31 Ngµy so¹n : 06/12/09 TuÇn 16 Ngµy d¹y : 08/12/09 KIỂM TRA 1 TIẾT (TH) A. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Hệ thống lại một số kiến thức đã học. 2. Kỹ năng: - Biết sử dụng vòng lặp xác định và vòng lặp không xác định để viết chương trình. 3. Thái độ: - Nghiêm túc B. CHUẨN BỊ Giáo viên: Bài kiểm tra, phong máy hoạt động tốt Học sinh Chuẩn bị bài tốt C. TIẾN TRÌNH BÀI KIỂM TRA Giáo viên gọi HS theo danh sách vào phòng máy Phát đề thi cho HS Cho HS kiểm tra và quan sát Chấm điểm cho HS Nhận xét tiết kiểm tra Ma trận đề: Nội dung Mức độ Bài 1,2,3 Bài 1,4,5,6,7.. Bài 7,8,9.. Tổng Nhận biết Câu 1: 2đ 2 Thông hiểu Câu 3: 2đ 2 Vận dụng Câu 2: 6đ 6 Đề bài: Câu 1: Viết chương trình đưa ra dòng thông báo “ Chào các bạn! Tôi là Turbo Pascal!” (2đ) Câu 2. Em hãy viết chương trình tính tổng s=1+1/2+1/3+1/4+...+1/n (6đ) Câu 3. Em hãy dịch, sửa lỗi, chạy chương trình và kiểm tra kết quả (2đ) Đáp án: Câu 1: Chương trình Program Dua_ra_dong_thong_bao; Usse crt; Begin Writeln(‘ Chao cac ban’); Write(‘Toi la Turbo Pascal’); End. Câu 2: Chương trình tính tổng Program Tinh_tong; Var i,n:integer; s: real; Begin Write(‘ Nhap n:’); readln(n) S:=0; For i:=1 to n do s:=s+1/i; Writeln(‘ Ket qua cua tong s la:’,s); Readln End. Câu 3. Nhấn Alt + F9 để dịch và sửa lỗi , nhấn Ctrl +F9 để chạy và kiểm tra chương trình TiÕt 32 Ngµy so¹n : 06/12/09 TuÇn 16 Ngµy d¹y : 08/12/09 ÔN TẬP A. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Củng cố các kiến thức đã học và vận dụng để viết một số chương trình 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng sử dụng một số câu lệnh để viết chương trình. 3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. B. Chuẩn bị: Giáo viên: SGK, giáo án, máy tính điện tử. Học sinh: SGK, đồ dùng học tập... C. Tiến trình bài dạy: Ổn định lớp Kiểm tra bài cũ Trong quá trình học Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG 1: ÔN LẠI LÝ THUYẾT GV:Biến là đại lượng như thế nào? HS: Nghiên cứu và trả lời GV: Bổ sung GV:Cách khai báo biến như thế nào? HS: Lên trình bày trên bảng GV: Bổ sung GV: Có thể thực hiện các thao tác nào với biến? HS: Nghiên cứu và trả lời GV: Bổ sung GV:Viết cấu trúc của lệnh gán, lệnh nhập giá trị cho biến, lệnh in giá trị của biến? HS: Lên trình bày trên bảng GV: Bổ sung GV: Cấu trúc lặp được sữ dụng để làm gì? HS: Suy nghĩ và trả lời GV: Bổ sung GV: Hãy nêu cấu trúc của câu lệnh lặp với số lần biết trước? HS: Lên bảng viết GV: Bổ sung và giải thích hoạt động của câu lệnh. GV: Hãy nêu cấu trúc của câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước? HS: Lên bảng viết GV: Bổ sung và nêu hoạt động của câu lệnh GV: Hãy nêu cấu trúc khai báo mảng HS: Lên bảng viết GV: Bổ sung và giải thích ý nghĩa của cấu trúc 1. Lý thuyết - Biến dùng để đặt tên cho một vùng của bộ nhớ máy tính. Biến lưu trữ dữ liệu (giá trị). Giá trị của biến có thể thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình. - Trước khi sử dụng biến phải khai báo theo dạng sau : Var : ; - Các thao tác có thể thực hiện với biến là gán giá trị cho biến hoặc nhập giá trị cho biến và tính toán với giá trị của biến. - Lệnh gán có dạng: := ; - Lệnh nhập giá trị cho biến: Readln(tên biến); - Lệnh in giá trị cho biến : Write(tên biến);hoặc Writeln(tên biến); - Cấu trúc lặp được sử dụng để chỉ thị cho máy tính thực hiện lặp lại một vài hoạt động nào đó cho đến khi một điều kiện nào đó được thoả mãn. - For := to do ; - While do ; Tên mang: array[..] of ; HOẠT ĐỘNG 2: LÀM BÀI TẬP GV: Cho HS lên bảng làm HS: Lên bảng làm GV: Bổ sung GV: Cho HS đọc nội dung của bài tập và cho HS làm theo nhóm HS: Làm việc theo nhóm và lên bảng trình bày lại. GV: Bổ sung cho chường trình hoàn thiện. Bài tập 1: Viết chương trình đưa ra ngoài màn hình dòng lệnh “Gần mực thì đen! Gần đèn thì rạng”. * Chương trình Program Dua_ra_dong_thong_bao; Usse crt; Begin Writeln(‘ Gần mực thì đen! Gần đèn thì rạng’); End. Bài 2: Vieát chöông trình tính toång cuûa 100 soá töï nhieân ñaàu tieân. Sữ dụng vòng lặp For ...do và while ...do { Duøng For......do..} Program tong; Uses crt; Var i,n:integer; Begin Clrscr; Tong:=0; For i:=1 to 100 do begin tong:=tong+i; i:=i+1; End; Writeln(‘tong cua 100 so tu nhien dau tien la=’,tong); Readln; End. { Duøng while......do..} Program tong; Uses crt; Const n=100; Var i, tong:integer; Begin Clrscr; Tong:=0; i:=1; while i<=n do begin tong:=tong+i; i:=i+1; end; writeln(‘tong cua 100 so tu nhien dau tien la=’,tong); readln; End. HOẠT ĐỘNG 3: CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ * CỦNG CỐ: - Nhắc lại những kiến thức đã học * DẶN DÒ: - Đọc kỹ kiến thức để ôn tập và làm bài kiểm tra đạt kết quả tốt TiÕt 33 Ngµy so¹n : 13/12/09 TuÇn 17 Ngµy d¹y : 15/12/09 ÔN TẬP A. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Củng cố các kiến thức đã học và vận dụng để viết một số chương trình 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng sử dụng một số câu lệnh để viết chương trình. 3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. B. Chuẩn bị: Giáo viên: SGK, giáo án, máy tính điện tử. Học sinh: SGK, đồ dùng học tập... C. Tiến trình bài dạy: Ổn định lớp Kiểm tra bài cũ Trong quá trình học Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG 1: LÀM BÀI TẬP GV: Cho HS đọc nội dung của bài tập và nêu yêu cầu của bài tập. HS: Suy nghĩ và trả lời GV; Hướng dẫn HS làm bài tập và cho HS làm theo nhóm. HS: Hoạt động theo nhóm và lên bảng viết chương trình GV: NHận xét, bổ sung để hoàn thiện chương trình và cho điểm các nhóm. GV: Cho HS nêu yêu cầu của bài tập và nêu cách để tính luỹ thừa mà em đã được học trong môn toán. HS: Suy nghĩ và trả lời. GV: Bổ sung, hướng dẫn và cho HS làm theo nhóm HS: Làm theo nhóm, lên viết chương trình. GV: Nhận xét và cho điểm GV: Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài 1: Vieát chöông trình tính tích cuûa 100 soá töï nhieân ñaàu tieân. { Duøng while......do..} Program tich; Uses crt; Var i, tich, N:integer; Begin Clrscr; Tich:=1; i:=1; while i<=n do begin tich:=tich*i; i:=i+1; end; writeln(‘tich cua 10 so tu nhien dau tien la=’,tich); readln; End. { Duøng For......do..} Program tich; Uses crt; Var i,n:integer; Begin Clrscr; Tich:=1; For i:=1 to 10 do begin tich:=tich*i; i:=i+1; end; writeln(‘tich cua 10 so tu nhien dau tien la=’,tich); readln; End. Bài 2:Vieát chöông trình tính xn { Duøng For......do..} Program tinh_x_luy_thua_n; Uses crt; Var I,n,x:integer; Lt:real; Begin Clrscr; Writeln(‘tinh x luy thua n); Write(‘nhap x=’); readln(x); Write(‘nhap n=’); readln(n); Lt:=1; For i:=1 to n do Lt:=lt*x; Writeln(x,’^’,n,’=’,lt:4:2); Readln; End. Bài tập: 1. Tính tổng của dãy n số tự nhiên với n được nhập vào tư bàn phím 2.Tính tích của dãy n số tự nhiên với n được nhập vào từ bàn phím HOẠT ĐỘNG 2: CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ * CỦNG CỐ - Nhắc lại những kiến thức đã được học * DẶN DÒ - Ôn kiến thức lý thuyết - Viết lại chương trình và làm các bài tập đã giao TiÕt 34 Ngµy so¹n : 20/12/09 TuÇn 18 Ngµy d¹y : 22/12/09 KIỂM TRA HỌC KỲ I A. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Hệ thống lại một số kiến thức đã học. 2. Kỹ năng: - Biết sử dụng các vòng lặp đã được học để viết chương trình giải các bài toán 3. Thái độ: - Nghiêm túc thi B. CHUẨN BỊ Giáo viên: Bài kiểm tra, phong máy hoạt động tốt Học sinh Chuẩn bị bài tốt C. TIẾN TRÌNH BÀI KIỂM TRA Giáo viên gọi HS theo danh sách vào phòng máy Phát đề thi cho HS Cho HS kiểm tra và quan sát Chấm điểm cho HS Nhận xét tiết kiểm tra TRƯỜNG THCS ĐĂK NANG HỌ VÀ TÊN: . KIỂM TRA HỌC LỲ I Môn: Tin học Thời gian: 45 p Lớp: 7. Nội dung Mức độ Bài 1,2,3 Bài 4,5,6,7,8.. Bài 9 Tổng Nhận biết Câu 1: 2đ 2 Thông hiểu Câu 2: 3đ 3 Vận dụng Câu 3: 5đ 5 Đề: Câu 1: Hãy viết chương trình đưa ra ngoài màn hình dòng thông báo “ Chào các bạn! Tên tôi là:.” Học sinh ghi tên mình vào (2 đ) Câu 2: Viết chương trình đưa ra ngoài màn hình 12 tháng của năm. { Dùng vòng lặp fordo} hoặc { While .do}(3 đ) Câu 3: Sữ dụng cấu trúc mảng. Viết chương trình tính tổng một dãy n số nguyện với n được nhập từ bàn phím.(5đ) Đáp án Câu 1: Chương trình Program Dua_ra_dong_thong_bao; Usse crt; Begin Writeln(‘ Chao cac ban! Ten toi la: Nguyen Van Man’); End. Câu 2: * Dùng vòng lặp fordo Program Hien_thi_thang; Usser crt; Var X: integer Begin For X:=1 to 12 do Writeln(‘Day la thang :’,X); Readln End. * Dùng vòng lặp Whiledo Program Hien_thi_thang; Usser crt; Var X: integer Begin X:=1; While X<=12 do begin Writeln(‘Day la thang :’,X); X:=X+1; end; Readln End. Câu 3: Program Tinh_tong_day_so; Uese crt; Var i, n, tong: integer; Begin Writeln(‘ Nhap n’); Readln(n); Writeln(‘ Hay nhap cac phan tu cua day!’); For i:=1 to n do Begin Write(‘x[‘,I,’]=’); Readln(x[i]); End; tong:=0; for i:=1 to n do tong:=tong+x[i]; Writeln(‘tong=’,tong); Readln End.
Tài liệu đính kèm: